So Sánh Marketing Truyền Thống Và Marketing Hiện đại | Riczmoz
Chắc hẳn bạn đã nghe về marketing truyền thống và marketing hiện đại rất nhiều trong thời đại này. Nhưng bạn có chắc chắn đã hiểu đúng về khái niệm giữa hai hình thức marketing này không? Thì bài viết này Riczmoz sẽ giúp bạn giải thích được khái niệm cũng như là sự khác nhau sau của marketing truyền thống và marketing hiện đại.
So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Trước khi đi sâu vào những điểm giống và khác nhau của hai hình thức này thì bạn cần hiểu giữa marketing truyền thống hay marketing hiện đại nó chỉ là một cái tên gọi cho những hình thức tiếp thị khác nhau mà thôi. Đối với marketing truyền thống chẳng qua là mình đang sử dụng những thuật ngữ, những cái cụm từ để nói tới những hình thức tiếp thị không dùng công nghệ hệ. Và ngay cả bản thân các bạn cũng đang làm marketing truyền thống và marketing hiện đại trong cuộc sống hằng ngày, nhưng nó không thực sự rõ ràng nên bạn không nhận ra mà thôi.
Và Riczmoz cũng xin nhấn mạnh lại cho các bạn là dù các bạn gọi gọi hai hình thức trên là marketing truyền thống, marketing ngày xưa, marketing 2.0, marketing hiện đại, Digital marketing, Marketing Online,… thì đó chỉ là những tên gọi cho hình thức tiếp thị khác nhau mà thôi. Và dưới đây là những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai hình thức marketing truyền thống và Marketing hiện đại.
Giống nhau
Cả hai hình thức marketing truyền thống và marketing hiện đại đều có điểm giống nhau đó là chung một mục đích muốn người tiêu dùng (khách hàng) biết tới sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình bằng những hình thức tiếp thị quảng cáo khác nhau. Ví dụ bạn muốn tiếp thị quảng cáo cho dự án bất động sản, bạn có thể sử dụng việc phát tờ rơi dọc đường, hoặc chạy quảng cáo online, thì dù là hình thức khác nhau nhưng mục đích cuối cùng là giống nhau, đều muốn tập trung quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng, và tăng khả năng bán hàng.
Khác nhau
Trước khi đi chi tiết phân tích những điểm khác nhau giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại thì bạn nên hiểu là mỗi hình thức đều có một tác dụng và ưu nhược điểm khác nhau, không thể nói rằng Marketing hiện đại tốt hơn marketing truyền thống hay marketing truyền thống tốt hơn Marketing hiện đại được. Mỗi hình thức đều có những thế mạnh khác nhau và tính thời điểm, tính phù hợp cũng khác nhau. Và dưới đây là một số điểm khác nhau chính giữa hai hình thức marketing này.
Điểm so sánhMarketing truyền thốngMarketing hiện đạiKhái niệmMarketing truyền thống là hình thức tiếp thị quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng bằng những hình thức không sử dụng công nghệ nhiều. Hình thức tương tác chủ yếu là qua những ấn phẩm in ấn, những bảng hiệu và nói chuyện trực tiếp qua điện thoại.Marketing hiện đại là hình thức tiếp thị quảng bá sản phẩm/dịch vụ bằng những kênh online tập trung vào hành vi người dùng trên internet. Không chỉ là tiếp thị quảng cáo trên mội trường công nghệ số, mà hình thức marketing hiện đại còn tập trung vào trải nghiệm người dùng, nhiều sự lựa chọn hơn và có những chiến lược marketing bám đuổi khách hàng.Kênh tiếp thịBáo chí, tivi, tờ rơi, danh thiếp, quảng cáo ngoài trời, radio, telephone, trưng bày showrooms,…Quảng cáo online trên mạng xã hội, trang web, email marketing, thương mại điện tử,…Tập trungTập trung vào sản phẩm. Và mục tiêu chính là lợi nhuận.Tập trung vào sản phẩm và mong muốn của khách hàng. Mục tiêu ngoài lợi nhuận còn là sự hài lòng của khách hàng.Thị trườngKhông có khả năng mở rộng thị trường tốt.Có khả năng mở rộng thị trường nhờ vào việc chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng.Hình thứcDựa trên khái niệm sản xuất và bán hàng.Dựa trên khái niệm xã hội và bán hàng.Đo lường hiệu quảVới marketing truyền thống, việc đó lường hiệu quả gặp khá nhiều khó khăn, và không có những dữ liệu được đo đếm chính xác.Với marketing hiện đại thì các số liệu về khách hàng, doanh thu, lợi nhuận được thể hiện rõ qua các báo cáo nhờ vào các công cụ digital.Kế hoạchKế hoạch và thời gian triển khai của marketing truyền thống khá ngắn hạn và không có kế hoạch thực sự rõ ràng.Kế hoạch và thời gian của marketing hiện đại tương đối dài hạn, và có kế hoạch thể hiện chi tiết các bước triển khai cùng các bộ phận như bán hàng, marketing, kỹ thuật,…Ưu điểmDễ hiểu, dễ làm, dễ tiếp cận với khách hàng địa phương.Mở rộng dễ dàng thị trường lớn, có các chỉ số dễ hiểu, dễ đo lường.Nhược điểmÍt sự tương tác, khó mở rộng khách hàng tiềm năng.Yêu cầu am hiểu về kỹ thuật số và sử dụng internet. Ngân sách tương đối cao
Ví dụ về Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Mục này Riczmoz sẽ giúp bạn nhận được nhiều ví dụ trực quan về hai hình thức này.
Đầu tiên là về hình thức marketing truyền thống:
Ví dụ 1: Bạn đi đường và bắt gặp rất nhiều biển hiệu quảng cáo ở tại ngã ba ngã tư ngã 5 đông người qua lại, có thể là về tôn sắt thép, những dự án bất động sản lớn,… đây là hình thức marketing truyền thống thường xuyên sử dụng những tấm biển quảng cáo lớn gọi là biển quảng cáo ngoài trời billboard.
Ví dụ 2: Các bạn có thể nhận thấy được những cửa hàng Nón Sơn luôn nằm ở những vị trí mặt tiền rất đẹp. Đó cũng là một hình thức marketing truyền thống showroom quảng bá sản phẩm của họ tới nhiều người biết. Cách này sẽ có hiệu quả về mặt thương hiệu nếu như như đi đâu khách hàng cũng bắt gặp.
Ví dụ 3: Một hình thức mà các bạn sẽ hay gặp tại các công ty bất động sản, đó là hình thức telesale và phát tờ rơi. Đây là cách marketing truyền thống dự án bất động sản căn hộ hoặc đất nền khá tốt.
Tiếp theo là ví dụ về hình thức marketing hiện đại:
Ví dụ 1: Vẫn là trong công ty bất động sản, thay vì phát tờ rơi và gọi điện thoại, thì bạn có thể chạy quảng cáo Facebook và Google để có thể gia tăng khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên cách này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng và kiến thức về quảng cáo để tránh tiêu tốn ngân sách lớn nhé.
Ví dụ 2: Làm SEO Google. Sẽ thế nào nếu bạn có 1 website và website đó hiển thị top 1 trên kết quả tìm kiếm của Google khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về sản phẩm/dịch vụ của bạn? Sẽ thật tuyệt vời đúng không. Đây cũng gọi là cách marketing hiện đại thông qua website. Còn rất nhiều cách tương tự như đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube,… và đăng trên các trang rao vặt như Chợ tốt, Rao vặt,…
Nên chọn hình thức Marketing nào?
Từ những điểm so sánh giữa hai hình thức Marketing hiện đại và Marketing truyền thống ở bên trên của Riczmoz đưa ra cho các bạn, thì việc nên chọn hình thức marketing nào sẽ là một câu hỏi mà bạn phải lựa chọn để có thể áp dụng cho sản phẩm thương hiệu dịch vụ của bên bạn.
Riczmoz sẽ không trả lời cho bạn là nên chọn một một hình thức nào hết, bởi lẽ chính bạn là người hiểu rõ sản phẩm dịch vụ của phía bạn nhất và còn tùy thuộc vào định hướng của công ty các bạn đang làm việc. Tuy nhiên việc kết hợp giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại là một sự lựa chọn khôn ngoan hiện nay bởi lẽ mình sẽ kết hợp ưu điểm của hình thức này để khắc phục nhược điểm của hình thức kia, làm sao cho phát huy hết những kênh mà chúng ta có thể tiếp thị quảng bá tới người dùng sao cho chi phí là rẻ nhất.
Kết luận
Trên đây Riczmoz đã giúp bạn so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại khá là chi tiết. Hi vọng bài viết này sẽ luôn nằm trong sổ tay làm việc của các bạn. Và đừng quên theo dõi kênh YouTube của Riczmoz để nhận nhiều video chia sẻ giá trị về Marketing online nhé!
5/5 – (3 bình chọn)