Phim truyền hình Tết: Thông điệp gia đình và đoàn viên
Nhiều phong tục truyền thống được tái hiện trong phim Ăn Tết miệt vườn 2. Ảnh: ĐPCC
Muôn sắc
Thừa nhận một trong những thế mạnh của mình là thể loại tâm lý, hài, lãng mạn, tết này, đạo diễn Xuân Phước giới thiệu đến khán giả bộ phim dài 40 tập Có hẹn với yêu thương. Đạo diễn Xuân Phước tiết lộ, phim được thể hiện bằng thể loại rom-com (lãng mạn, hài hước), tập trung khai thác mối quan hệ tình cảm lãng mạn giữa các nhân vật chính đi kèm những yếu tố hài hước gây cười, tạo nên không khí vui vẻ trong những ngày tết đoàn viên.
Nội dung của Có hẹn với yêu thương khắc họa cuộc sống của con người Nam bộ 2 thế hệ gồm những người nông dân miền Tây thập niên 50-60 của thế kỷ trước và những người trẻ đương đại đang nỗ lực chọn con đường lập nghiệp, khởi nghiệp. Họ cùng tồn tại trong bối cảnh rộng lớn của làng quê miền Tây Nam bộ. Đặc biệt, những thanh niên phải rời quê học tập và lập nghiệp ở TPHCM, sau những va vấp, sai lầm của tuổi trẻ, cuối cùng nhận ra giá trị của cuộc sống.
Cũng lấy bối cảnh miền Tây làm chủ đạo, đạo diễn Quách Khoa Nam giới thiệu đến khán giả 20 tập phim Ăn Tết miệt vườn. Câu chuyện xoay quanh những người bạn trẻ sau khi tốt nghiệp đại học ở thành phố đã quyết định về quê mở dịch vụ kinh doanh homestay. Theo tiết lộ của anh, phim có không ít những tình huống bi, hài kịch khi người dân còn nhiều bỡ ngỡ trong việc mở homestay, bắt đầu học làm du lịch để đón khách thành phố về trải nghiệm ăn tết. Trong quá trình đó, có cả những cuộc cạnh tranh không lành mạnh, chọc phá nhau nhưng cuối cùng, thông điệp bộ phim muốn gửi gắm là đề cao tính cộng đồng và mong muốn kích cầu du lịch miệt vườn.
Ở mảng đề tài gia đình quen thuộc, đạo diễn Holy Thắng giới thiệu đến khán giả Về nhà là Tết với câu chuyện xoay quanh mong ước đoàn viên trong những ngày tết. Bà chủ vắng nhà (đạo diễn Nguyễn Lê Minh) trở lại với chủ đề tưởng cũ nhưng luôn mới là tình trạng thiếu người giúp việc trong những ngày tết khiến nhiều gia đình phải loay hoay xoay trở. Trong khi đó, sau hành trình chạy trốn với không ít những kịch tính của Trốn Tết, Tết tìm, bộ phim cũng mang đến cái kết có hậu về không khí đoàn viên ngày tết, dẫu ở một nơi xa nhà.
Bình cũ rượu mới
Theo đạo diễn Quách Khoa Nam, chủ đề gia đình, không khí đoàn viên bấy lâu nay được các nhà làm phim yêu thích bởi mang tính giáo dục cao. Tuy nhiên, anh quan niệm, bất cứ món ăn nào, dù là đặc sản cũng sẽ khiến khán giả ngán nếu phải ăn mãi. Do đó, anh mong muốn Ăn Tết miệt vườn có sự thay đổi và đột phá hơn từ đề tài cho đến cách thể hiện để bước qua vùng an toàn.
“Tôi nhận thấy trong thời buổi hiện nay khi con người càng phóng khoáng hơn trong tư tưởng, suy nghĩ khái niệm tết đoàn viên cũng khác đi. Có không ít người chọn đi du lịch hay muốn trải nghiệm những cái tết độc đáo, mới lạ như cách các du khách tận hưởng cái tết mới trong Ăn Tết miệt vườn”. Còn theo đạo diễn Xuân Phước, dù mục đích chính là mang đến nhiều phân đoạn hài hước đan xen những tình tiết lãng mạn, song tiếng cười trong Có hẹn với yêu thương nhẹ nhàng, dí dỏm, xoa dịu tâm hồn; là tiếng cười của những người đang chìm đắm trong tình yêu thương giữa những bận rộn căng thẳng và đầy rẫy tổn thương.
Nhiều phong tục truyền thống tái hiện trong Ăn Tết miệt vườn
Ngoài yếu tố giải trí, các nhà làm phim cũng rất chú trọng đến việc lồng ghép các giá trị văn hóa truyền thống ngày tết vào phim của mình. Theo chia sẻ của đạo diễn Trần Toàn: “Trốn Tết, Tết tìm sẽ giới thiệu đến khán giả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp của vùng đất Măng Đen. Song song với đó, phim sẽ khắc họa những nét đẹp văn hóa của đồng bào Mơ Nâm ở Kon Tum, từ văn hóa ẩm thực, ngôn ngữ đến trang phục một cách chân thực và rất đời”.
Đạo diễn Holy Thắng cũng mong muốn gửi đến những người trẻ kiến thức về các tập tục trong ngày tết của cha ông xưa để lại qua Về nhà là Tết. Đạo diễn Quách Khoa Nam đặc biệt nhấn mạnh đến tính bản địa của bộ phim nhằm mang những nét văn hóa, tập tục truyền thống nhưng cũng rất riêng biệt. Như trong Ăn Tết miệt vườn, các cảnh như tát đìa đánh cá, lặt lá mai, cúng ông địa, làng nghề truyền thống… được tái hiện chi tiết.
Sau một năm bận rộn, mùa phim tết luôn rất đặc biệt đối với mỗi nhà làm phim, diễn viên. Tất cả như được hòa vào không khí nhẹ nhàng, hài hước và ai cũng mong được góp phần mang đến hạnh phúc, may mắn cho khán giả. Đó là lý do, hầu hết các phim tết đều quy tụ được dàn diễn viên đông đảo. Có hẹn với yêu thương hội tụ gần 60 diễn viên tên tuổi góp mặt: Huỳnh Đông, Lê Bê La, Thanh Duy, Kha Ly, Thanh Thức, NSUT Trịnh Kim Chi, Hoàng Sơn, Phương Dung, Phi Phụng, Minh Nhí…
Ăn Tết miệt vườn cũng quy tụ dàn diễn viên hùng hậu: NSND Thanh Điền, NSƯT Công Ninh, Thanh Hiền, Thanh Hằng, Phương Dung, Ngọc Lan, Quốc Thái, Xuân Văn, Trường Thịnh… Góp mặt trong Về nhà là Tết là dàn diễn viên: NSND Việt Anh, NSƯT Trịnh Kim Chi, Ngọc Tưởng, Cao Mỹ Kim, Minh Tít, Phúc Zelo, Kim Đào, Quốc Thịnh…
Với tâm thế đó, mỗi đoàn phim nỗ lực vượt qua khó khăn từ việc lựa chọn bối cảnh, sắp xếp lịch cho diễn viên, kinh phí sản xuất hạn hẹp… Ê-kíp Trốn Tết, Tết tìm chọn bối cảnh khá xa tại Làng du lịch cộng đồng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, Kon Tum để có những thước phim ghi lại hình ảnh hùng vĩ và hoang sơ của mảnh đất này.
Đạo diễn Xuân Phước lựa chọn đặt nhân vật của mình vào không gian sống và sinh hoạt tại một trang trại chuối 120ha để khắc họa hình ảnh miền Tây vừa thơ, vừa rất đời bên cạnh những bối cảnh sông nước đã quá quen thuộc. Vì phim bấm máy vào đầu tháng 10-2022, chưa vào vụ hoa tết nên ê-kíp Ăn Tết miệt vườn phải về Bến Tre, Tiền Giang tìm cho được hàng trăm chậu hoa cúc vạn thọ, mào gà phục vụ cho các cảnh quay.
Anh Trần Ngọc Phi, một khán giả ở quận 4, TPHCM, vốn là “khán giả ruột” của nhiều bộ phim truyền hình mỗi dịp tết đến xuân về, chia sẻ rất mong chờ vào mùa phim tết năm nay. Anh nói: “Tết đến, gia đình chúng tôi ít ra ngoài, phần cũng muốn mấy đứa nhỏ giữ truyền thống gia đình, phần khác mong muốn bọn nhỏ được xem những bộ phim chỉ có vào ngày tết, mang phong vị ngày tết”.