PHÂN BIỆT NHÃN HIỆU VÀ THƯƠNG HIỆU – CITI & PARTNERS
Nhãn hiệu và thương hiệu là 2 khái niệm khác nhau. Tuy vậy nhiều người vẫn hay thường nhầm lẫn là một. Bài viết này sẽ phân tích một số yếu tố và tiêu chí để người dùng có thể phân biệt nhãn hiệu với thương hiệu được rõ hơn.
Mục lục bài viết
Khái niệm nhãn hiệu, thương hiệu
– Nhãn hiệu: Là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm của các tổ chức; các nhân với nhau (Căn cứ khoản 16 Điều 4 LSHTT 2005 sửa đổi, bổ sung 2009).
– Thương hiệu: Là một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm nào đó. Được sản xuất hay được cung cấp bởi cá nhân hay một tổ chức. (Theo định nghĩa của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO).
Căn cứ pháp lý
– Nhãn hiệu là thuật ngữ pháp lý được sử dụng trong lĩnh vực pháp luật. Và là 1 đối trượng của Sở hữu trí tuệ. Quyền sở hữu đối với nhãn hiệu được xác lập khi chủ sở hữu làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ.
– Thương hiệu là thuật ngữ được sử dụng dưới góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing. Không như nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ thì thương hiệu lại không phải là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
⇒ Chính vì thế chúng ta có thể hiểu đơn giải rằng nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ quyền và thương hiệu thì không, đây là yếu tố để phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu.
Phân biệt về tính chất của nhãn hiệu và thương hiệu
– Nhãn hiệu. Là các hữu hình, nó có thể là chữ cái, hình ảnh, từ ngữ hay sự kết hợp tất cả giữa chúng và chúng ra có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường.
Ví dụ: Có thể kể đến như cà phê chồn Weasel; cà phê hòa tan G7; sáng tạo 8;… của thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend.
– Thương hiệu là cái vô hình và chúng ta chỉ có thể cảm nhận được nó. Và chúng ta không thể nhìn thấy nó được như nhãn hiệu.
Ví dụ: Khi nói đến cà phê Trung Nguyên Legend ta có thể biết đó là thương hiệu cà phê thơm ngon của Việt Nam nổi tiếng ra toàn thế giới.
Thời hạn bảo hộ và thời gian tồn tại
– Nhãn hiệu: Có tuổi thọ ngắn hơn so với “thương hiệu”. Bởi nó được bảo hộ thông qua Giấy chứng nhận mà pháp luật thì quy định về thời hạn bảo hộ là 10 năm và chủ sở hữu có thể gia hạn, mỗi lần gia hạn là 10 năm, không giới hạn số lần gia hạn. Nó sẽ không tồn tại nếu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu chấm dứt sự tồn tại.
– Thương hiệu: Không cần được bảo hộ mà nó gắn liền với sự tồn tại của doanh nghiệp. Nó có thể tồn tại ngay cả khi hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu không tồn tại bởi thương hiệu do sự đánh giá của người tiêu dùng nên chừng nào sản phẩm còn được người tiêu dùng tin dùng và có cảm nhận tích cực thì sản phẩm đó cũng sẽ vẫn còn thương hiệu, ít nhất là đối với người tiêu dùng đó.
So sánh sự hình thành của nhãn hiệu và thương hiệu
– Đối với nhãn hiệu: Là các dấu hiệu do cá nhân, tổ chức sáng tạo, có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức khác và được xác lập quyền sở hữu qua việc Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận.
– Đối với thương hiệu: Để hình thành và tạo dựng một thương hiệu, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của, đó là cả một quá trình từ xác định công chúng mục tiêu; tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu; nghiên cứu thị trường; tìm ra điểm khác biệt; gây dựng logo và khẩu hiệu; xây dựng tiếng nói thương hiệu; câu dựng thông điệp, … Các thương hiệu nổi tiếng làm rất tốt những điều trên. Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng, về sự tin tưởng, uy tín của chính thương hiệu. Như: Coca cola – một đế chế nước giải khát có tuổi thọ hơn 100 năm. Và luôn chiếm giữ vị trí cao trong top những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.
Từ sự hình thành này. Cơ bản chúng ta có thể so sánh nhãn hiệu và thương hiệu có sự khác nhau. Và nhãn hiệu có thể coi như là 1 phần của thương hiệu.
Sự định giá thương hiệu và nhãn hiệu
– Nhãn hiệu: được coi là một tài sản khi được xác lập quyền thông qua việc Cấp Văn bằng bảo hộ. Tài sản thì có thể định giá được nên nhãn hiệu cũng có thể định giá được.
– Thương hiệu: được coi là một tài sản vô hình, mặc dù pháp luật Việt Nam chưa chính thức công nhận và có quy định cụ thể. Tài sản vô hình thì không thể định giá một cách dễ dàng được, việc tính toán giá trị thương hiệu do các tổ chức dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực định giá thương hiệu thực hiện. Nó phải được định giá thông qua bước:
- Một là phân khúc thị trường;
- Hai là phân khúc tài chính;
- Ba là phân tích nhu cầu;
- Bốn là tiêu chuẩn cạnh tranh;
Khả năng bị xâm phạm của nhãn hiệu với thương hiệu
– Nhãn hiệu: có khả năng bị xâm phạm cao, người ta có thể sao chép một nhãn hiệu nổi tiếng hoặc một nhãn hiệu có độ phổ biến rộng để in lên hàng hóa, dịch vụ của mình nhằm thu lợi.
– Thương hiệu: Tuy không có quy định nào về việc đăng ký thương hiệu nhưng nó không thể sao chép, bắt chước hay làm giả được bởi nó được tạo dụng từ một quá trình lâu dài và là dấu ấn trong tiềm thức của người tiêu dùng, là sự tin tưởng, yêu thích đối với thương hiệu đó.
Nhãn hiệu chỉ là một phần của thương hiệu, góp phần xây dựng một thương hiệu. Nhãn hiệu thì hữu hình nhưng thương hiệu lại vô hình. Hãy phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu một cách rõ ràng. Để có những chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm, hàng hóa của bạn.
Citi & Partners