Nên chọn phần mềm quản lý bán hàng ONLINE hay OFFLINE
Dạo gần đây em thấy nhiều mẹ cũng quan tâm đến các phần mềm quản lý. Theo như em thấy bây giờ có rất nhiều bên cung cấp phần mềm này. Trong bài viết hôm nay em xin đưa ra 1 số ý kiến cơ bản về phần mềm bán hàng offline và online theo nhìn nhận của mình. Bài viết không có ý khen chê bên nào, hy vọng các mẹ cùng bổ sung góp ý để chúng ta có cái nhìn đúng nhất và lựa chọn cho mình phần mềm phù hợp nhất
1. Phần mềm offline
– Chi phí: Vấn đề luôn khiến nhiều người phải đắn đo. Một phần mềm bán hàng truyền thống trọn gói thường có cái giá không hề dễ chịu chút nào, dĩ nhiên ở đây chúng ta không bàn đến những gói rẻ hơn nhưng bị giới hạn tính năng. Đó là còn chưa kể các chi phí nâng cấp, sửa chữa, các mẹ sẽ tự phải bỏ ra vì phía bên cung cấp sau khi bán sản phẩm sẽ không hoặc rất khi hỗ trợ phần này sau khi hết bảo hành. Nếu cộng dồn tất cả lại thì khoản tiền đó cũng khiến chúng ta phải đắn đo. Tuy nhiên chỉ cần mua 1 lần, dùng lâu dài, dùng càng lâu thì chia theo ngày dùng phần mềm tiền càng giảm.
– Bảo mật và an toàn: Tất cả các dữ liệu về hoạt động kinh doanh sẽ được lưu trữ trong máy tính riêng của các mẹ. Thật an toàn…cho đến khi có sự cố! Các mẹ sẽ không thể nào biết mình đang gặp rủi ro như thế nào khi sử dụng máy tính cá nhân để lưu trữ dữ liệu. Virus, hư hỏng, bị lấy cắp thông tin luôn trong tình trạng báo động. Và không may mắn là khả năng phục hồi được dữ liệu rất thấp.
– Tính năng: vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Tính năng của các phần mềm truyền thống thường không có nhiều, lại do khó khăn trong việc nâng cấp nên sẽ phải cài đặt bản cập nhật mới nhất nếu muốn sử dụng các tính năng khác. Dĩ nhiên muốn vậy thì mình phải bù thêm tiền.
– Tính linh động: Gần như không có. Các phần mềm bán hàng truyền thống dù tối tân nhất cũng chỉ có thể kết nối mạng LAN giữa các máy trong cùng hệ thống của cửa hàng mà thôi. Vậy thử tưởng tượng nếu các mẹ có việc phải đi xa thì sao? Phần mềm kia sẽ hoàn toàn vô dụng!
=> Tóm lại: Mình nghĩ phần mềm offline sẽ phù hợp với những cửa hàng có 1 chi nhánh, không cần nhiều tính năng, vùng internet k tốt hay bị gián đoạn, hoặc không có internet. Em biết 1 số bên chuyên cung cấp phần mềm offline: Hosco, Vtex, Vnuni, 1vs …
2. Phần mềm online
– Chi phí: Hiện tại có rất nhiều bên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng online với chi phí khác nhau, mỗi nhà cung cấp lại có nhiều gói khách nhau tùy thuộc vào tính năng, thời gian sử dụng. Ví dụ như Sapo chia thành 4 gói theo năm (trung bình 165k/ tháng) , kiot 2 gói theo tháng (190k/ tháng), máy bán hàng cũng có 3 gói dịch vụ theo tháng (199k/ tháng)… Nói chung chỉ cần đầu tư từ 3 – 5 triệu là có thể sở hữu 1 phần mềm quản lý chuyên nghiệp rồi. Nếu dùng ổn thì các mẹ chỉ cần trả tiền và dùng tiếp hoặc không thích thì đổi phần mềm.
– Bảo mật: Khác với những phần mềm bán hàng cài đặt trên máy tính truyền thống, phần mềm quản lý bán hàng online được xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, do đó toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống máy chủ Amazon. Các hư hỏng trên máy tính hoàn toàn không ảnh hưởng tới dữ liệu của các mẹ. Nếu mất mạng, các mẹ vẫn có thể bán hàng bình thường và khi có mạng, dữ liệu sẽ tự update.
– Tính năng: Phần mềm online có khá nhiều tính năng phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt khi cập nhật những tính năng mới người dùng không cần phải trả thêm phí cập nhật, nhà cung cấp sẽ tự động cộng nhật.
– Tính linh động: phần mềm này hoạt động dựa trên nền trình duyệt web nên các mẹ hoàn toàn có thể làm việc online dù các mẹ đang ở bất cứ đâu, chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối internet là các mẹ có thể đăng nhập và theo dõi sát sao bất cứ hoạt động bán hàng nào của cửa hàng.
=> Tóm lại: Phần mềm bán hàng online sẽ tiện dụng đối với cửa hàng có nhiều chi nhánh ở nhiều vị trí khác nhau. Hoặc được sử dụng với người không thường trực tiếp quản lý cửa hàng, hay đi công tác nhưng lại muốn các tình hình bán hàng và cửa hàng một cách tức thì.
Theo em biết thì có một số bên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng online + offline như Sunno, Sapo, maybanhang, nhanh,..
Cũng không khuyên là các mẹ nên dùng phần mềm nào, vì mỗi mẹ sẽ kinh doanh ở một môi trường khác nhau, tính chất công việc khác nhau, cứ dùng thử, thấy hợp thì dùng thôi, giờ hầu như các bên đều cho test thử rồi. Mà giờ em thấy các mẹ bán hàng đều có website, em nghĩ nếu bên cung cấp website cho các mẹ mà có phần mềm quản lý bán hàng thì tiện nhất, nó tối ưu hóa cho nhau.
Bài viết là kiến thức em tổng hợp được ở 1 số trang, rồi qua trải nghiệm thực tế và cũng là ý kiến cá nhân của em, có thể đúng có thể sai, mong các mẹ bổ sung để em cũng như mọi người có cái nhìn tổng quan hơn, chính xác hơn về phần mềm quản lý bán hàng online + offline. Em cảm ơn!