Những nét văn hóa đặc trưng của CHLB Đức du học sinh nên biết – DU HỌC ĐỨC

Ông cha ta vẫn có câu “nhập gia tùy tục”. Khi du học tại CHLB Đức cũng vậy, du học sinh nên tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của quốc gia này để nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống và con người nơi đây hơn.

Ngôn ngữ

Theo thống kê, hơn 95% người Đức nói ngôn ngữ mẹ đẻ. Ngoài ra, bốn ngôn ngữ thiểu số khác là tiếng Sorbia, tiếng Romani, tiếng Đan Mạch và tiếng Frisian được chính phủ Đức công nhận. Những ngôn ngữ này được sử dụng bởi một phần nhỏ cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Hy Lạp, Ba Lan sinh sống tại Đức.

Tuy nhiên, các trường đại học Đức thường không chấp nhận chứng chỉ các ngôn ngữ thiểu số nói trên trong hồ sơ của bạn. Để giao tiếp và học tập tại đây, du học sinh cần bổ sung kiến thức và có chứng chỉ tiếng Đức.

Tôn giáo

Ở Đức, số người theo đạo Kito chiếm khoảng 65-70%, trong đó 29% là người Công giáo. Ngoài ra, những người theo đạo Hồi chiếm khoảng 4,4% và 36% còn lại là những người không theo tôn giáo nào.

Trang phục

Cũng như Việt Nam, mỗi một vùng, miền tại Đức sẽ có những trang phục truyền thống riêng và có đôi chút khác biệt với nhau. Ví dụ, ở Bavaria, trang phục truyền thống dành cho nam giới là quần da dài đến đầu gối, còn phụ nữ sẽ mặc váy kết hợp áo cánh và tạp dề. Bạn có thể thấy người Bavaria mặc trang phục này trong những ngày lễ truyền thống như Lễ hội bia tươi Oktoberfest.

Biểu tượng

Biểu tượng của Đức thay đổi qua các giai đoạn trong lịch sử, bị ảnh hưởng bởi các sự kiện định hình văn hóa của đất nước này. Từ khi chiến thắng quân Phổ vào năm 1886, hình ảnh con đại bàng đã trở thành biểu tượng của nước Đức cho đến bây giờ. Bạn có thể thấy rất rõ hình ảnh này trên logo của đội tuyển bóng đá quốc gia Đức. Ngoài ra, cùng với Bỉ, màu sắc được gợi nhớ đến Đức nhiều nhất là đen, đỏ, vàng, cũng chính là ba màu trên quốc kỳ.

Ẩm thực

Người Đức uống rất nhiều bia, ăn xúc xích và làm nhiều loại bánh mì có hương vị khác nhau. Theo ước tính, trung bình một người dân Đức tiêu thụ khoảng 140 lít bia một năm. Đây là mức tiêu thụ bia lớn thứ hai ở Châu Âu, chỉ sau Công hòa Czech.