Review – ‘SAS: Red Notice’: Lời cầu hôn đẫm máu

Tom Buckingham – đặc nhiệm chuyên chiến đấu tội phạm nguy hiểm – muốn cầu hôn Sophie, một bác sĩ luôn ưu tiên việc cứu người trong “SAS: Red Notice”.

Phim phát hành trực tuyến trên Netflix cuối tháng 8, được đổi tên thành SAS: Rise of the Black Swan để tránh nhầm lẫn với bom tấn Red Notice sắp ra mắt của hãng. Kịch bản kể về Tom Buckingham (Sam Heughan đóng), một công tử nhà giàu hiện thuộc đội đặc nhiệm SAS của chính phủ. Anh phải lòng Sophie (Hannah John-Kamen) và lên kế hoạch cầu hôn cô trong chuyến du lịch lãng mạn bằng tàu hỏa đến Paris, Pháp.

Trailer "SAS: Red Notice"

 

 

Trailer “SAS: Red Notice”

Trailer phim. Video: Movie Trailer Youtube

Chuyến đi bị nhóm tội phạm Black Swan (Thiên nga đen) tấn công. Chúng vốn là tay sai của Thủ tướng Anh, chuyên thực hiện những vụ bất hợp pháp cho giới quan chức. Nhóm này do William Lewis cùng hai người con Grace (Ruby Rose) và Oliver (Owain Yeoman) chỉ huy. Khi bị Thủ tướng quay lưng, Grace quyết định cướp con tàu cho kế hoạch trả thù. Chúng nhanh chóng bắt toàn bộ hành khách làm con tin. Bằng nghiệp vụ, Tom trốn khỏi sự uy hiếp của lũ tội phạm và tìm cách cứu bạn gái. Tuy nhiên, Sophie quyết định ở lại để giúp đỡ những người khác.

Phần còn lại của phim xoay quanh màn “mèo vờn chuột” giữa nhóm Black Swan và Tom. Trong đó, cô con gái út Grace được mô tả là nguy hiểm nhất, gian xảo, máu lạnh và sẵn sàng giết người không ghê tay. Giữa Tom vả Black Swan cũng từng có liên hệ trong quá khứ, khi anh trực tiếp tham gia một nhiệm vụ để truy bắt chúng.

Người mẫu Ruby Rose được khen với tạo hình nhân vật Grace nhưng không thực hiện tốt các cảnh hành động trong phim. Ảnh: Everett Collection

Người mẫu Ruby Rose được khen với tạo hình nhân vật Grace nhưng không thực hiện tốt các cảnh hành động trong phim. Ảnh: Everett Collection

SAS: Red Notice mở đầu với sự xuất hiện của ba nhóm nhân vật: đội Black Swan, Thủ tướng Anh cùng các quan chức biến chất và cặp tình nhân Tom – Sophie. Mối liên hệ giữa họ hứa hẹn tạo nên một câu chuyện nhiều lớp lang với yếu tố ăn khách như điệp viên, tội phạm xuyên quốc gia hay tiêu cực trong chính phủ. Tuy nhiên, ê-kíp khai thác những nguyên liệu này một cách không hiệu quả, khiến từng mạch truyện bị xé vụn và sau đó ghép lại với nhau một cách khiên cưỡng.

Thời lượng hơn hai tiếng, phim tạo cảm giác dài dòng với nhiều cảnh thừa. Ê-kíp lồng ghép quá nhiều nhân vật và câu chuyện nhỏ khiến kịch bản lan man. Đồng thời, cách Tom vượt qua các thử thách trên tàu có phần thiếu logic, ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của phim.

Nhà phê bình Roger Moore của Movie Nation chê tác phẩm: “Bộ phim yếu kém từ ý tưởng cho đến cách thực hiện, vô hồn dù bạn xem nó một cách nghiêm túc hay không… Nhịp điệu hành động diễn ra miễn cưỡng và các nút thắt không mang nhiều giá trị. Trong khi đó, lời thoại thiếu tự nhiên đến mức khiến ta cảm giác như kịch bản được viết bởi một người chỉ có thể sử dụng tiếng Anh như ngoại ngữ”.

Nam chính Sam Heughan trong vai Tom Buckingham. Ảnh: Everett Collection

Nam chính Sam Heughan trong vai Tom Buckingham. Ảnh: Everett Collection

Ê-kíp cố gắng tạo một câu chuyện có chiều sâu nhưng không thành công. Từ đầu, đạo diễn cài cắm thông điệp về psychopath, những người có nhân cách khác thường và chiếm khoảng 1% dân số thế giới. Họ không quan tâm đến luân thường đạo lý và nhờ thế thường đạt đỉnh thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, những psychopath học được cách yêu thương còn hiếm hơn thế, được ví như những con thiên nga đen.

Trong phim, Tom được mô tả giống một psychopath, tài giỏi và giàu có. Đối lập anh là Sophie, nữ bác sĩ giàu tình yêu thương và sẵn sàng hy sinh lợi ích bản thân. Tom yêu bạn gái nhưng luôn hoài nghi cảm xúc của mình vì những khác biệt giữa hai người. Nội dung chính của phim cũng là hành trình Tom và Sophie trở nên thấu hiểu nhau hơn. Tom cũng chuyển hóa từ psychopath vô cảm thành một thiên nga đen biết yêu.

Tuy nhiên, tâm lý của các nhân vật không được phát triển mạch lạc, hợp lý. Các tình tiết quan trọng để tạo sự thay đổi về nhận thức được thể hiện hời hợt trong phim vì nhường phần lớn thời lượng cho các cảnh hành động. Về cuối phim, đạo diễn cố gắng tạo ra nhiều nút thắt bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, tất cả càng khiến mạch truyện trở nên rối hơn và đi xa khỏi chủ đề tư tưởng.

Biến đổi tâm lý của hai nhân vật Tom - Sophie bị đa phần giới phê bình chê khiên cưỡng, không hợp lý. Ảnh: Everett Collection

Biến đổi tâm lý của hai nhân vật Tom – Sophie bị đa phần giới phê bình chê khiên cưỡng, không hợp lý. Ảnh: Everett Collection

Điểm sáng của SAS: Red Notice nằm ở mảng hình ảnh. Cảnh hành động được dàn dựng với nhiều yếu tố bạo lực, máu me. Ê-kíp cũng kỳ công chọn nhiều bối cảnh hoành tráng như thiên nhiên, cung điện, đường hầm dưới biển nối nước Anh với phần còn lại của châu Âu… Tạo hình của các nhân vật như Tom, Grace cũng nhận nhiều lời khen.

SAS: Red Notice nhận 50% điểm đánh giá tích cực từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes. Phim hiện vào top 10 được xem nhiều trên Netflix. Hồi tháng 3, tác phẩm ra rạp tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ và thu khoảng 200.000 USD.

Đạt Phan