Nhu cầu du lịch trên thế giới đang giảm
Theo thống kê mới nhất của UNWTO, ước tính khoảng 700 triệu người đã đi du lịch quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2022, bằng 63% mức năm 2019. Trong kịch bản lạc quan nhất, ngành du lịch toàn cầu năm 2022 sẽ chỉ phục hồi ở mức 65% trước đại dịch Covid-19. Doanh thu xuất khẩu từ du lịch năm 2022 có thể đạt từ 70 – 80% mức của năm 2019, tức là khoảng 1.200 – 1.300 tỷ USD.
Trong tháng 9/2022, lượng khách quốc tế tại nhiều nơi đã vượt qua mức trước đại dịch, như Trung Đông (+3% so với năm 2019) và vùng Caribe (+1%). Các điểm đến đạt lượng khách quốc tế đến vượt mức trước đại dịch trong 9 tháng đầu năm là Albania, Ethiopia, Honduras, Andorra, Puerto Rico, Cộng hòa Dominica, Colombia, El Salvador và Iceland.
Ảnh minh họa.
Tỷ lệ lấp đầy khách sạn toàn cầu đạt 66% vào tháng 9/2022, từ mức 43% trong tháng 1. Châu Âu dẫn đầu với tỷ lệ lấp đầy là 77% vào tháng 9/2022, tiếp đó là châu Mỹ (66%), Trung Đông (63%) và châu Phi (61%). Chia theo tiểu vùng thì Nam Địa Trung Hải (79%), Tây Âu (75%) và châu Đại Dương (70%) là những nơi đạt tỷ lệ lấp đầy cao nhất vào tháng 9/2022.
Tại châu Á – Thái Bình Dương, việc nhiều điểm đến mở cửa như Nhật Bản, Hàn Quốc đã giúp lượng khách đến khu vực này trong 9 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng khách đến châu Á – Thái Bình Dương vẫn thấp hơn 83% so với mức của năm 2019. Trung Quốc – một thị trường nguồn quan trọng của khu vực này vẫn đóng cửa.
Đáng chú ý, kết quả khảo sát mới nhất của UNWTO cho biết niềm tin du lịch trên thế giới đã giảm sút trong 4 tháng cuối năm 2022. Những thách thức từ các vấn đề kinh tế, xung đột, lạm phát, giá năng lượng tăng cao… có thể ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi ngành du lịch trong quý IV và sang năm 2023. Vì vậy những tháng sắp tới, các dự báo cho ngành du lịch sẽ trở nên thận trọng hơn./.
7 dự đoán về xu hướng du lịch năm 2023
VOV.VN – Theo nền tảng Booking.com, xu thế chung của du khách toàn cầu đang dịch chuyển từ trạng thái không chắc chắn sang chủ động thích ứng. Nếu năm 2022 du lịch đã trở lại mạnh mẽ, thì năm 2023 du khách sẽ suy nghĩ về chuyến du lịch một cách sáng tạo hơn, giữa những biến động và bất ổn.