Nguyên nhân Oto đề không nổ và cách khắc phục – Công ty TNHH Eni – Florence Việt Nam
Mục lục bài viết
Nguyên nhân Oto đề không nổ và cách khắc phục
Tình trạng Oto không nổ máy xảy ra khá phổ biến và gây hoang mang, lo lắng cho các tài xế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nếu biết chính xác được nguyên nhân thì bạn sẽ có biện pháp phù hợp để khắc phục, giúp tiết kiệm được khoản chi phí lớn khi mang đến gara sửa chữa
1. Lỗi do ắc quy
Ắc quy là
bộ phận tích điện trên xe Oto, khi đã sử dụng trong thời gian dài thì ắc quy dễ
rơi vào tình trạng sụt giảm điện do động cơ đã tắt nhưng vẫn còn nhiều bộ phận,
chi tiết khác phải sử dụng nguồn điện từ ắc quy. Nếu xe chỉ bị yếu ắc quy vì điện
tích sụt giảm thì tài xế có thể nạp lại điện cho ắc quy bằng cách sử dụng máy
phát điện. Tuy vậy, với những xe không thường xuyên đi, thì máy phát điện không
có cơ hội hoạt động nên không bù được lượng điện tích của ắc quy bị mất dẫn đến
việc khi mang xe ra sử dụng thì ắc quy đã quá yếu hoặc hết điện, từ đó oto
không đề không nổ được.
Cách khắc phục:
Trường hợp
ắc quy bị mất điện hoàn toàn thì bạn cần dùng bộ dây câu sạc để câu điện cho
bình ắc quy. Tuy nhiên khi sạc ắc quy nên chọn dòng ắc quy hoạt động tốt và có
điện áp bằng hoặc lớn hơn điện áp của xe.
Nếu xe không khởi động được do đứt dây điện hay hỏng cầu chì do xe lâu ngày không đi dẫn đến đường dây điện bị bong chóc. Khi đó bạn cần kiểm tra hộp cầu trì, nếu cầu trì hỏng thì nên thay mới. Ngoài ra, tài xế có thể sử dụng các bộ kích di động được bán trên thị trường. Nếu ắc quy bị hư hại, cần thay thế cái mới để được vận hành tốt.
Các cực của ắc quy kết nối kém
Ắc quy
dùng trong oto có 2 loại chính là: ắc quy khô và ắc quy nước. Nhưng dù là loại
nào đi nữa cũng đều xảy ra hiện tượng oxi hóa ở 2 đầu cực.
Điều này
cũng không còn quá xa lạ vì nó xảy ra ở mọi loại ắc quy. Nhưng tình trạng này
kéo dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng dẫn điện ở các đầu cực. Sau một thời gian dài
sẽ dẫn đến tình trạng xe oto đề không nổ. Vì vậy bạn nên kiểm tra ắc quy định kỳ
để kịp thời sửa chữa, thay thế khi xảy ra hỏng hóc.
Cách khắc phục:
Khi gặp tình trạng này bạn nên tháo kẹp, lau chùi cực ắc quy và siết lại dây kẹp điện. Đồng thời, bạn cần điều chỉnh lại mức điện dịch.
2. Hệ thống đề bị lỗi
Khi xe oto
đề không được và kèm theo những tiếng lách cách phía bên trong. Nguyên nhân có
thể do hệ thống đề bị lỗi. Lúc này những ống nam châm điện trong hệ thóng đề
nóng và ngắt ngay lập tức gây ra hiện tượng đề không nổ.
Cách khắc phục:
Bạn hãy cạy
nút công tác ra để kiểm tra, sử dụng dây điện nối tắt và nhớ phải nhấn chân
phanh với các dòng xe “nhấn phanh mới đề được” để thử.
Nếu bạn vặn chìa khóa về
Off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/On thấy đèn pha mờ dần thì cần phải
sửa hoặc thay bộ đề.
Khi ấn đề xe ô tô kêu tạch tạch chính là do rơ le nhảy. Với trường hợp này, bạn nên kiểm tra chổi than. Nếu than đề chưa hết hẳn, bạn cần dùng vật cứng gõ vào củ than đề thì sẽ được.
Cần số chưa đúng vị trí
Khi bạn khởi động xe nhưng động cơ vẫn trơ ra, đèn trên bảng điều khiển không sáng hoặc không nháy. Nguyên nhân có thể do vị trí cần số chưa đúng (đối với hộp số tự động chưa về số P, hay bạn đang cài số và không đạp côn đối với hộp số sàn).
Cách khắc phục:
Lúc này bạn cần đưa cần số về vị trí P đối với các hộp số tự động và đạp côn đối với các hộp số sàn. Còn với các dòng xe khởi động bằng nút Start/Stop thì cần đạp thắng.
Rờ-le hoặc bơm xăng bị lỗi
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi cũng sẽ gây ra hiện tượng nổ máy nhưng động cơ không tiếp tục hoạt động được. Đối với bơm xăng, xăng có tác dụng như chất làm mát. Do đó, khi bạn chạy xe ở tốc độ thấp thì bơm xăng sẽ hút vào thêm một lượng nhỏ không khí nữa khiến cho nó bị nóng lên và nhanh hỏng.
Cách khắc phục:
Để góp phần
kiểm soát được vấn đề này, bạn có thể trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu
nhằm theo dõi việc động cơ có nhận được đủ nhiên liệu hay không.