Những điều cần biết về bugi xe máy 50cc
Bugi xe máy 50cc là một trong những thành phần quan trọng mà người sử dụng cần hết sức chú ý nếu muốn chiếc xe của mình luôn hoạt động ổn định. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những điều cần biết về bugi xe máy 50cc.
Bugi xe máy là gì?
Bugi là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa 2 cực của bugi khoảng từ 40.000 – 100.000V. Một số xe đòi hỏi phải sử dụng loại bugi nóng. Loại bugi này được thiết kế có chất sứ bao bọc tiếp xúc với kim loại ít hơn do vậy việc trao đổi nhiệt kém hơn và nến nóng hơn, làm sạch bụi bẩn tốt hơn.
Bugi lạnh thì ngược lại, thiết kế với vùng trao đổi nhiệt lớn hơn vì vậy sẽ nguội hơn khi hoạt động. Động cơ hiệu suất cao sẽ sinh nhiều nhiệt hơn, do vậy phải sử dụng bugi nguội hơn. Nếu bugi quá nóng, nó sẽ làm cho hỗn hợp cháy trước khi tia lửa phát ra.
Bugi xe máy 50c thường nằm ở gầm xe, vị trí giữa 2 yếm trước cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy 50cc trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, khó nhìn hơn ở xe ga 50cc. Do phải thường xuyên làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 50 kg/cm3 nên cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.
Tác dụng của bugi xe máy 50cc
Bugi là bộ phận “cửa ngõ” của động cơ nên thông qua bugi có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe. Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và có nhiệm vụ quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa 2 điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát) để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.
Bởi khi hỗn hợp không khí – xăng cháy nổ trong buồng đốt khiến nhiệt độ gia tăng đột ngột lên khoảng 2500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/cm2. Bugi xe máy 50cc là một trong những bộ phận luôn hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, cấu tạo của nó đòi hỏi phải có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt và áp suất lớn để đảm bảo tia lửa luôn mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.
Khi nào nên thay bugi để không bị hao xăng?
Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầuu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi và hao xăng. Mặc dù bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000km/ lần để xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.
Trên đây là những điều cần biết về bugi xe máy 50cc. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn chi tiết hơn nhé.
Bàn luận