Quản lý Du lịch và Lữ hành là gì? Kỹ năng cần thiết của người quản lý
Ngành Du lịch tại Việt Nam hiện đang được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói hút hút được đông đảo sự quan tâm của giới trẻ. Bởi khả năng tìm kiếm công việc đúng chuyên ngành dễ dàng, đa dạng nghề nghiệp. Trong đó, vị trí Quản lý Du lịch và Lữ hành là một công việc tốt, đem lại nguồn thu nhập cao. Vậy ngành Quản lý Du lịch và Lữ hành là gì? Những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu với vị trí quản lý?
Quản lý Du lịch và Lữ hành là gì?
Quản lý Du lịch và Lữ hành là một vị trí công việc trong hệ thống ngành nghề thuộc lĩnh vực Du lịch dịch vụ. Đây là công việc liên quan đến quá trình điều hành và quản lý hoạt động du lịch lữ hành. Người làm quản lý du lịch sẽ làm việc tại các công ty doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ du lịch, công ty quản lý sự kiện. Công việc của người đảm nhiệm vị trí này bao gồm: Lập kế hoạch tuyển dụng và đạo nhân sự, quản lý, giám sát đội ngũ nhân sự, chịu trách nghiệm về kết quả thực hiện công việc nhân viên dưới quyền, lập kế hoạch, xây dựng chiến lược, kế hoạch thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp,…
Các kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu với vị trí quản lý Du lịch và Lữ hành
Du lịch đang là một trong những ngành nghề đang phát triển nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong thời buổi hội nhập như hiện nay, để thành công trong lĩnh vực này, các bạn cần cần rèn luyện các kỹ năng cần thiết sau để đáp ứng những yêu cầu thực tiễn của công việc ngành Du lịch.
Kỹ năng giao tiếp
Đối với một người làm các công việc về du lịch, đầu tiên là phải có kỹ năng giao tiếp, bởi tính chất công việc của họ là tiếp xúc, hướng dẫn, đào tạo, quản lý, định hướng nội dung công việc cho nhân viên. Hơn hết, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng với một người nắm giữ vị trí quản lý bởi giúp cho người quản lý ứng biến với các tình huống bất ngờ xảy ra một cách nhanh nhất hiệu quả nhất và ổn thỏa nhất. Để có những kỹ năng này trước hết bạn cần phải có một kiến thức chuyên môn sâu rộng, sau đó là sự tự tin của bản thân và kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng trong thực tiễn. Đây là kỹ năng tất yếu cơ bản đầu tiên để đạt được thành công trong lĩnh vực này.
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng quan trọng tiếp theo được kể đến chắc chắn phải là là khả năng thuyết trình trước đám đông. Bởi, một trong nhiệm vụ của người làm quản lý ngành Du lịch và Lữ hành là báo cáo công việc, thuyết trình ý tưởng cho lãnh đạo trong các cuộc họp. Ngoài ra, khi khách hàng thắc mắc hay muốn tìm hiểu về một điểm du lịch nào đó mà nhân viên không giải đáp được thì người làm quản lý Du lịch cần có đủ kiến thức và khả năng thuyết trình để có thể truyền đạt nội dung một cách lưu loát với giọng nói cảm xúc đến với khách hàng.
Kỹ năng sắp xếp tổ chức
Đối với ngành Dịch vụ Du lịch kỹ năng kỹ năng sắp xếp tổ chức cũng là một kỹ năng được thường xuyên sử dụng. Người quản lý sẽ phải sắp xếp công việc của bản thân, giao phó và lập kế hoạch công việc cho nhân viên của mình. Việc sắp xếp được kế hoạch công việc khoa học, sẽ giúp hệ thống được vận hành mượt mà và đem lại hiệu quả cao, tránh được những thiếu sót không đáng có. Đây là những tiêu chí để Ban lãnh đạo đánh giá năng lực của một quản lý Du lịch và Lữ Hành.
Kỹ năng xử lý tình huống
Dù bạn có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực hiện công việc thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như mong đợi. Vì vậy, khả năng ứng biến trước những tình huống bất ngờ sẽ giúp cho quản lý Du lịch Lữ Hành luôn làm chủ được tình thế, khắc phục hậu quả khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra. Và chắc chắn, một người làm việc nhanh nhạy, hiệu trong việc xử lý các tình huống ngoài lề sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng nhân viên, lãnh đạo.
4.5/5 – (4 votes)