Soạn bài So sánh trang 24 SGK Ngữ văn 6 tập 2 – HocDot.com

Trả lời:

1. Những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh:

–  Câu a: Trẻ em như búp trên cành

–  Câu b: Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

2.

Câu a: Trẻ em được so sánh với búp trên cành

Câu b: Rừng đước được so sánh với hai dãy trường thành vô tận.

–  Các sự vật đó so sánh được với nhau là vì giữa chúng có điểm giống nhau nhất định.

–   So sánh như vậy để làm nổi bật được cảm nhận của người viết, người nói vẻ những sự vật được nói đến; làm cho câu văn, câu thơ có tính hình ảnh và gợi cảm.

3. Sự so sánh trong câu Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến khác với sự so sánh trong các câu trên ờ chỗ nó là so sánh lý luận, thiên về chức năng nhận thức hơn biểu cảm.

II. CẤU TẠO CỦA PHÉP SO SÁNH

1. Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I SGK vào mô hình phép so sánh. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.

Trả lời:

Vế A (sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

Vế B

(Sự vật dùng để so sánh)

Trẻ em

Rừng đước

 

dựng lên cao ngất

như

búp trên cành hai dãy

trường thành vô tận

2. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết

Trả lời:

Một số từ so sánh: là, như, như là, giống như, tựa như, tựa như là, bao nhiêu… bấy nhiêu.

3. Cấu tạo của phép so sánh dưới đây có gì đặc biệt?

a) Trường Sơn: chí lớn ông cha

Cửu Long lòng mẹ bao la sóng trào

(Lê Anh Xuân)

b) Như tre mọc thẳng con người không chịu bất khuất.

(Thép Mới)

Trả lời:

Các phép so sánh có điểm đặc biệt sau:

a) Vắng mặt từ ngữ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh.

b) Từ so sánh và vế so sánh được đảo lên trước vế A.

III. LUYỆN TẬP

1. Dựa vào mẫu so sánh gợi ý trong bài tập 1 tr 25-26 SGK Ngữ văn 6 tập 2, em hãy tìm thêm ví dụ.

Trả lời:

a) So sánh đồng loại:

–  So sánh người với người:

Thầy thuốc như mẹ hiền.

–  So sánh vật với vật:

Sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.

b)    So sánh khác loại:

–  So sánh vật với người:

Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

–  So sánh cái cụ thể với cái trìu tượng:

Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.

2. Dựa vào những thành ngữ đã biết, hãy viết tiếp vế B vào những chỗ trống dưới đây để tạo thành phép so sánh:

–  khoẻ như …

–  đen như …

–  trắng như …

–  cao như …

Trả lời:

–  khoẻ như voi, khoẻ như trâu, khoẻ như Trương Phi…

–  đen như cột nhà cháy, đen như củ súng, đen như củ tam thất…

–  trắng như bông, trắng như cước, trắng như ngà…

–  cao như cây sào, cao như núi…

3. Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiên và Sông nước Cà Mau.

Trả lời:

*  Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong Bài học đường đời đầu tiên:

–  Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

–  Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

– Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiên thuốc phiện.

–   Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo ghi-lê.

–  Đến khi định thần lại, chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau.

–  Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.

*  Trong Sông nước Cà Mau.

–   Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.

-[…] ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen láy hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ.

-[…] cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch .

–   /…/ trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

–    Những ngôi nhà ban đêm ánh đèn măng- sông chiếu rực trên mặt nước như những khu phố nổi.