Quản lý dự án phần mềm là gì? Hiểu và tìm giải pháp

Quản lý dự án phần mềm là gì? Công việc yêu cầu ra sao, cần thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Đây là những câu hỏi được doanh nghiệp phần mềm đặt ra và luôn tìm kiếm câu trả lời phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Theo dõi qua chia sẻ chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc này bạn nhé!

Quản lý dự án phần mềm là gì?

Quản lý dự án phần mềm là một thuật ngữ để chỉ vị trí công việc, hoạt động bao gồm việc lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực, quản trị rủi ro, quản lý dòng tiền, phân phối các dự án, nghiệm thu bàn giao các sản phẩm liên quan đến công nghệ phần mềm.

Tốc độ phát triển của công nghệ thông tin trên toàn cầu đang ngày càng lớn mạnh, tạo ra những làn sóng thay đổi mạnh mẽ. Công nghệ phần mềm cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với cuộc sống, thói quen tiêu dùng của khách hàng hiện nay. Để tạo ra những phần mềm đáp ứng nhu cầu thực tế, tương thích và có tính ứng dụng cao thì việc quản lý suốt quá trình thực hiện dự án phần mềm rất quan trọng.

Cụ thể công việc quản lý dự án phần mềm

Công việc quản lý dự án phần mềm nói riêng hay quản lý các dự án về công nghệ thông tin nói riêng sẽ có những đặc thù riêng đòi hỏi người đảm nhận phải nắm rõ. Người đảm nhận cần hiểu về công nghệ thông tin, phần mềm, có một phương pháp tiếp cận kết hợp giữa quản lý các nền tảng kỹ thuật lẫn kỹ năng mềm của bản thân để hoàn thành mục tiêu dự án.

 Các công việc của quản lý dự án phầm mềm có thể liệt kê một cách cụ thể như sau:

  • Tiếp nhận thông tin, phân tích yêu cầu về giải pháp củ hệ thống, cùng đội ngũ thiết lập mục tiêu chung của dự án và chịu trách nhiệm quản lý từ bước đầu đến bước cuối cùng;

  • Lập kế hoạch dự án, quản lý tiến độ thực hiện từng hạng mục, từng giai đoạn;

  • Quản lý các nguồn lực để thực hiện dự án như tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất, thời gian, công nghệ…

  • Quản lý các thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ và tài liệu liên quan;

  • Báo cáo kết quả từng giai đoạn, trình bày kết quả cuối cùng, nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng

  • Xây dựng kế hoạch quản lý đội ngũ nhân sự để linh hoạt với từng dự án khác nhau của công ty.

Các đầu mục công việc của người quản lý dự án phần mềm tương đối nhiều, có phạm vi rộng. Tuy nhiên không phải người quản lý phải trực tiếp làm mà có sự phân công, sử dụng nguồn lực trong phạm vi một cách tối ưu nhất nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

cong-viec-cua-quan-ly-du-an-phan-mem

Công việc quản lý các dự án phần mềm rất đa dạng

Quy trình quản lý một dự án phần mềm

Một dự án phần mềm có thời gian thực hiện khá linh hoạt và đa dạng. Có những dự án chỉ triển khai trong vài tuần, có dự án vài năm và hơn thế. Đây là cơ hội để người thực hiện quản lý dự án phần mềm vận dụng tất cả kỹ năng, kiến thức để vận hành đạt mục tiêu đề ra.

Một quy trình quản lý  dự án phần mềm nhìn chung bao gồm các bước:

Bắt đầu dự án

Tại giai đoạn này, các bộ phận liên quan cùng họp bàn thảo luận dựa trên thông tin yêu cầu tiếp nhận được. Công việc cần làm là xác định mục tiêu tổng thể của dự án, mục tiêu theo từng giai đoạn, các yêu cầu cần phải đạt được, mức độ cần thiết, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận triển khai dự án, xác định nguồn lực cần thiết.

Lập kế hoạch triển khai

Ở giai đoạn này, công việc quản lý dự án phần mềm là gì? Đó là dựa trên các thông tin đã có để thiết lập các phạm vi công việc, điều chỉnh lại các mục tiêu phù hợp theo từng giai đoạn, xác định thời gian, phương án để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Triển khai thực hiện dự án

Theo kế hoạch đã đề ra, theo bảng phân công nhiệm vụ thì tất cả sẽ bắt đầu làm việc, hoàn thành công việc đã được hoạch định sẵn.

Trong suốt quá trình triển khai, người quản lý của dự án sẽ cần theo dõi, rà soát toàn bộ công việc và có sự điều chỉnh khi cần thiết. Quản lý tài chính, nguồn lực, quản trị rủi ro và tạo thêm động lực cho nhân viên hoàn thành đúng tiến độ là điều rất cần thiết ở giai đoạn triển khai này.

quy-trinh-quan-ly-du-an-phan-mem

Tìm hiểu quy trình quản lý một dự án phần mềm

Nghiệm thu dự án, bàn giao sản phẩm

Giai đoạn cuối cùng của quá trình quản lý dự án phần mềm là rà soát lại toàn bộ thông tin, kiểm định chất lượng sản phẩm phần mềm, đối chiếu với mục tiêu ban đầu. Lập báo cáo, đánh giá mức độ thành công. Mọi thứ được hoàn thành thì tiến hành nghiệm thu và giao cho bộ phận bàn giao, chăm sóc khách hàng.  

Mô hình quản lý dự án phần mềm hiệu quả

Sản phẩm phần mềm sở hữu những đặc điểm đặc thù riêng biệt, nên quá trình triển khai làm việc, quản lý sẽ cần phương pháp riêng phù hợp. Trên thế giới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đã sớm ứng dụng phương pháp riêng vào hoạt động mang tính chất linh hoạt trong từng dự án của mình như Google, Facebook, Amazon…Phương pháp được nhắc đến là Agile.

Mô hình Agile là một phương pháp quản lý dự án phần mềm vô cùng hiệu quả, đã được các doanh nghiệp lớn trên thế giới và Việt Nam kiểm chứng. Mục đích chính của mô hình là quản lý dự án theo tiến độ, thay đổi tư duy làm việc theo dự án để đảm bảo phù hợp nhất, mang lại kết quả công việc tốt nhất. Đặc điểm của Agile là tính linh hoạt, tính tương tác cao, chia nhỏ kế hoạch để kiểm soát tốt chất lượng, quản trị rủi ro sẵn sàng thích ứng với tác động bên ngoài. Khóa học Quản trị dự án Agile do Học viện Agile – đơn vị tiên phong mang Agile về tới Việt Nam sẽ là một lựa chọn để những người làm quản lý cân nhắc.

=> Xem chi tiết: Khóa học quản trị dự án Agile

Quản lý dự án phần mềm là gì, làm sao để đạt được hiệu quả cao? Những câu hỏi này đã được giải đáp thỏa đáng trong chia sẻ trên đây. Hy vọng bạn sẽ góp nhặt được thông tin hữu ích, có được hướng đi và tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho hoạt động dự án phần mềm của doanh nghiệp mình.

Xổ số miền Bắc