Những cuộc phiêu lưu của Tintin, một trong những truyện tranh quan trọng nhất của thế kỷ XNUMX
Cuộc phiêu lưu của Tintin là một bộ truyện tranh được sáng tác bởi họa sĩ hoạt hình người Bỉ Georges Remi (Hergé). Tác phẩm này được nhiều nhà phân tích văn học đánh giá là một trong những truyện tranh xuyên không nhất của thế kỷ 10 ở Châu Âu. Vào ngày 1929 tháng 24 năm 46, phần đầu tiên trong số 50 phần phụ được xuất bản trong vòng XNUMX năm tiếp theo đã xuất hiện và được dịch ra hơn XNUMX thứ tiếng. Các giá trị giao tiếp, bình đẳng và hữu nghị của nó có giá trị vĩnh viễn.
Tuy nhiên, các album của Tintin – và Hergé – không bao giờ gây tranh cãi. Họ bị cáo buộc có quan điểm cánh hữu và bài ngoại, với mô tả về quốc gia, con người và thành phố, dựa trên khuôn mẫu. Điều này đã được chứng minh qua vụ kiện của một công dân gốc Congo vào năm 2007. Ai đã yêu cầu lệnh cấm số lượng Tintin au Congo, vì phân biệt chủng tộc (Óscar Gual Boronat, 2011).
Về tác giả, Georges Remi, Hergé
Georges Prosper Remi sinh ra ở Etterbeek, Bỉ vào ngày 22 tháng 1907 năm XNUMX. Các nghiên cứu chính của ông trùng hợp với sự phát triển của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong thời niên thiếu của mình, anh ấy là một phần của Hướng đạo sinh của Bỉ; sau đó, anh ấy tham gia Liên đoàn Hướng đạo sinh Công giáo. Sự thay đổi này – cũng như nghĩa vụ phải đi học trung học trong một học viện tôn giáo, Thánh Boniface- do áp lực từ cha anh, Alexis Remi.
Ấn phẩm đầu tiên
Phong trào hướng đạo và đạo Công giáo có ảnh hưởng quyết định đến tính cách và công việc của ông. Truyện tranh xuất bản đầu tiên của anh ấy có từ năm 1922, chúng xuất hiện trong le boy trinh sát, ký tên dưới bút danh “Hergé” (phát âm từ tên viết tắt RG, bằng tiếng Pháp). Remi tiếp tục có những đóng góp khiêm tốn cho tạp chí hàng tháng nói trên thông qua hình ảnh minh họa các bài báo của mình và trong một số trường hợp, trên trang bìa.
Trong cùng tạp chí đó, nó đã được xuất bản (từ tháng 1926 năm 1930 đến đầu năm XNUMX) Totor, CP của ong nghệ, được coi là bộ truyện chính thức đầu tiên của anh. Một năm trước đó, Remi cũng đã tham gia với tư cách là một người đóng góp cho tờ báo dòng cực kỳ bảo thủ của nhà thờ. Le XXème Khoa học. Công việc của ông bị gián đoạn từ giữa năm 1926 đến cuối năm 1927 trong khi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong Trung đoàn thợ săn đi bộ đầu tiên.
Sự xuất hiện của Tintin và Milo
Vào ngày 10 tháng 1929 năm XNUMX, Tintin và Fox terrier, Snowy, trong phần bổ sung cho giới trẻ Le Petit Vingtième de Sciele. Trên thực tế, đó là về nhân vật Totor của anh ấy – với một số chữ cái tên của anh ấy đã được sửa đổi – trở thành phóng viên và được gửi cùng với người bạn đồng hành chó của mình đến Liên Xô. Đây là album đầu tiên trong số 24 album sẽ tạo thành truyện tranh nổi tiếng và gây tranh cãi Những cuộc phiêu lưu của Tintin.
Các tác phẩm được biết đến khác của Hergé là Cuộc phiêu lưu của Jo, Zette và Jocko (5 album) và Quique và Flupi (12 album). Cả hai tựa sách đều được phát triển song song với Tintin, nhưng chúng không có sự lưu hành của phóng viên người Bỉ và Milo. Theo Coronado-Morón et al. từ Đại học Malaga, “Tintin là một trường hợp điển hình của truyện tranh thanh thiếu niên đã ảnh hưởng đến các giá trị của thanh niên và thanh thiếu niên thuộc nhiều thế hệ khác nhau”. Không phải vì không có gì mà nó đã trở thành một công việc cần thiết trong thể loại này.
Tập ảnh Cuộc phiêu lưu của Tintin
Danh sách trong các đoạn sau đây trình bày thứ tự thời gian dựa trên lần xuất hiện đầu tiên (một số quá trình sản xuất đã bị gián đoạn vì lý do quân sự và / hoặc cá nhân). Cũng thế Các khu vực mà Tintin đến thăm được đề cập với một số hàm ý của mỗi ấn phẩm. “Luôn luôn là những quốc gia và thành phố thực sự nơi mà giao tiếp và tình bạn trở nên khả thi” (Coronado-Morón et al., 2004).
Tintin trong Vùng đất của Xô Viết (1929 – 1930)
Tintin và Snowy dấn thân vào trung tâm Liên Xô, nhiều lần thể hiện sự phẫn nộ của chế độ cộng sản. Khoảnh khắc đỉnh cao của vở kịch đã được thể hiện bằng chuyến tàu đến Brussels của một hướng đạo sinh Mười lăm tuổi. Sự kiện Tintin trở lại Bỉ diễn ra vào ngày 30 tháng 1930 năm XNUMX và tạo nên thành công cho bộ truyện tranh.
Tintin ở Congo (1930 – 1931)
Một trong những ấn phẩm gây tranh cãi nhất của Hergé vì tầm nhìn tự mãn của ông về chủ nghĩa thực dân Bỉ ở châu Phi và việc sử dụng quá nhiều khuôn mẫu. Cuộc hành trình của Tintin ở Congo giới thiệu đặc điểm khoa trương và phi thường của nhân vật, khi anh ta tham gia vào việc giải quyết một tội phạm quốc tế. Ngược lại, mô tả phê phán về buôn bán vũ khí và ma túy quốc tế càng làm tăng cường lập luận của Remi.
Tintin ở Mỹ (1932)
Sự phát triển của bộ truyện tranh này thể hiện hai sự tương phản lớn. Một mặt, Tintin triệt phá toàn bộ tổ chức tội phạm quốc tế do Al Capone lãnh đạo từ Chicago. Mặt khác, việc trục xuất những người da đỏ cuối cùng khỏi vùng đất ban đầu của họ do phát hiện ra dầu được báo cáo với sự dè bỉu. Do đó, địa hình tự nhiên từng là cỏ nay đã biến thành một thành phố bê tông kỳ cục.
Xì gà của Pharaoh (1933 – 1934)
Nó diễn ra trong ba bối cảnh kỳ lạ do Tintin và Snowy đi du lịch theo sáng kiến riêng của họ chứ không phải theo nhiệm vụ: Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong album này, các nhân vật của Hernández và Fernández xuất hiện lần đầu tiên và nhân vật phản diện tỷ phú phản diện Rastapopoulos xuất hiện với mức độ liên quan nhiều hơn.
Hoa sen xanh (1934)
Nó được nhiều người hâm mộ truyện tranh coi là một kiệt tác. Remi đã dựa vào sự hợp tác làm phim tài liệu quan trọng của sinh viên Trung Quốc Zhang Chongren để sản xuất nó. Cốt lõi của câu chuyện của ông là tìm cách xóa bỏ định kiến của phương Tây đối với người Trung Quốc và công khai chỉ trích chủ nghĩa thực dân của Nhật Bản ở Trung Quốc.
Tai bị hỏng (1935 – 1937)
Remi được truyền cảm hứng từ cuộc Chiến tranh Chaco giữa Bolivia và Paraguay (được gọi là San Theodoros và Nuevo Rico, tương ứng) từ năm 1932-1935. Hergé cũng đã phát minh ra một nhóm dân tộc Amerindian – Arumbaya – và thêm một nhân vật nổi tiếng khác vào truyện tranh, Tướng Alcázar. Bằng cách này, ông tiếp tục với sự tiến hóa lập luận và sự chặt chẽ trong các cuộc điều tra nhân chủng học và khảo cổ học đã được chứng minh trong các album tiền nhiệm.
Theo Barragán (2008), “… trong trường hợp của Nam Mỹ, chắc chắn rằng song song với cuộc phiêu lưu của người phóng viên trẻ, một sự châm biếm gay gắt đã được xây dựng chống lại chủ nghĩa quân phiệt đã góp phần làm héo úa sự xuất hiện của các nền dân chủ đích thực cho phép vượt qua các điều kiện lịch sử của sự nghèo đói và bị nhổ tận gốc ”.
Hòn đảo đen (1937 – 1938, 1943 và 1965)
Do lỗi thiết lập của nó, ba phiên bản là cần thiết để phát hành cuối cùng của album này vào năm 1965. Các sự kiện diễn ra ở Scotland, với những cáo buộc rõ ràng chống lại chủ nghĩa bành trướng của Hitler trong những ngày trước Thế chiến thứ hai. Nhân vật phản diện là Tiến sĩ Müller, người gốc Đức, ở giữa câu chuyện tập trung vào hoạt động gián điệp.
Ottokar’s Scepter (1938 và 1947)
Trong album này, Remi tiếp tục chỉ trích chủ nghĩa bành trướng của Đức Quốc xã do việc buộc Áo (1937) và Tiệp Khắc (1938) gia nhập Đệ tam Quốc xã. Sự tương tự đạt được bởi vương quốc tưởng tượng Syldavia, được sáp nhập vào Bolduria do tham vọng của nhà độc tài Müsstler (Mussolini – Hitler). Tương tự như vậy, Syldavia rất phù hợp trong các album sau này, cũng như sự xuất hiện của nhân vật nữ chính của câu chuyện, Bianca Castafiore.
Ở xứ sở vàng đen (1940, 1949 và 1971)
Việc xuất bản album này đã bị gián đoạn bởi cuộc xâm lược của Đức vào Bỉ. Hergé đã có thể tiếp tục câu chuyện này gần một thập kỷ sau đó và thêm một số chi tiết vào nó trong ấn bản cuối cùng năm 1971. Trong ấn bản đầu tiên, các sự kiện diễn ra ở Palestine, nhưng phần cuối xảy ra ở một quốc gia Ả Rập hư cấu, Khemed. Hai nhân vật quan trọng được giới thiệu ở đó: Emir Mohammed Ben Kalish Ezab và con đầu lòng của ông, Hoàng tử Abdallah.
Cua càng vàng (1940)
Đây là album đầu tiên trong số những album gây tranh cãi được Hergé xuất bản cho tờ báo Le Soir, được kiểm soát bởi những người Đức chiếm đóng ở Bỉ trong chiến tranh. Nó có sự ra mắt của Thuyền trưởng Haddock mang tính biểu tượng, người sẽ tiếp tục trở thành một nhân vật khá quan trọng trong phần còn lại của loạt phim.
Ngôi sao bí ẩn (1942)
Đây là album đầu tiên của anh ấy được xuất bản bằng màu. Nó kể về cuộc tìm kiếm thiên thạch của hai nhóm nghiên cứu khoa học đối thủ – người châu Âu và người Mỹ. Nhân vật phản diện chính của album, Blumenstein, đã gây ra chỉ trích lớn đối với Hergé do nguồn gốc Do Thái của nhân vật. Mặc dù (để tăng thêm sự xúc phạm khi bị thương), nhân vật phản diện này sau đó đã được đổi tên thành “Bohwinkel”, hóa ra nó vẫn là một họ có nguồn gốc từ Semitic.
Bí mật của kỳ lân (1942 – 1943)
Tintin, Snowy và Haddock đi theo dấu vết của một bí ẩn do tổ tiên của đội trưởng thế kỷ XNUMX, hiệp sĩ Francisco de Hadoque để lại. Nghị quyết có thể dẫn họ đến kho báu của Red Rackham. Vì lý do này, họ phải thu thập ba mô hình giống hệt nhau của con tàu của hiệp sĩ, tuy nhiên, một số tên tội phạm rất nguy hiểm và vô lương tâm theo đuổi cùng một mục đích. Tựa phim này sau đó đã được Steven Spielberg dựng thành phim.
Rackham the Red’s Treasure (1942 – 1943)
Remi đã giới thiệu trong tác phẩm này hình ảnh tượng trưng của Giáo sư Silvestre Tornasol, dựa trên cơ sở vật lý học của bác sĩ nổi tiếng Auguste Piccard. Nhân vật là một nhà khoa học hơi mất tập trung và không mạch lạc, người sẽ xuất hiện đáng kể trong các câu chuyện khác. Nghịch lý thay, kho báu mà Tintin và những người bạn của anh tìm kiếm trong album này lại nằm trong Lâu đài Moulinsart, thuộc sở hữu của tổ tiên Thuyền trưởng Haddock.
Bảy quả cầu pha lê (1943 – 1944 và 1946 – 1949)
Tintin quay trở lại Nam Mỹ để tìm hiểu về lời nguyền của Rascar Capac, lời nguyền giáng xuống các nhà khảo cổ đang điều tra lăng mộ của người Inca. Trong quá trình xuất bản album này, Hergé đã nhiều lần bị buộc tội cộng tác với Đức Quốc xã. Mặc dù có những hạn chế to lớn, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một tác phẩm đáng chú ý từ góc độ phim tài liệu.
Về vấn đề này, Barragán (2008) phát biểu rằng “… sự nghiêm ngặt trong nghiên cứu nhân chủng học và khảo cổ học của nhóm do Hergé dẫn đầu là một dấu hiệu cho thấy họ quan tâm đến việc tuyên bố di sản văn hóa của các quốc gia này vốn là đối tượng bị cướp bóc liên tục của Giới trí thức Châu Âu. ” Vì thế, đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thái độ “tự phê bình sâu sắc” của Hergé.
Mục tiêu: Mặt trăng (1950 và 1951)
Đây là ấn phẩm đầu tiên được thực hiện bởi Hergé Studies, trong đó, ông có một đội ngũ cộng tác viên xuất sắc do Bob de Moor lãnh đạo. Đó là một câu chuyện khoa học viễn tưởng phù hợp với cuộc chạy đua không gian của thời gian, đòi hỏi sự điều tra sâu rộng và chi tiết. Đến mức tác giả người Bỉ đã phải gián đoạn công việc của mình trong 18 tháng từ năm 1950 đến năm 1951 do kiệt quệ về thể chất và tinh thần.
Hạ cánh trên Mặt trăng (1952 – 1953)
Câu chuyện tiếp tục sau khi việc chế tạo tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân được hoàn thành bởi nhóm của Tiến sĩ Calculus ở vương quốc Syldavia. Sau đó, Tintin, Snowy, Haddock, Tornasol và, những người tự mời, Hernández và Fernández bắt đầu một cuộc hành trình đưa họ bước lên mặt trăng. Cần lưu ý những điểm tương đồng ấn tượng và vô số xảy ra giữa câu chuyện của Hergé và sứ mệnh thực sự của Apollo XI 16 năm sau đó.
Vụ giải tích (1954 – 1955)
Đó là một câu chuyện gián điệp tập trung vào chiến tranh lạnh. Remi đưa người xem trở lại một quốc gia tưởng tượng, Borduria, dưới chế độ chuyên quyền sắt đá của một nhà độc tài cộng sản giống như Stalin. Một phần của cốt truyện diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ, và các nhân vật quan trọng mới xuất hiện, chẳng hạn như Đại tá Sponsz bị xoắn.
Kho than cốc (1956 – 1958 và 1967)
Tintin trở lại Khemed, đất nước Ả Rập hư cấu. Mặc dù lập luận rõ ràng là chống lại chế độ nô lệ và buôn bán vũ khí, Remi một lần nữa nhận được nhiều lời chỉ trích vì định kiến của ông về người dân châu Phi. Đặc biệt, mục đích là để tố cáo những khó khăn mà người Hồi giáo châu Phi phải gánh chịu trong cuộc hành hương đến thánh địa Mecca. Trong ấn bản năm 1967, một số đoạn văn nhất định bị xóa và cách mô tả mọi người cũng được thay đổi.
Tintin ở Tây Tạng (1958 – 1959)
Vào thời điểm album này được xuất bản, danh tiếng của Tintin đã vươn tầm quốc tế. Phim hoạt hình tố cáo tình hình ở Tây Tạng, nơi bị Trung Quốc xâm lược trong năm 1949 và dẫn đến sự lưu đày của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Ấn Độ. Câu chuyện cho thấy Tintin sẵn sàng liều mạng để cứu người bạn Tchang (từ Hoa sen xanh).
Đồ trang sức của Castafiore (1961 – 1962)
Các sự kiện diễn ra tại tư dinh của Thuyền trưởng Haddock, Lâu đài Moulinsart. Đây là album duy nhất trong saga không kể về một cuộc hành trình và cốt truyện của nó không chứa đựng một bí ẩn cần được giải đáp. Tuy nhiên, nó đã được các fan của bộ truyện đón nhận nồng nhiệt. Tương tự, Remi cũng được khen ngợi vì đã miêu tả đúng về người gypsies.
Chuyến bay 714 đến Sydney (1966 – 1967)
Trong mắt nhiều người hâm mộ bộ truyện, nó thể hiện album kém nhất của Tintin. Tuy nhiên, nó có một số tin tức thú vị, đặc biệt là trong thời gian nó được xuất bản. Nó kể lại sự xuất hiện của một số sinh vật ngoài trái đất, cộng với sự nổi loạn mới của nhân vật phản diện Rastapopoulos và hai nhân vật mới, Laszlo Carreidas và Mik Ezdanitoff.
Tintin and the rogues (1975 – 1976)
Phóng viên người Bỉ cùng với Fox Terrier trung thành của mình trở lại San Theodoros, nơi anh gặp những nhân vật đáng nhớ từ Tai bị hỏng. Trong ấn phẩm này, hình ảnh nhân vật chính của bộ phim được biến tấu theo mốt thời bấy giờ, với kiểu quần jeans. Ngoài ra, Tintin còn đội một chiếc mũ bảo hiểm có biểu tượng của hòa bình và trở thành một người tập yoga.
Tintin và nghệ thuật Alpha
Để hoàn thiện album này, Hergé đã thực hiện các tài liệu nghệ thuật phong phú được thực hiện trong quá trình bước chân vào hội họa. Tintin và nghệ thuật Alpha tập trung vào nghiên cứu xung quanh nghệ thuật đương đại và các dòng tu. Thật không may, Remi đã không thể hoàn thành công việc này vì sức khỏe của anh bị suy giảm nghiêm trọng bởi căn bệnh ung thư máu.
Georges Prosper Remi qua đời tại Woluwe-Saint-Lambert, Brussels, Bỉ, vào ngày 3 tháng 1983 năm XNUMX. Góa phụ của tác giả, Fanny Vlamnick, đã nhận được tất cả các quyền đối với nhân vật Tintin và tất cả truyện tranh của anh ấy. Ai là vợ thứ hai của Hergé đã quyết định xuất bản Tintin và nghệ thuật Alpha vào năm 1986, cũng như người chồng quá cố của cô đã bỏ nó đi. Hiện tại, Vlamnick là người thừa kế toàn cầu của Remi và quản lý tài sản trí tuệ của anh ấy thông qua Hergé Foundation.