Nguyên nhân khiến đèn báo lỗi động cơ sáng liên tục và cách xử lý
Thông thường, hệ thống đèn cảnh báo trên ô tô sẽ tự động tắt sau 3 giây khởi động. Tuy nhiên, một số trường trường hợp đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng liên tục hoặc tự động phát sáng khi đang lưu thông trên đường. Vậy nguyên nhân nào khiến đèn xảy ra hiện tượng này? Bài viết dưới đây, VIETMAP sẽ cập nhật 9 nguyên nhân phổ biến nhất khiến đèn báo lỗi động cơ khí thải phát sáng và các cách khắc phục hiệu quả nhất.
Mục lục bài viết
I. Tìm hiểu về đèn cảnh báo lỗi khí thải trên ô tô (đèn Check Engine)
Đèn cảnh báo khí thải là thiết bị liên quan đến các thiết bị bên trong hệ thống bộ máy làm việc của xe. Trong đó, hệ thống OBD II có nhiệm vụ phát hiện ra các vấn đề bất thường của lượng khí thải trên xe và đưa ra cảnh báo bằng hiện tượng nháy hoặc phát sáng liên tục Check Engine. Nếu vẫn không được khắc phục, mã sự cố này sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ và bật cảnh báo động cơ khí thải ở những lần khởi động xe tiếp theo. Bạn có thể nhận biết nguyên nhân gây ra những biến động này nhờ vào công cụ quét đầu nối chẩn đoán trên xe. Tùy vào nguyên nhân mà sẽ có biện pháp khắc phục, sửa chữa khác nhau.
II. Nguyên nhân khiến đèn cảnh báo động cơ phát sáng
1. Hỏng bộ chia điện, dây cao áp
Tùy vào từng loại xe có thể sử dụng hệ thống đánh lửa bằng bộ chia điện hoặc mô-bin với dây cao áp để cấp điện cho bugi. Nếu một trong các bộ phận trên bị hư hại sẽ gây ra tình trạng đánh lửa sai, khiến nhiên liệu không được đốt hết, dẫn đến hiệu suất hoạt động của xe bị giảm và làm tăng khả năng hư hỏng bộ lọc khí thải. Để tránh lỗi này xảy ra, bạn cần kiểm tra thường xuyên các giắc điện của dây cao áp cùng với kiểm tra mô bin và bộ chia điện.
2. Hỏng bugi
Bugi là bộ phận cung cấp các tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí được nén ở áp suất cao. Do phải làm việc liên tục trong thời gian dài ở môi trường khắc nghiệt nên bộ phận này thường bị mòn các cực dẫn đến đánh lửa kém, gây tiêu hao nhiên liệu và khiến lượng khí thải của xe tăng. Một số trường hợp có thể khiến bugi chết, không thể đánh lửa, dẫn đến tình trạng xe bị rung, yếu,… Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần kiểm tra, thay thế bugi hỏng, tốt nhất là nên thay bugi mới sau khi xe chạy được 40.000km (đối với bugi thường) và sau 100.000km (đối với bugi Platin hoặc Iridium) để hạn chế nguy cơ hư hỏng bộ xúc tác khí thải.
3. Hỏng thiết bị cảm biến đo gió
Thiết bị cảm biến đo gió có nhiệm vụ đo lượng khí lọt vào động cơ và bộ phận ECU sẽ ước tính lượng nhiên liệu phù hợp sẽ được đưa vào trong buồng đốt. Khi bộ phận cảm biến này hoạt động không hiệu quả sẽ làm mất sự cân bằng trong tỷ lệ gió và xăng, làm giảm hiệu suất của động cơ xe. Do đó, bạn nên kiểm tra lần lượt tất cả các giắc cắm của cảm biến, dây dẫn điện có bị đứt ngầm hay không nhằm đảm bảo thiết bị này vẫn hoạt động tốt.
4. Thiết bị cảm biến ô-xy dừng hoạt động
Cảm biến ô-xy có nhiệm vụ đo lượng oxy chưa được đốt cháy, bị thoát ra ngoài ống xả và báo dữ lại cho bộ điều khiển ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào. Nếu thiết bị cảm biến này bị hư hỏng hoặc dừng hoạt động có thể làm tiêu hao tới 30% lượng nhiên liệu vô ích. Vì vậy, bạn nên sử dụng máy check lỗi kiểm tra cảm biến oxy thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời nếu bộ phận này không hoạt động hoặc hư hỏng. Tuy nhiên, một số trường hợp cảm biến oxy không hoạt có thể là do zắc lỏng hoặc đứt dây.
5. Hỏng van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt có công dụng giữ nhiệt độ nước làm mát ở mức phù hợp để động cơ có thể hoạt động tốt nhất. Nếu bộ phận này bị kẹt, không thể mở ra thì nhiệt độ nước làm mát đi qua lưu thông vào động cơ không đạt mức tối ưu trong khoảng thời gian nào đó, lúc này ECU sẽ báo đèn. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần kiểm tra mức độ bẩn bám vào van hằng nhiệt, sau đó vệ sinh làm sạch các loại cặn bẩn bám trên van, nếu van bị hư hỏng thì hãy thay mới.
6. Hỏng bộ lọc khí thải
Nguyên nhân khiến bộ lọc khí thải là do bộ cao áp bị trục trặc, dẫn đến đánh lửa sai, gây thừa xăng hay động cơ của xe bị ăn dầu, tắc nghẽn và bí bộ lọc. Khi bộ phận này hư hỏng, các dữ liệu của nhiên liệu báo về trung tâm điều khiển sẽ bị sai lệch, khiến nhiên liệu đầu vào không đúng, dẫn đến động cơ hoạt động kém hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến gara để các kỹ thuật viên kiểm tra và căn cứ vào tình trạng hư hỏng của bộ lọc chẩn đoán và đưa ra cách xử lý phù hợp.
7. Nắp xăng bị hở hoặc vặn không chặt
Đây là nguyên nhân khiến xăng dễ bay hơi, làm tăng lượng nhiên lượng tiêu hao và gây ảnh hướng đến môi trường. Hệ thống cảm biến EVAP Pressure (hay còn gọi là thiết bị đo áp suất hơi của xăng trong bình) sẽ hỗ trợ việc phát hiện áp suất trong bình xăng thấp bất thường và báo lỗi động cơ. Để khắc phục tình trạng này bạn cần kiểm tra nắp bình xăng thường xuyên.
8. Kẹt rơ le của van lọc khí nhiên liệu
Rơ le van lọc của hệ thống EVAP (van EVAP) là hệ thống lọc hơi thoát ra từ hệ thống phun nhiên liệu hoặc bình xăng. Bộ phận này làm nhiệm vụ kiểm soát lượng khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu, hoạt động theo chu kỳ và có thể bị kẹt khiến van luôn mở. Nếu rơ le bị kẹt hoặc bị hỏng bạn nên thay mới để hệ thống lọc khí vận hành ổn định.
9. Cài đặt các thiết bị báo động không đúng cách
Hiện nay, có rất nhiều thiết bị báo động khác nhau. Nếu lắp đặt thiết bị không phù hợp với xe, không đúng cách có thể dẫn đến việc báo động sai. Do đó, bạn nên tìm hiểu và chọn mua sản phẩm tương thích với dòng xe của mình để tránh tốn chi phí và thời gian lắp đặt.
III. Cách khắc phục việc đèn cảnh báo khi thải sáng liên tục
Nếu tình trạng đèn cảnh báo khí thải trên ô tô phát sáng liên tục thì bạn nên mang xe đến gara để được chuyên viên sửa chữa càng sớm càng tốt. Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển xe đến nơi sửa chữa, bạn nên kiểm tra các bộ phận, tìm hiểu lỗi xuất phát từ đâu để tránh va chạm.
Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp mà bạn nên dùng các biện pháp xử lý phù hợp để không khiến xe hư hỏng nặng hơn và tiết kiệm tối đa chi phí sửa chữa.
Như vậy, bài viết trên đây đã chỉ ra một số nguyên nhân gây ra đèn báo lỗi động cơ phát sáng liên tục và các cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng VIETMAP đã cung cấp cho bạn đọc thêm nhiều kiến thức mới về báo lỗi động cơ để có thể đưa ra phương pháp xử lý tốt nhất.