SẮP xếp THỨ tự CHIỀU RỘNG của 3 đối TƯỢNG – Tài liệu text
Mục lục bài viết
SẮP xếp THỨ tự CHIỀU RỘNG của 3 đối TƯỢNG
Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (75.47 KB, 4 trang )
Lĩnh vực : Phát triển nhận thức
Hoạt động : Làm quen với biểu tượng toán
Đề tài: SẮP XẾP THỨ TỰ CHIỀU RỘNG CỦA 3 ĐỐI TƯỢNG
I Yêu cầu:
-Kiến thức: Trẻ nhận biết phân biệt sự giống nhau và khác nhau về chiều rộng của 3 đối tượng.
-Kỹ năng: Trẻ làm quen với việc sử dụng đúng các từ toán học: rộng nhất, rộng hơn, hẹp hơn và
hẹp nhất
– Thái độ:Cháu hứng thú tham gia học
II.Chuẩn bị:
-Hình 3 ngôi nhà trên máy vi tính và 3 ngôi nhà bằng giấy có chiều rộng khác nhau. – Mô hình
ngôi nhà có 3 cánh cửa và 3 miếng vải có chiều rộng giảm dần
– Mô hình ngôi nhà có 3 cánh cửa và 3 miếng vải có chiều rộng giảm dần
-3 bao thơ và 3 thanh mous co chiều rộng khác nhau, 1 khung cầu thang bằng mous.
– Mỗi tổ có 3 khung hình, hoa, bong bóng để trang trí tranh.
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Ôn so sanh chiều rộng của 2 đối tượng.
Cô trò truyện với trẻ về nghề nghiệp của Bác Hai Lúa.(nghề nông, kinh doanh, chứng khoán,
du lịch sinh thái)
– Sáng nay Bác gửi qua bưu điện cho lớp mình và lớp Chồi 1 lá thư nhưng có dặn lá thư nào có
bề ngang rộng hơn là của lớp mình. Làm cách nào để biết đâu là lá thư nào rộng hơn?
Cô tạo tình huống đặt chồng bao thư lên nhưng chưa chính xác.
+ Cô đặt như vậy đã đúng chưa?
Mời 1 trẻ lên đặt lại và so sánh chiều rộng 2 lá thư ( Lá thư màu vàng rộng hơn lá thư màu
xanh, lá thư màu xanh hẹp hơn lá thư màu vàng.)
Hoạt động 2: Dạy trẻ so sánh chiều rộng của 3 đối tượng.
Cô đọc thư: Các cháu lớp Chồi 1 thương của Bác! “Bác trúng vụ lúa nên muốn mua 1 ngôi
nhà ở Thành phố, bác có đọc báo, thấy có 3 ngôi nhà cần bán, Bác thì mu ốn mua ngôi nhà
rộng nhất, các cháu giúp Bác chọn ngôi nhà rộng nhất nhé, hình ảnh 3 ngôi nhà Bác g ởi
về máy vi tính của lớp các cháu rồi. Bác cám ơn các cháu.” – Bây gi ờ chúng ta hãy ch ọn nhà
giúp bác nhé, đố các con nhà là sản phẩm của nghề gì?
– Các con đếm xem có bao nhiêu ngôi nhà ? (3 ngôi nhà)
– Con nhìn xem những ngôi nhà này như thế nào với nhau? (không bằng nhau)
– Để tìm ra chiều rộng của những ngôi nhà này con có th ể xếp ch ồng lên nhau.
Cô làm thao tác xếp chồng những ngôi nhà, vừa làm vừa giải thích cách xếp ch ồng: Cô
xếp trùng nhau một phía sau đó kiểm tra phía còn lại.
– Ngôi nhà màu vàng như thế nào so với ngôi nhà màu đỏ và màu xanh ?
– Ngôi nhà màu vàng rộng nhất.(trẻ lập lại cùng với cô)
– Ngôi nhà màu xanh như thế nào so với ngôi nhà màu đỏ và màu vàng? – Ngôi nhà màu
xanh hẹp nhất.
– Ngôi nhà màu đỏ như thế nào so với ngôi nhà màu vàng và màu xanh?
– Rộng hơn ngôi nhà màu xanh và hẹp hơn ngôi nhà màu vàng.
Cho trẻ đọc nhấn mạnh các từ “hẹp nhất, rộng hơn, rộng nhất và r ộng nh ất, h ẹp h ơn,
hẹp nhất”.Vùa nói vừ diễn tả bằng tay
. – Cô hệ thống lại: Ngôi nhà màu vàng rộng nhất Ngôi nhà màu đỏ hẹp h ơn Ngôi nhà màu
xanh hẹp nhất.
+ Chúng ta sẽ chọn ngôi nhà nào cho Bác Hai? – Bây giờ chúng ta cùng đi xem nhà nhé.
Hát: Chú công nhân xây nhà ….
– Con thấy ngôi nhà này như thế nào? Có những gì?
– Có bao nhiêu cửa ra vào và bao nhiêu cửa sổ? Cho trẻ so sánh chi ều r ộng 3 t ấm màn đ ể
treo vào3 của cho thích hợp. Tấm màn mầu xanh hẹp nhất. Tấm màn m ầu vàng rộng
hơn. Tấm màn mầu đỏ rộng nhất. ( cho trẻ đọc ngược lại 🙂
Từ rộng nhất đến hẹp nhất Cô gắn những tầm màn lên cửa.
Hoạt động 3:Trò chơi “Bé làm kiến trúc sư”
+ Cô chợt nhớ nếu Bác Hai mua nhà ở thành phố thì nhà rất đẹp và phải có gác, mu ốn lên
được gác phải có gì các con?
+ Trước khi lắp ráp cầu thang con hãy so sánh 3 mi ếng mous này nhé.
Trẻ thực hiện kỹ năng xếp chồng để so sánh, mời một vài cá nhân trẻ nhận xét, c ả l ớp
cùng nhắc lại, sau đó cho trẻ nhắm mắt lại dùng tay để sờ và chọn mi ếng mous theo yêu
cầu của cô.
Cho trẻ láp ráp thành chiếc thang.
+ Con đã thiết kế cầu thang như thế nào?
*Trò chơi: Chọn bao thơ.
– Mình đã chọn được nhà rộng nhất cho Bác Hai lúa và cũng đã thi ết k ế c ầu thang cho
nhà Bác rồi, chúng ta sẽ báo tin cho Bác hay nhé!Các con sẽ báo tin cho bác b ằng cách nào?
Cô hướng ý để trẻ chọn bao thơ theo yêu cầu của cô để báo tin.
– Chúng ta sẽ chọn bao thư hẹp nhất gửi cho Bác.
– Con chọn bao thư nào? Vì sao? *
TC “Thi xem đội nào nhanh” Hướng dẫn trẻ làm tranh để tặng Bác Hai Lúa.
– Đây là 3 khung hình cho mỗi đội, các con cùng đ ọc cùng cô: R ộng nh ất, h ẹp h ơn, h ẹp
nhất.
– Chúng ta sẽ thi đua làm theo nhóm, các nhóm sẽ ph ải trang trí nh ững b ức tranh, r ồi dán
vào các khung hình sao cho phù hợp, nhóm nào th ực hiện đẹp, đúng và nhanh nh ất sẽ là
đội giỏi nhất.
– Cô kiểm tra và nhận xét. Cô gợi ý cho trẻ chèo thuy ền về quê thăm Bác Hai Lúa.
Cho trẻ xem mô hình nhà ở nông thôn, đàm thoại về nghề nghiệp và d ụng cụ làm ngh ề.
Bác Hai Lúa xuất hiện các cháu tặng quà cho Bác. Cô củng cố lại kiến th ức tr ẻ đã làm
quen.
Kết thúc: Nhận xét-tuyên dương cả lớp
CHƠI NGOÀI TRỜI
Làm album gia đình
Chơi VĐ:Nhảy tiếp sức, Ném vòng cổ chai
Chơi tự do
I.MỤC ĐÍCH:
– Kiến thức: Giúp trẻ nhanh nhẹn,khéo léo hơn khi hoạt động tạo hình
-Kỹ năng: Chơi vận động đúng luật ,chơi tự do trật tự.
-Thái độ: Giáo dục cháu tính nhanh nhẹn biết yêu quý các thành viên trong gia đình
II.CHUẨN BỊ:
– Đồ chơi , cách chơi, cô thuộc lời bài hát,tranh ảnh gia dình cắt từ họa báo,bìa,bút màu,hồ dán
III.CÁCH TIẾN HÀNH
1.Hoạt động: Làm album gia đình.
-Cho cháu hát 3 ngọn nến lung linh
-Cô hỏi trẻ trong gia đình cháu có những ai?
-Giáo dục cháu yêu quý những người thân trong gia đình
-Hôm nay cô cháu mình cùng làm anbum ảnh gia đình nha
-Cô cho cháu xem tranh và hướng dẫn trẻ dán tranh vào bìa cứng.
-Sau đó giúp cháu dùng bút màu trang trí xung quanh bức tranh.
-Cô cháu cùng thực hiện và tạo thành 1 cuốn anbum các thành viên gia đình
-Nhận xét tác phẩm của từng nhóm
2. Hoạt động tập thể: VĐ: Nhảy tiếp sức
DG: Ném vòng cổ chai
– Cô giới thiệu trò chơi
– Cô giải thích luật chơi,cách chơi
– Giáo dục cháu trước khi chơi
– Cháu chơi-cô quan sát
– Nhận xét
3. Hoạt động tự do.
-Cô giới thiệu đồ chơi
– Giáo dục cháu trước khi chơi
– Cháu lấy đồ chơi chơi theo ý thích, cô nhắc nhở cháu chơi.
– Nhận xét
IV/Nhận xét giờ chơi.
CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH
Xếp nhà bằng đá cuội
*Chơi tự do
*Vệ sinh nêu gương.
I. Mục đích, yêu cầu:
– Kiến thức:Trẻ biết xếp nhà bằng đá cuội theo yêu cầu của cô
– Kỹ năng:Biết làm vệ sinh sạch sẽ. Biết tự nhận xét khuyết điểm của mình, của bạn.
-Thái độ: Giáo dục cháu biết sử dụng đồ dùng cẩn thận
II. Chuẩn bị:
– Mỗi trẻ một rổ đựng đá cuội. Mẫu của cô
-Đồ chơi,sân chơi,cờ,đồ dùng vệ sinh
III. Tiến trình hoạt động:
1Xếp nhà bằng đá cuội
-Cho cháu thực hiện theo tổ
-Cô cho trẻ xem mẫu của cô
-Đàm thoại với trẻ về mẫu của cô.
-Cô xếp mẫu ,giải thích cách xếp.
-Cô tổ chức cho cháu xếp ngôi nhà mà bé thích
-Nhận xét sản phẩm của bé
2. Chơi tự do:
-Cô giới thiệu đồ chơi
-Giáo dục cháu trước khi chơi
-Cháu chơi-cô quan sát
-Nhận xét
3.Vệ sinh nêu gương cuối ngày
*Vệ sinh:Từng tổ ra làm vệ sinh, cô theo dõi nhắc nhở cháu.
*Nêu gương,cắm cờ:
-Gợi hỏi cháu: “Tiêu chuẩn bé ngoan”
-Cô nhắc lại : “Tiêu chuẩn bé ngoan”
-Cô cho cháu cắm cờ. Tuyên dương tổ nhiều cờ.
-Động viên cháu chưa đạt cờ.
VUI CHƠI- RA VỀ
Đánh giá trẻ:
…………………………………………………………………………
– Các con đếm xem có bao nhiêu ngôi nhà ? (3 ngôi nhà)- Con nhìn xem những ngôi nhà này như thế nào với nhau? (không bằng nhau)- Để tìm ra chiều rộng của những ngôi nhà này con có th ể xếp ch ồng lên nhau.Cô làm thao tác xếp chồng những ngôi nhà, vừa làm vừa giải thích cách xếp ch ồng: Côxếp trùng nhau một phía sau đó kiểm tra phía còn lại.- Ngôi nhà màu vàng như thế nào so với ngôi nhà màu đỏ và màu xanh ?- Ngôi nhà màu vàng rộng nhất.(trẻ lập lại cùng với cô)- Ngôi nhà màu xanh như thế nào so với ngôi nhà màu đỏ và màu vàng? – Ngôi nhà màuxanh hẹp nhất.- Ngôi nhà màu đỏ như thế nào so với ngôi nhà màu vàng và màu xanh?- Rộng hơn ngôi nhà màu xanh và hẹp hơn ngôi nhà màu vàng.Cho trẻ đọc nhấn mạnh các từ “hẹp nhất, rộng hơn, rộng nhất và r ộng nh ất, h ẹp h ơn,hẹp nhất”.Vùa nói vừ diễn tả bằng tay. – Cô hệ thống lại: Ngôi nhà màu vàng rộng nhất Ngôi nhà màu đỏ hẹp h ơn Ngôi nhà màuxanh hẹp nhất.+ Chúng ta sẽ chọn ngôi nhà nào cho Bác Hai? – Bây giờ chúng ta cùng đi xem nhà nhé.Hát: Chú công nhân xây nhà ….- Con thấy ngôi nhà này như thế nào? Có những gì?- Có bao nhiêu cửa ra vào và bao nhiêu cửa sổ? Cho trẻ so sánh chi ều r ộng 3 t ấm màn đ ểtreo vào3 của cho thích hợp. Tấm màn mầu xanh hẹp nhất. Tấm màn m ầu vàng rộnghơn. Tấm màn mầu đỏ rộng nhất. ( cho trẻ đọc ngược lại :)Từ rộng nhất đến hẹp nhất Cô gắn những tầm màn lên cửa.Hoạt động 3:Trò chơi “Bé làm kiến trúc sư”+ Cô chợt nhớ nếu Bác Hai mua nhà ở thành phố thì nhà rất đẹp và phải có gác, mu ốn lênđược gác phải có gì các con?+ Trước khi lắp ráp cầu thang con hãy so sánh 3 mi ếng mous này nhé.Trẻ thực hiện kỹ năng xếp chồng để so sánh, mời một vài cá nhân trẻ nhận xét, c ả l ớpcùng nhắc lại, sau đó cho trẻ nhắm mắt lại dùng tay để sờ và chọn mi ếng mous theo yêucầu của cô.Cho trẻ láp ráp thành chiếc thang.+ Con đã thiết kế cầu thang như thế nào?*Trò chơi: Chọn bao thơ.- Mình đã chọn được nhà rộng nhất cho Bác Hai lúa và cũng đã thi ết k ế c ầu thang chonhà Bác rồi, chúng ta sẽ báo tin cho Bác hay nhé!Các con sẽ báo tin cho bác b ằng cách nào?Cô hướng ý để trẻ chọn bao thơ theo yêu cầu của cô để báo tin.- Chúng ta sẽ chọn bao thư hẹp nhất gửi cho Bác.- Con chọn bao thư nào? Vì sao? *TC “Thi xem đội nào nhanh” Hướng dẫn trẻ làm tranh để tặng Bác Hai Lúa.- Đây là 3 khung hình cho mỗi đội, các con cùng đ ọc cùng cô: R ộng nh ất, h ẹp h ơn, h ẹpnhất.- Chúng ta sẽ thi đua làm theo nhóm, các nhóm sẽ ph ải trang trí nh ững b ức tranh, r ồi dánvào các khung hình sao cho phù hợp, nhóm nào th ực hiện đẹp, đúng và nhanh nh ất sẽ làđội giỏi nhất.- Cô kiểm tra và nhận xét. Cô gợi ý cho trẻ chèo thuy ền về quê thăm Bác Hai Lúa.Cho trẻ xem mô hình nhà ở nông thôn, đàm thoại về nghề nghiệp và d ụng cụ làm ngh ề.Bác Hai Lúa xuất hiện các cháu tặng quà cho Bác. Cô củng cố lại kiến th ức tr ẻ đã làmquen.Kết thúc: Nhận xét-tuyên dương cả lớpCHƠI NGOÀI TRỜILàm album gia đìnhChơi VĐ:Nhảy tiếp sức, Ném vòng cổ chaiChơi tự doI.MỤC ĐÍCH:- Kiến thức: Giúp trẻ nhanh nhẹn,khéo léo hơn khi hoạt động tạo hình-Kỹ năng: Chơi vận động đúng luật ,chơi tự do trật tự.-Thái độ: Giáo dục cháu tính nhanh nhẹn biết yêu quý các thành viên trong gia đìnhII.CHUẨN BỊ:- Đồ chơi , cách chơi, cô thuộc lời bài hát,tranh ảnh gia dình cắt từ họa báo,bìa,bút màu,hồ dánIII.CÁCH TIẾN HÀNH1.Hoạt động: Làm album gia đình.-Cho cháu hát 3 ngọn nến lung linh-Cô hỏi trẻ trong gia đình cháu có những ai?-Giáo dục cháu yêu quý những người thân trong gia đình-Hôm nay cô cháu mình cùng làm anbum ảnh gia đình nha-Cô cho cháu xem tranh và hướng dẫn trẻ dán tranh vào bìa cứng.-Sau đó giúp cháu dùng bút màu trang trí xung quanh bức tranh.-Cô cháu cùng thực hiện và tạo thành 1 cuốn anbum các thành viên gia đình-Nhận xét tác phẩm của từng nhóm2. Hoạt động tập thể: VĐ: Nhảy tiếp sứcDG: Ném vòng cổ chai- Cô giới thiệu trò chơi- Cô giải thích luật chơi,cách chơi- Giáo dục cháu trước khi chơi- Cháu chơi-cô quan sát- Nhận xét3. Hoạt động tự do.-Cô giới thiệu đồ chơi- Giáo dục cháu trước khi chơi- Cháu lấy đồ chơi chơi theo ý thích, cô nhắc nhở cháu chơi.- Nhận xétIV/Nhận xét giờ chơi.CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCHXếp nhà bằng đá cuội*Chơi tự do*Vệ sinh nêu gương.I. Mục đích, yêu cầu:- Kiến thức:Trẻ biết xếp nhà bằng đá cuội theo yêu cầu của cô- Kỹ năng:Biết làm vệ sinh sạch sẽ. Biết tự nhận xét khuyết điểm của mình, của bạn.-Thái độ: Giáo dục cháu biết sử dụng đồ dùng cẩn thậnII. Chuẩn bị:- Mỗi trẻ một rổ đựng đá cuội. Mẫu của cô-Đồ chơi,sân chơi,cờ,đồ dùng vệ sinhIII. Tiến trình hoạt động:1Xếp nhà bằng đá cuội-Cho cháu thực hiện theo tổ-Cô cho trẻ xem mẫu của cô-Đàm thoại với trẻ về mẫu của cô.-Cô xếp mẫu ,giải thích cách xếp.-Cô tổ chức cho cháu xếp ngôi nhà mà bé thích-Nhận xét sản phẩm của bé2. Chơi tự do:-Cô giới thiệu đồ chơi-Giáo dục cháu trước khi chơi-Cháu chơi-cô quan sát-Nhận xét3.Vệ sinh nêu gương cuối ngày*Vệ sinh:Từng tổ ra làm vệ sinh, cô theo dõi nhắc nhở cháu.*Nêu gương,cắm cờ:-Gợi hỏi cháu: “Tiêu chuẩn bé ngoan”-Cô nhắc lại : “Tiêu chuẩn bé ngoan”-Cô cho cháu cắm cờ. Tuyên dương tổ nhiều cờ.-Động viên cháu chưa đạt cờ.VUI CHƠI- RA VỀĐánh giá trẻ:…………………………………………………………………………