So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa Mị và Thi, giữa A Phủ và Tràng trong hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt
Home/Văn Mẫu Lớp 12/
So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa Mị và Thi, giữa A Phủ và Tràng trong hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt
Mục lục bài viết
So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa Mị và Thi, giữa A Phủ và Tràng trong hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt
So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa Mị và Thị, giữa A Phủ và Tràng trong hai tác phẩm A Phủ và Vợ Nhặt
hướng dẫn
1, Điểm giống nhau giữa hai tác phẩm:
Ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử dân tộc.
– Hãy viết về một người nông dân nghèo có hoàn cảnh khốn cùng.
– Hai tác phẩm cùng nhau vẽ nên hành trình đến với cách mạng, đến hạnh phúc của những con người tưởng chừng như đã bị đẩy đến bước đường cùng. Chính hoàn cảnh đen tối và cuộc đời nghiệt ngã đã viết nên trang sử tình yêu của Mị – A Phủ, Thị – Tràng.
– Chứa đựng những giá trị hiện thực và nhân đạo mới mẻ, sâu sắc.
2, Phân tích nhân vật:
a, A Phủ và Tràng:
– Như nhau:
+ Họ đều là những người nông dân nghèo, thật thà, chất phác, chất phác, nuôi sống bản thân và gia đình bằng chính sự lao động cần cù của mình.
+ Những người cùng hoàn cảnh:
A Phủ từ nơi khác lưu lạc đến Hồng Ngãi làm thuê.
Tràng bị cái đói đuổi bắt, dừng chân, dựng nhà ở cuối xóm, bên bờ sông.
-> Cuộc sống của họ bấp bênh; Do hoàn cảnh, nghèo khó nên họ khó lấy vợ, lấy vợ.
+ Bị hệ tư tưởng thống trị của giai cấp thống trị chèn ép:
. Tràng không dám cướp cơm bỏ chạy khi có cơ hội.
. A Phủ không bước ra khỏi lời nguyền, trở thành kẻ đòi nợ nhà thống lý Pá Tra; kiên nhẫn chịu đựng như trâu ngựa.
+ Giàu ước mơ, khát vọng:
. Vượt qua mọi hoàn cảnh: Sự tàn ác của xã hội; đau khổ của chính bạn; Bóng tối của cuộc đời để đi đến hạnh phúc, đến mái ấm gia đình, đến sứ mệnh làm người cao cả “Trong phút chốc, Tràng như quên đi những cảnh đời đen tối thường ngày, quên đi sự đe dọa của cái đói, cái khát trong lòng. chỉ có tình yêu với người phụ nữ bên cạnh, Tràng phấn khởi, rạo rực, sung sướng với hạnh phúc của đời mình, khi cái đói đeo bám, cái chết đe dọa, Tràng vẫn không ngừng nâng đỡ, tôn vinh những giá trị cao quý của cuộc sống.
Xem thêm:
Bình luận câu nói: Dĩ nhiên là tiến một bước thì phải lùi một bước
. A Phủ: Dù khó lấy được vợ vì quá nghèo nhưng cái nghèo không thể níu bước chân của những con người biết vượt lên hoàn cảnh để sống đúng với ý nghĩa của cuộc đời. Khi mùa xuân đến, A Phủ cùng đám bạn rong ruổi rong chơi. Thổi sáo cùng nhau; cùng nhau hát tình ca gọi bạn đi chơi… Khi bị trói, biết hoàn cảnh khốn cùng của mình, A Phủ đã khóc. Giọt nước mắt của sự cam chịu, bất lực, đồng thời cũng là giọt nước mắt cho những ước nguyện chưa thành, giọt đời từ đây xin vĩnh biệt….Khi Mị cắt dây trói, A Phủ khuỵu xuống, nhưng rồi khát vọng sống lại thôi thúc anh. quất ra và chạy. Nó là chất đốt của khát vọng sống, của khát vọng tự do.
+ Tất cả hướng về ánh sáng cách mạng:
. CM soi đường cho A Phủ, khi đến Phiềng Sa, A Phủ trở thành một du kích dũng cảm, kiên cường -> A Phủ được tự do, hạnh phúc.
. Tràng chưa trở thành du kích nhưng cuối tác phẩm lại nghĩ đến đồng bào đói khổ và lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới -> Tác giả đã gieo vào tâm hồn Tràng những hạt giống hi vọng mãnh liệt, nhất định có ngày mai vào bộ đội của những người đói khổ kéo nhau lên đê Sộp sẽ có Tràng, bà Tú, thị -> họ sẽ thoát khỏi cảnh nghèo đói, kiếp nô lệ.
– Sự khác biệt:
+ Trong Vợ Nhặt Tràng là nhân vật chính còn trong đoạn trích Tìm hiểu Vợ chồng A Phủ, A Phủ là nhân vật phụ.
+ Tràng là người nông dân nghèo khổ trong nạn đói năm 1945 ở miền xuôi dưới ách thống trị trực tiếp của thực dân, phát xít. A Phủ là người lao động miền núi, sống dưới ách thống trị của bọn chúa phong kiến, bọn lợi dụng cường quyền, thần quyền biến những người dân nghèo khổ thành nô lệ không công cho chúng, hết đời này sang đời khác.
Xem thêm:
Em có cảm nhận như thế nào về chi tiết cái ấm “chén chè” của bà cụ Tứ và chi tiết “xương rồng luộc chấm muối” trong truyện của nhân vật lão đánh cá?
+ Tràng được tác giả miêu tả với những diễn biến tâm lí phức tạp, còn A Phủ được nhà văn Tô Hoài miêu tả bằng những hành động cụ thể, sinh động.
b, Thị và Tôi:
– Như nhau:
+ Cả hai đều là nhân vật điển hình cho thân phận, số phận người phụ nữ dưới thời Pháp thuộc. Chị là điển hình cho thân phận người phụ nữ vùng cao Tây Bắc, tiêu biểu cho thân phận người phụ nữ trong nạn đói năm 1945.
+ Bị đẩy đến bước đường cùng:
. Vì nợ nần chồng chất từ lâu, tôi đành đau đớn nhận phận làm dâu để trừ nợ; Vì bố mẹ không có tiền trả cho nhà giàu, nên tôi phải trả bằng cả tuổi trẻ, hạnh phúc và tự do của mình.
. Vì đói mà chết, nàng trở thành một người đàn bà không có gì: không tên, không gốc, gầy như đỉa, không tư thế, không tự trọng…
Giàu khát vọng sống và khát vọng hạnh phúc:
. Tôi yêu đời, yêu cuộc sống tự do, không ham giàu sang phú quý: Xin đừng gả tôi cho nhà giàu, tôi sẵn sàng làm ruộng ngô giả thay cho anh. Khi buộc phải trở về nhà Pá Tra, Mị quyết định hi sinh để thoát khỏi cuộc sống tù túng, thiếu tự do và không có tình yêu đích thực.
. Khi mùa xuân đến, tôi được hồi sinh (….) và tôi muốn ra ngoài. Khi bị Ẳ trói vào cột, tôi dường như không biết mình đang bị trói, vẫn khóc nức nở và vẫn hoàn hồn. Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên gò má sạm đen của A Phủ, khát vọng tự do mãnh liệt lại trỗi dậy, thôi thúc Mị cắt dây trói, cứu A Phủ và giải thoát cho mình suốt đời.
. Đối với Thị, lần đầu tiên quen biết với Tràng qua những lời trêu đùa, chọc ghẹo của bạn bè, Thị Tồn chạy đến đẩy xe hàng rồi liếc nhìn Tràng cười -> Thị đang mong chờ một điều gì đó. ngay cả khi nó chỉ là một tia sáng cho tương lai đen tối của anh ấy.
Xem thêm:
Ngẫm câu Tế Sở không dâm, đối tượng làm thơ của Khổng Tử
Lần thứ hai gặp cô, cô đã sẵn sàng buông bỏ ý thức về danh dự và nhân phẩm của mình; Thích chao chát, cô bán hàng thì vô liêm sỉ, cô coi đồ ăn là hết “ăn một, bốn bát bánh, khỏi nói” rồi không thắc mắc, cô gật đầu. Lần đầu theo không Tràng về làm vợ chỉ với một ý nghĩ nhịn đói, được sống.
Sáng hôm sau, thị đã trở thành một nàng dâu đảm đang, dịu dàng, đoan trang và có trách nhiệm với gia đình: Thị bắt đầu công việc vun vén việc nhà “lau sân, gánh nước đầy bể”. Tình người và những khát khao của con người đã làm nên điều kì diệu.
+ Tin tưởng vào ánh sáng CM:
. Tôi rời Hồng Ngãi giác ngộ CM, trở thành du kích.
. Thị vững tin vào một ngày mai tươi sáng và bình yên; khi một ngày mới, một màu cờ đỏ tươi, một chân trời mới đang dần hiện ra.
– Sự khác biệt:
+ Vị trí nhân vật: Mị là nhân vật chính được nhà văn Tô Hoài dày công khắc họa; Thị là nhân vật phụ, là hiện thân của cái đói.
+ Hoàn cảnh: Thị bị cái đói rượt đuổi sẵn sàng từ bỏ tất cả, sẵn sàng làm rẻ rúng cho người ta nhặt về làm vợ.. Mị là một dân lao động nghèo ở miền núi, sống dưới ách thống trị. quyền lực và sự cai trị thần quyền của các lãnh chúa phong kiến.
+ Mị được nhà văn khám phá và miêu tả những diễn biến nội tâm tinh tế, phức tạp. Nhân vật chủ yếu được miêu tả bằng ngoại hình và hành động.
Bạn thấy bài viết So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa Mị và Thi, giữa A Phủ và Tràng trong hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm
Chuyên mục: VĂN MẪU 12
Nguồn: Trường Châu Văn Liêm
Xem thêm:
Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng