Quản lý du lịch là gì? Quy trình quản lý ngành du lịch hiện nay

Du lịch là hành trinh kinh doanh chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Được mệnh danh với cái tên là “ngành công nghiệp không khói” với tiềm năng phát triển lớn. Nhu cầu khám phá thiên nhiên, khám phá những mảnh đất mới không ngừng tăng cao. Nhiều dịch vụ du lịch mở ra với sự cạnh tranh không ngừng nghỉ. Ngoài việc hoạch định kế hoạch, chiến lược marketing du lịch phù hợp. Nhà quản lý đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh du lịch. Vậy quy trình quản lý du lịch gồm những gì?

Quản lý du lịch là gì?

Quản lý du lịch là hoạt động quản lý liên quan đến ngành nghề du lịch và khách sạn. Cung cấp cơ hội đào tạo vào các vị trí quản lý trong ngành du lịch và lưu trú. Nhà quản lý làm việc trong hiệp hội, các cơ quan liên quan đến dịch vụ du lịch. Chịu trách nhiệm trong việc phân công hoạt động, nhận thông tin. Đồng thời phối hợp với các bộ phận để giải quyết phát sinh, thiết kế các chương trình du lịch. Học quản lý, bạn sẽ được tiếp thu những kiến thức đa dạng về đời sống, lịch sử, văn hóa. Có cơ hội làm việc trong một môi trường thử thách nhưng rất năng động và tiềm năng.

Quy trình quản lý du lịch gồm những gì?

Quy trình quản lý ngành du lịch gồm những gì?

Quy trình quản lý du lịch được hiểu là chuỗi các công việc liên quan đến lĩnh vực quản trị. Liên quan đến các hoạt động vận hành du lịch và khách sạn. Theo đó, công việc của một nhà quản lý khá đa dạng:

Quản lý tour và khách du lịch

Trong lữ hành, việc quản lý tour, quản lý khách hàng là công việc rất quan trọng. Đây luôn là vấn đề nan giải khiến cho các nhà quản lý phải đau đầu. Công việc quản lý này bao gồm:

  • Quản lý danh sách tour
  • Quản lý sale tour
  • Quản lý số lượng khách đặt tour
  • Quản lý lịch trình tour…

Nhà quản lý phải thống kê, lọc ra tour đã bán, tour đang chờ chốt hay tour sắp đến. Từ đó sắp xếp người phụ trách đảm nhiệm công việc phù hợp. Quản lý giám sát về chi tiết vận hành tour trong thực tế để tối ưu hiệu quả.

Quản lý dòng tiền kinh doanh

Quản lý dòng tiền kinh doanh

Quản lý dòng tiền trong kinh doanh là quy trình quản lý tài chính. Muốn quản lý tốt, nhà quản lý phải biết phân tách rõ nguồn thu chi của doanh nghiệp. Công việc này bao gồm:

  • Quản lý doanh thu
  • Quản lý doanh thu thực tế
  • Quản lý công nợ
  • Quản lý các khoản chi..

Việc quản lý tài chính trong lữ hành được đánh giá là phức tạp hơn một số ngành nghề khác. Bởi nó bao gồm cả chi phí cọc, tiền thu thực tế. Dẫn đến có nhiều nhầm lẫn nếu không bóc tách rành mạch các dòng thu. Hậu quả nghiêm trọng có thể phải đền tiền.

Quản lý hướng dẫn viên du lịch

Một công ty du dịch lớn luôn có đội ngũ hướng dẫn viên đông đảo. Có thể là nguồn lựa của công ty, có thể là thuê ngoài. Các hướng dẫn viên cũng không dẫn tour với số lượng như nhau. Việc quản lý cũng gặp nhiều khó khăn, khó tính lương. Vì thế quy trình quản lý du lịch cần có hệ thống quản lý thật rõ ràng. Đảm bảo phân chia công bằng tour cho các hướng dẫn viên, tính lương theo hoa hồng…

Theo dõi, quản lý quy trình vận hành

Quy trình vận hành du lịch rất đa dạng. Quá trình quản lý cũng không tránh khỏi phải gặp nhiều sự cố. Chẳng hạn như tour đến điểm du lịch nhưng chính quyền không cho phép tham quan. Lý do là doanh nghiêp chưa xin giấy phép và thủ tục chưa hoàn chỉnh. Các doanh nghiệp du lịch chưa tối ưu hóa được quy trình vận hành. Vì thế gặp trở ngại trong quá trình phân bổ tour cho khách tham quan. Để có được quy trình vận hành rõ ràng, giúp khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Quy trình quản lý phải được thực hiện đúng cách:

  • Xin phép chính quyền về khai thác địa điểm
  • Đặt lịch trước
  • Thiết kế tour du lịch hợp lý
  • Làm việc, hợp tác cùng các đối tác liên quan
  • Triển khai tour du lịch
  • Xử lý một số vấn đề phát sinh sau tour…

Những tố chất nào cần có của một nhà quản lý?

Những tố chất nào cần có của một nhà quản lý?

Để trở thành một nhà quản lý du lịch giỏi không phải là điều đơn giản. Bạn phải hội tụ những tố chất cần thiết sau:

  • Cần có vốn hiểu biết rộng, quảng bá đến khách du lịch những đặc trưng vùng miền. Giới thiệu về những danh lam thắng cảnh nổi tiếng…để thuyết phục khách. Hội tụ kiến thức sâu rộng về địa lý, văn hóa, ẩm thực…
  • Cần có kỹ năng giao tiếp tốt vỉ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Đủ khôn khéo để xử lý được các tình huống khác nhau, ứng xử linh hoạt…
  • Cần có kỹ năng ngoại ngữ tốt để giao tiếp với khách du lịch nước ngoài. Giỏi ngoại ngữ sẽ giúp bạn tiến gần nhất với con đường thành công.
  • Cuối cùng là khả năng quản lý du lịch, khả năng tổ chức, sắp xếp công việc. Biết cách xây dựng các chiến lược phát triển cho công ty.

Cơ hội phát triển cho vị trí quản lý du lịch trong tương lai là gì?

Có thể nói, quản lý du lịch trong tương lai là ngành học dẫn đầu xu thế. Tiềm năng phát triển ngành lữ hành trong tương lai là rất lớn. Nếu trở thành nhà quản lý giỏi, bạn sẽ nhận được nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Mức lương cho ngành quản lý rất cao, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho vị trí của bạn.

Nhà quản lý được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp. Được trải nghiệm các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý toàn diện. Trên tất cả là tạo cơ hội để đi đến những công ty du lịch lớn với mức thu nhập hấp dẫn.

Giải pháp công nghệ giúp quản lý du lịch hiệu quả hơn

Giải pháp công nghệ giúp quản lý du lịch hiệu quả hơn

Quy trình quản lý lữ hành không hề đơn giản, thường sai sót nếu quản lý thủ công. Tận dụng thời đại công nghệ số đang không ngừng phát triển như vũ bão. Các doanh nghiệp du lịch được thay thời đổi vận nhờ áp dụng công nghệ vào quản lý. Những ứng dụng thông minh giúp giải quyết tối ưu vấn đề nhân sự, chất lượng, thời gian, chi phí.

Sử dụng một nền tảng chất lượng sẽ đem lại hiệu quả cao cho quy trình quản lý chuyên nghiệp. Cộng cụ giúp doanh nghiệp giải quyết toàn diện những khó khăn trên cùng một hệ thống. Những vướng mắc về quản lý tour, quản lý khách hàng, quản lý thu chi…đều được gỡ rối. Phần mềm quản lý du lịch tích hỗ trợ theo dõi tổng thể cho mọi doanh nghiệp lữ hành. Bao gồm quản lý khách hàng, quản lý tour vận hành, chấm công tự động. Bên cạnh đó còn tự liên kết bảng lương đến với KPI vô cùng tiện lợi.

Kết luận

Với sức cuốn mạnh mẽ của đời sống hưởng thụ, khám phá của con người ngày nay. Tương lai ngành “công nghiệp không khói” còn tiến xa hơn nữa.  Không chỉ dừng lại ở giới hạn khoảng cách địa lý ở trong nước. Ngành du lịch còn vươn xa ra biển cả với sự giao thương  quốc tế giữa các quốc gia. Nắm được quy trình quản lý du lịch một cách tổng thể. Chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều thành công như mong đợi.