Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp

Văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp là gì và nó có vai trò và ảnh hưởng như nào? Làm sao để xây dựng văn hóa làm việc, ứng xử ở công ty lành mạnh?

Thế nào là văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp?

Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp là các mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa con người với công việc, được xây dựng trên những văn hoá nội bộ doanh nghiệp. 

Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 1Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 1

Mỗi doanh nghiệp có một cách văn hóa ứng xử riêng, mang đặc điểm riêng, phù hợp với văn hóa ứng xử của cộng đồng. Sự phát triển của doanh nghiệp phải gắn liền với việc xây dựng, củng cố các mối quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp. Chỉ khi đó doanh nghiệp mới có phát triển bền vững.

Vai trò của văn hóa ứng xử đối với doanh nghiệp

Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp là một trong những nhân tố góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp với bản sắc riêng.

Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp

Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc, tới sự thành công của doanh nghiệp. Cách cư xử trong doanh nghiệp được mọi người trong doanh nghiệp hưởng ứng, sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc, phát huy tính dân chủ, phát triển khả năng cá nhân của mọi thành viên. Cả doanh nghiệp sẽ gắn kết với nhau trên tinh thần hợp tác, phát triển, cùng đóng góp cho mục tiêu chung. Sự gắn kết đó tạo nên sức mạnh đưa doanh nghiệp tiến lên phía trước.

Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 2Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 2

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với bản sắc riêng

Văn hóa ứng xử là một phần của văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng, củng cố các mối quan hệ trong doanh nghiệp, chính là cách xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Cách xây dựng văn hóa làm việc và ứng xử trong công ty

Văn hóa ứng xử của cấp dưới đối với cấp trên

Cấp dưới cần biết cách thể hiện vai trò của mình trước cấp trên: cần phải hiểu được nhà quản lý mong đợi ở họ điều gì để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Cấp dưới cần biết cách thể hiện vai trò của mình trước cấp trên: cần phải hiểu được nhà quản lý mong đợi ở họ điều gì để có thể đáp ứng một cách tốt nhất.

Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 3Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 3

Tôn trọng và cư xử đúng mực đối với cấp trên. Làm tốt công việc của mình: nhân viên cần thể hiện được năng lực cũng như trình độ của mình, làm việc có trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao. Cố gắng hoàn thành công việc của mình hoàn hảo hơn sự kỳ vọng của cấp trên và chấp nhận những thử thách mới, từ đó sẽ học hỏi được thêm nhiều điều, làm việc với tinh thần đồng đội và luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp

Cần phải biết cách phối hợp với các đồng nghiệp, nếu có sự ủng hộ và phối hợp công việc nhịp nhàng giữa các đồng nghiệp thì không chỉ tạo ra môi trường làm việc tốt, tiến độ nhanh mà đó còn thể hiện văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 4Những điều cần nhớ về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 4

Trong quan hệ đồng nghiệp nếu xây dựng được tình cảm, ấn tượng tốt ngay phút ban đầu thì sẽ rất có lợi cho cá nhân, cũng như tập thể, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Cơ sở lâu dài trong việc xây dựng tình bằng hữu trong nội bộ doanh nghiệp tùy thuộc rất lớn vào văn hóa doanh nghiệp và cơ chế cạnh tranh về lợi ích mà doanh nghiệp đã áp dụng.

Việc sử dụng con người như thế nào, coi cái gì là quan trọng trong đối nhân xử thế của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là tác nhân trực tiếp hình thành nên quan hệ bằng hữu, tin cậy nhau trong nội bộ doanh nghiệp. Bởi vì suy cho cùng giao tiếp ứng xử không chỉ là những câu nói, cử chỉ mang tính xã giao mà chứa dựng trong nó là sự thúc đẩy hợp tác hướng vào công việc.

Văn hóa ứng xử với công việc

Trang phục phải theo đúng quy định của công ty. Trong công ty mỗi người được phân công phụ trách một lĩnh vực, không nên xen vào công việc của người khác khi chưa có đề nghị hỗ trợ giúp đỡ hay được yêu cầu, tránh gây khó chịu cho đồng nghiệp.

Học giúp ta ứng xử một cách linh hoạt, đóng góp tích cực cho công việc của cá nhân mình và cho cả doanh nghiệp. Thực hiện công việc đúng tiến độ: phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc của mình cho đúng tiến độ đã đề ra. Lắng nghe để biết những gì mình chưa biết, để tạo cho mình kiến thức, để nhận biết những mặt mạnh, mặt yếu của một vấn đề, đồng thời quan tâm về những phương pháp mà đồng nghiệp của mình tin vào đó.

Sẵn sàng nhận thêm những nhiệm vụ mới và sáng tạo nhiều hơn mức là cấp trên mong đợi, không tự hài lòng với công việc hiện tại, luôn tìm tòi những lĩnh vực mà mình cho rằng có thể làm tốt hơn. Khi trình bày một vấn đề cũng nên đề ra một số giải pháp có thể thực hiện được, đừng nên phàn nàn về những nguyên tắc không thể thay đổi được, không nên đổ lỗi cho người khác khi mình mắc lỗi, và phải đảm bảo là sai lầm đó không được phép xảy ra nữa.

Văn hóa làm việc và ứng xử trong công ty có vai trò, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, môi trường cũng như năng suất lao động chung. Chính vì thế, mỗi doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn về vấn đề này.

Làm sao để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp lành mạnh?

Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp tốt, đội ngũ HR của Doanh nghiệp phải được giải phóng khỏi những việc hành chính, thủ công, lặp lại nhàm chán và lãng phí thời gian.

Hầu hết Doanh nghiệp đã tự động hóa nghiệp vụ Chấm công – Tính lương bằng phần mềm như HRM ACheckin. Nhờ vậy, phòng HR và Truyền thông nội bộ mới có thời gian đầu tư chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách chỉn chủ, đồng bộ và có hệ thống.

Không chỉ vậy, phần mềm HRM ACheckin cũng cung cấp bộ tính năng truyền thông nội bộ thông minh:

  • Bảng tin nội bộ sinh động tạo ra môi trường tương tác giữa cá nhân và tổ chức;
  • Gửi thông báo mới tới từng cá nhân, nhân viên sớm cập nhật được nội dung mới nhất;
  • Đăng tải nội dung truyền thông trên màn hình chấm công;
  • Gửi lời chào buổi sáng, lời chúc sinh nhật được cá nhân hóa;
  • Tính năng chat giúp giao tiếp nội bộ hiệu quả;
  • Tổ chức game online giúp gắn kết tập thể.

Tất cả tính năng trên góp phần xây dựng văn hóa trẻ trung, hiện đại, thông minh và đoàn kết.

xây dựng văn hóa doanh nghiệp trẻ trung, hiện đại, thông minh và đoàn kếtxây dựng văn hóa doanh nghiệp trẻ trung, hiện đại, thông minh và đoàn kết

Ngoài ra, ACheckin HRM còn thực hiện rất tốt chức năng Quản lý nhân sự. Cụ thể, phần mềm sẽ thay thế con người:

  • Chấm công và tổng hợp bảng công;
  • Tính lương hàng tháng theo công thức thiết lập 1 lần duy nhất;
  • Quản lý toàn bộ hồ sơ nhân sự, hợp đồng lao động trên nền tảng online;
  • Quản lý văn phòng thông minh (canteen, phòng họp, hệ thống wifi).

Nhấn vào biểu ngữ để tìm hiểu thêm về giải pháp Quản lý nâng cao trải nghiệm nhân sự ACheckin.

Nhấn vào biểu ngữ để tìm hiểu thêm về giải pháp Quản lý nâng cao trải nghiệm nhân sự ACheckin.Nhấn vào biểu ngữ để tìm hiểu thêm về giải pháp Quản lý nâng cao trải nghiệm nhân sự ACheckin.