Người dùng đánh giá VinFast e34 “1 vốn 4 lời” sau hơn 6.800 km sử dụng: Mỗi ngày di chuyển 100 km
VinFast e34 không chỉ là chiếc xe điện mà còn mang trải nghiệm hoàn toàn mới khó có thể tìm thấy trên các xe động cơ xăng. Chi phí “nhiên liệu” của xe điện giảm gần 2/3 so với xe động cơ đốt trong cùng quãng đường mà trải nghiệm lái 8/10 so với xe Audi…
Thời gian qua có khá nhiều bạn bè tìm đến mình đặt câu hỏi và thắc mắc xoay quanh về chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast e34. Đa phần là những câu hỏi “xe có bền không?”, “xe vận hành thế nào?”, “trạm sạc ở đâu”…
Để tìm đáp án chính xác nhất từ thực tế người dùng xe điện VFe34, trong chuyến khảo sát cung đường Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) mình đã có dịp đồng hành cùng anh Đông – chủ xe VinFast e34 kiêm hội phó VinFast e34 miền Nam để nghe anh chia sẻ, đánh giá về chiếc xe này.
Trước khi về “đội xe điện”, anh Đông từng sở hữu Audi A4 và là phó hội Audi Fan Club (AudiFC). Vậy với góc nhìn của một người từng đi xe Đức khi đổi qua xe điện VinFast e34 sẽ có cảm nhận như thế nào?
VIDEO: Người dùng đánh giá VinFast e34 sau hơn 6.000 km: “1 vốn 4 lời”
Mục lục bài viết
Khi ra mắt xe điện VinFast e34, người tiêu dùng Việt sẽ có những âu lo nó có ngon hay không, không biết nó thế nào,… nhưng lý do nào anh Đông quyết định mua VinFast e34?
Mình nhận xe vào cuối tháng 4/2022 và đến nay gần 3 tháng sử dụng với 6.800 km. Lý do mình mua xe này vì ưu điểm đây là chiếc xe điện đầu tiên mang thương hiệu Việt, một chiếc xe quốc dân và đáp ứng được tiêu chí “1 vốn 4 lời”.
Anh có thể chia sẻ rõ hơn về định nghĩa “1 vốn 4 lời”?
1. Tiêu chí về giá xe
Mức giá VinFast e34 đang tốt nhất phân khúc xe điện ở thời điểm ra mắt khi chỉ có mẫu xe điện hạng sang được bán chính hãng là Porsche Taycan có giá 6-7 tỷ. Đối với các thành viên Hội VinFast e34 miền Nam (400 thành viên đang là chủ sở hữu xe điện tại khu vực miền Nam, từ Buôn Mê Thuột đến các tỉnh miền Tây) ưu điểm khi mua xe điện e34 là sở hữu công nghệ tiên tiến nhất mà số tiền bỏ ra hợp lý.
Giá xe được VinFast công bố 690 triệu đồng, nhưng mình nằm trong danh sách những người tiên phong đặt cọc trước nên được ưu đãi giảm 195 triệu. Tổng chi phí thanh toán cho xe là 495 triệu đồng, thêm 20 triệu tiền biển số tại TP.HCM. Riêng phí trước bạ của xe e34 được miễn nên không tốn tiền.
Một điểm đặc biệt của xe điện VinFast e34 khi vay ngân hàng là không cần thanh toán tiền ban đầu, bởi hoá đơn xe là 690 triệu, ngân hàng sẽ định giá xe mức này và người dùng xe chỉ cần thanh toán tiền 20 triệu để làm biển số và các dịch vụ đăng ký xe.
2. Tiêu chí Thân thiện môi trường
Sau quá trình sử dụng 6.800 km, chiếc xe mang đến trải nghiệm khác biệt nhờ vào động cơ điện thân thiện. Chiếc xe không tạo khí thải như động cơ đốt trong nên không gây mùi khó chịu. Bên cạnh đó, khi lái xe điện về nhà lúc khuya, nhờ động cơ điện không có tiếng động khiến hàng xóm khó chịu. Điều này mang tới đáp ứng tiêu chí của bản thân là “công nghệ của sự văn minh”.
Sau gần 7.000 km sử dụng VinFast e34 phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày, chủ nhân xe nhận định VinFast e34 “1 vốn 4 lời”
3. Tiêu chí Bảo dưỡng
Chế độ bảo hành của xe VinFast không chỉ mình mà nhiều người đang dùng xe điện e34 cũng đánh giá cao. Theo cố vấn dịch vụ của xưởng thì xe điện VinFast e34 không cần bảo dưỡng thay thế phụ tùng, phụ kiện như xe động cơ đốt trong, chỉ cần nâng cấp phần mềm miễn phí và không tốn tiền bảo dưỡng. Trong khi đó, đối với xe đốt trong thì khi các bạn đi được 1.000 km đầu tiên thì cần thay nhớt và 5.000 km tiếp theo sẽ thay nhớt, lọc nhớt, lọc gió,… (theo các hạng mục bảo dưỡng) tốn ít nhất 2 triệu đồng.
4. Tiêu chí trải nghiệm công nghệ
VinFast e34 không chỉ là chiếc xe điện mà còn mang yếu tố công nghệ, một trải nghiệm hoàn toàn mới khó có thể tìm thấy trên các mẫu động cơ xăng. Bản thân mình khi sử dụng xe VinFast e34 hằng ngày mang cảm giác lái cực kỳ thích thú và ấn tượng bởi các tính năng công nghệ, an toàn trang bị trên xe cũng như khả năng tăng tốc nhanh, nhạy tăng sự an toàn khi cần vượt mặt.
Được biết mỗi ngày anh di chuyển 100 km, chiếc xe điện đã góp phần thay đổi thói quen sử dụng xe của anh thế nào?
Với mỗi ngày di chuyển 100 km, mỗi tháng gần 3.000 km, mình chọn gói thuê pin không giới hạn có giá 1,8 triệu đồng. Chi phí điện sạc pin, thuê pin mỗi tháng sẽ khoảng 3,8-4 triệu đồng. Trong khi đó, nếu sử dụng xe xăng 3.000 km/tháng, sẽ tiêu tốn khoảng 6-7 triệu tiền nhiên liệu (theo giá xăng hơn 30 ngàn đồng/l).
Chi phí “nhiên liệu” của xe điện giảm gần 2/3 so với xe động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, khi đi xe điện cũng sẽ không còn quan tâm đến giá xăng lên bao nhiêu…
Anh nhận định việc thuê pin của xe VinFast e34 thế nào?
Chính sách thuê pin của VinFast mang lại sự yên tâm hơn cho người sử dụng. Sau 2-3 năm pin theo xe không đạt được hiệu năng tiêu chuẩn, pin bị chai, không giữ điện,… thì với chính sách này sẽ được thay pin mới miễn phí.
12 năm trước anh Đông từng đi Audi A4 thì khi chạy xe điện có gì khác biệt?
Nói về trải nghiệm cho người lái thì mình xác nhận cũng 8/10 so với Audi A4 cách đây 12 năm. Công nghệ và sự thoải mái, tiện dụng cho người lái mình đánh giá không thua gì Audi trước đây.
Xe có gặp trục trặc phần mềm thì xe anh Đông có gặp sự cố nào không?
Những trục trặc hay các lỗi mà nhiều bạn đang gặp xuất phát do thói quen sử dụng xe động cơ xăng và chưa thay đổi khi chuyển sang dùng xe điện. Lưu ý đối với những ai đang đi xe điện nên làm đúng theo hướng dẫn kỹ thuật, học cách sử dụng xe điện mới và trao đổi với các anh em đang cùng đi xe điện trong hội.
May mắn sau gần 7.000 km, chiếc xe e34 này chưa gặp sự cố nào đến mức phải nằm xe thớt.
Tháng 7 này, VinFast đã cập nhật 3-4 lần phần mềm, chiếc xe e34 đến thời điểm này gần như đã hoàn hảo. Một cái điều mà khách hàng an tâm khi dùng xe VinFast là dịch vụ bảo hành 10 năm, mặc dù đa phần người dùng sẽ bán sau 3-4 năm, tuy nhiên khi chọn mua xe này có sự an tâm cho mình mà cả chủ xe sau.
Nhiều người dùng Việt rất quan tâm về trạm sạc, anh có gặp cản trợ, khó khăn gì không?
Thực tế theo mình biết từ TP.HCM đi các tỉnh lân cận số lượng trạm sạc phủ sóng khá nhiều, có nhiều thành viên trong hội VinFast e34 miền Nam đã đi chơi xa hơn 300km và rất hài lòng với chiếc e34 này. Các trạm sạc được phân bổ khá đồng đều, cách tầm 100-200 km là có trạm sạc nên cũng không quá khó khăn. Hiện tại đã có 5 thành viên đi xuyên Việt thành công với VinFast e34.
Chiếc VinFast team Car Passion thực hiện chuyến đi TP.HCM – Đắk Lắk
Chia sẻ thêm về trạm sạc, trước đó team
Không chỉ phủ sóng tại 63 tỉnh thành, hệ thống trạm sạc của VinFast dự kiến sẽ tăng lên 150.000 trạm sạc. Ngoài ra, nếu như chiếc xe VinFast e34 của bạn gặp sự cố trên đường có thể liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.
Điều chưa hài lòng trên VinFast e34?
Những cái lỗi nhiều bạn gặp phải nhưng với mình không bị. Nhưng vài lỗi cần khắc phục là bình ác-quy 12V theo đánh giá người sử dụng khá yếu không đáp ứng được công suất của xe. Những tính năng thông minh được giới thiệu trong hướng dẫn sử dụng như Apple CarPlay/Android Auto chưa được kích hoạt.
Bình ác-quy 12V khá yếu không đáp ứng được công suất của xe
Chưa có Apple CarPlay hay Android Auto và bản đồ không thật sự ổn định
Phần bản đồ đang dùng là Here Map – nhưng chỉ đáp ứng được 3/10 nhu cầu người dùng do dữ liệu tại Việt Nam khá ít và có thể dẫn đến sai đường. Hy vọng trong các phiên bản mới VinFast sẽ cập nhật và mở những tính năng ẩn này để trải nghiệm tốt hơn.
Trong tương lai anh Đông có mua thêm dòng xe điện mới của VinFast?
Tất nhiên là có! Do nhu cầu của gia đình cần chiếc xe lớn hơn nên mình đã đặt mua sẵn xe
Cảm ơn anh Đông về những chia sẻ thực tế và khách quan này!
Tổng kết
Sau gần 3 tháng sử dụng với 6.800 km trên VinFast e34, anh Đông cảm thấy hài lòng với số tiền bỏ ra so với những gì nhận lại. Với nhận định 1 vốn 4 lời, cùng những chia sẻ bên trên, có lẽ những bạn nào đang còn âu lo hoặc thắc mắc về xe điện e34 đã có được đáp án cho chính mình.
Hy vọng hội VinFast e34 miền Nam sẽ gia tăng thêm thành viên tham dự và sẽ có thêm hoạt động giao lưu, chia sẻ nhiều hơn nữa.
Thời gian qua có khá nhiều bạn bè tìm đến mình đặt câu hỏi và thắc mắc xoay quanh về chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast e34. Đa phần là những câu hỏi “xe có bền không?”, “xe vận hành thế nào?”, “trạm sạc ở đâu”…Để tìm đáp án chính xác nhất từ thực tế người dùng xe điện VFe34, trong chuyến khảo sát cung đường Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) mình đã có dịp đồng hành cùng anh Đông – chủ xe VinFast e34 kiêm hội phó VinFast e34 miền Nam để nghe anh chia sẻ, đánh giá về chiếc xe này.Trước khi về “đội xe điện”, anh Đông từng sở hữu Audi A4 và là phó hội Audi Fan Club (AudiFC). Vậy với góc nhìn của một người từng đi xe Đức khi đổi qua xe điện VinFast e34 sẽ có cảm nhận như thế nào?Mình nhận xe vào cuối tháng 4/2022 và đến nay gần 3 tháng sử dụng với 6.800 km. Lý do mình mua xe này vì ưu điểm đây là chiếc xe điện đầu tiên mang thương hiệu Việt, một chiếc xe quốc dân và đáp ứng được tiêu chí “1 vốn 4 lời”.Mức giá VinFast e34 đang tốt nhất phân khúc xe điện ở thời điểm ra mắt khi chỉ có mẫu xe điện hạng sang được bán chính hãng là Porsche Taycan có giá 6-7 tỷ. Đối với các thành viên Hội VinFast e34 miền Nam (400 thành viên đang là chủ sở hữu xe điện tại khu vực miền Nam, từ Buôn Mê Thuột đến các tỉnh miền Tây) ưu điểm khi mua xe điện e34 là sở hữu công nghệ tiên tiến nhất mà số tiền bỏ ra hợp lý.Giá xe được VinFast công bố 690 triệu đồng, nhưng mình nằm trong danh sách những người tiên phong đặt cọc trước nên được ưu đãi giảm 195 triệu. Tổng chi phí thanh toán cho xe là 495 triệu đồng, thêm 20 triệu tiền biển số tại TP.HCM. Riêng phí trước bạ của xe e34 được miễn nên không tốn tiền.Một điểm đặc biệt của xe điện VinFast e34 khi vay ngân hàng là không cần thanh toán tiền ban đầu, bởi hoá đơn xe là 690 triệu, ngân hàng sẽ định giá xe mức này và người dùng xe chỉ cần thanh toán tiền 20 triệu để làm biển số và các dịch vụ đăng ký xe.Sau quá trình sử dụng 6.800 km, chiếc xe mang đến trải nghiệm khác biệt nhờ vào động cơ điện thân thiện. Chiếc xe không tạo khí thải như động cơ đốt trong nên không gây mùi khó chịu. Bên cạnh đó, khi lái xe điện về nhà lúc khuya, nhờ động cơ điện không có tiếng động khiến hàng xóm khó chịu. Điều này mang tới đáp ứng tiêu chí của bản thân là “công nghệ của sự văn minh”.Chế độ bảo hành của xe VinFast không chỉ mình mà nhiều người đang dùng xe điện e34 cũng đánh giá cao. Theo cố vấn dịch vụ của xưởng thì xe điện VinFast e34 không cần bảo dưỡng thay thế phụ tùng, phụ kiện như xe động cơ đốt trong, chỉ cần nâng cấp phần mềm miễn phí và không tốn tiền bảo dưỡng. Trong khi đó, đối với xe đốt trong thì khi các bạn đi được 1.000 km đầu tiên thì cần thay nhớt và 5.000 km tiếp theo sẽ thay nhớt, lọc nhớt, lọc gió,… (theo các hạng mục bảo dưỡng) tốn ít nhất 2 triệu đồng.VinFast e34 không chỉ là chiếc xe điện mà còn mang yếu tố công nghệ, một trải nghiệm hoàn toàn mới khó có thể tìm thấy trên các mẫu động cơ xăng. Bản thân mình khi sử dụng xe VinFast e34 hằng ngày mang cảm giác lái cực kỳ thích thú và ấn tượng bởi các tính năng công nghệ, an toàn trang bị trên xe cũng như khả năng tăng tốc nhanh, nhạy tăng sự an toàn khi cần vượt mặt.Với mỗi ngày di chuyển 100 km, mỗi tháng gần 3.000 km, mình chọn gói thuê pin không giới hạn có giá 1,8 triệu đồng. Chi phí điện sạc pin, thuê pin mỗi tháng sẽ khoảng 3,8-4 triệu đồng. Trong khi đó, nếu sử dụng xe xăng 3.000 km/tháng, sẽ tiêu tốn khoảng 6-7 triệu tiền nhiên liệu (theo giá xăng hơn 30 ngàn đồng/l).Chi phí “nhiên liệu” của xe điện giảm gần 2/3 so với xe động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, khi đi xe điện cũng sẽ không còn quan tâm đến giá xăng lên bao nhiêu…Chính sách thuê pin của VinFast mang lại sự yên tâm hơn cho người sử dụng. Sau 2-3 năm pin theo xe không đạt được hiệu năng tiêu chuẩn, pin bị chai, không giữ điện,… thì với chính sách này sẽ được thay pin mới miễn phí.Nói về trải nghiệm cho người lái thì mình xác nhận cũng 8/10 so với Audi A4 cách đây 12 năm. Công nghệ và sự thoải mái, tiện dụng cho người lái mình đánh giá không thua gì Audi trước đây.Những trục trặc hay các lỗi mà nhiều bạn đang gặp xuất phát do thói quen sử dụng xe động cơ xăng và chưa thay đổi khi chuyển sang dùng xe điện. Lưu ý đối với những ai đang đi xe điện nên làm đúng theo hướng dẫn kỹ thuật, học cách sử dụng xe điện mới và trao đổi với các anh em đang cùng đi xe điện trong hội.May mắn sau gần 7.000 km, chiếc xe e34 này chưa gặp sự cố nào đến mức phải nằm xe thớt.Tháng 7 này, VinFast đã cập nhật 3-4 lần phần mềm, chiếc xe e34 đến thời điểm này gần như đã hoàn hảo. Một cái điều mà khách hàng an tâm khi dùng xe VinFast là dịch vụ bảo hành 10 năm, mặc dù đa phần người dùng sẽ bán sau 3-4 năm, tuy nhiên khi chọn mua xe này có sự an tâm cho mình mà cả chủ xe sau.Thực tế theo mình biết từ TP.HCM đi các tỉnh lân cận số lượng trạm sạc phủ sóng khá nhiều, có nhiều thành viên trong hội VinFast e34 miền Nam đã đi chơi xa hơn 300km và rất hài lòng với chiếc e34 này. Các trạm sạc được phân bổ khá đồng đều, cách tầm 100-200 km là có trạm sạc nên cũng không quá khó khăn. Hiện tại đã có 5 thành viên đi xuyên Việt thành công với VinFast e34.Chia sẻ thêm về trạm sạc, trước đó team Car Passion cũng có chuyến đi phượt cùng VinFast e34 khám phá Đắk Lắk mang đến trải nghiệm thú vị. Cái hay xe VinFast cùng hệ thống VinGroup giúp người dùng thuận tiện hơn khi tìm kiếm trạm sạc trong các chuyến đi chơi xa hoặc các trạm sạc có bán kính 20 km.Không chỉ phủ sóng tại 63 tỉnh thành, hệ thống trạm sạc của VinFast dự kiến sẽ tăng lên 150.000 trạm sạc. Ngoài ra, nếu như chiếc xe VinFast e34 của bạn gặp sự cố trên đường có thể liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.Những cái lỗi nhiều bạn gặp phải nhưng với mình không bị. Nhưng vài lỗi cần khắc phục là bình ác-quy 12V theo đánh giá người sử dụng khá yếu không đáp ứng được công suất của xe. Những tính năng thông minh được giới thiệu trong hướng dẫn sử dụng như Apple CarPlay/Android Auto chưa được kích hoạt.Phần bản đồ đang dùng là Here Map – nhưng chỉ đáp ứng được 3/10 nhu cầu người dùng do dữ liệu tại Việt Nam khá ít và có thể dẫn đến sai đường. Hy vọng trong các phiên bản mới VinFast sẽ cập nhật và mở những tính năng ẩn này để trải nghiệm tốt hơn.Tất nhiên là có! Do nhu cầu của gia đình cần chiếc xe lớn hơn nên mình đã đặt mua sẵn xe VinFast VF9 và hy vọng chiếc xe này sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa.Sau gần 3 tháng sử dụng với 6.800 km trên VinFast e34, anh Đông cảm thấy hài lòng với số tiền bỏ ra so với những gì nhận lại. Với nhận định 1 vốn 4 lời, cùng những chia sẻ bên trên, có lẽ những bạn nào đang còn âu lo hoặc thắc mắc về xe điện e34 đã có được đáp án cho chính mình.Hy vọng hội VinFast e34 miền Nam sẽ gia tăng thêm thành viên tham dự và sẽ có thêm hoạt động giao lưu, chia sẻ nhiều hơn nữa.