Quản Lý Rủi Ro – Rủi ro trong môi trường văn hóa – Len Studio

  1. SEMINAR
    MÔN: QUẢN LÝ

    RỦI RO
    Đề tài:
    Rủi ro trong môi trường văn hóa

  2. • Lương Thị

    Thảo
    • Trần Anh Tuấn
    • Phạm Thị Thanh Hải
    • Vũ Hữu Dũng
    Nhóm … Lớp QL09

  3. 1.Nội dung của

    môi trường văn hóa
    1.1.Khái niệm về môi trường văn hóa
    Trong lịch sử phát triển của mình, loài người phải trải qua
    cuộc hành trình kéo dài vô tận hoạt động lao động sản xuất và đã
    biến môi trường tự nhiên “thuần khiết” ban đầu thành môi trường
    tồn tại của mình, thành một thiên nhiên thứ hai – thiên nhiên được
    cải biến, được nhân hóa, mang ý nghĩa và “bản chất người”,
    mang dấu ấn ý chí của con người – đó là MTVH.
    MTVH bao gồm tổng hợp những thành tố văn hoá tác động
    qua lại với đời sống của những cá nhân và cộng đồng, đáp ứng
    nhu cầu tinh thần của con người và thúc đẩy sự tiến triển của xã
    hội.

  4. 1.2. Cấu trúc

    của môi trường văn hoá
    MTVH là một chỉnh thể thống nhất, luôn luôn vận động và
    biến đổi. Các yếu tố của MTVH có mối quan hệ biện chứng
    với nhau, vừa là nguyên nhân vừa là kết quả của nhau.
    Toàn thể
    những
    cảnh quan
    văn hoá.
    Hệ thống
    các thiết
    chế văn
    hoá.
    Hệ thống
    những
    quan hệ
    ứng xử
    văn hoá
    Hệ thống
    các hình
    thái hoạt
    động văn
    hoá
    Con người
    văn hoá ở
    mỗi cộng
    đồng.

  5. 1.3. Đặc trưng

    của môi trường văn hoá.
    Thứ nhất,
    MTVH
    luôn có sự
    đan xen
    giữa giá
    trị truyền
    thống và
    giá trị
    hiện đại.
    Thứ hai,
    MTVH
    mang tính
    phong
    phú, đa
    dạng
    Thứ ba,
    MTVH
    được tạo
    nên bởi
    sự kết
    hợp hai
    yếu tố:
    bên trong
    (nội sinh)
    và bên
    ngoài
    (ngoại
    sinh)
    Thứ tư,
    MTVH
    không tồn
    tại một
    cách biệt
    lập mà
    luôn nằm
    trong mối
    quan hệ
    tương tác
    hữu cơ
    với các
    môi
    trường
    khác
    Thứ năm,
    MTVH
    mang
    đậm dấu
    ấn thời
    gian và
    không
    gian
    Thứ sáu,
    MTVH
    luôn có sự
    xen cài
    giữa văn
    hoá và
    phản văn
    hoá, giữa
    giá trị và
    phản giá
    trị

  6. 1.4. Nhìn về

    môi trường văn hóa của việt Nam
    Phong phú và đa
    dạng
    Khích lệ và cám dỗ
    Năng động và tích
    cực
    Nhiều cơ hội và thách
    thức
    MTVH Việt
    Nam

  7. 1.5. Rủi ro

    trong môi trường văn hóa
     Về ngôn ngữ: không hiểu biết hoặc hiểu biết chưa tới ngôn
    ngữ của đối tác sẽ gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, bàn bạc,
    làm ăn với họ
     Về tôn giáo: tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến niềm tin, lối
    sống, thói quen của con người. Do đó cần nghiên cứu kỹ về tôn
    giáo của đối tác.
     Ngoài ra, các vấn đề khác:
    – Tính đúng giờ;
    – Sự khác biệt trong đàm phán;
    – Vai trò cá nhân;
    – Đạo đức và phép xã giao.

  8. 2.Ví dụ thực

    tiễn
    • Một cái gật đầu ở Bun – ga – ri và bắt tay từ phía nay
    sang phía khác có nghĩa là đồng ý.
    • Ký hiện “okay” (đồng ý/tán thành) thường được sử
    dụng ở Mỹ (ngón cái và ngón trỏ tạo thành một hình
    tròn và những ngón khác giơ lên), tuy nhiên ký hiệu
    này lại có ý nghĩa là con số không (không tán thành) ở
    Pháp, và nó là biểu tượng về tiền bạc ở Nhật Bản và
    lại có nghĩa là thô tục ở Brazin
    • Người ta thường có hành động như giơ cánh tay với
    lòng bàn tay ngửa và ngón trỏ ra dấ “lại đây” ở Mỹ và
    ở một số nước , tuy nhiên, một số quốc gia khác nó lại
    là biểu hiện của sự thô tục.
    Ví dụ về ngôn ngữ:

  9. Ví dụ Như

    trường hợp của một chủ ngân hàng người Đức kể lại
    thất bại của mình trong chuyến đi gần đây sang Việt Nam để đàm
    phán một thỏa thuận tài chính cho một nhà máy chế tạo ở nước ta.
    Người chủ ngân hàng nói “người đàm phán với tôi rất tự hào về thân
    thế cộng sản của mình, nhưng đồng thời cũng tuyên bố mình là con
    người của thập niên 90, đã chuyển mình theo phong cách kinh
    doanh phương Tây. Các cuộc đàm phán dường như phải kéo dài
    hàng tháng và không một ai sẵn sàng đưa ra quyết định. Tôi chỉ cho
    rằng đó là sự không hiệu quả của những người cộng sản. Tôi bắt đầu
    mất kiên nhẫn. Dường như họ không hiểu được rằng thoả thuận này
    có thể đem lại rất nhiều tiền cho nhà máy của họ, cũng như cho
    ngân hàng của tôi và cho tôi. Tôi lớn tiếng bày tỏ quan điểm của
    mình. Tôi đập mạnh nắm đấm xuống bàn, tôi mất kiểm soát. Những
    ngày sau đó bên Việt Nam ngừng đàm phán và gợi ý tôi nên về
    nước. Thật là những người cộng sản điển hình, tôi nghĩ, họ sẽ không
    được gì cả”.
    Ví dụ về tôn giáo:

  10. Nhưng không phải

    chủ nghĩa cộng sản hay thậm chí
    cũng không phải sự không hiệu quả trong cách làm việc của
    người Việt Nam đã phá hoại chuyến đi này. Mà chính là sự
    khác biệt về văn hoá,tư tưởng. Do nước ta chịu ảnh hưởng
    mạnh mẽ bởi triết lý Khổng Tử tồn tại từ nhiều thế kỷ,
    người dân Việt Nam luôn hướng vào sự hoà thuận coi sự hài
    hoà, cân bằng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu.
    Nếu người chủ nhà băng chịu
    nghiên cứu trước một chút về bối
    cảnh văn hóa Việt Nam thì có thể
    anh ta đã đạt được thỏa thuận.

  11. 3. Bài học

    kinh nghiệm rút ra
    Các biện pháp phòng ngừa rủi ro do môi trường văn hoá
    Nhận thức về văn hoá
    Thích nghi với các nền văn hoá khác
    Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần giáo
    dục thanh niên hiện nay
    Xây dựng lối sống và môi trường văn hóa theo tư tưởng Hồ
    Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lê-nin

  12. Cảm ơn thầy

    và các bạn
    đã lắng nghe!!!