Phim Việt đua Tết
Nhớ lại cũng vào dịp Tết, điện ảnh Việt từng có các tác phẩm chất lượng, đạt doanh thu trăm tỷ. Nổi bật trong số này là phim “Bố già” (400 tỷ đồng), “Siêu sao siêu ngố” (109 tỷ đồng), “Cua lại vợ bầu” (192 tỷ đồng), “Trạng Quỳnh” (100 tỷ đồng), “Gái già lắm chiêu 3” (165 tỷ đồng)… Tết năm 2022, không có phim Việt nào vượt doanh thu 100 tỷ đồng.
Tết Nguyên đán Quý Mão, giới làm phim kỳ vọng đây là dịp để phim Việt có chất lượng quay trở lại, chinh phục khán giả.
Chờ đợi bất ngờ
Chỉ còn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuy nhiên đường đua phim Tết năm nay khá ảm đạm khi hiện tại mới chỉ có 3 bộ phim “xông rạp” đầu năm gồm “Nhà bà Nữ” của diễn viên – đạo diễn Trấn Thành, “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và “Siêu lừa gặp siêu lầy” do nghệ sĩ Võ Thanh Hòa đạo diễn. Con số này chưa bằng 1 nửa số lượng phim ra rạp năm 2019 (7 phim) – giai đoạn trước dịch.
Tuy nhiên, giới chuyên gia điện ảnh đánh giá, đề tài phim Tết năm nay đa dạng và phong phú hơn khi không có phim nào đụng về nội dung, đề tài. “Chị chị em em 2” và “Nhà bà Nữ” lấy bối cảnh và nội dung phim xoay quanh cuộc sống của người dân phương Nam. Phim hài “Siêu lừa gặp siêu lầy” được đạo diễn Võ Thanh Hòa khẳng định là bộ phim thuần Việt, song có nhiều cảnh quay ở nước ngoài. Phim Tết năm 2023 còn có nhiều yếu tố để lạc quan như các tác phẩm được làm từ những đạo diễn có tên tuổi, nhà sản xuất và mức độ đầu tư “ổn” như Vũ Ngọc Đãng, Võ Thanh Hòa hay Trấn Thành. Đặc biệt, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam cho rằng, cả 3 phim đều có ưu thế ở thị trường phía Nam.
Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam.
Theo chia sẻ của các nhà sản xuất, 3 phim Tết 2023 được chú trọng về nội dung, chất lượng tác phẩm thay vì kiểu “mỳ ăn liền”. Anh Will Vũ – nhà sản xuất phim “Chị chị em em 2”, tiết lộ, phim của anh có ngân sách cao nhất. Dù không công bố con số cụ thể, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khẳng định khâu thiết kế bối cảnh và phục trang cho bộ phim “ngốn” rất nhiều tiền. Chẳng hạn, một đại cảnh trong phim có sự tham gia của hàng trăm diễn viên quần chúng, trong đó người nước ngoài chiếm đến phân nửa.
“Chị chị em em 2” là phần tiếp theo của phim được phát hành vào năm 2019 (đạo diễn Kathy Uyên). Bộ phim từng lọt top doanh thu cao của điện ảnh Việt, 71 tỷ đồng. Phần 2 này vẫn duy trì mô típ ở phần 1 cả 2 nhân vật chính đều là nữ. Nội dung phim dựa trên giai thoại về Ba Trà và Tư Nhị là 2 mỹ nhân Sài thành những năm 1900. Trong đó Ba Trà (Minh Hằng thủ vai) sinh ra tại Long An, mồ côi cha từ nhỏ, sau bỏ quê lên Sài Gòn. Vẻ đẹp của cô từng khiến nhiều thiếu gia nhà giàu thời đó say mê. Tư Nhị (Ngọc Trinh) cũng là một cô gái quê lên thành phố rồi nhờ nhan sắc nổi bật mà nhanh chóng dấn thân vào giới thượng lưu. Tư Nhị được Ba Trà coi như em gái. Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, phim không có ý định phản ánh toàn bộ cuộc đời của mỹ nhân mà các nhân vật có thật đó chỉ là cái cớ để tái hiện cuộc sống hoa lệ nhưng cũng nhiều góc khuất của Sài thành cách đây 1 thế kỷ. Ngoài ra, phần kịch tính trong phim cũng được hạn chế, yếu tố hài hước, tình cảm gia đình vui vẻ được tăng cường để phù hợp với không khí ngày Tết. Ngoài sự tham gia của 2 người đẹp là Minh Hằng và Ngọc Trinh thì bộ phim còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ như NSƯT Trung Dân, NSƯT Công Ninh, nghệ sĩ Lê Giang…
Một cảnh trong phim “Nhà bà Nữ”.
Riêng với phim “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành, đây được xem là tác phẩm có khả năng cao đạt trăm tỷ nhất trong mùa phim Tết 2023 này. Bởi, nam diễn viên từng có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi tung “Bố già” vào dịp Tết Nguyên đán 2021, thu về 400 tỷ đồng, bất chấp thời điểm dịch bệnh. Đây cũng là nhận định của chuyên gia truyền thông Chang Trần: “Phim của Trấn Thành sẽ có lợi thế về truyền thông do sức hút của nam diễn viên. Cộng thêm, nam diễn viên lựa chọn đề tài khôn ngoan, gần gũi với đời sống khán giả, nên rất dễ thu hút khán giả dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, 2 bộ phim còn lại cũng không “vừa”, nếu làm tốt nội dung, phim hoàn toàn có thể bứt phá, đặc biệt với 2 cái tên bảo chứng phòng vé là Vũ Ngọc Đãng và Võ Thanh Hòa”.
Với thông điệp “Mỗi gia đình đều có những bí mật” phim khai thác những góc khuất giấu kín của mỗi thành viên trong gia đình. Sản phẩm hứa hẹn mang đến cho người xem bầu không khí hài hước cùng với tình cảm gia đình ấm áp. Với “Nhà bà Nữ”, Trấn Thành kiêm cả 2 vai trò vừa đạo diễn, vừa diễn viên trong phim.
Để khán giả bớt định kiến với phim Việt
Tết Nguyên đán vốn là thời điểm vàng để nhà sản xuất Việt bung ra ngoài rạp. Nhất là nhiều năm trở lại đây, kỳ nghỉ Tết thường kéo khá dài. Tuy nhiên, chưa bao giờ phim Việt thoát khỏi cảnh lép vế trước phim ngoại cả về số lượng và chất lượng. Năm nay, dù chất lượng mở ra nhiều tín hiệu tích cực, nhưng vẫn chịu cảnh lép vế khi 3 phim Việt phải cạnh tranh cùng lúc với 5 phim ngoại gồm: “Missing”, “Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến London”, “Pororo: Cuộc phiêu lưu đến dinh thự Rồng”, “Mèo béo siêu đẳng” và “Megan”. Dù đây đều là những cái tên chưa thực sự ấn tượng, nhưng cuộc đua phim Tết 2023 được giới chuyên gia dự đoán sẽ khốc liệt. Nguyên nhân khách quan từ việc khó khăn về tài chính khiến việc ra rạp xem phim (với mức giá khoảng 300.000 đồng/ cặp) không còn là lựa chọn hấp dẫn. Thêm vào đó, sự nở rộ của các phim trên nền tảng trực tuyến tạo cơ hội để công chúng tiếp cận nhiều bộ phim hay với chi phí rất thấp.
Rạp phim Tết 2023 được đánh giá khó đoán, đặc biệt khi thị hiếu khán giả ngày càng khắt khe và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Đặc biệt khi, tình trạng ảm đạm của phim Việt khi ra rạp từ tháng 7 đến nay là một cảnh báo. Trừ phim “Cô gái từ quá khứ” có doanh thu khả quan, 8 bộ phim khác, gồm: “Kẻ đào mồ”, “Là mây trên bầu trời của ai đó”, “Dân chơi không sợ con rơi”, “Vô diện sát nhân”, “Duyên ma”, “Trò chơi tử thần”, “Mười: Lời nguyền trở lại”… đều khiến các nhà sản xuất lao đao vì doanh thu thấp. Điều đó đồng nghĩa với những sản phẩm phim trong nước sau đó sẽ phải đối diện với đánh giá khắt khe từ khán giả.
Trước thực trạng này, ông Nguyễn Hoàng Hải nhận định: “Một số khán giả vốn không thích, lại vướng vào một giai đoạn dài phim chất lượng thấp liên tiếp ra rạp khiến mọi người có thái độ không mấy tích cực với phim Việt. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố để lạc quan vào thị trường. Các bộ phim và ê kíp đều có tên tuổi và đã được bảo chứng. Tết là thời điểm khán giả thoải mái đi xem phim, sự lựa chọn cũng bớt khắt khe hơn nên tôi tin sẽ thay đổi được định kiến với phim Việt”.
Còn đạo diễn Lý Hải thận trọng khi đưa ra về thị trường rạp tết năm nay, đặc biệt trước khi bộ phim công chiếu. Song, nam đạo diễn khẳng định, có một công thức chung có thể thấy, để các phim đạt doanh thu tốt, khâu nội dung quyết định. Điều này đặt ra thách thức cho các nhà làm phim Việt phải tỉ mỉ trong khâu chọn đề tài, diễn viên để phát huy nội dung triệt để.
Anh Tú, Mạc Văn Khoa tái ngộ trong phim “Siêu lừa gặp siêu lầy”.
Ở góc độ chuyên môn, anh Will Vũ thẳng thắn cho rằng, theo số liệu đo lường thì với 10 phim điện ảnh ra rạp chỉ hai đến ba tác phẩm đạt con số hòa vốn, chưa tính đến việc có lợi nhuận. Nhưng, không vì thế mà nhà làm phim không tiếp tục sản xuất. Anh cho rằng không chỉ nên nhìn vào bài toán lợi nhuận cho một sản phẩm nghệ thuật vì có những giá trị không tên khác sẽ tiếp tục nuôi nấng giấc mơ điện ảnh của người làm phim. Có thể nói năm nay, phim Tết rộn ràng và phong phú đề tài. Đây được xem là tín hiệu vui, góp phần vực dậy nền phim ảnh từng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh. Tất nhiên, sự thành công vẫn còn phụ thuộc vào sự nỗ lực từ nhà phát hành khi lên kế hoạch rõ ràng về suất chiếu và các ưu đãi dành cho khán giả khi tìm đến phim Việt.
Năm nay, vẫn còn quá sớm để đưa ra một con số cụ thể về doanh thu phòng vé mùa Tết năm nay. Dù còn không ít nỗi lo, việc các nhà sản xuất tự tin công bố phim là tín hiệu đáng mừng sau thời gian dài ì ạch. Doanh thu trong giai đoạn tới cũng sẽ mang ý nghĩa quyết định trong việc đánh giá liệu thị trường đã chuyển biến tích cực trở lại hay chưa.
Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023, bom tấn “Avatar: The Way of Water” độc tôn ở vị trí top 1 phòng vé Việt với doanh thu ghi nhận hơn 228 tỷ đồng. Đứng thứ 2 là “Mèo đi hia” với doanh thu 21 tỷ đồng. Hai bộ phim Việt là “Thanh Sói: Cúc dại trong đêm” và “Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái”, dù được truyền thông rầm rộ nhưng vẫn ngậm ngùi xếp sau khi chỉ thu về lần lượt là gần 22 tỷ đồng và 10 tỷ đồng, theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến tối 2/1.