Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có phải là lựa chọn tuyệt vời cho bạn?
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những năm gần đây và là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về ngành này nhé!
Mục lục bài viết
I. Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?
Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học về nghề quản lý, điều hành du lịch; thực hiện phân công kế hoạch cho các hướng dẫn viên du lịch; xây dựng ra các chương trình du lịch; phối hợp cùng hướng dẫn viên du lịch, các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề phát sinh của khách hàng, của các chương trình sự kiện…
II. Cơ hội việc làm của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí công việc như:
- Hướng dẫn viên du lịch: Đây là công việc đang thu hút giới trẻ bởi sự năng động, được tham quan ,trải nghiệm, bên cạnh đó với mức lương khá cao từ 8-15 triệu đồng/tháng tùy năng lực và kinh nghiệm cũng đang là một cơ hội mở ra cho giới trẻ.
- Chuyên viên kinh doanh, phát triển dịch vụ khách sạn, tổ chức sự kiện: Đây được xem là công việc rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp du lịch. Chuyên viên kinh doanh, phát triển dịch vụ khách sạn có nhiệm vụ đưa ra các chiến lược, kế hoạch du lịch, bên cạnh đó còn giữ vai trò mang hình ảnh các sản phẩm du lịch của công ty đến với khách hàng.
- Thiết kế các tour du lịch trong nước và quốc tế: Xu hướng tìm những tour du lịch mới lạ và độc đáo ngày càng tăng. Khách tham quan muốn tìm cho mình một tour du lịch hấp dẫn để trải nghiệm những điều mới mẻ, vì vậy công việc thiết kế các tour du lịch đang được các doanh nghiệp chú trọng cao.
Cơ hội việc làm của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
- Giảng dạy ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại các trường Đại học, Cao đẳng: Nếu bạn có đam mê với công việc giảng dạy thì sau khi tốt nghiệp ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, bạn có thể chọn công việc tại các trường đại học, cao đẳng hoặc các trung tâm đào tạo về ngành du lịch. Đó cũng là một công việc thú vị mà bạn nên thử.
- Chuyên viên tại các Sở, Ngành, Ban về du lịch.
- Làm tại các nhà hàng, khách sạn với các vị trí như: nhân viên lễ tân, quản lý, chăm sóc khách hàng…
III. Những tố chất, kỹ năng cần có của một sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
1. Có vốn hiểu biết sâu rộng
Mỗi ngày trải nghiệm với những địa điểm khác nhau có lẽ là điều không quá hiếm gặp đối với những ai làm bên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Họ phải giới thiệu cho các hành khách của mình rất nhiều những nét văn hóa, vẻ đẹp, phong tục, tập quán, nét ấn tượng… tại những nơi tham quan. Chính vì vậy nên sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành luôn cần phải trau dồi vốn hiểu biết của mình. Đó có thể là các phong tục tập quán của các dân tộc, các quốc gia khác nhau; tìm hiểu về những tính cách con người, truyền thống văn hóa… tại các khu di tích, các danh lam thắng cảnh, những địa điểm đẹp. Khi trang bị được cho bản thân vốn hiểu biết sâu rộng vừa giúp bạn hoàn thành tốt những công việc được giao, vừa thu hút được khách tham quan.
Để rèn luyện được kỹ năng đó đòi hỏi bạn cần là người chăm đọc sách, báo, internet, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Mọi kiến thức đều vô giá vì vậy bạn nên trau dồi chúng để có thể phục vụ tốt cho công việc.
2. Là người năng động, yêu thích môi trường làm việc “mở”
Môi trường làm việc ngành du lịch sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái, bạn sẽ thường xuyên được đi, được khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới, những địa điểm mới mà bản thân chưa bao giờ đặt chân. Bạn sẽ không thể tiến xa hơn với các công việc trong ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành khi bạn là người rụt rè, ngại tiếp xúc, ngại đi đến những nơi đông người. Vì vậy đòi hỏi công việc của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần năng động, nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao.
Những tố chất, kỹ năng cần có của một sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
3. Khả năng giao tiếp tốt, nắm vững tâm lý khách hàng
Khả năng giao tiếp luôn là yêu cầu cần thiết với mỗi con người, đặc biệt là những người làm công việc phải thường xuyên gặp gỡ, làm việc trực tiếp với khách hàng. Ngành dịch vụ du lịch và lữ hành luôn yêu cầu bạn phải có khả năng giao tiếp linh hoạt để có thể đem đến cho hành khách những thông tin chính xác, sinh động nhất về các địa điểm du lịch.
Nhân viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là những người gián tiếp truyền tất cả những vẻ đẹp, những nét văn hóa của nơi tham quan đến cho hành khách. Không chỉ có vậy, bạn cần phải có được kỹ năng nắm bắt được tâm lý khách hàng, tìm hiểu trước khách hàng có những sở thích gì, có những yêu cầu đặc biệt nào khác để có thể phục vụ khách một cách tốt nhất. Vì vậy hiện nay ở các trường Đại học, Cao đẳng giảng dạy về ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, hoặc những trung tâm đào tạo, những công ty du lịch, họ thường chú trọng trong việc bồi dưỡng những kỹ năng giao tiếp và tìm hiểu về tâm lý khách hàng cho các sinh viên, học viên.
Có lẽ con đường ngắn nhất để tạo được ấn tượng tốt với những hành khách là sự tâm lý và cách giao tiếp dễ gần, thiện cảm, nên nếu bạn đang theo đuổi ngành Du lịch thì cũng cần ghi nhớ để phát triển bản thân hơn.
4. Rèn kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả
Mỗi tour du lịch, mỗi sự kiện, event thường kéo dài trong một khoảng thời gian dài, liên tục. Vì vậy sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần trau dồi thêm cho mình kỹ năng lập kế hoạch về quản lý chuỗi thời gian của mình sao cho hợp lý, hiệu quả nhất. Sẽ có rất nhiều công việc trong một ngày mà nhân viên quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành phải thực hiện, từ những khâu đón tiếp khách, chuẩn bị nơi ở, ăn uống cho khách, đến giải quyết những vấn đề phát sinh… thì đòi hỏi sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành phải biết sắp xếp kế hoạch chu đáo, cẩn thận. Tránh để xảy ra những sai sót chậm tiến độ công việc, thực hiện thiếu những công việc đề ra làm mất lòng tin của khách hàng.
5. Khả năng ngoại ngữ thành thạo
Khả năng ngoại ngữ luôn là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bởi bên cạnh việc quản lý những tour du lịch từ khách trong nước, họ còn phục vụ cả những khách nước ngoài. Đây là vũ khí đắc lực nhất để bạn có thể thành công và thăng tiến nhanh nhất trong ngành du lịch. Và bên cạnh đó có khả năng ngoại ngữ thành thạo giúp bạn có thể truyền tải hết những nét đẹp văn hóa , con người, bản sắc dân tộc đến tất cả những du khách nước ngoài, để lại cho họ một ấn tượng tốt đẹp về đất nước mình.
Yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành khi ra trường phải có khả năng ngoại ngữ thành thạo vì vậy xác định theo công việc này bạn nên trau dồi vốn ngoại ngữ của mình ngay từ khi còn trên ghế nhà trường để có thể phục vụ tốt nhất cho công việc sau này.
IV. Những lý do bạn nên chọn học quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
1. Chương trình học và đào tạo hấp dẫn
Sinh viên học ngành quản trị dịch vụ du lịch và khách sạn sẽ được trang bị những khối kiến thức chuyên môn như: địa lý du lịch, các phong tục tập quán, lễ hội, văn hóa của nước mình và nước ngoài… Bên cạnh đó sinh viên sẽ được học những bài học thú vị khác như: kỹ năng tâm lý khách hàng, giao tiếp, tổ chức sự kiện, kỹ năng quản lý, tham gia thực hiện, điều chỉnh các chiến lược kinh doanh về du lịch…. Đặc biệt hơn sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành còn được tham quan những chuyến đi thực tế, được học hỏi kinh nghiệm hướng dẫn tour du lịch từ những anh chị trong ngành, không chỉ tạo ra sự hứng thú trong những tiết học mà còn giúp các bạn làm quen hơn với công việc sau này.
Những lý do bạn nên chọn học quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
2. Tiềm năng phát triển của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành luôn rộng mở
Trong giai đoạn hiện nay, ngành du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, thu hút nhiều khách du lịch thì ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang là một trong những ngành thu hút nhiều nhân lực nhất. Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần khoảng 40.000 lao động, và dự kiến khoảng năm 2020 thì nhóm ngành du lịch – khách sạn sẽ tạo ra khoảng 3 triệu việc làm cho người lao động. Vì vậy cơ hội việc làm cho mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang mở ra rất nhiều trước mắt.
Lương của một sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trung bình từ 10 – 30 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc… Bên cạnh đó họ cũng nhận được những khoản tiền phụ cấp, thưởng từ cấp trên, từ khách du lịch khi thực hiện tốt các công việc của mình
3. Đa dạng các vị trí, địa điểm làm việc sau khi tốt nghiệp
Có rất nhiều câu hỏi của các bạn về ngành nghề mình đang học. Học ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra trường sẽ làm công việc gì? Hay mình sẽ làm ở đâu? Vì cơ hội mở ra cho ngành học này đang rất tiềm năng và có nhiều cơ hội nên sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm tại các nhà hàng khách sạn, hoặc là người hướng dẫn viên du lịch được đi khám phá nhiều nơi trên đất nước, hoặc có thể làm tại các cơ quan về Du lịch, tại các trường học… Địa điểm làm việc của ngành Du lịch thường là những nơi năng động, thực tế, vì thế tạo cho bạn được cảm giác thoải mái, thú vị, không gò bó, khuôn khổ.
V. Kết luận
Trên đây là một số chia sẻ về ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành mà 123job muốn gửi tới độc giả. Hy vọng bạn luôn giữ lửa đam mê với con đường mà bản thân mình đã chọn lựa, luôn cố gắng, học hỏi suốt một chặng đường dài. Chúc bạn thành công!