Phương pháp giáo dục đa phương tiện là gì? Ứng dụng đa phương tiện trong giảng dạy và học tập – ClassIn Blog
Giáo dục đa phương tiện đang là phương pháp quan trọng trong việc dạy và học. Nếu ngày trước, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua trang sách, học thuộc lòng các sự kiện thì ngày nay, thông tin cung cấp cho học sinh tới không chỉ từ sách giáo khoa mà còn từ hình ảnh và âm thanh (đa phương tiện). Trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ đa phương tiện vào bài giảng đã và đang được hiện thực hóa hơn bao giờ hết.
Mục lục bài viết
Phương pháp giáo dục đa phương tiện là gì?
Nói một cách đơn giản, giáo dục đa phương tiện là áp dụng nhiều công cụ để truyền tải kiến thức, ví dụ: hình ảnh, âm thanh, video,… Trong phương pháp này, thông tin và kiến thức được cung cấp bằng việc miệng nói, tai nghe, và mắt nhìn cùng nhau, điều đó có thể giúp cho học sinh hiểu thấu các ý tưởng nhanh hơn và chính xác hơn thay vì chỉ đọc, hiểu và ghi nhớ.
Với phương pháp học mới dùng đa phương tiện, học sinh không cần tích lũy mọi thông tin bằng việc học thuộc lòng. Điều các em cần biết là làm sao để tìm và quản lí thông tin một cách hợp lý. Học sinh cần biết cách xử lý và áp dụng kiến thức mà họ có thể dễ dàng tìm thấy được trên internet. Để làm điều này, trường học cần thay đổi từ “Truyền đạt tri thức” sang “Hướng dẫn tìm tri thức” nơi học sinh có thể thu thập, thăm dò, hỏi, thảo luận, thực nghiệm, và rút ra kết luận.
Ứng dụng giáo dục đa phương tiện trong giảng dạy và học tập
Phương pháp giáo dục truyền thống lấy người dạy làm trung tâm khiến học sinh chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều và thụ động trong lớp học. Điều này không kích thích được hứng thú học tập của học sinh và dễ gây chán nản, tiết học căng thẳng.
Trong những năm gần đây, chúng ta đang cố gắng đổi mới nền giáo dục với tiêu chí lấy người học làm trung tâm. Nhờ đó những phương pháp tập trung vào người học được ra đời, giúp học sinh hứng thú với việc học, tiếp thu kiến thức dễ dàng, không khí lớp học sôi nổi hơn. Trong đó việc tích hợp, sử dụng công nghệ đa phương tiện vào trong quá trình dạy học đã mang đến những đổi mới rất lớn trong tương tác giữa người học với người học, giữa thầy cô giáo với học sinh, sinh viên.
Hiện nay, trong ngành giáo dục nói chung và các trường học nói riêng đã và đang sử dụng thiết bị đa phương tiện để phục vụ cho quá trình dạy học ngày một nhiều như: cơ sở vật chất, phương tiện dạy học, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập, tài liệu, học liệu mở, tài nguyên ảo, ứng dụng thực tế ảo… Việc tích hợp công nghệ dựa trên nền tảng đổi mới phương pháp dạy học truyền thống đã mang lại sự đổi mới mạnh mẽ cho cả ngành.
Một trong những phần mềm phổ biến hỗ trợ việc dạy và học là chương trình powerpoint. Ngoài ra còn rất nhiều phần mềm khác như: ClassIn, Mona eLMS, UPM, Storyline,… Trong phương pháp học đa phương tiện, mọi thứ tới cả trong việc miệng nói, tai nghe, và mắt nhìn cùng nhau cho nên điều đó có thể giúp cho sinh viên hiểu thấu các ý tưởng nhanh hơn và chính xác hơn.
Thay vì đọc, hiểu và ghi nhớ, người học có thể hiểu thấu khái niệm nhanh chóng, và lập tức phân tích quá trình, đưa ra kết luận ngay. Vì vậy bài học trở nên sinh động hơn thu hút sự chú ý của học sinh – sinh viên. Do đó giờ học được giảng viên truyền tải lượng kiến thức nhiều hơn, trực quan và chi tiết hơn.
>>> Xem thêm: 7 cách đơn giản để thiết kế bài giảng Powerpoint chuyên nghiệp và hấp dẫn
Lợi ích của việc ứng dụng phương pháp giáo dục đa phương tiện
Không thể phủ nhận rằng việc ứng dụng phương pháp giáo dục đa phương tiện đã đem lại rất nhiều lợi ích cho ngành giáo dục, người dạy và người học.
Giáo viên không cần “rót tri thức” vào đầu của học sinh, không còn phải biết mọi câu trả lời hay là nguồn gốc của mọi tri thức, giảng viên chỉ cần là người hướng dẫn tốt, kèm cặp, hỗ trợ, biến lớp học trở thành nơi mọi người đều học, kể cả thầy giáo. Bên cạnh đó, thầy cô cũng tiết kiệm được nhiều thời gian dạy và không quá vất vả khi thể hiện những nội dung kiến thức mới, bài học được thiết kế linh hoạt theo đặc trưng bộ môn hoặc nội dung tiết học. Quan trọng hơn cả, việc áp dụng kỹ thuật công nghệ thông tin vào trong giảng dạy giúp nhà trường giảm được nhiều chi phí hơn so với cách dạy truyền thống khô khan. Từ đó, giúp học sinh, sinh viên không còn sợ, không còn chán ghét cách học viết, thay vào đó là sự say mê, tìm tòi, học hỏi nhiệt tình trong học.
Còn với người học, phương tiện công nghệ giúp kích thích hứng thú học tập cho người học, tạo điều kiện thuận lợi cho người học lĩnh hội kiến thức. Giúp học sinh tăng cường trí nhớ, thỏa sức sáng tạo, hình thành và rèn luyện các kĩ năng, kĩ xảo cả thao tác trí tuệ lẫn thao tác vật chất. Nhất là cung cấp thêm kiến thức, kinh nghiệm trực tiếp liên quan đến thực tiễn xã hội và môi trường sống. Theo nhiều nhà giáo dục, phương pháp học mới dùng đa phương tiện, học sinh không cần tích luỹ mọi thông tin bằng việc ghi nhớ. Điều họ cần biết là làm sao tìm và quản lí thông tin được khi cần thiết. Họ cần biết cách xử lý thông tin mà họ có thể dễ dàng tìm trong mạng.
Để phương pháp giáo dục đa phương tiện trở nên hiệu quả là cả một quá trình với sự cố gắng của ngành giáo dục, các chuyên gia, giáo viên. Các trường học cần phải đầu tư về cơ sở vật chất, thầy cô đóng vai trò là người truyền cảm hứng vì tương lai con em sau này. ClassIn hi vọng thầy cô sẽ tìm ra được cho riêng mình hướng đi đúng đắn trong quá trình đổi mới giáo dục này.