Nguyên nhân hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga
Xe ô tô bị giật khi đạp ga là dấu hiệu động cơ ô tô đang bị trục trặc. Người lái cần kiểm tra và khắc phục sớm để bảo vệ động cơ cũng như tăng độ bền của xe.
ADVERTISEMENT
Lọc gió bị bám bẩn
Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bám nhiều bụi bẩn gây tắc nghẽn khiến cảm biến lưu lượng khí hoạt động sai lệch, lượng không khí vào khoang máy không đều. Khi đó, động cơ sẽ có những biểu hiện như giảm công suất, xe bị giật khi đạp ga thậm chí có thể c.hết máy khi tăng tốc.
Hệ thống đ.ánh lửa gặp vấn đề
Than muội bám xung quanh hoặc đầu bugi bị mòn khiến điện cực của bộ phận này không đủ nhạy trong việc đ.ánh lửa để đốt cháy nhiên liệu.
Mục lục bài viết
Video đang HOT
Hệ thống đ.ánh lửa gặp vấn đề
Ngoài ra, có khả năng cao do các dây cao áp hay hệ thống chia điện gặp trục trặc, dẫn tới bugi hoạt động kém. Vì vậy, nếu cảm giác xe bị giật hay rung lắc khi tăng tốc, nên kiểm tra lại bugi hay hệ thống đ.ánh lửa.
ADVERTISEMENT
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc
Cảm biến lưu lượng không khí là hệ thống có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài đi vào buồng đốt. Khi động cơ hoạt động với tần suất lớn, bụi có thể dễ dàng lọt qua lọc gió, khiến việc kiểm soát lượng không khí vào bên trong buồng đốt thiếu chính xác.
Điều này gây nhiễu loạn thông tin cũng như động cơ xử lý sẽ không hiệu quả, là nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga.
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc
Cảm biến vị trí TPS bị lỗi
Cảm biến TPS có chức năng gửi thông tin hoạt động của bướm ga đến trung tâm xử lý ECU. Cảm biến ECU nhận được tín hiệu và sẽ điều chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý vào buồng đốt.
Nếu TPS gặp trục trặc như bị hỏng, hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, gây ra hiện tượng nhiên liệu đốt không đều. Ví dụ trường hợp ngắn mạch, ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ phun ít lại. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề như xe khó khởi động, bị giật, rung lắc khi đạp ga.
ADVERTISEMENT
Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu này tới ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU nhận tín hiệu sẽ tính toán lượng nhiên liệu, không khí phù hợp phun vào buồng đốt.
ADVERTISEMENT
Cảm biến oxy bị bẩn
Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, cảm biến oxy sẽ bị bám muội than, bụi bẩn, gây bít các lỗ trên thân cảm biến, khiến tín hiệu gửi đến ECU bị sai lệch. Điều này làm động cơ mất lửa, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn hay gây ảnh hưởng xấu đến kim phun, dẫn đến tình trạng xe ô tô bị giật khi đạp ga.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT bị lỗi
ADVERTISEMENT
Cảm biến ECT đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền cho ECU. Từ đấy, ECU tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đ.ánh lửa sao cho tối ưu nhất.
Nếu ECT bị lỗi, thông tin gửi đến ECU cũng sẽ bị sai khiến quá trình đốt nhiên liệu không hiệu quả. Vì vậy, ECT lỗi khiến xe có dấu hiệu tiêu tốn nhiên liệu hơn, khi tăng ga xe bị giật.
Van tuần hoàn khí thải bị kẹt
Van EGR có nhiệm vụ đưa một phần khí thải từ động cơ trở lại đường ống nạp và buồng đốt để làm giảm nhiệt độ quá trình cháy và giảm lượng khí độc hại NOx thải ra.
Trường hợp EGR bị hao mòn sẽ dễ bị rò rỉ, bị kẹt đóng, mở. Điều này gây ra hiện tượng động cơ bị giật khi di chuyển hoặc c.hết máy giữa chừng do hỗn hợp nhiên liệu và không khí không đạt tỉ lệ chuẩn.
Xe ôtô bị giật khi đạp ga có rất nhiều nguyên nhân. Nếu gặp các dấu hiệu như trên, người dùng nên đưa xe đi kiểm tra để tìm ra vấn đề và kịp thời xử lý, tránh để lâu dài khiến động cơ hư hỏng nặng hơn.
Xe ô tô bị giật khi đạp ga là do đâu? Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề không nhẹ. Lọc nhiên liệu bị nghẹt Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng trên. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp…