Nhân viên marketing du lịch và những điều bạn cần biết
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có sự dịch chuyển và đặc biệt là ngành du lịch đang dần hồi phục sau COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành đang bắt đầu tuyển dụng nhân sự cho dự án mới. Nếu tốt nghiệp ngành du lịch nhưng muốn tìm một công việc mới mẻ hơn hướng dẫn viên du lịch hay phiên dịch, thì bạn có thể tham khảo một cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn là nhân viên marketing du lịch. Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu về marketing du lịch – một lĩnh vực vô cùng tiềm năng trong bài viết dưới đây!
Ngành marketing du lịch là gì?
Marketing du lịch là khái niệm bao gồm toàn bộ các hoạt động tiếp thị và quảng cáo hướng tới du khách – khách hàng mục tiêu của ngành du lịch, nhằm cung cấp thông tin sản phẩm và dịch vụ liên quan đến du lịch, bao gồm: dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ tư vấn thông tin và cuối cùng là dịch vụ tại điểm đến (khu vui chơi, điểm di tích, danh lam thắng cảnh,…).
Khi đời sống xã hội tăng lên, nhu cầu đi du lịch tới những vùng đất mới để hưởng thụ kỳ nghỉ, khám phá thế giới rộng lớn hay du lịch kết hợp chữa bệnh, nghỉ dưỡng, văn hóa – tâm linh,… phát triển mạnh mẽ khiến du lịch trở thành một trong những ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn vào GDP của rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Do vậy, ngành marketing du lịch hiện đang là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn.
Ngành marketing du lịch là gì?
>>> Tham khảo: Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành là gì?
Marketing du lịch là làm những việc gì?
Trong mỗi nhóm dịch vụ, nhiệm vụ của nhân viên marketing du lịch sẽ có khá nhiều sự khác biệt. Ví dụ, làm marketing cho điểm du lịch sẽ rất khác so với làm marketing cho cơ sở lưu trú, hoặc giữa những loại hình lưu trú khác nhau như khách sạn hay homestay cũng có cách tiếp thị tới khách hàng không giống nhau. Nhìn chung, công việc của nhân viên marketing du lịch sẽ bao gồm các công việc như sau
Lập kế hoạch cho dự án marketing
Nhân viên marketing du lịch tham gia vào dự án marketing với các nhiệm vụ như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu sản phẩm/ dịch vụ và đối thủ, tìm hiểu kiến thức về trend mới trong du lịch, các KOLs và về du lịch hiện nay để từ đó có cái nhìn tổng quát nhất về thị trường du lịch và phân khúc mình đang hướng tới.
Thực thi dự án marketing
Bao gồm các công việc nhu xây dựng nội dung trên các kênh, tổ chức event, booking PR, thực hiện các chương trình quảng cáo trên các kênh khác nhau từ offline cho tới online,… Chú ý rằng sản phẩm du lịch là sản phẩm vô hình (dịch vụ), do đó những ấn phẩm như bài PR, video, TVC, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo FB/ Google ads,… cho marketing du lịch cần mang tới trải nghiệm cụ thể, hấp dẫn, “hớp hồn” khách hàng, khiến họ hình dung chân thực về trải nghiệm tại điểm đến.
Theo dõi và báo cáo kết quả
Nhân viên marketing có nhiệm vụ theo dõi các chỉ số và xu hướng tương tác, phản hồi của khách hàng về chiến dịch marketing, từ đó đánh giá sự thành công của chiến dịch.
>>> Tham khảo: Ngành marketing phù hợp với người như thế nào? Ai nên học marketing?
Yêu cầu chuyên môn và kỹ năng đối với nhân viên marketing mảng du lịch
Kiến thức chuyên môn
Trước hết, bạn cần trang bị cho mình khối kiến thức nền tảng về ngành marketing, bao gồm những lý thuyết về marketing, thị trường, khách hàng,… Dù du lịch hay bất cứ một ngành nghề cũng sẽ đều tuân theo những quy tắc marketing căn bản. Nếu không tốt nghiệp ngành marketing một cách chính quy, bạn hoàn toàn có thể tự đọc, tự tìm hiểu những kiến thức về marketing thông qua sách vở, các khóa học ngắn hạn,…
Sau đó, bạn cần bổ sung những kiến thức về ngành du lịch, lữ hành, quản trị nhà hàng khách sạn,… bằng cách thường xuyên đọc sách, báo, tạp chí, các blog về du lịch, ngoài ra việc tham gia vào các hội nhóm liên quan đến văn hóa, du lịch, ẩm thực, theo dõi các travel blogger cũng là một phương pháp giúp bạn tăng cường kiến thức về ngành du lịch.
>>> Xem thêm: Học ngành du lịch làm những công việc gì sau này?
Kỹ năng cần có của một nhân viên marketing du lịch
Ngoại ngữ: Ngoại ngữ là yêu cầu đầu tiên đối với bất cứ ai muốn làm việc trong ngành du lịch, đặc biệt khi đối tượng khách hàng của bạn là người nước ngoài. Bên cạnh tiếng Anh thì tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Nga,… cũng là những ngoại ngữ được sử dụng nhiều trong ngành du lịch. Đây đều là những thị trường khách quốc tế trọng tâm của ngành du lịch Việt Nam
Kỹ năng và yêu cầu tuyển dụng marketing du lịch
Kỹ năng của người làm nghề dịch vụ: Dù nhân viên marketing du lịch không phải người trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng cuối, tuy nhiên nếu muốn thành công trong ngành du lịch, bạn cần rèn luyện kỹ năng của người làm nghề dịch vụ như giao tiếp khéo léo, lịch thiệp, có thái độ chuyên nghiệp, thân thiện, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trước, đặc biệt không đôi co, tranh cãi tay đôi với khách hàng mà cần có cách xử lý chuyên nghiệp.
>>> Tham khảo: Ngành du lịch học trường nào? TOP 5 trường đào tạo hàng đầu Việt Nam
Tìm thông tin tuyển dụng nhân viên marketing du lịch ở đâu uy tín?
Để không bỏ lỡ những thông tin tuyển dụng marketing du lịch, bạn hãy truy cập vào TopCV – nền tảng tuyển dụng chất lượng cao hàng đầu hiện nay. TopCV có tốc độ cập nhật việc làm nhanh chóng, đầy đủ từ những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực du lịch – lữ hành. Khác với những nguồn tuyển dụng tràn lan trên mạng xã hội, các nhà tuyển dụng trên nền tảng TopCV đều được xác thực rõ danh tính giúp bạn yên tâm ứng tuyển. Ngoài ra, để hỗ trợ các ứng viên trong quá trình ứng tuyển, TopCV còn cung cấp các mẫu CV ngành du lịch cùng hàng trăm mẫu CV online đẹp, giúp bạn dễ dàng hoàn thiện CV.
Qua bài viết giới thiệu về nhân viên marketing du lịch nói trên, Blog TopCV hy vọng bạn đã có thêm hiểu biết về một trong những ngành nghề tiềm năng hiện nay. Bạn hãy nhanh tay tạo CV và apply vào những vị trí phù hợp nhất trên TopCV ngay hôm nay nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm