Ra mắt Bộ tài liệu văn hóa VNPT

(VnMedia) – Sáng 19/5 – đúng ngày sinh nhật lần thứ 124 của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT chính thức ra mắt Bộ tài liệu văn hóa VNPT. Đây là lần đầu tiên Tập đoàn có bộ quy chuẩn văn hóa doanh nghiệp làm hệ quy chiếu cho mỗi cán bộ, công nhân viên Tập đoàn trong việc hướng tới “Chân – Thiện – Mỹ” đáp ứng nhu cầu hội nhập trong thời đại mới.

Ảnh minh họa

Ông Phạm Long Trận – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT phát biểu trong lễ ra mắt Bộ tài liệu văn hóa VNPT.

Tới dự lễ ra mắt Bộ tài liệu văn hóa VNPT có ông Phạm Long Trận – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT; ông Trần Mạnh Hùng – Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VNPT; ông Phan Hoàng Đức – Phó Tổng giám đốc VNPT cùng đại diện Công đoàn bưu điện Việt Nam, các đơn vị trong tập đoàn và hơn hơn 300 cán bộ công nhân viên Tập đoàn.

Bộ tài liệu Văn hóa VNPT gồm 6 phần chính: Sổ tay, Dẫn nhập, Cẩm nang, Website, Giáo trình điện tử văn hóa VNPT và Qui tắc ứng xử nội bộ. Mỗi phần đều được trình bày công phu, chi tiết để hướng người VNPT đến những giá trị Chân – Thiện – Mỹ, nhằm tạo nền tảng tốt cho mỗi cán bộ công nhân viên VNPT trong quá trình hội nhập và phát triển.

Một số điểm nổi bật của Bộ tài liệu văn hóa VNPT

Bộ tài liệu 80 trang này là niềm từ hào lớn của VNPT với bề dày lịch sử 69 năm ra đời và phát triển (thành lập từ 15/8/1945). VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn với lịch sử, truyền thống của Ngành Bưu điện Việt Nam – một truyền thống hào hùng, vẻ vang được xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ vàng “Trung thành – Dũng cảm – Tận tụy – Sáng tạo – Nghĩa tình”.

Với thông điệp “VNPT – Cuộc sống đích thực”, VNPT phát triển theo phương châm “Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng vì mái nhà chung VNPT”, thể hiện bằng khẩu hiệu “Nhanh chóng – Chính xác – An toàn – Văn minh – Tiện lợi”.

Giá trị cốt lõi của VNPT được thể hiện ở 5 mặt, đó là Tinh thần, Truyền thống, Sức mạnh, Chuẩn mực và Trách nhiệm VNPT. Từ đó, VNPT đặt ra mục tiêu tầm nhìn “Số 1 Việt Nam – Ngang tầm thế giới”, với sứ mệnh “Kết nối mọi người” và triết lý “Khách hàng là trung tâm, Chất lượng là linh hồn, Hiệu quả là thước đo”. Tất cả điều đó làm nên giá trị Khác biệt – Chuyên biệt và Hiệu quả của VNPT.

Ảnh minh họa

Văn nghệ chào mừng với những ca khúc về Bác Hồ, về VNPT tạo được sự xúc động cho các đại biểu dự khán.

Về mặt nhận dạng thương hiệu, Logo VNPT là sự mô phỏng chuyển động của vệ tinh xoay quanh địa cầu, vẽ nên chữ V – chữ cái đầu tiên của VNPT. Sự uyển chuyển của hình khối kết hợp với ngôn ngữ Âm – Dương thể hiện sự vận động không ngừng của thông tin, sự bền vững cùng sự hội nhập thế giới với khoa học và công nghệ hiện đại.

Có một điều cũng rất thú vị, đó là Tài liệu đã cụ thể và chi tiết hóa từng hoạt động gắn liền với mọi ứng xử, giao tiếp của con người VNPT trên nền tảng giá trị đạo đức của nhân loại. Điều đó được thể hiện từ những việc lớn như nhận dạng thương hiệu, giá trị cốt lõi đến những việc nhỏ nhặt hằng ngày như cái cúi chào, bắt tay, tác phong nghe điện thoại hay thái độ nhường nhịn nhau khi đi chung một lối cầu thang…

Năm 2014, thực hiện chủ trương tái cấu trúc các Tập đoàn lớn của Chính phủ, VNPT đang thực hiện tái cấu trúc bộ máy tổ chức một cách mạnh mẽ. Do đó, Bộ tài liệu Văn hóa VNPT cũng sẽ là một trong những liều thuốc bổ kích thích sự phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Văn hóa là giá trị cối lõi đối với các doanh nghiệp

Trong thời đại hội nhập, các đơn vị sản xuất kinh doanh rất coi trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đây được coi là giá trị cốt lõi bởi văn hóa là nền tảng nội lực, và là tài sản chung, nó góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển của mỗi doanh nghiệp
 
Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của mỗi doanh nghiệp trong môi trường chung đó là những quan niệm, tập quán, truyền thống của dân tộc, tác động của môi trường tới hoạt động của doanh nghiệp, tác động này chi phối tình cảm, lý trí, cách suy nghĩ và hành vi ứng xử của mỗi thành viên trong doanh nghiệp và trong cộng đồng doanh nghiệp với người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. 

Văn hoá doanh nghiệp còn được coi là nền tảng để phát triển doanh nghiệp, được cấu thành bởi mục đích kinh doanh và phương pháp kinh doanh; là tổng hoà các quan niệm về giá trị được tạo ra từ đạo đức, ý tưởng kinh doanh, triết lý kinh doanh, mục đích kinh doanh, phương pháp kinh doanh… Văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tầm nhìn, chiến lược, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu cho mỗi doanh nghiệp. Việc xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp các doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường mà còn tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
 

Ảnh minh họa

Rất nhiều sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng có mặt, vừa tham gia biểu diễn văn nghệ, vừa dự lễ ra mắt.

Trong suốt quá trình lịch sử xây dựng và phát triển, VNPT đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách, vươn lên trở thành Tập đoàn kinh tế Viễn thông – CNTT và Truyền thông với thương hiệu hàng đầu Việt Nam, có uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành. Cùng với sự phát triển, lớn mạnh của VNPT, các giá trị văn hóa cốt lõi của VNPT cũng được vun đắp, kết tinh theo dòng chảy của lịch sử. Những giá trị Văn hóa đã, đang và sẽ luôn là niềm tự hào, tự tôn thấm sâu trong trái tim, khối óc mỗi người VNPT, là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, là nội lực nền tảng quý giá để VNPT luôn vững vàng vượt mọi khó khăn, thách thức, vươn tới chiếm lĩnh những đỉnh cao.  
 
Văn hóa doanh nghiệp như một đặc điểm để phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Văn hóa doanh nghiệp mỗi nơi hiểu theo mỗi cách, mỗi doanh nghiệp đều có những cách làm khác nhau. Nhưng dù cách nào đi nữa, cũng ko ngoài mục đích cuối cùng là nhằm tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất, thuận lợi, tạo niềm tin cho nhân viên, để họ gắn bó với công ty và hơn nữa là thu hút nguồn lực những nhân viên tài năng về với doanh nghiệp, cùng chung tay phát triển doanh nghiệp. Hy vọng với bộ tài liệu văn hóa này, cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam sẽ coi nó như cẩm nang bên mình, để luôn hoàn thiện và vươn tới tầm cao mới, trong cả chuyên môn cũng như văn hóa doanh nghiệp.
 
Trong thời điểm thực hiện chủ trương tái cấu trúc các Tập đoàn lớn của Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cũng đang thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ. Vì thế, Bộ tài liệu văn hóa VNPT sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại.

Ảnh minh họa

Cũng trong lễ ra mắt Bộ tài liệu văn hóa VNPT, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam cũng phát động phong trào quyên góp với chủ để “Hướng về biển Đông” và được các cán bộ công nhân viên ủng hộ nhiệt liệt.

Tùng Huy

Xổ số miền Bắc