Ngành tổ chức sự kiện Đại học văn hóa – Khối ngành Khoa học xã hội

Từ điển Tiếng Việt ( 2005 ) định nghĩa : Sự kiện là cái gì, việc gì quan trọng đã xảy ra. Tuy nhiên, lúc bấy giờ xung quanh thuật ngữ này có nhiều cách lý giải theo những quan điểm tiếp cận khác nhau.

Theo cách hiểu thường thì thì sự kiện là những vấn đề, hiện tượng kỳ lạ quan trọng nào đó đã và đang diễn ra trên tổng thể những ngành nghề dịch vụ của đời sống xã hội hoặc tự nhiên.

Theo GS.TS Phạm Duy Khuê trong cuốn Tổ chức và dàn dựng sự kiện đã viết :

Sự kiện là vấn đề xảy ra ở bất kể ngành nghề dịch vụ nào, vào thời gian nào trong đời sống thường nhật ( cả đời sống tự nhiên, xã hội và tư duy ) của con người của hội đồng người, dù đem lại quyền lợi to lớn hay tai hại nguy hại cho hội đồng ; sự kiện hoàn toàn có thể do vạn vật thiên nhiên, hay con người gây ra [ 1 ]

Trong ngành kinh tế tài chính thuật ngữ sự kiện ( sự kiện ) thường được xem như thể tổng thể những gì có tính chất điểm tụ lôi cuốn số đông nhằm mục đích nói lên một mục tiêu nào đó của gia chủ vấn đề khi hướng tới đối tượng người dùng của họ .

Trong ngành nghề dịch vụ văn hóa truyền thống sự kiện được hiểu như thể những cuộc hoạt động giải trí quan trọng, tập trung chuyên sâu và nổi trội trong đời sống của những hội đồng và tổ chức dưới những hình thức thuộc phạm trù văn hóa truyền thống như :

Kỷ niệm, nhắc nhở và tôn vinh những giá trị có tính dấu mốc lịch sử dân tộc của hội đồng hay cá thể, phô diễn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống thẩm mỹ và nghệ thuật hay thể thao, tiếp thị quảng cáo tiếp thị chính trị hay thương mại. [ 2 ]

1. Nghề tổ chức sự kiện trong bối cảnh xã hội hiện nay và sự ra đời của chuyên ngành Đạo diễn sự kiện

Bạn đang đọc: Ngành to chức sự kiện Đại học văn hóa

Cụm từ Tổ chức sự kiện thời nay đã trở nên khá phổ cập và quen thuộc trong đời sống hoạt động và sinh hoạt của xã hội. Nhiều tác giả trong những khu công trình điều tra và nghiên cứu của mình đã có những cách định nghĩa khác nhau như sau :

Tổ chức sự kiện là một quy trình gồm có sự phối hợp những hoạt động giải trí lao động với những tư liệu lao động cùng với việc sử dụng máy móc, là một quy trình gồm có sự tích hợp những hoạt động giải trí lao động với những tư liệu lao động cùng với việc sử dụng máy móc thiết bị, công cụ lao động thực thi những dịch vụ bảo vệ hàng loạt những việc làm sẵn sàng chuẩn bị và những hoạt động giải trí sự kiện đơn cử nào đó trong một thời hạn và khoảng trống đơn cử.

Nhằm mục đích chuyển tới đối tượng người dùng tham gia sự kiện những thông điệp tiếp thị quảng cáo theo nhu yếu của chủ sở hữu sự kiện và thỏa mãn nhu cầu nhu yếu của khách tham gia sự kiện. [ 3 ]

Tổ chức sự kiện được hiểu như thể sự kêu gọi, tổ chức và quản lý và điều hành những nguồn lực nhằm mục đích tạo ra một loại sản phẩm sự kiện phân phối những tiềm năng đã được xác lập trước của tổ chức có tư cách pháp nhân sở hữu sự kiện. [ 4 ]

Dưới góc nhìn quản lý văn hóa truyền thống hoàn toàn có thể thấy rằng, tổ chức sự kiện cũng chính là triển khai công tác làm việc quản lý Nhà nước về văn hóa truyền thống.

Thể hiện trải qua việc sử dụng những công cụ quản lý như chủ trương, pháp luật, cỗ máy và những nguồn lực khác để trấn áp hay can thiệp vào những hoạt động giải trí sự kiện, nhằm mục đích duy trì mạng lưới hệ thống chủ trương và pháp luật hiện hành có tương quan do Nhà nước phát hành .

Ở nước ta, quy trình đổi khác chính sách kinh tế tài chính những năm qua đã kéo theo sự sinh ra của hàng loạt những công ty tư nhân với vô số những ngành kinh doanh thương mại khác nhau.

Trong số đó, đáp ứng dịch vụ là ngành đã và đang lôi cuốn sự chăm sóc góp vốn đầu tư và tăng trưởng ngày càng cao của những tổ chức doanh nghiệp. Cùng với những ngành kinh doanh thương mại khác thì truyền thông online, quảng cáo và gần đây là tổ chức sự kiện đã ngày càng trở nên sôi động và có sự cạnh tranh đối đầu cao trên thị trường đáp ứng dịch vụ ở nước ta .

Nhu cầu về tổ chức sự kiện trong xã hội ngày càng phong phú và đa dạng và phong phú. Bởi từng cá thể hay tổ chức, cơ quan, đơn vị chức năng hàng ngày, hàng giờ, hàng tháng, hàng năm đều có những chương trình, hoạt động giải trí cần phải được tổ chức với những quy mô lớn, nhỏ khác nhau và người mua tức người chủ sở hữu sự kiện luôn yên cầu cao về tính chuyên nghiệp cũng như tiềm năng và quyền lợi ( doanh thu ) thu lại sau mỗi sự kiện.

Quy luật cung và cầu là một tất yếu trong xã hội kinh tế thị trường. Đáp ứng nhu yếu và yên cầu ngày càng khắc nghiệt của thị trường, những công ty, tổ chức đáp ứng dịch vụ tổ chức sư kiện đã sinh ra nhanh gọn và hàng loạt trong thời hạn qua, đặc biệt quan trọng là tại hai thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh và TP.HN .

Sự sinh ra của những công ty chuyên kinh doanh thương mại trong ngành tổ chức sự kiện đã góp thêm phần tạo nên sự phong phú, nhiều mẫu mã về nội dung, hình thức những chương trình văn hóa truyền thống, thẩm mỹ và nghệ thuật, vui chơi đang diễn ra một cách sôi động và can đảm và mạnh mẽ mang lại những hiệu suất cao tích cực cả về văn hóa truyền thống lẫn kinh tế tài chính cho xã hội.

Tuy nhiên, cạnh bên đó đồng thời cũng Open những mặt hạn chế, yếu kém nhất định như :

Chương trình thiếu chiều sâu về giá trị nội dung tư tưởng, giá trị văn hóa truyền thống, truyền thống lịch sử dân tộc bản địa ;

Thiếu tính hài hòa và hợp lý trong cấu trúc bố cục tổng quan ; thiếu sự hòa giải, thống nhất giữa hình thức và nội dung ;

Thiếu điều tra và nghiên cứu nhu yếu mà chủ quan, rập khuôn theo lối mòn tạo nên tâm ý nhàm chán cho công chúng người theo dõi khi đảm nhiệm chương trình ;

Thiếu giải pháp tư duy phát minh sáng tạo dẫn đến sự na ná giống nhau giữa những chương trình

Tất cả những yếu tố đó đã dẫn đến sự hạn chế về chất lượng của những chương trình cũng như tính khuynh hướng nghệ thuật và thẩm mỹ, tính giáo dục trong những sự kiện văn hóa truyền thống thẩm mỹ và nghệ thuật lúc bấy giờ .

Một trong những nguyên do của sự hạn chế trên là do tất cả chúng ta chưa có một đội ngũ những người làm công tác làm việc tổ chức sự kiện mà đặc biệt quan trọng là những nhà đạo diễn sự kiện chuyên nghiệp được trang bị một mạng lưới hệ thống cơ sở lý luận và giải pháp hoạt động giải trí văn hóa truyền thống vui chơi tương thích với toàn cảnh xã hội đang chuyển biến và biến hóa như lúc bấy giờ.

Nhất là sự đổi khác về nhu yếu và thị hiếu của công chúng, người theo dõi do sự tác động ảnh hưởng can đảm và mạnh mẽ của những phương tiện đi lại truyền thông online đại chúng .Trước tình hình đó, thị trường tổ chức sự kiện nước ta đã Open ngày càng nhiều những khóa đào tạo và giảng dạy thời gian ngắn do những tổ chức, công ty tư nhân đứng ra đảm trách.

Các tổ chức này tự biên soạn giáo trình ( hoặc dịch từ những giáo trình, sách tìm hiểu thêm của quốc tế ) sau đó mời những chuyên viên sự kiện trong và ngoài nước về giảng dạy, học viên sau khi kết thúc những khóa học sẽ được chính những cơ sở giảng dạy này trực tiếp cấp giấy ghi nhận .

Thực tế trên chứng tỏ rằng, nhu yếu được tận hưởng những sự kiện văn hóa truyền thống thẩm mỹ và nghệ thuật có chất lượng cao của công chúng và nhu yếu được học tập để trở thành những chuyên viên tổ chức sự kiện, những nhà đạo diễn chương trình văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ chuyên nghiệp là có thực và đang ngày càng tăng cao hơn ở nước ta hiên nay .

Chính vì vậy, việc điều tra và nghiên cứu, thiết kế xây dựng thêm những ngành nghề huấn luyện và đào tạo mới trong ngành nghề dịch vụ tổ chức sự kiện, đạo diễn sự kiện, truyền thông online và văn hóa truyền thống tại những trường ĐH và cao đẳng văn hóa truyền thống ở nước ta lúc bấy giờ là yếu tố cấp thiết.

Ngày 06/5/2011 vừa mới qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản chỉ huy cho những cơ sở đào tạo và giảng dạy thường trực Bộ kiến thiết xây dựng chuyên ngành Quản lý quảng cáo và Tổ chức sự kiện .Xuất phát từ cơ sở thực tiễn trên, cùng với mong ước tạo ra nguồn nhân lực mới, chất lượng cao cho thị trường tổ chức sự kiện nói riêng và xã hội nói chung.

Chúng tôi kiến thiết xây dựng chuyên ngành Đạo diễn sự kiện nhằm mục đích giảng dạy ra những cử nhân văn hóa với trình độ đạo diễn sự kiện có kiến thức và kỹ năng lý luận và kiến thức và kỹ năng thực hành thực tế tổ chức dàn dựng những chương trình văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ, vui chơi tương thích và cung ứng kịp cùng với nhu yếu tăng trưởng của xã hội lúc bấy giờ .

  1. Vai trò, tầm quan trọng của người đạo diễn trong hoạt động tổ chức sự kiện

Có thể nói, trong hầu hết những tài liệu chuyên về ngành nghề dịch vụ sự kiện được dịch từ nhiều nguồn khác nhau của những nước :

Mỹ, Úc, Singapoa, Nga đang lưu hành tại Nước Ta và thực tiễn hoạt động giải trí tổ chức sự kiện tại những công ty Tổ chức sự kiện, Truyền thông, Quảng cáo ở nước ta lúc bấy giờ đa phần gần như đều có sự thống nhất chung về quy trình tiến độ tổ chức một sự kiện.

Có thể khái quát về tiến trình này với 5 bước cơ bản như sau :

  • Giai đoạn tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu thông tin và định hình sự kiện
  • Giai đoạn dự toán kinh phí và lập kế hoạch
  • Marketing và quảng bá sự kiện
  • Tổ chức dàn dựng sự kiện
  • Kết thúc sự kiện

Khác với những loại sản phẩm sản phẩm & hàng hóa khác, loại sản phẩm của sự kiện được hình thành ngay chính trong quy trình sản xuất ra nó. Nghĩa là lúc mà công chúng đang tận hưởng và người sản xuất đang lao động thì loại sản phẩm đó cũng đang trong quy trình hình thành.

Để tổ chức sản xuất ra loại sản phẩm sự kiện nhất thiết phải có một đội ngũ những chuyên viên với từng trình độ đơn cử khác nhau cùng phối phối hợp một cách uyển chuyển, khoa học và nhạy bén .

Các bộ phận thiết yếu tham gia vào quy trình tạo dựng nên một sự kiện thường thấy trong những công ty, đơn vị chức năng tổ chức sự kiện gồm có :

  • Quản lý sự kiện
  • Đạo diễn chương trình
  • Sản xuất chương trình
  • Cung cấp dịch vụ và hậu cần

Trong đó :

Quản lý sự kiện là người chị nghĩa vụ và trách nhiệm quản lý chung ; đạo diễn là người giải quyết và xử lý về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ cho chương trình ; sản xuất là người kêu gọi và điều phối những nguồn lực của chương trình ; phân phối dịch vụ và phục vụ hầu cần là người phân phối những nhu yếu về vật chất, kỹ thuật và những dịch vụ người mua .

Trong thực tiễn công tác làm việc tổ chức sự kiện lúc bấy giờ, với những loại sự kiện đơn thuần và quy mô nhỏ thì những chuyên viên tổ chức sự kiện gần như đóng vai trò vừa là người quản lý, đạo diễn đồng thời cũng là đơn vị sản xuất chương trình của sự kiện đó .

Đa số những những giáo trình, sách chuyên khảo, tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau về ngành nghề dịch vụ tổ chức sự kiện khi đào tạo và giảng dạy chuyên viên tổ chức sự kiện ( so với người mới vào nghề ) và quản lý sự kiện ( so với người đã biết nghề ) thì người học được tập trung chuyên sâu phân phối khá nhiều những kiến thức và kỹ năng và kỹ năng và kiến thức để hoàn toàn có thể lập kế hoạch, marketing

Còn công tác làm việc dàn dựng thì chỉ được học một số ít học phần có tương quan tới thẩm mỹ và nghệ thuật như : phong cách thiết kế khoảng trống sân khấu, giải quyết và xử lý âm thanh, ánh sáng, giải quyết và xử lý kỹ thuật

Chính do đó mà phần lớn khi tổ chức những sự kiện đặc biệt quan trọng, sự kiện lớn, yêu cầu tính văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ cao và đặc trưng như tiệc tùng (festival), những cuộc trình diễn đại chúng, game show, du lịch văn hóa truyền thống, đồng diễn thẩm mỹ và nghệ thuật rất cần phải có vai trò của người đạo diễn người giải quyết và xử lý về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ cho những chương trình này .

Nói cách khác, người đạo diễn sự kiện là người lý giải ngữ cảnh theo cái nhìn nghệ thuật và thẩm mỹ dưới quan điểm nghệ thuật và thẩm mỹ của riêng mình để tạo dựng ra những chương trình mang những nét sắc thái riêng không liên quan gì đến nhau khác nhau, đạt tới cái chân, thiện, mỹ cho mỗi sự kiện .

Như vậy, người đạo diễn sự kiện đóng vai trò rất là quan trọng trong việc tạo dựng nên những hình ảnh độc lạ, đặc trưng, mang giá trị nội dung và tính thẩm mỹ nghệ thuật cao cho mỗi sự kiện.

Có thể nói, trải qua kĩ năng của người đạo diễn thì mỗi sự kiện sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ .Công việc của người đạo diễn là dàn dựng và dàn dựng là một trong những thành tố quan trọng số 1 của tiến trình tổ sự kiện.

Trong đó, Người đạo diễn là người lý giải ngữ cảnh, người thầy và là người tổ chức toàn bộ mọi hoạt động giải trí diễn ra trong một chương trình. [ 5 ]Dàn dựng sự kiện là một hoạt động giải trí tổng hợp của nhiều ngành nghề dịch vụ từ những mô hình thẩm mỹ và nghệ thuật đến khoa học về tổ chức, quản lý.

Công việc này yêu cầu người đạo diễn phải có kỹ năng và kiến thức, hiểu biết rộng về văn hóa truyền thống xã hội, thẩm mỹ và nghệ thuật ; có năng lực tư duy logic, tư duy hình tượng mà đặc biệt quan trọng là tư duy tổng hợp ; có kiến thức và kỹ năng tiếp xúc, quan hệ công chúng, năng lượng tổ chức, quản lý và điều hành, chỉ huy mới hoàn toàn có thể bảo vệ thành công xuất sắc cho một chương trình. [ 6 ]

  1. Về đào tạo nghề đạo diễn sự kiện hiện nay

Như đã nói, hầu hết các chương trình đào tạo về tổ chức sự kiện hiện nay tại

Việt Nam không chia ra thành từng chuyên môn riêng theo các bộ phận công việc như: quản lý sự kiện, đạo diễn chương trình, sản xuất chương trình, cung ứng dịch vụ mà người học đồng thời phải học hết các vai trò này.

Trong khi đó, đạo diễn tự bản thân nó đã là một nghề và có thể xem là một nghề khó vì đòi hỏi ở người làm công việc dàn dựng phải có kiến thức, am hiểu rộng và sâu về nhiều lĩnh vực.

Tại Nước Ta, huấn luyện và đào tạo về đạo diễn sự kiện lúc bấy giờ còn khá nhã nhặn. Ngoại trừ chuyên ngành đạo diễn sự kiện liên hoan nằm trong ngành Đạo diễn sân khấu ( Theatre Directing ) ( Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành ngày 01 tháng 11 năm 2011 ).

Người học ngành này ngoài những kỹ năng và kiến thức chung về nghệ thuật và thẩm mỹ đạo diễn sân khấu còn được học thêm 25 đơn vị chức năng học trình của chuyên ngành tự chọn là Đạo diễn sự kiện liên hoan .

Tại các nước phát triển như Nga, hiện nay ngành đạo diễn sự kiện được đào tạo chính quy tại một số trường đại học văn hóa nghệ thuật như Đại học Tổng hợp Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia Mátxcơva, Đại học Quốc gia Văn hóa và Nghệ thuật Xanhpetechpua.

Ở các trường này, tại bộ môn Hoạt động văn hóa giải trí thuộc khoa Hoạt động văn hóa xã hội có các ngành đào tạo như: Đạo diễn các chương trình văn hóa giải trí, Dàn dựng và sản xuất chương trình nghệ thuật, Dàn dựng và sản xuất chương trình show, Đạo diễn âm thanh Đây là các chương trình đại học chính quy, học tập trung trong 5 năm và không tập trung trong 6 năm.

Sau khi tốt nghiệp đại học, người học có thể chuyển tiếp lên các bậc học cao hơn như: thạc sĩ (2 năm) và tiến sĩ (3 năm) tại chính các cơ sở đào tạo này. [7]

Xem thêm: Quốc tế học

Như vậy, hoàn toàn có thể thấy thị trường đào tạo và giảng dạy ngành tổ chức sự kiện ở nước ta trong bước đầu đã bắt kịp với 1 số ít nước trên quốc tế.

Song, về yếu tố chương trình đào tạo và giảng dạy thiết nghĩ không phải cứ mặc nhiên sao chép lại nguyên văn nội dung của những chương trình quốc tế về để giảng dạy mà quan trọng là những nhà làm giáo dục, đào tạo và giảng dạy phải xem xét một cách thận trọng, tiếp thu có tinh lọc những yếu tố tích cực, mới lạ và tương thích với thực tiễn tại quốc gia mình để triển khai xong, nâng chất và thiết kế xây dựng thêm những ngành nghề đào tạo và giảng dạy mới cung ứng được nhu yếu và yên cầu của xã hội hiện tại .

4. Chương trình đào tạo chuyên ngành Đạo diễn sự kiện tại khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật, trường đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh.

Đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã hội về nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật, trường Đại học Văn hóa

Tp. HCM đã tiến hành xây dựng chương trình chuyên ngành đào tạo Đạo diễn sự kiện (Director of event) thuộc mã ngành Quản lý văn hóa (Cultural Management).

Mục tiêu của ngành học là huấn luyện và đào tạo cử nhân khoa học ngành Quản lý văn hóa truyền thống ( chuyên ngành Đạo diễn sự kiện ) có kiến thức và kỹ năng cơ bản về những hoạt động giải trí văn hóa truyền thống xã hội. Có trình độ lý luận và năng lượng tổ chức, dàn dựng những sự kiện .

Chương trình được cấu trúc với 2 phần chính, gồm :

a. Phần kiến thức đại cương: Trang bị cho người học những kiến thức lý luận, khoa học nền tảng và hiểu biết đầy đủ các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Những kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với ngành Quản lý văn hóa. Kiến thức về các phần mềm tin học văn phòng, phần mềm ứng dụng trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, các phần mềm sử dụng trong chuyên môn dàn dựng phim ảnh, âm thanh, kỹ xảo 3D

b. Phần kiến thức giáo dục chuyên nghiệp: được phân bổ cụ thể như sau:

– Kiến thức cơ sở ngành : Trang bị cho người học một khối lượng kỹ năng và kiến thức cơ bản về văn hóa truyền thống xã hội, nghệ thuật và thẩm mỹ làm nền tảng lý luận cho ngành học .

– Kiến thức ngành : Là những học phần phân phối cho người học những kỹ năng và kiến thức về khoa học quản lý trong ngành văn hóa truyền thống thẩm mỹ và nghệ thuật ; cơ sở phương pháp luận về hoạt động giải trí văn hóa truyền thống xã hội .

– Kiến thức chuyên ngành : Cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng sâu xa về quản trị sự kiện, marketing sự kiện, gây quỹ sự kiện, sản xuất chương trình ; nghệ thuật và thẩm mỹ biên kịch và chiêu thức sáng tác ngữ cảnh sự kiện ;

– Cở sở kim chỉ nan về nghệ thuật và thẩm mỹ đạo diễn sân khấu và đạo diễn sự kiện ; giải pháp đạo diễn sự kiện ; kỹ năng và kiến thức thực hành thực tế dàn dựng những chương trình văn hóa truyền thống, thẩm mỹ và nghệ thuật, vui chơi .

– Thực tập và thi tốt nghiệp : 20 tín chỉ .Khóa học được đào tạo và giảng dạy theo hình thức ĐH chính quy tập trung và vừa học vừa làm, người học sau khi tốt nghiệp sẽ có được những kỹ năng và kiến thức đơn cử như :

– Kỹ năng cứng : biết ứng dụng những kỹ năng và kiến thức đã học vào việc nghiên cứu và điều tra yêu cầu những chủ trương, dự án Bất Động Sản, đề án văn hóa truyền thống ; có năng lượng để quản lý, tổ chức và quản lý và điều hành những đơn vị chức năng hoạt động giải trí trong ngành văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ ; nắm vững và vận dụng tốt giải pháp sáng tác ngữ cảnh và dàn dựng những sự kiện văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ, tiệc tùng, vui chơi

– Kỹ năng mềm : có được những kỹ năng và kiến thức về tiếp xúc và quan hệ công chúng ; thao tác nhóm và thao tác độc lập ; hoạt động giải trí xã hội, hội đồng ; nghệ thuật và thẩm mỹ thuyết phục, thương lượng và đàm phán ; nắm vững chiêu thức hình thành và tăng trưởng sáng tạo độc đáo, phát minh sáng tạo .

Về cách thức tổ chức học tập chuyên ngành:

Các học phần chuyên ngành sẽ tổ chức học theo từng thể loại chương trình (sự kiện) phân đều trong 4 học kỳ. Mỗi thể loại sự kiện đều có giảng viên phụ trách chính (chủ nhiệm chương trình) theo dõi, hỗ trợ và tổ chức cho người học thực hành dàn dựng để kết thúc học phần.

Quá trình học và thực hành dàn dựng sự kiện có thể tổ chức tại giảng đường hoặc tại các địa điểm khác như: nơi diễn sự kiện chính thức, phim trường của các đài Phát thanh Truyền hình…

Trong quá trình học sinh viên sẽ được trực tiếp tham gia vào các sự kiện do nhà trường tổ chức, các show chương trình do nhà trường ký kết, hợp tác với bên ngoài nhà trường. Sinh viên tham gia vào các sự kiện này được tính điểm vào các học phần tương đương trong chương trình đào tạo.

Về đội ngũ giảng viên: gồm các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ và các nhà giáo ưu tú, nghệ sĩ, đạo diễn có tên tuổi, kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực đạo diễn trên cả nước. Ngoài ra một số học phần sinh viên sẽ được học tập với các đạo diễn, chuyên gia người nước ngoài như: Nga, Úc, Trung Quốc

Về vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp: người tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn sự kiện có thể làm cán bộ, chuyên viên phụ trách văn hóa xã hội trong hệ thống tổ chức chính quyền các cấp.

Cán bộ, chuyên viên quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại các thiết chế văn hóa như:

Sở văn hóa, Phòng văn hóa, Trung tâm văn hóa; các tổ chức đoàn thể – chính trị, xã hội, nghề nghiệp (các tổ chức Công đoàn, đoàn Thanh niên).

Chuyên gia tổ chức và đạo diễn các sự kiện, lễ hội, các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí tại các công ty Tổ chức sự kiện, công ty Truyền thông; công ty Du lịch, công ty Quảng cáo, đài Phát thanh Truyền hình Trong quá trình học tập nếu sinh viên có nguyện vọng và kết quả học tập tốt nhà trường sẽ giới thiệu để tác nghiệp tại các công ty, đơn vị tổ chức sự kiện bên ngoài nhà trường.

Có thể nói, Đạo diễn sự kiện là một chuyên ngành huấn luyện và đào tạo mới, lúc bấy giờ chưa được giảng dạy một cách có mạng lưới hệ thống, chính quy tại những trường ĐH và cao đẳng trong cả nước.

Việc đưa vào huấn luyện và đào tạo chuyên ngành này tại khoa Quản lý văn hóa truyền thống thẩm mỹ và nghệ thuật của trường ĐH văn hóa truyền thống Tp. Hồ Chí Minh được xem như là bước thể nghiệm khởi đầu nhằm mục đích cung ứng nhu yếu nguồn nhân lực trong hoạt động giải trí tổ chức sự kiện đang tăng trưởng một cách can đảm và mạnh mẽ tại nhiều thành phố lớn trên cả nước.

Với lợi thế của một trường ĐH thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với mối quan hệ hợp tác nghiên cứu và điều tra khoa học và giảng dạy Quốc tế nhiều năm qua đã giúp cho nhà trường chiếm hữu được một mạng lưới hệ thống giáo trình, giáo án, sách tìm hiểu thêm, tài liệu sâu xa về hoạt động giải trí văn hóa truyền thống xã hội và nghệ thuật và thẩm mỹ dồi dào, đa dạng chủng loại từ nhiều nguồn khác nhau của Nước Ta, Mỹ, Úc

Bên cạnh là đội ngũ giảng viên gồm những chuyên viên số 1, giàu kinh nghiệm tay nghề thực tiễn trong ngành nghề dịch vụ hoạt động giải trí văn hóa truyền thống xã hội, thẩm mỹ và nghệ thuật chúng tôi tin yêu rằng chuyên ngành Đạo diễn sự kiện sẽ lôi cuốn và phân phối được nhu yếu học tập nâng cao trình độ và làm nghề của phần đông người học.

Quá trình huấn luyện và đào tạo bắt đầu chuyên ngành này cũng là tiến trình thể nghiệm, qua đó nhằm mục đích đút kết, rút ra những bài học kinh nghiệm mới để kiểm soát và điều chỉnh, triển khai xong dần chương trình và hướng tới tăng trưởng thành một ngành học chính thức .TĐK .

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Lê Ngọc Canh 2009, Phương pháp đạo diễn chương trình nghệ thuật tổng hợp, Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Nội.
  2. Cao Đức Hải (chủ biên) 2010, Quản lý lễ hội và sự kiện, Giáo trình, Nxb. Địa học Quốc gia Hà Nội.
  3. Phạm Duy Khuê 2010, Tổ chức và dàn dựng sự kiện, Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh.
  4. Lưu Văn Nghiêm 2009, Tổ chức sự kiện, Nxb. Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội.
  5. Chikhanovxkaia G.X 2010, Phương pháp sáng tác kịch bản và đạo diễn các chương trình văn hóa giải trí, Nxb. Mguki, Mátxcơva.
  6. Hướng dẫn thi tuyển sinh năm 2009 của trường đại học tổng hợp quốc gia văn hóa và nghệ thuật Mátxcơva, Nxb. Mguki, Mátxcơva.

Nguồn: Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật số 328, tháng 10/2011

[ 1 ] Phạm Duy Khuê 2010, Tổ chức và dàn dựng sự kiện, Nxb. Tổng hợp Tp. HCM, tr 29 .

[ 2 ] Cao Đức Hải ( chủ biên ) 2010, Giáo trình Quản lý liên hoan và sự kiện, Nxb. Đại học Quốc gia TP. Hà Nội, tr 18 .

[ 3 ] Lưu Văn Nghiêm ( chủ biên ) 2009, Tổ chức sự kiện, Nxb. Đại học kinh tế tài chính quốc dân, HN, tr 9 .

[ 4 ] Cao Đức Hải ( chủ biên ) 2010, Giáo trình Quản lý tiệc tùng và sự kiện, Nxb. Đại học Quốc gia TP. Hà Nội, tr 20 .

[5] Chikhanovxkaia. G.X 2010, Phương pháp sáng tác kịch bản và đạo diễn các chương trình văn hóa giải trí, Nxb. Mguki, Mátxcơva, tr 262.

[ 6 ] Lê Ngọc Canh 2009, Phương pháp đạo diễn chương trình thẩm mỹ và nghệ thuật tổng hợp, Nxb. Văn hóa thông tin, Thành Phố Hà Nội. tr 39-40 .

[ 7 ] Hướng dẫn thi tuyển sinh của trường ĐH.Tổng hợp văn hóa truyền thống và nghệ thuật và thẩm mỹ vương quốc Mátxcơva 2009, Nxb. Mguki, Mátxcơva, tr 170 .

Video liên quan : Quản trị sự kiện : Ngành học đón đầu xu hướng