Người dùng đánh giá Toyota Corolla Cross Hybrid: ‘Thành fan Toy sau khi được dùng công nghệ xe sang giá mềm’
Công nghệ Hybrid đã có mặt tại Việt Nam cách đây hơn chục năm nhưng cho tới tận năm trước, động cơ lai xăng điện vẫn còn là khái niệm mù mờ với đại đa số người Việt. Những Lexus LS460h, LS600h, RX450h cho đến Toyota Highlander Hybrid, Avalon Hybrid hay cả Camry Hybrid nhập khẩu lẻ với số lượng rất ít. Giá bán của những dòng xe này khá cao cũng là rào cản khiến người Việt khó tiếp cận công nghệ Hybrid mới mẻ này.
Mọi chuyện thay đổi nửa năm qua khi Corolla Cross xuất hiện. TMV thống kê, họ đã có 1.465 đơn đặt hàng Corolla Cross 1.8HV (phiên bản Hybrid) tính đến khoảng giữa tháng 3/2021. Mẫu xe này bắt đầu được bàn giao từ tháng 8/2020 và liên tục rơi vào tình trạng khan hàng do sức cầu lớn từ thị trường.
Anh Nguyễn Ngọc Quyết (Hà Nội) nằm trong số những khách hàng đó. Anh Quyết đang sở hữu chiếc Corolla Cross 1.8HV và đã sử dụng được hơn 4 tháng. Để nhận được chiếc xe đó, anh đã đặt cọc từ cuối tháng 8 và chờ hơn 2 tháng để nhận xe vào đầu tháng 11.
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với vị khách hàng này để tìm hiểu lý do anh Quyết chọn xe Hybrid cũng như đánh giá của họ về dòng xe này.
Trước khi mua xe thì tôi mới chỉ nghe qua về Hybrid chứ chưa tìm hiểu sâu. Có mấy anh bạn đã từng lái xe Lexus Hybrid có kể lại rằng đi thích lắm, êm ái lắm, thì tôi cũng chỉ biết đến vậy.
Tính tôi thích trải nghiệm những cái mới, nhưng không phải cái nào mới cũng muốn thử. Cái mới ở đây lại được bảo đảm bởi nó là công nghệ do Toyota phát triển. Tôi tin là họ đã nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm kỹ lưỡng trước khi đưa về Việt Nam rồi. Tôi cũng có đọc nhiều tài liệu thì thấy động cơ Hybrid của Toyota rất bền. Tất nhiên không tránh khỏi những trường hợp phát sinh lỗi nhưng nó chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ và nó nằm trong phạm vi an toàn. Lỗi là điều luôn thấy trên thị trường. Không có sản phẩm nào là hoàn hảo 100% cả.
Đến khi mua xong chiếc xe rồi, tôi lại có động lực để tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ Hybrid. Đây là một công nghệ rất hay, mang đến nhiều lợi ích cả về vận hành, tiêu thụ nhiên liệu và khí thải với môi trường. Xe Hybrid rất tiện vì không yêu cầu trạm sạc như xe điện hay xe plug-in Hybrid. Lượng điện nạp vào pin tái tạo ngay từ quá trình sử dụng xe.
Cái hay nữa của bản 1.8HV là có đến 3 chế độ lái là Eco (tiết kiệm), Normal (thông thường) và PWR (mạnh mẽ). Hai bản máy xăng không có trang bị đó. Tôi thấy chế độ lái là cái khá cần thiết nếu sử dụng xe ở nhiều cung đường. Khi đi trong phố thì chế độ Eco giúp cầm lái mượt mà hơn, chân ga có độ trễ nhất định để đảm bảo an toàn trong nhiều tình huống. Ra đến đường trường thì PWR giúp xe bứt tốc tốt hơn, vượt xe cũng trở nên dễ dàng.
Trước chiếc xe này thì tôi toàn sử dụng dòng xe nhỏ thôi, là Kia Morning rồi sang Hyundai Grand i10. Đi một thời gian thấy xe hay hỏng vặt, nhất là chiếc Morning. Tôi quyết định đổi hẳn sang dòng xe lớn hơn, gầm cao hơn mà còn phải bền bỉ, chất lượng hơn.
Tôi không phải “fan” của Toyota, cũng chưa từng sử dụng xe Toyota, nhưng cái tiếng bền bỉ của Toyota thì tôi có nghe tới rồi. Corolla Cross là dòng xe còn mới nhưng tôi vẫn yên tâm lựa chọn, bởi tôi tin là một hãng xe Nhật đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu rồi như Toyota họ đã nghiên cứu rất kỹ trước khi đưa dòng sản phẩm này về.
Tôi cần một chiếc xe gầm cao và có kích thước gọn gàng để sử dụng hàng ngày trong phố. Thật ra ban đầu tôi có tham khảo chiếc Mitsubishi Xpander. Tôi thích những cái mới. Trong lúc đang phân vân thì thấy thị trường có 2 sản phẩm mới là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Ngẫm thấy mình dùng 5 chỗ là chính, xe 7 chỗ như Xpander có lẽ không được tối ưu, nên tôi bắt đầu so sánh Seltos và Corolla Cross. Có điều này không biết mọi người thấy sao, chứ với cá nhân tôi thì Seltos ở trong ảnh đẹp hơn ngoài đời thực, trong khi ngược lại Corolla Cross không ăn ảnh thì ngoài đời thực rất đẹp. Khi đó, tôi tính lấy chiếc Corolla Cross rồi.
Tôi có nghiêng về bản 1.8G tiêu chuẩn trước vì ban đầu chỉ định dành ra khoảng 700 triệu mua xe và định chọn Xpander. Đến khi tham khảo kỹ hơn, tôi thấy bản 1.8HV khác nhiều quá, vừa có nhiều công nghệ an toàn lại thêm động cơ Hybrid khá hấp dẫn. Tôi muốn trải nghiệm công nghệ mới này xem ra sao và quyết định lên hẳn bản 1.8HV. Dẫu sao thì chiếc xe này mình sử dụng lâu dài, nên cố nâng lên bản tốt nhất.
Sự khác biệt đầu tiên có thể thấy được luôn là chiếc Corolla Cross Hybrid rất yên tĩnh. Ngồi trong xe nổ máy gần như chẳng nghe thấy tiếng gì. Thường xuyên đi trong phố thì tôi thấy xe chuyển đổi liên tục giữa động cơ xăng và mô tơ điện, cứ một đoạn lại ngắt máy xăng. Đi với chế độ điện trong khu dân cư, tôi thấy chẳng khác gì xe điện mà mình vẫn hay đi trong khu du lịch. Mở cửa kính ra chỉ nghe thấy mỗi tiếng gió. Cảm giác thú vị lắm. Tất nhiên là êm quá thì cũng dẫn đến việc mọi người đi đường không chú ý, mình phải sử dụng còi nhiều hơn.
Chính vì chiếc xe nổ máy rất êm nên từ khi đổi sang chiếc Corolla Cross, tôi thấy buổi sáng rất bình yên và nhẹ nhàng. Trước đây, công việc đòi hỏi phải đi từ sớm, chuẩn bị nhiều tài liệu, cứ nổ máy nghe tiếng động cơ kêu là tôi thấy oải rồi. Giờ thì khác, đầu óc nhẹ nhõm hơn, đi làm cảm thấy công việc mọi thứ đều trôi chảy hơn.
Chiếc xe này phải nói là cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Nó khác với xe xăng tôi từng sử dụng ở chỗ, xe xăng tốn nhiều xăng hơn khi đi phố và tiết kiệm hơn trên đường trường, còn xe Hybrid thì ngược lại. Theo tôi tìm hiểu thì nguyên nhân đến từ việc chuyển đổi liên tục giữa mô-tơ điện với động cơ xăng khi đi ở tốc độ thấp nên khi đi phố thì chiếc Corolla Cross Hybrid này tốn ít xăng hơn nhiều so với các xe xăng thông thường.
Theo tôi thấy trên đồng hồ của xe thì lượng xăng tiêu thụ trung bình sau 4 tháng sử dụng chỉ khoảng 4,4 lít/100 km. Có những hôm tôi đi đường trường thì xe báo tiêu thụ khoảng 4,7 lít/100 km. Mỗi lần đổ xăng tôi chỉ cần trả có 300.000 là đi thoải mái, nên có lần nhân viên đổ xăng tròn mắt ngạc nhiên, không hiểu sao chiếc xe to như thế này mà đổ ít xăng đến vậy.
Rồi từ khi đi chiếc xe này thì nhiều người quan tâm lắm. Hàng xóm và đồng nghiệp đều tò mò. Họ muốn chạy thử cho biết Hybrid ra sao vì chỉ có tôi đi dòng xe này. Có những anh em vui tính gọi tôi là “Hybrider”. Lúc đó mình cảm thấy tự hào chứ, vì mình là người tiên phong mà. Đợt nọ có một anh gần nhà tôi đang tìm xe cho con gái, đi thử xe tôi một vòng chốt lấy luôn bản Hybrid mà không phải đắn đo.
Có một cái mà mình không cảm nhận được trực tiếp là khí thải từ xe ra môi trường. Với việc chuyển đổi liên tục giữa động cơ xăng và điện khi đi ở tốc độ thấp, tôi tin là lượng khí thải ra môi trường sẽ giảm hẳn, đặc biệt là khi đi trong phố. Càng nhiều người dùng xe Hybrid hay xe điện trong phố thì càng giúp bầu không khí trở nên trong lành hơn.
Bảo dưỡng xe Hybrid của tôi cơ bản cũng giống với bảo dưỡng xe xăng trước đây. Chỉ thêm một thao tác nữa là vệ sinh lọc gió của pin. Chi phí gần như tương đương. Điều quan trọng là trong quá trình sử dụng, mình phải tuân theo đúng chỉ dẫn của hãng thì xe mới bền được. Xe máy xăng thì cũng vậy thôi.
Bản Hybrid có giá cao hơn 90 triệu so với bản xăng nhưng lượng xăng tiêu thụ trung bình thấp hơn khoảng 3 lít/100 km. Nếu sử dụng nhiều, lượng xăng tiết kiệm được là không hề nhỏ. Giả sử mỗi năm đi 20.000 km thì đã tiết kiệm khoảng 600 lít xăng tương đương gần 10 triệu đồng.
Nói vậy để thấy rằng chi phí cho chiếc Corolla Cross động cơ Hybrid không hề đắt đỏ chút nào, mà về lâu dài nhiều năm thậm chí còn hợp lý hơn. Chỉ là mình trả trước một khoản tiền để nhận lại được những giá trị về lâu về dài và còn được trải nghiệm công nghệ mới nữa. Mà pin xe thì bền chứ đâu phải 5-7 năm đã hỏng. Trên thế giới có những chiếc xe Hybrid chạy đến hàng trăm ngàn km mà pin vẫn hoạt động tốt cơ mà.
Trên Corolla Cross có hai thứ khiến tôi tâm đắc. Một là động cơ Hybrid, hai là gói Toyota Safety Sense. Gói Toyota Safety Sense có nhiều tính năng mà có lẽ một số dòng xe khác trên thị trường cũng có rồi, nhưng tôi đánh giá cao các tính năng này trên Corolla Cross bởi nó hoạt động cực kỳ chính xác.
Tính năng tôi chấm điểm cao nhất là cảnh báo tiền va chạm. Có lần tôi quay sang kiểm tra dây an toàn cho con thì xe phát ra âm thanh bíp bíp cảnh báo, tôi ngay lập tức phanh lại ngay. Dù vẫn còn cách chiếc xe phía trước một đoạn nhưng tiếng bíp ấy đã cứu tôi khỏi một tình huống mà có lẽ nếu mất tập trung sẽ va chạm với xe phía trước. Chưa có tình huống nào mà tôi cần đến sự hỗ trợ của phanh khẩn cấp cả nhưng về cơ bản thì tôi thấy tính năng đó cũng sẽ bổ trợ hiệu quả để đảm bảo an toàn.
Tính năng thứ hai mà tôi thích là kiểm soát hành trình chủ động. Đi xa có công nghệ này hỗ trợ rất tiện. Hệ thống trên xe bắt chính xác vật thể phía trước, dù có là ô tô hay xe máy. Khi tôi chuyển làn, chiếc xe chuyển ngay đối tượng và bám theo chiếc xe gần nhất ở vận tốc giới hạn mà tôi cài đặt. Nếu xe đó đi chậm lại thì xe tôi cũng tự động rà phanh, còn xe đó tăng tốc thì xe tôi tăng tốc dần theo.
Nói về an toàn thì chiếc xe có camera 360 độ rất đáng khen. Tôi đã lái xe nhiều năm rồi, cũng khá tự tin khi cầm lái, nhưng đến lúc có camera 360 độ thì tôi bắt đầu dùng công nghệ này nhiều và “già lái” hơn mà không sợ va quệt. Xe có cả cảm biến trước và sau nên đi lại trong ngõ nhỏ, phố đông cũng yên tâm hơn nhiều.
Có 2 trang bị mà tôi thấy thiếu trên chiếc xe là sạc điện thoại không dây và cốp điện có chức năng đá chân mở cốp rảnh tay. Đây là những trang bị mà xe tại Thái Lan có, trong khi xe tại Việt Nam thì thiếu mất.
Tôi nghĩ nếu Toyota đưa trang bị trên vào xe, nghiên cứu chuyển hoặc thêm cổng USB vào hộc phía dưới màn hình đồng thời tối ưu khoản không gian hàng sau trong những bản nâng cấp tới thì đúng là chẳng còn gì để chê trên chiếc xe này cả. Với một người đã chọn mua chiếc Corolla Cross 1.8HV với chi phí lăn bánh hơn một tỷ đồng thì tôi không ngại trả thêm một khoản phí để xe có nhiều trang bị hơn như mẫu bán tại nước ngoài.
Chiếc xe của tôi đã nâng cấp những trang bị kể trên bằng phụ kiện mua chính hãng, hay còn gọi là retrofit.
Ngoài những điều mà tôi vừa chia sẻ, rằng chiếc xe này không quá khó để sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí nuôi xe rẻ, thì tôi muốn nhấn mạnh thêm nữa về việc đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng cũng như tham gia các buổi đào tạo sử dụng xe mà Toyota tổ chức. Tôi đã từng dự buổi đào tạo đó và vỡ ra nhiều vấn đề. Sách hướng dẫn theo xe cũng là nguồn kiến thức bổ ích để mọi người sử dụng xe Hybrid sao cho đúng cách, giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ nhất.
Đối với những ai còn lăn tăn về chi phí ban đầu phải bỏ ra để mua xe, tôi nghĩ họ nên chọn bản 1.8V hoặc 1.8G máy xăng, miễn sao phù hợp nhu cầu và túi tiền. Đó cũng là những lựa chọn tốt trong tầm giá. Còn những ai có tài chính dư dả để mua xe luôn, tôi khuyên họ hãy chọn bản 1.8HV. Nó không chỉ mang đến trải nghiệm sử dụng rất khác biệt, mà xét về lâu dài, thậm chí chi phí nuôi xe còn thấp hơn cả bản xăng.