Ôtô MG quay lại Việt Nam, giá từ 518 triệu đồng

Thương hiệu xe Anh quốc trở lại thị trường Việt sau 8 năm, với nhà phân phối mới, xe mới và những kế hoạch kinh doanh mới.

MG (Morris Garages) không phải cái tên xa lạ với khách Việt. Thương hiệu xe lâu đời nhất nước Anh hiện thuộc sở hữu của SAIC (công ty công nghiệp ôtô Thượng Hải), lắp ráp ở Trung Quốc. Năm 2012 từng đánh dấu của dạo chơi ngắn ngủi của MG khi được nhà phân phối CT Brothers Automobile đưa về nước, showroom ở Lê Văn Lương, Hà Nội, nhưng chỉ vỏn vẹn vài tháng là ngừng bán. Tới nay, sau 8 năm, MG quay trở lại dưới quyền của nhà phân phối mới, Tan Chong – cái tên quen thuộc, tập đoàn của Malaysia chuyên phân phối nhiều hãng ôtô, trong đó có thương hiệu Nissan ở Việt Nam.

Cũng như 8 năm trước, Hà Nội tiếp tục là điểm đến đầu tiên của MG. Trong lễ ra mắt truyền thông hôm 17/7 tại một khách sạn 5 sao, hãng này mang tới hai mẫu xe, ZS và HS. Trong khi ZS cạnh tranh ở phân khúc crossover cỡ B, cùng với những EcoSport, Kona, HR-V thì HS sẽ nằm ở đoạn thị trường khốc liệt hơn, đối đầu với những CR-V, Tucson, CX-5, Outlander, X-Trail.

Mẫu xe cỡ B ZS có giá 518-639 triệu đồng. Ảnh: Đoàn Dũng

Mẫu xe cỡ B ZS có giá 518-639 triệu đồng. Ảnh: Đoàn Dũng

Mẫu ZS có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.314 x 1.809 x 1.648 (mm) và chiều dài cơ sở 2.585 mm. Dung tích khoang hành lý khá rộng, 1.166 lít và hàng ghế sau có thể gập 60:40. Xe sử dụng động cơ 1.5 cho công suất 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm, đi kèm hộp số 4 cấp, dẫn động một cầu. Hãng cho biết đây là mẫu động cơ NSE mới với cấu hình đặt hàng, cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.

Tiện nghi nội thất có màn hình cảm ứng 8 inch, tích hợp Apple CarPlay và camera lùi, cửa sổ trời toàn cảnh cho bản cao cấp nhất – một trang bị hiếm ở trong phân khúc. ZS có ba phiên bản, trong đó sự khác nhau chủ yếu đến từ trang bị, ví dụ bản tiêu chuẩn lắp vành 16 inch, ghế nỉ, hệ thống giải trí dạng CD, trong khi bản cao có vành hợp kim 17 inch, ghế da, giải trí cảm ứng, đèn LED định vị.

Về an toàn, ZS đạt Euro NCAP 5 sao, 6 túi khí, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát cân bằng, kiểm soát bám đường, khởi hành ngang dốc.

Ba phiên bản lần lượt là Standard giá 518 triệu, Comfort giá 565 triệu và Luxury giá 639 triệu. Mức giá này rẻ hơn cả trăm triệu so với Kona và cả EcoSport.

HS nằm cùng phân khúc với CR-V, CX-5. Ảnh: Đoàn Dũng

HS nằm cùng phân khúc với CR-V, CX-5. Ảnh: Đoàn Dũng

Với mẫu HS, xe có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.574 x 1.876 x 1685 mm và chiều dài cơ sở 2.720 mm. Ngoài các trang bị trên mẫu ZS thì HS còn được bổ sung thêm hệ thống chống lật, cảnh báo điểm mù, khóa vi sai cho phiên bản dẫn động bốn bánh, hệ thống khởi hành ngang dốc, kiểm soát phanh ở góc cua, cảm biển áp suất lốp, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo mở cửa an toàn, làm khô phanh đĩa.

Tiện nghi trên HS cũng nhiều hơn với đồng hồ vòng tua dạng 3D, màn hình trung tâm 10,1inch, đèn viền nội thất, ghế thế thao, cốp điện. Với HS, các phiên bản đều sử dụng mâm 18 inch, nhưng khác tạo hình giữ bản tiêu chuẩn và Trophy.

Hai phiên bản thấp sử dụng động cơ 1.5 tăng áp cuộn kép, công suất 160 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Bản cao nhất Trophy dùng máy 2.0 tăng áp cuộn kép cho sức mạnh 225 mã lực và 360 Nm. Hai phiên bản thấp dùng hộp số ly hợp kép 7 cấp, bản cao cấp nhất là loại ly hợp kép 6 cấp. Sở dĩ bản Trophy đắt nhất nhưng hộp số ít cấp hơn để tối ưu khả năng chạy thể thao.

Bản thấp nhất 1.5 Sport giá 788 triệu, bản 1.5 Ttrophy chưa có giá và cao nhất là 2.0 Trophy giá 999 triệu. Mức giá cho bản thấp nhất khá hấp dẫn, trong khi giá bản 2.0 Trophy ngang với nhiều mẫu trong phân khúc.

Thời gian đầu, xe được nhập khẩu từ Trung Quốc, sau đó từ tháng 11 sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan và cuối 2020-đầu 2021 lắp ráp tại nhà máy của Tan Chong ở Đà Nẵng, nơi đang lắp các mẫu xe của Nissan. Đại diện hãng cho biết mỗi lần chuyển nguồn cung sẽ giúp giảm giá xe, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Vị này cũng cho biết, việc nghiên cứu phát triển sản phẩm vẫn diễn ra ở Anh và cả Trung Quốc. Bởi vậy, hãng tự tin đặt mục tiêu doanh số 2.500 xe trong 5 tháng, từ tháng 8-12 năm nay. Sang 2020, con số này còn cao hơn gấp gần 3 lần, lên mức dự kiến 7.000 xe.

MG có cơ sở để tự tin vào cách đặt giá và làm sản phẩm, khi đã có thực chứng tại Thái Lan. Ở thị trường xứ chùa vàng, nơi vốn là lãnh địa riêng của xe Nhật, xe Hàn còn khó chen chân thì MG bán mỗi năm 28.000 xe. Trong 5 tháng đầu 2020, ZS bán hơn 3.600 xe, đứng đầu phân khúc crossover cỡ B với 35% thị phần. Trong khi đó, HS bán gần 2.500 xe, đứng thứ hai phân khúc crossover cỡ C với 25,4% thị phần.

Để chào sân, MG tặng 50% trước bạ và bảo dưỡng 5 năm – một chỉ dấu cho sự tự tin về chất lượng bởi đây là thời hạn mà ít hãng đặt ra, hầu hết chọn 3 năm.

Phân phối MG cũng là bước đi được tính toán kỹ từ hơn hai năm trước để Tan Chong tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, khi không thể tiếp tục hợp tác với Nissan. Trong tháng tới, khi xe MG ra showroom, cũng là lúc Tan Chong chính thức ngừng bán xe Nissan.

MG (Morris Garages) là một trung những thương hiệu ô tô lâu đời nhất ở Anh, xuất hiện từ 1924. Ban đầu, hãng chuyên sản xuất xe thể thao hai cửa, xe hiệu suất cao và đạt được nhiều danh hiệu trong các giải đua, các kỷ lục về tốc độ. Năm 2005, MG bán mình cho Nanjng Automobile, một hãng xe quốc doanh của Trung Quốc. Đến 2007, SAIC mua lại Nanjing và chính thức sở hữu MG từ đó. Thị trường lớn nhất của MG hiện là Trung Quốc, sau đó là Thái Lan, Ấn Độ, quê hương Anh quốc.

Đoàn Dũng – Đức Huy