Người Việt ngày càng chuộng du lịch nội địa

Đây là kết quả của cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là khi “hàng Việt” thực sự có chất lượng.

Lợi thế tự nhiên

Hiện nay, Việt Nam có hơn 3200 km bờ biển, hơn 1 triệu km2 diện tích mặt nước biển, hơn 2770 đảo ven bờ cùng hàng loạt các bãi tắm đẹp từ Bắc vào Nam với những đặc trưng khác nhau. Đó là lợi thế thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam để phát triển du lịch. Có khoảng 125 bãi biển, vịnh biển ở nước ta thuận lợi để phát triển du lịch và hơn 30 trong số này đã được các địa phương khai thác tốt để để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Có thể kể đến một số địa phương đã khai thác khá tốt tài nguyên du lịch biển đảo như: Hạ Long- Hải Phòng- Cát Bà; Huế- Đà Nẵng- Quảng Nam, Vân Phong – Đại Lãnh – Nha Trang, Phan Thiết – Mũi Né, Kiên Giang – Phú Quốc, Côn Đảo – Vũng Tàu…

Trong số đó, một số điểm đến đã nổi tiếng thu hút nhiều du khách quốc tế tới du lịch hàng năm: vịnh Hạ Long – di sản thiên nhiên thế giới thuộc tỉnh Quảng Ninh; vịnh Nha Trang – một trong những vịnh đẹp nhất thế giới; bãi biển Đà Nẵng – một trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh. Vùng biển hàng năm cũng thu hút khoảng 70% số lượng khách quốc tế tới nước ta và 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch cả nước.

Không chỉ có sẵn tiềm năng về du lịch biển đảo, Việt Nam còn nổi tiếng với nhiều những danh thắng khác như phố cổ Hội An – di sản văn hóa Thế giới, kinh đô Huế, thủ đô Hà Nội, động Phong Nha – Kẻ Bàng… Có thể khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Điều này là cơ sở đẩy nhanh sự phát triển của ngành du lịch nước nhà.

Dịch vụ hấp dẫn

Một nguyên nhân nữa làm nên sức hút của các sản phẩm du lịch trong nước đó là giá dịch vụ, tour du lịch trong nước hợp lý hơn trước đây rất nhiều lần do lãnh đạo ngành du lịch định hướng vào nhóm khách hàng trong nước nhiều hơn.

Bên cạnh chiến lược phát triển du lịch biển đảo của Việt Nam trong những năm qua, các doanh nghiệp có liên quan đến phát triển du lịch như hàng không, khách sạn, v.v đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho các công ty du lịch khai thác và tạo ra nhưng gói sản phẩm hấp dẫn tới khách hàng.

Chính sách của các nhà quản lý đã được các công ty du lịch triển khai tối đa bằng việc áp dụng nhiều những chương trình du lịch, tour du lịch hấp dẫn cả về lộ trình và chi phí thay vì chỉ cung cấp các gói cho đối tượng khách hàng như trước đây.

Một ví dụ ở thời gian gần đây là Vietnam Airlines, trong tháng 8/2011, đã đưa ra Gói sản phẩm du lịch với nhiều những ưu đãi hấp dẫn cho những người đam mê du lịch – khi đặt từ 3 đến 5 chặng bay nội địa, hành khách có cơ hội được hưởng mức giá vé ưu đãi. Ngoài ra, với Gói sản phẩm gia đình, các gia đình có con nhỏ từ 12 tuổi trở xuống sẽ được miễn phí 1 vé trẻ em khi đi cùng cha mẹ. Động thái này là một trong những đóng góp thể hiện trách nhiệm xã hội của một hãng hàng không quốc gia.

Với những thuận lợi trên, nhiều gia đình đã lựa chọn những địa điểm du lịch trong nước thay vì đi ra nước ngoài. Tất nhiên tâm lý sính ngoại chưa hoàn toàn được xóa bỏ nhưng những cải tiến của ngành du lịch cũng đã phần nào giải quyết được thực trạng vốn tồn tại lâu nay – thực trạng một phần dòng tiền du lịch của người Việt chảy ra nước ngoài trong khi vẻ đẹp của đất nước thì bị bỏ ngỏ. Câu chuyện này đồng thời khẳng định, chỉ cần những chiến lược đúng đắn của các cơ quan quản lý, ngành du lịch của chúng ta sẽ còn cất cánh hơn nữa trong tương lai.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm ưu đãi nội địa của Vietnam Airlines, vui lòng truy cập vào mục Khuyến mại tại trang vietnamairlines.com.vn.

PhuthoPortal (Nguồn VietNamNet)