Quảng cáo Ô tô: Cách làm Marketing Online hiệu quả
Trong suốt 8 năm làm salesman ngành ô tô, Cao Dương đã tích lũy được cho mình khá nhiều những kinh nghiệm. Thành quả tuy không hẳn là quá nổi bật. Nhưng Dương nghĩ những gì mình đạt được hôm nay cũng rất đáng tự hào.
Và khi kinh nghiệm đã đầy thì có lẽ con người ta thường hay muốn cho đi. Và Dương cũng vậy. Dương thực sự mong muốn chia sẻ kinh nghiệm ít ỏi của mình đến với những bạn mới bước chân vào nghề buôn bán xe ô tô.
Mong rằng nó sẽ hữu ích cho các bạn. Giúp các bạn trẻ tăng doanh thu và thêm yêu nghề sale ô tô.
Có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô. Nhưng trong bài viết này Dương muốn đề cập đến cách mà không thể nào bỏ qua. Đó là: Quảng cáo ô tô hay nói cách khác là làm marketing online ô tô.
Mục lục bài viết
Quảng cáo ô tô như thế nào?
Không nói thì thiếu, nói thì thừa. Thôi thì ai biết rồi hãy bỏ qua đoạn này. Còn ai chưa biết thì ráng đọc nha. Quảng cáo ô tô nghe là biết nó có nghĩa là bạn sẽ quảng cáo sản phẩm ô tô của bạn trên mạng internet đến những khách hàng tiềm năng.
Marketing online ô tô là sử dụng các nền tảng trực tuyến như: Google, Facebook, Zalo… để quảng bá ô tô trên đó. Hình thức quảng cáo ô tô online có thể mất phí hoặc miễn phí. Và tất nhiên chúng ta sẽ phải kết hợp cả 2 hình thức này thì mới hiệu quả.
Vì sao phải quảng cáo ô tô?
Khi bán bất cứ 1 sản phẩm gì mà bạn không quảng cáo đến khách hàng thì họ làm sao biết bạn bán cái gì mà mua. Đây chỉ là lý do cơ bản. Còn 1 loạt những lý do bạn cần phải làm marketing online ngành ô tô dưới đây.
- Khách hàng mua ô tô đều là những người có thu nhập cao, thường xuyên di chuyển, luôn sử dụng di động kết nối internet. Như vậy, nếu bạn không quảng cáo ô tô online thì làm sao tiếp cận được đến đối tượng mua xe.
- Ngày nay nhà nhà đều sử dụng internet. Và hành vi của con người là trước khi mua một sản phẩm gì họ đều lên mạng tìm kiếm và tham khảo thông tin trước. Vậy nếu bạn không có mặt trên internet thì cũng sẽ không tìm thấy khách hàng tiềm năng của mình.
- Mạng internet phủ rộng là cơ hội để bạn tiếp cận khách hàng không giới hạn khi làm marketing online ô tô.
Những lý do trên đã đủ để thuyết phục bạn cần thiết phải bắt tay vào việc quảng cáo ô tô online ngay hay chưa?
Cách làm hiệu quả nhất hiện nay
Như mình đã nói ở trên bạn có 2 cách: Marketing online ngành ô tô 0 đồng và Quảng cáo ô tô có trả phí. Chúng ta sẽ cùng đi chi tiết 2 cách này xem như thế nào nhé.
Marketing online ô tô 0 đồng
Cách này dễ nhưng cũng không dễ. Nó là cách đòi hỏi bạn phải kiên trì, đầu tư thời gian công sức vào việc xây dựng và làm nội dung hữu ích cho khách hàng tiềm năng. Và một ngày nào đó họ sẽ nhớ đến bạn. Đây là hình thức mà ngày nay người ta hay gọi nó bằng thuật ngữ Inbound Marketing.
Inbound Marketing ngành ô tô là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho khách hàng đang quan tâm đến ô tô. Nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến bạn.
Sau đó, bạn thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.
Một số cách để bạn làm marketing online ô tô theo hình thức Inbound Marketing:
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trên các kênh Social: Facebook, Zalo, Instagram, tiktok…
- Làm nội dung hữu ích cho khách hàng: nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan đến thông tin ô tô, kinh nghiệm chọn mua xe ô tô, hay kinh nghiệm lái, sử dụng xe…
- Tham gia các cộng đồng ô tô trên Group Facebook, zalo để cùng thảo luận, chia sẻ.
- Tự xây dựng cộng đồng riêng về các dòng xe ô tô, cung cấp đến các Fan những nội dung hữu ích. Biết tạo thính để kích thích tương tác, đưa khách hàng vào phễu…
Quảng cáo ô tô có trả phí
Nhiều người nghe thấy từ trả phí thì có lẽ không thích. Nhưng trên đời này làm gì có cái gì là miễn phí đâu. Nếu hình thức marketing 0 đồng kia bạn nghĩ nó không mất phí nhưng thực ra nó tiêu tốn thời gian, công sức của bạn.
Đó cũng chính là tiền rồi ạ.
Chẳng qua nó không phải trả bằng tiền mặt mà quy ra công sức, thời gian. Nên nó mới được gọi là 0 đồng – Không mất tiền nhưng mất sức.
Đến với hình thức marketing online ô tô trả phí bạn sẽ có một số cái lợi sau:
- Tiếp cận khách hàng một cách chủ động, nhanh và bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu
- Phủ rộng được đối tượng
- Chủ động ngân sách, nguồn lực
- Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu
Vậy hình thức quảng cáo ô tô online trả phí nào hiệu quả nhất hiện nay?
Chạy quảng cáo Google Ads
Đây là cách đầu tiên mà cũng là cách hiệu quả nhất được Dương ưu ái đưa lên hàng đầu. Quảng cáo Google Ads có nhiều hình thức: Google Search, Google GDN, Youtube Trueview…
Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất giúp tiếp cận chủ động và trực tiếp đến khách hàng tiềm năng mua ô tô là quảng cáo Google Search hay còn gọi là quảng cáo tìm kiếm.
Thông thường người dùng sẽ có hành vi tìm kiếm để tham khảo trước thông tin về chiếc xe mình muốn mua qua công cụ tìm kiếm của Google.
Và khi họ tìm kiếm từ khóa trên Google thì 4 vị trí hiển thị đầu tiên và 3 vị trí cuối cùng sẽ là quảng cáo Google Search.
Quảng cáo ô tô của bạn nằm ở top đầu trên trang kết quả tìm kiếm sẽ được khách hàng click và xem, dẫn đến trang web hoặc Landing page – Đây là nơi để bạn thu data khách hàng tiềm năng.
Bạn cần chuẩn bị những gì để có thể chạy quảng cáo Google Search:
- Thẻ VISA trả trước có sẵn tiền
- Website (bắt buộc) chứa nội dung liên quan đến lĩnh vực ô tô
- Tạo tài khoản Google Ads, liên kết thẻ
- Bộ từ khóa nhắm trúng đối tượng là khách hàng tiềm năng mua ô tô
- Chuẩn bị kiến thức
- Setup tài khoản và chạy
Với danh sách cần chuẩn bị trên thì Dương thấy cái quan trọng nhất để chạy Quảng cáo ô tô với hình thức Google Search hiệu quả là: Chuẩn bị kiến thức.
Vì nếu bạn không có kiến thức thì bạn sẽ không thể biết cách setup và chạy như thế nào để tối ưu chi phí, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Do đó, hãy đầu tư vào việc học chạy quảng cáo Google Search trước đã bạn nhé.
Ngoài việc chạy quảng cáo ô tô qua hình thức Google Search bạn cũng nên kết hợp thêm các hình thức khác: Google GDN, Youtube Ads, và Remarketing để tăng thêm mức độ hiệu quả và chuyển đổi cao.
Quảng cáo ô tô trên Facebook
Hiện nay nhà nhà dùng Facebook, người người dùng facebook. Đó là lý do vì sao bạn phải quảng cáo ô tô trên Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo Facebook là hình thức bạn trả tiền để quảng cáo của bạn được hiển thị trên Facebook đến người dùng bạn đã nhắm chọn.
Bạn cần chuẩn bị gì khi chạy quảng cáo Facebook
- Thẻ Visa hoặc Mastercard
- Tài khoản quảng cáo
- Fanpage có nội dung liên quan đến ô tô
- Kiến thức chạy quảng cáo Facebook
Kiến thức vẫn là cái bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Học chạy quảng cáo Facebook rồi cần học cả cách tối ưu hiệu quả tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. Chứ không phải biết cách setup chiến dịch thôi là bạn đã chiến thắng.
Hãy tích lũy kiến thức để không bị mất tiền oan khi chạy quảng cáo Facebook. Chia sẻ Kiến thức Kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook Ads 2023 hiệu quả thực chiến từ 8 năm kinh nghiệm của Dương.
Marketing Online ô tô bằng quảng cáo Zalo
Zalo hiện nay cũng là một trong những kênh quảng cáo ô tô hiệu quả bởi số lượng người sử dụng zalo ngày càng nhiều.
Theo ý kiến riêng của cá nhân Dương thì việc tạo quảng cáo Zalo không phức tạp như Facebook và Google.
Tuy nhiên để làm hiệu quả bạn cũng cần có nội dung hữu ích và chọn hình thức quảng cáo zalo cho phù hợp.
Một số hình thức quảng cáo Zalo:
- Quảng cáo Zalo Official Account
- Quảng cáo website
- Quảng cáo Form
- Quảng cáo video
- Quảng cáo bài viết
- Quảng cáo sản phẩm
Cần chuẩn bị gì để chạy quảng cáo ô tô trên Zalo
2 thứ bắt buộc phải có để chạy quảng cáo Zalo
- Tài khoản Zalo Official Account (có chức năng khá giống trang Fanpage Facebook)
- Thẻ Visa/Mastercard/tài khoản ngân hàng
Ngoài ra bạn phải chuẩn bị kiến thức tốt để chạy sao cho hiệu quả.
Quảng cáo ô tô thông qua việc làm Seo
Seo cũng là một kênh marketing online ô tô hiệu quả. Seo cũng gần giống với quảng cáo Google Search.
Nhưng Seo là hình thức lâu dài và cần bỏ công sức để từ khóa lên top. Còn Google thì lên top ngay trong 1 nốt nhạc và bạn cần trả tiền cho Google khi chạy quảng cáo.
Để làm Seo hiệu quả bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Lựa chọn bộ từ khóa phù hợp với ngành nghề ô tô. Từ khóa phải có lượng tìm kiếm và tốt nhất là seo từ khóa dài và ngách để khả năng lên top cao hơn. Còn các từ khóa ngắn cạnh tranh thì sẽ seo sau.
- Nội dung là vua. Điều này Dương thấy nó luôn đúng. Nội dung vẫn là vấn đề cốt lõi để Google đánh giá website của bạn có chất lượng hay không? Nếu nội dung hữu ích cho người dùng là điều mà Google mong muốn.
- Tạo backlink chất lượng. Backlink là yếu tố thứ 2 giúp tăng thứ hạng website của bạn. Đừng spam, hãy làm thật và tập trung vào chất lượng backlink chứ không phải số lượng.
- Kiên trì, kiên trì và kiên trì. Làm seo phải mất thời gian tối thiểu 3-6 tháng có khi cả năm mới có thể lên top. Do đó, nếu bạn không đủ kiên trì thì tốt nhất đừng nghĩ đến chuyện làm seo.
Hãy tự lên cho mình một kế hoạch Seo cụ thể và chi tiết nhất. Từ đó kiên trì theo đuổi mục tiêu, bạn sẽ có được kết quả như mong đợi.
Nếu bạn đang lăn tăn không biết nên làm Seo hay quảng cáo Google Ads thì xem bài viết này: so sánh SEO và Google Ads
Sai lầm cần tránh
Rất nhiều người làm quảng cáo ô tô online mới thậm chí là lâu năm nhưng vẫn không thấy hiệu quả. Có thể bạn đã mắc phải một trong số những sai lầm dưới đây.
Không kết hợp đa kênh
Trong không gian online quá rộng lớn, khách hàng của chúng ta có thể ở khắp mọi nơi trên google, facebook, zalo, trên các trạng mạng khác… Và hành vi của khách hàng cũng ngày càng trở nên đa dạng hơn.
Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn chỉ hiện diện trên Google hoặc Facebook thì vẫn chưa đủ sức thuyết phục để khách hàng đi đến quyết định mua hàng của bạn.
Do đó, marketing online đa kênh sẽ là cách để bạn tối ưu chuyển đổi cho chiến dịch trực tuyến của mình. Cụ thể hơn, bạn bán ô tô trên Facebook và khách hàng nhìn thấy thông tin của bạn.
Tuy nhiên họ sẽ chưa vội vàng quyết định mua ngay. Mà có thể quay sang Google để tìm hiểu thêm về đại lý của bạn. Vậy nếu bạn không quảng cáo Google Ads thì bạn đã bỏ qua vị khách hàng tiềm năng này rồi.
Không mang lại nội dung hữu ích cho người dùng
Content is King – Câu nói này mình thấy vẫn luôn đúng. Bởi nếu nội dung của bạn không mang lại những gì hữu ích cho khách hàng thì họ liệu có tin vào sản phẩm, dịch vụ của bạn không.
Trước khi nghĩ đến việc bán hàng, hãy làm sao để giúp đỡ khách hàng. Tạo những nội dung hay, giúp ích cho khách hàng giải đáp được những thắc mắc xoay quanh sản phẩm dịch vụ của bạn. Và họ sẽ tự tìm đến bạn khi có nhu cầu.
Không tối ưu website (trang đích)
Website cần làm sao để thân thiện với người dùng, tốc độ tải trang nhanh và nội dung cung cấp trên website phải hữu ích cho người dùng.
Có như vậy chuyển đổi từ việc làm quảng cáo ô tô của bạn mới thực sự hiệu quả. Giúp bạn quảng cáo website trên google cạnh tranh tốt hơn, khách vào sẽ mang lại nhiều chuyển đổi hơn.
Không kiên trì theo đuổi
Ở Việt Nam, Ô tô vẫn là một món hàng xa xỉ. Việc mua ô tô cũng quan trọng như việc dựng vợ gả chồng, xây nhà… Do đó, khách hàng sẽ không dễ dàng tin tưởng, trao tiền cho một người không uy tín.
Và việc bạn quảng cáo bán ô tô mà chỉ mong ăn xổi thì thực sự khó hơn lên trời. Bạn phải kiên trì từ việc xây dựng hệ thống, nội dung online đến việc chạy quảng cáo ô tô tiếp cận khách hàng tiềm năng. Sau đó mới nghĩ đến việc tối ưu chuyển đổi.
Một số bạn có suy nghĩ rằng, thử chạy quảng cáo ô tô xem có hiệu quả không? Khi bạn không có một website chất lượng, hay chưa có đủ kiến thức làm quảng cáo thì liệu bạn nghĩ nó có hiệu quả hay không? Hãy kiên trì, vạch rõ kế hoạch, mục tiêu, thời gian, ngân sách phù hợp và theo đuổi tới cùng.
Không chuẩn bị kiến thức và thực chiến chuyên sâu
Nếu không biết chạy quảng cáo thì hãy đặt mục tiêu học hỏi và thực chiến chuyên sâu trước khi mong muốn nó mang lại khách hàng luôn cho mình.
Việc một bạn mới tập chạy quảng cáo sẽ khó lòng ra chuyển đổi là rất bình thường. Nhưng đổi lại bạn sẽ học được nhiều kiến thức hơn để dần tối ưu và tăng hiệu quả về sau.
Hãy trau dồi kiến thức chạy quảng cáo ô tô trên các nền tảng online: Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads… Việc đăng ký một khóa học chuyên sâu Google 1-1 tốt nhất có thể sẽ giúp bạn học nhanh hơn, tiết kiệm thời gian mà lại có thể thực chiến luôn trên sản phẩm của mình.
Bạn ơi, Dương đang có Khóa học Google Ads ngành ô tô dành cho anh em:
- Salesman bán xe ô tô
- Nhân viên Marketing đại lý xe ô tô
- Quản lý xe tải, xe du lịch công ty ô tô.
Bạn có thể tham khảo hoặc liên hệ trực tiếp với Dương để hỗ trợ và tư vấn cho bạn nhé.
Trên đây là một số những sai lầm có thể bạn đã mắc phải trong quá trình làm quảng cáo ô tô. Và bản thân Dương cũng không thể tránh khỏi khi mới bắt đầu làm nghề.
Rất có thể bạn sẽ còn gặp phải rất nhiều những sai lầm khác nữa. Hãy cùng chia sẻ với Cao Dương để chúng ta cùng tìm ra cách giải quyết các sai lầm đó. Biến nó thành công cụ khiến cho việc chạy quảng cáo của chúng ta trở nên hiệu quả hơn.
Kết luận
Có thể bài viết vẫn chưa đủ dài để giải thích cặn kẽ tất cả những thắc mắc của các bạn về vấn đề Quảng cáo ô tô. Nhưng Dương tin rằng những chia sẻ trên chắc chắn đã giúp ích được cho bạn phần nào đó.
Kinh nghiệm gần 10 năm của Dương rất muốn được đem ra chia sẻ hết cho các bạn. Nhưng mỗi bạn một vấn đề nên Dương cũng không biết rõ vấn đề của các bạn đang gặp phải là gì để giúp đỡ. Chính vì thế nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với Cao Dương. Có thể Dương sẽ giúp được bạn.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi blog của Dương