Những quan niệm chung của Vinamilk – Phân tích văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần sữa Việ –

Một phần của tài liệu TIỂU LUẬN PHÂN TÍCH CẤU TRÚC TỔ CHỨC VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA MỘT CÔNG TY VIỆT NAM KINH DOANH CỤ THỂ

III. Phân tích văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk 1 Những quá trình và cấu trúc hữu hình của Vinamilk

3. Những quan niệm chung của Vinamilk

3.1 Tính cách doanh nghiệp

Tính cách chú trọng con người: Vinamilk rất coi trọng nhân tài. Công ty sữa
Vinamilk đã xác định yếu tố “con người” sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại
của doanh nghiệp. Do vậy, con em của cán bộ công nhân viên nào vừa đậu đại học hoặc
đang học tại các trường đại học chính quy, học lực giỏi, có nhu cầu về làm tại Vinamilk,
công ty sẽ đài thọ chi phí đưa các em sang học chuyên ngành sinh vật tại Nga trong thời
gian 6 năm. Và Vinamilk còn tuyển sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ở các trường đại học tại
Thành phố Hồ Chí Minh và đưa đi du học chuyên ngành ở nước ngoài. Không chỉ chuẩn
bị cho nguồn nhân lực trình độ cao trong tương lai, ngay cả những cán bộ, công nhân nào
có yêu cầu học tập cũng được công ty hỗ trợ 50% học phí.

Tiểu Luận Pro(123docz.net)

Ngoài việc sản xuất kinh doanh, Công Ty VINAMILK còn cung cấp dinh dưỡng
cho cộng đồng người Việt Nam trong tương lai có một thế hệ khỏe mạnh hơn và thông
minh hơn. Vì lẽ đó, trong nhiều năm qua Công Ty VINAMILK luôn quan tâm đến công
tác tài trợ cho các hoạt động liên quan đến thế hệ trẻ, thông qua các quỹ tài trợ như:

● Quỹ học bổng mang tên “ VINAMILK ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” hàng
năm dành cho các em học sinh giỏi tại các tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

● Quỹ học bổng, quỹ thưởng dành cho các em học sinh, các cán bộ đoàn xuất sắc.
● Quỹ học bổng hàng năm mang tên Vừ A Dính, tạo điều kiện học tập cho các em

học sinh giỏi người dân tộc.

● Quỹ phòng chống suy dinh dưỡng quốc gia hàng năm.

● Chương trình “ Sữa học đường” cho các em học sinh trên toàn quốc.
● Tài trợ phương tiện học tập cho trẻ em nghèo tại các tỉnh khó khăn.

3.2 Lý tưởng

Năm 2021, Vinamilk tiếp tục được đánh giá là một trong các tổ chức có môi
trường làm việc tốt nhất Việt Nam. Điều này cho thấy Vinamilk đang đi đúng hướng
trong việc xây dựng một môi trường làm việc thu hút người lao động với chính sách tiền
lương, phúc lợi hấp dẫn, tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên được phát huy năng lực, cơ
hội được đào tạo và thăng tiến, với văn hóa làm việc cởi mở, năng động và các quyền lợi
người lao động được đảm bảo. Vinamilk sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào đội ngũ
nhân sự với mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân sự đáp ứng với nhu cầu phát triển của tổ
chức và thực hiện những chính sách nhằm nâng cao sự thỏa mãn về môi trường làm việc
của đội ngũ nhân viên.

3.3 Niềm tin

Vinamilk chinh phục niềm tin người tiêu dùng 45 năm liền. Để có được sự tin
tưởng của người tiêu dùng, Vinamilk nỗ lực không ngừng trên các phương diện: nâng cao
năng lực quản trị, đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu và
gia tăng năng lực sản xuất. Với triết lý: “Xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp
ứng mọi nhu cầu của khách hàng”, Vinamilk khuyến khích nhân viên tham gia vào các

Tiểu Luận Pro(123docz.net)

chương trình thiết kế mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng,
bình ổn giá cả, tìm hiểu mong muốn của khách hàng để có cung cách phục vụ tốt nhất.

Nỗ lực trong từng sản phẩm: Với hơn 200 loại sản phẩm được người tiêu dùng tin
dùng, trong đó tiêu biểu và vượt trội những sản phẩm như sữa tươi 100% organic, sữa
tươi 100% A2, sữa đậu nành hạt óc chó, sữa chua Hy Lạp, sữa chua nếp cẩm… Chiến
lược phát triển sản phẩm trong những năm tới sẽ chú trọng đến sản phẩm đem lại giá trị
gia tăng nhiều hơn cho khách hàng. Hệ thống bán hàng của Vinamilk tỏa rộng khắp cả
nước thông qua các kênh bán hàng truyền thống (bao gồm 208 nhà phân phối với hệ
thống điểm lẻ lên đến 250.000 điểm), kênh hiện đại (bao gồm hầu hết siêu thị và cửa
hàng tiện lợi trên toàn quốc).

Đầu tư, phát triển theo hướng công nghệ cao: Vinamilk hiện có 13 nhà máy trải
dài khắp Việt Nam, trong đó có hai siêu nhà máy sữa bột và sữa nước tại Bình Dương
được trang bị công nghệ tiên tiến với hệ thống thiết bị khép kín và tự động hóa hoàn toàn
từ khâu chế biến đến thành phẩm và đóng gói, bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực
phẩm. Hệ thống 10 trang trại của Vinamilk trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global
GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand và 1 trang trại bò sữa
hữu cơ chuẩn Châu Âu tiên phong tại Việt Nam.

Hợp tác chiến lược cùng nâng tầm thương hiệu:Vinamilk phục vụ trên các chuyến
bay của Vietnam Airlines xuất phát từ Việt Nam, hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy –
TP.HCM, Công ty Dược Hậu Giang để tiếp tục nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới,
các sản phẩm chuyên biệt nhằm đem lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng. Bên cạnh các
đối tác trong nước, để phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế Vinamilk đã ký kết hợp
tác chiến lược với tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới như DSM (Thụy Sỹ), tập đoàn
Chr. Hansen (Đan Mạch) để ứng dụng dinh dưỡng chuẩn quốc tế vào sản phẩm của mình.

3.4 Chuẩn mực đạo đức

Chuẩn mực đạo đức của vinamilk là yêu thương con người.

Tiểu Luận Pro(123docz.net)

Luôn đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng đo đó toàn bộ các sản phẩm của
Vinamilk được sản xuất trên hệ thống máy móc thiết bị hiện đại và được kiểm soát chặt
chẽ theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP do các công
ty hàng đầu thế giới chứng nhận. Đồng thời, tất cả các sản phẩm của Vinamilk đều đảm
bảo thực hiện công bố đầy đủ theo quy định của pháp luật và luôn luôn có sự giám sát
trực tiếp cũng như gián tiếp của các cơ quan chức năng. Hàng ngày, mỗi nhà máy của
Vinamilk sản xuất hàng chục triệu hộp sữa các loại với sự kiểm soát chặt chẽ từ nguyên
liệu đầu vào; vệ sinh máy móc thiết bị và phân xưởng sản xuất; quá trình sản xuất đến khi
xuất hàng. Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nguyên liệu sữa tươi Vinamilk thu mua
từ các hộ nông dân trên cả nước luôn được kiểm tra nghiêm ngặt theo đúng quy trình với
sữa có tồn dư kháng sinh sẽ không thu mua nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho người
tiêu dùng.

Đối với người lao động

Doanh nghiệp phải tạo công ăn việc làm với mức thù lao tương xứng. Nghĩa vụ
kinh tế của doanh nghiệp đối với người lao động còn bao gồm việc tìm kiếm năng lực
mới, thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải
đảm bảo cơ hội công bằng, phát triển nghề nghiệp về chuyên môn, được hưởng môi
trường lao động an toàn và đảm bảo riêng tư nơi làm việc.

Tại Vinamilk, môi trường chuyên nghiệp, công việc đầy thách thức và cơ hội làm
việc với những người giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các tập đoàn đa quốc gia là nơi
tốt nhất để chọn lựa cho con đường phát triển sự nghiệp. Vinamilk luôn cam kết tạo mọi
điều kiện thuận lợi nhất giúp người lao động đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Vinamilk là
môi trường cho người lao động có thể thỏa sức sáng tạo, đưa những kiến thức và kinh
nghiệm vào thực tế nhằm góp phần xây dựng và phát triển Công ty.

Đối với nhà đầu tư.

Vinamilk là doanh nghiệp đi tiên phong cho trào lưu IR( investor relation- quan hệ
nhà đầu tư). IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp với nhà đầu
tư, nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích cho cả hai bên.Vinamilk đã
thiết lập bộ phận IR gồm các nhân viên am hiểu về tài chính lẫn hoạt động quan hệ công

Tiểu Luận Pro(123docz.net)

chúng (public relations – PR). Các thông tin của Vinamilk sẽ được bộ phận này đưa đến
các đối tác thường xuyên.Vinamilk luôn đăng tải báo cáo tài chính của công ty một cách
chi tiết và đầy đủ, công khai trên website của công ty theo từng tháng, quý, năm. Đồng
thời có cả giải trình kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua các giai đoạn. Hệ thống
HỎI–ĐÁP (FAQ’s) luôn sẵn sàng giải đáp tất cả các thắc mắc và ý kiến như: thắc mắc
kết quả báo cáo tài chính của công ty, thông tin về Cổ phiếu, …. Công ty cổ phần
Vinamilk luôn thực hiện tốt nghĩa vụ kinh tế đối với các nhà đầu tư.

3.5 Thái độ

Vinamilk xây dựng rất rõ ràng các giá trị và chính sách dành cho nhân viên trong
văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk. Đặc biệt thái độ và tinh thần của nhân viên, doanh
nghiệp đều được thể hiện rất rõ.

Đối với doanh nghiệp/ chủ sở hữu doanh nghiệp:“Nỗ lực mang lại lợi ích vượt

trội cho các cổ đông, trên cơ sở sử dụng hiệu quả và bảo vệ mọi nguồn tài nguyên
của Vinamilk.”

Đối với nhân viên:“Đối xử tôn trọng, công bằng với mọi nhân viên. Vinamilk tạo

cơ hội tốt nhất cho mọi nhân viên để phát triển sự bình đẳng, xây dựng và duy trì
môi trường làm việc thân thiện, an toàn và cởi mở.”

Đối với khách hàng:“Vinamilk cung cấp sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Vinamilk

cam kết chất lượng đạt tiêu chuẩn cao nhất, giá cả cạnh tranh và trung thực với
mọi giao dịch.”

Trong các hoạt động, Vinamilk luôn gắn kết hoạt động xã hội với văn hóa doanh
nghiệp. Vinamilk thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội như: tài trợ các giải thi đấu
thể thao, tổ chức chương trình hỗ trợ giáo dục: Đom Đóm tỏa sáng, Khinh khí cầu cùng
Vinamilk vươn tới trời cao,… Đồng thời, Vinamilk còn tổ chức các chương trình tư vấn
chăm sóc sức khỏe, cả khách hàng với nhân viên, thể hiện sự quan tâm với nhân viên tận
tâm.

Nhân viên Vinamilk nhận thức tác phong làm việc nghiêm túc từ các quy định tới
phong cách, đồng phục làm việc gọn gàng và sạch sẽ. Thái độ làm việc của nhân viên
luôn phải thân thiện, nhiệt tình và tâm huyết. Trước khi các nhân viên được tham gia làm

Tiểu Luận Pro(123docz.net)

việc chính thức, Vinamilk trước tiên đào tạo trình độ chuyên môn cơ bản, quy định và các
tác phong làm việc.

Với chính sách giữ chân nhân tài, Vinamilk thường niên tổ chức các đợt liên hoan,
tuyên dương các thành tích nhân viên và rút kinh nghiệm cho nhân viên. Để gắn kết nhân
viên, Vinamilk thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ, giải đấu giao lưu để
thắt chặt sự đoàn kết của nhân viên. Bên cạnh đó các chính sách Vinamilk còn chăm lo
cho gia đình các nhân viên, tổ chức các hoạt động chăm lo cho nhân viên, giúp họ an tâm
làm việc cho Vinamilk lâu dài.

KẾT LUẬN

Từ những phân tích nói trên ta có thể nhận thấy rằng Vinamilk sở hữu một sơ đồ
cấu trúc tổ chức khoa học và tạo dựng văn hóa doanh nghiệp giúp các cá nhân có thể phát
huy được hết năng lực của mình. Mỗi phòng ban, mỗi thành viên trong công ty đều được
phân bổ trách nhiệm rõ ràng và phù hợp ở từng lĩnh vực khác nhau. Chính điều đó đã
giúp cho vinamilk hoạt động có hiệu quả trong suốt một thời gian dài. Cùng với việc đảm
bảo các nguyên tắc thống nhất, nguyên tắc kiểm soát, nguyên tắc hiệu quả với những
nhiệm vụ được đặt ra, Vinamilk đã từng bước phát triển vững mạnh trên thị trường Việt
Nam cũng như trên đấu trường quốc tế.

Qua việc phân tích cấu trúc tổ chức VINAMILK, nhóm 9 muốn đưa ra lời khẳng
định rằng, để một công ty, doanh nghiệp có thể phát triển vững mạnh cần phải đặc biệt
chú trọng trong việc xây dựng cấu trúc tổ chức và văn hóa doanh nghiệp của mình.