Phát triển văn hoá doanh nghiệp là gì? Đặc điểm và các bước thực hiện
Phát triển văn hoá doanh nghiệp là gì? Đặc điểm và các bước thực hiện?
Chìa khóa cho một tổ chức, doanh nghiệp thành công là có một nền văn hóa dựa trên một tập hợp các niềm tin được tổ chức và chia sẻ rộng rãi, được hỗ trợ bởi chiến lược và cấu trúc. Khi một tổ chức, doanh nghiệp có một nền văn hóa mạnh mẽ, ba điều xảy ra: Nhân viên biết lãnh đạo cao nhất muốn họ phản ứng như thế nào trong bất kỳ tình huống nào, nhân viên tin rằng phản ứng mong đợi là phản ứng thích hợp và nhân viên biết rằng họ sẽ được khen thưởng khi thể hiện các giá trị của tổ chức. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
1. Phát triển văn hóa doanh nghiệp là gì?
– Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, kỳ vọng và thông lệ hướng dẫn và thông báo cho các hành động của tất cả các thành viên trong nhóm. Hãy coi đó là tập hợp những đặc điểm tạo nên công ty của bạn. Một nền văn hóa tuyệt vời thể hiện những đặc điểm tích cực dẫn đến cải thiện hiệu suất, trong khi một nền văn hóa công ty không hoạt động tốt mang lại những phẩm chất có thể cản trở ngay cả những tổ chức thành công nhất.
– Một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời là chìa khóa để phát triển những đặc điểm cần thiết cho sự thành công trong kinh doanh. Và sẽ thấy tác động của nó ở điểm mấu chốt của mình: các công ty có nền văn hóa lành mạnh có khả năng tăng trưởng doanh thu từ 15% trở lên trong ba năm cao hơn 1,5 lần và có khả năng tăng trưởng cổ phiếu đáng kể cao hơn 2,5 lần trong cùng thời kỳ. Mặc dù vậy, chỉ 31% các nhà lãnh đạo nhân sự tin rằng tổ chức của họ có văn hóa cần thiết để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong tương lai và không có nhiệm vụ dễ dàng – 85% các tổ chức thất bại trong việc chuyển đổi văn hóa của họ.
– Đây là hướng dẫn toàn diện để biến văn hóa trở thành sức mạnh chính của doanh nghiệp đó, từ văn hóa là gì và tại sao điều quan trọng đối với một lộ trình mà bạn có thể tuân theo để tạo ra một nền văn hóa mang lại kết quả theo thời gian.
– Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp đó, từ đúng giờ và giọng điệu đến các điều khoản hợp đồng và lợi ích của nhân viên. Khi văn hóa nơi làm việc phù hợp với nhân viên thì họ có nhiều khả năng cảm thấy thoải mái, được hỗ trợ và đánh giá cao hơn. Các công ty ưu tiên văn hóa cũng có thể vượt qua những thời điểm khó khăn và những thay đổi trong môi trường kinh doanh và trở nên mạnh mẽ hơn.
Văn hóa là một lợi thế quan trọng để thu hút nhân tài và vượt trội hơn đối thủ. 77% người lao động xem xét văn hóa của công ty trước khi nộp đơn và gần một nửa số nhân viên sẽ rời bỏ công việc hiện tại để có cơ hội được trả lương thấp hơn tại một tổ chức có văn hóa tốt hơn. Văn hóa của một tổ chức cũng là một trong những chỉ số hàng đầu đánh giá sự hài lòng của nhân viên và là một trong những lý do chính khiến gần 2/3 (65%) nhân viên tiếp tục làm việc.
Xem thêm: Triển khai văn hoá doanh nghiệp là gì? Đặc điểm và các bước thực hiện
2. Đặc điểm và các bước thực hiện:
* Đặc điểm:
– Văn hóa của mỗi doanh nghiệp đều khác nhau và điều quan trọng là phải giữ lại những gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo. Tuy nhiên, văn hóa của các tổ chức hoạt động hiệu quả cao luôn phản ánh một số phẩm chất nhất định mà bạn nên tìm cách trau dồi:
– Sự liên kết xuất hiện khi các mục tiêu của công ty và động lực của nhân viên đều kéo theo cùng một hướng. Các tổ chức đặc biệt làm việc để xây dựng sự liên kết liên tục với tầm nhìn, mục đích và mục tiêu của họ. Niềm tin là yếu tố quan trọng đối với một tổ chức. Với văn hóa tin tưởng, các thành viên trong nhóm có thể thể hiện bản thân và dựa vào sự hỗ trợ của người khác khi họ thử điều gì đó mới.
– Hiệu suất là yếu tố then chốt, vì các công ty lớn tạo ra một nền văn hóa có nghĩa là kinh doanh. Trong những công ty này, các nhân viên tài năng thúc đẩy nhau để vượt trội, và như đã trình bày ở trên, lợi nhuận và năng suất cao hơn chính là kết quả.
– Khả năng phục hồi là phẩm chất quan trọng trong môi trường năng động cao, nơi sự thay đổi diễn ra liên tục. Một nền văn hóa kiên cường sẽ dạy các nhà lãnh đạo dễ dàng theo dõi và ứng phó với sự thay đổi.
– Làm việc nhóm bao gồm sự hợp tác, giao tiếp và tôn trọng giữa các thành viên trong nhóm. Khi mọi người trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau, nhân viên sẽ hoàn thành nhiều việc hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm việc đó.
– Sự chính trực, giống như sự tin tưởng, là yếu tố quan trọng đối với tất cả các nhóm khi họ dựa vào nhau để đưa ra quyết định, diễn giải kết quả và hình thành quan hệ đối tác. Trung thực và minh bạch là những thành phần quan trọng trong khía cạnh này của văn hóa. Đổi mới giúp các tổ chức tận dụng tối đa các công nghệ, tài nguyên và thị trường sẵn có. Văn hóa đổi mới có nghĩa là bạn áp dụng tư duy sáng tạo vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, ngay cả các sáng kiến văn hóa.
– Sự an toàn về tâm lý cung cấp sự hỗ trợ mà nhân viên cần để chấp nhận rủi ro và cung cấp phản hồi trung thực. Hãy nhớ rằng tâm lý an toàn bắt đầu ở cấp độ nhóm, không phải cấp độ cá nhân, vì vậy các nhà quản lý cần đi đầu trong việc tạo ra một môi trường an toàn, nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi đóng góp.
* Các bước thực hiện để phát triển văn hóa doanh nghiệp:
– Bước 1: Việc ghi nhận những đóng góp của tất cả các thành viên trong nhóm có ảnh hưởng tích cực, sâu rộng đến văn hóa tổ chức. Khi mọi người trong nhóm công nhận thành tích của những người khác, các cá nhân bắt đầu thấy họ là một phần của tổng thể. Ngay cả những nhân viên mệt mỏi nhất cũng muốn biết vấn đề công việc của họ và họ nhận thấy khi họ không được đánh giá cao – 76% nhân viên không cảm thấy được cấp trên công nhận một cách đặc biệt. Các chuyên gia đồng ý rằng khi một tổ chức coi trọng nhân viên là một phần trong văn hóa của mình, các chỉ số quan trọng như mức độ gắn kết, giữ chân và năng suất của nhân viên sẽ được cải thiện.
– Công nhận tiền tệ cũng có giá trị. Hãy xem xét một chương trình công nhận dựa trên điểm sẽ cho phép nhân viên dễ dàng xây dựng số dư điểm đáng kể. Họ sẽ thích mong đổi điểm của mình để nhận phần thưởng có ý nghĩa cá nhân đối với họ, thay vì được trao một chiếc cốc chung chung hoặc phần thưởng năm công tác sẽ thu gom bụi trên kệ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, lãnh đạo cần phải đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực ghi nhận của bạn, vì họ là những người tạo ra xu hướng văn hóa cho toàn bộ công ty của bạn. Kết hợp một bài nói chuyện về sự công nhận vào khóa đào tạo lãnh đạo của bạn và chia sẻ các mẹo hàng đầu với các nhà quản lý về cách nhận ra người khác và lý do tại sao điều đó lại quan trọng.
– Bước 2: Tạo ra một văn hóa coi trọng phản hồi và khuyến khích tiếng nói của nhân viên là điều cần thiết, vì nếu không làm như vậy có thể dẫn đến mất doanh thu và nhân viên bị sa sút. Ngoài việc thu thập phản hồi bằng các phương pháp được mô tả ở trên, hãy đảm bảo rằng bạn đang chú ý đến những biểu hiện phản hồi tinh vi hơn có thể bộc lộ những khiếm khuyết về văn hóa. Ví dụ: chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, vì nó có thể cho bạn biết nhiều điều ngay cả khi nhân viên không sẵn sàng chia sẻ. Nếu bạn đang làm việc với một nhóm từ xa, hội nghị truyền hình có thể giúp giữ cho kênh giao tiếp phi ngôn ngữ này luôn cởi mở. Các nhà quản lý nên coi tất cả các buổi làm việc của họ với nhân viên là cơ hội để tập hợp và trả lời phản hồi cũng như hành động như một huấn luyện viên đáng tin cậy.
– Bước 3: Làm cho các nhà lãnh đạo của bạn ủng hộ văn hóa
Thành công của công ty bạn trong việc xây dựng văn hóa công sở mạnh mẽ nằm trong tay các nhà lãnh đạo và quản lý nhóm. Ví dụ: nếu văn hóa nơi làm việc của bạn ưu tiên các giá trị nhất định và đội ngũ lãnh đạo của bạn không nêu gương cho chúng – hoặc thậm chí thể hiện những hành vi đi ngược lại chúng – thì điều đó sẽ làm suy yếu nỗ lực. Các thành viên trong nhóm sẽ nhận ra sự bất hòa giữa các giá trị đã nêu và các hành vi sống. Họ thậm chí có thể bắt đầu mô phỏng các hành vi tiêu cực vì họ tin rằng những hành vi đó đã được ban giám đốc khen thưởng. Đội ngũ lãnh đạo của bạn có thể giúp xây dựng văn hóa bạn cần bằng cách ưu tiên nó trong mọi khía cạnh của cuộc sống làm việc của họ.
– Bước 4: Giá trị doanh nghiệp: Giá trị của doanh nghiệp là nền tảng của văn hóa. Mặc dù việc tạo ra một tuyên bố sứ mệnh là một khởi đầu tuyệt vời, nhưng sống theo các giá trị của công ty có nghĩa là đưa chúng vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp của bạn. Điều này bao gồm các điều khoản hỗ trợ, chính sách nhân sự, các chương trình phúc lợi và thậm chí cả các sáng kiến không cần văn phòng như hoạt động tình nguyện. Nhân viên, đối tác và khách hàng của bạn sẽ nhận ra và đánh giá cao việc tổ chức của bạn áp dụng các giá trị của mình vào thực tế hàng ngày. Bạn cũng có thể ghi nhận nhân viên vì những hành động thể hiện giá trị của bạn để chứng tỏ rằng họ không chỉ là lời nói và khuyến khích nhân viên xây dựng văn hóa dựa trên giá trị mà bạn muốn thấy.
– Bước 5: Tạo kết nối giữa các thành viên trong nhóm: Xây dựng văn hóa công sở có thể đối phó với nghịch cảnh đòi hỏi phải thiết lập mối liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm, nhưng với giao tiếp ngày càng xa và ngắn gọn, việc tạo ra những mối liên kết đó có thể là một thách thức. Khuyến khích cộng tác và tham gia vào các hoạt động xây dựng nhóm – ngay cả khi làm việc từ xa – là hai cách hiệu quả để gắn kết nhóm của bạn lại với nhau và thúc đẩy giao tiếp.
– Bước 6: Tập trung vào học tập và phát triển: Văn hóa công sở tuyệt vời được hình thành bởi những nhân viên không ngừng học hỏi và những công ty đầu tư vào phát triển nhân viên. Các sáng kiến đào tạo, huấn luyện và cung cấp cho nhân viên những trách nhiệm mới là tất cả những cách tuyệt vời để cho nhóm của bạn thấy rằng bạn đã đầu tư vào thành công của họ.
– Bước 7: Hãy ghi nhớ văn hóa ngay từ ngày đầu tiên: Khi quan điểm của nhân viên không phù hợp với văn hóa công ty của bạn, kết quả là sự bất hòa nội bộ có thể xảy ra. Các tổ chức nên thuê văn hóa và củng cố nó trong quá trình giới thiệu và hơn thế nữa. Các thực hành và quy trình phải được giảng dạy, và các giá trị cần được chia sẻ.
Khi tuyển dụng, hãy đặt những câu hỏi tập trung vào sự phù hợp với văn hóa, chẳng hạn như điều gì quan trọng đối với người được phỏng vấn và tại sao họ bị thu hút làm việc tại công ty của bạn. Nhưng những câu hỏi này không nên là yếu tố quyết định duy nhất khi đánh giá một ứng viên, vì các tổ chức tốt nhất luôn cởi mở với các quan điểm đa dạng có thể giúp giữ cho văn hóa của họ luôn mới mẻ.
– Bước 8: Cá nhân hóa trải nghiệm của nhân viên: Là người tiêu dùng hiện đại, nhân viên của bạn mong đợi những trải nghiệm được cá nhân hóa, vì vậy bạn cần tập trung vào các cách giúp mỗi thành viên trong nhóm đồng nhất với văn hóa của bạn. Các công cụ như khảo sát xung và lập bản đồ hành trình của nhân viên là những cách tuyệt vời để khám phá những gì nhân viên của bạn coi trọng và văn hóa doanh nghiệp lý tưởng của họ trông như thế nào.