Soạn bài Thao tác lập luận so sánh, lớp 11 – CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC LASTING

Soạn bài Thao tác lập luận so sánh lớp 11

Hình ảnh về: Soạn bài Lập luận so sánh lớp 11

Video về: Soạn bài Lập luận so sánh lớp 11

Wiki Thao tác Lập luận So sánh, lớp 11

Soạn bài Lập luận so sánh lớp 11 –

Soạn bài Thao tác lập luận so sánh sẽ giúp các em hiểu được mục đích, yêu cầu của phép so sánh, thực hiện các bài tập trong SGK các em sẽ nắm được cách lập luận so sánh để tăng hiệu quả miêu tả khi trả lời. từ.

Nội dung bài viết: 1. Hợp phần số 12. Hợp phần số 23. Tiểu luận số 3

Soạn bài văn nghị luận so sánh ngắn 1

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA HOẠT ĐỘNG LUẬN LUẬN SO SÁNH.

1. Tìm hiểu ngữ liệu: a.- Nhân vật được so sánh là bài “Văn chiêu hồn”.- Nhân vật so sánh là Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm và Truyện Kiều.

b. Điểm giống và khác nhau giữa hai nhân vật:- Giống nhau: đều nói về con người.- Khác: Lời tỏ tình của chàng Chinh Đồ, chữ Hỷ, Truyện Kiều đều bàn về con người trong thế giới sống. Việc triệu hồi các linh hồn là về những người trong cõi chết.

c. Mục tiêu của so sánh trong đoạn trích:- Làm rõ thêm lập luận của mình một cách vững chắc hơn.- Tác giả đi từng bước, đưa ra những dẫn chứng thuyết phục người đọc:+ Đoạn trích Chinh phụ ngâm, Đoạn trích Cung oán ngâm khúc. Nói về một lớp người. + Truyện Kiều nói về xã hội loài người. + Nói đến Văn là nói đến cả người sống và người chết. + Nếu Truyện Kiều làm tăng tính lịch sử của thơ thì ngược lại, Chiều hồn lại mở rộng. địa lý qua một lĩnh vực chưa bao giờ được bàn đến: người chết.=> Tác dụng: khiến cho một ý kiến ​​trở nên cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục.

2. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh: – Mục tiêu so sánh là làm rõ nhân vật được nghiên cứu trong mối quan hệ với các nhân vật khác. Phép so sánh đúng làm cho bài văn lập luận rõ ràng. , cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục.

II. CÁCH SO SÁNH:

1. Nghiên cứu ngữ liệu 1:a. Nguyễn Tuân đã so sánh quan niệm chỉ đạo của Ngô Tất Tố với những quan niệm sau: – Quan niệm của những người chủ trương “cải lương” cho rằng chỉ cần bỏ hủ tục thì đời sống nhân dân sẽ được cải thiện.- Quan niệm của những người hoài cổ cho rằng chỉ cần trở về với cái thuần phác, giản dị như trước thì đời sống nông dân sẽ được cải thiện.

b. Cơ sở so sánh: dựa vào sự trưởng thành của nhân vật trong Thành phố tắt đèn với nhân vật của một số thành phố khác cũng viết về nông thôn thời bấy giờ nhưng theo hai quan niệm trên.c. Mục tiêu so sánh:+ Trình bày sự kì ảo của hai quan niệm trên+ Làm rõ chân lý của Ngô Tất Tố: người nông dân phải đứng lên chống bọn bóc lột, áp bức.

THỰC TIỄN: Câu 1.- Nguyễn Trãi so sánh bốn bề Nam Bắc. + Văn hiến (văn hiến) + Lãnh thổ + Phong tục tập quán mỗi nước + Các triều đại anh hùng. Nguyễn không thua kém.

Câu 2. Từ sự so sánh, ta hiểu tác giả rút ra kết luận: Mỗi dân tộc đều có niềm kiêu hãnh riêng, không ai được dùng sức mạnh để lấn át, bắt dân tộc khác phải phục tùng. Nó khích lệ tinh thần ý thức dân tộc cho mọi người. Ai đi ngược lại nhất định thất bại.

Câu 3. Đoạn trích ở đoạn mở đầu. Nó thể hiện lập trường của ý thức dân tộc. Đó là cơ sở của lý trí, niềm tin và sự thật của công lý. Sức thuyết phục không chỉ ở nội dung mà còn ở hình thức lập luận. Đó là lập luận so sánh. Cả so sánh và tương phản.

Soạn bài lập luận so sánh ngắn 2

I. Mục tiêu, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh Câu 1 (trang 79 SGK Ngữ văn tập 1):- Nhân vật so sánh: Chiêu hồn tế thần.- Nhân vật so sánh: Khổng Minh, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều.

Câu 2 (trang 79 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1):- Giống nhau: Đều là về con người.- Khác nhau:+ Tiếng vợ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều bàn về con người trong cõi sống.+ Các bài thơ. Chíu hồn nói về con người trong sự sống và cái chết.

Câu 3 (trang 79 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Mục tiêu so sánh: làm rõ lập luận của tác giả → Qua so sánh, người đọc thấy cụ thể, sinh động hơn dụng ý của tác giả.

Câu 4 (trang 79 SGK Ngữ văn tập 1): Mục tiêu, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh:- Mục tiêu: Làm rõ nhân vật đang nghiên cứu trong mối quan hệ với các nhân vật khác.- Yêu cầu: Khi so sánh phải đặt các nhân vật trên cùng một bình diện, xét trên cùng một tiêu chí để thấy sự giống và khác nhau giữa chúng, đồng thời phải thể hiện rõ quan điểm của người viết.

II. Cách so sánh Câu 1 (trang 80 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Nguyễn Tuân đã so sánh quan niệm “đèn soi đường” của Ngô Tất Tố trong tác phẩm Tắt đèn với các quan niệm sau:- Quan niệm về con người “cải lương”. “Chính sách tin rằng miễn là các hủ tục được xóa bỏ, cuộc sống của người nông dân sẽ được cải thiện. dân số sẽ được cải thiện.

Câu 2 (trang 80 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Cơ sở so sánh: Căn cứ vào sự trưởng thành nhân cách của nhân vật trong Tắt đèn với các nhân vật khác trong một số tác phẩm cùng viết về đề tài nông thôn thời bấy giờ nhưng đã viết theo chủ trương đổi mới nông thôn hay người địa phương. các mặt hàng nuôi cá rô phi.

Câu 3 (trang 80 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Mục tiêu so sánh: Chỉ ra sự kì ảo của hai khái niệm trên để làm nổi bật chân lí của Ngô Tất Tố: Người nông dân đã đứng lên chống lại bọn bóc lột, áp bức. Đây là một so sánh tương phản.

Câu 4 (trang 80 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Khi so sánh phải xác định tiêu chí rõ ràng và kết luận rút ra phải liên quan đến tiêu chí đó. Ví dụ: Theo Nguyễn Tuân, giá trị của Tắt đèn người nông dân phải đi cao hơn các tác phẩm cải lương hay hoài cổ. Nguyễn Tuân chỉ tập trung nhấn mạnh khía cạnh này, còn những khía cạnh khác của tác phẩm như sự phong phú đa dạng của cảnh đời, sức hấp dẫn của ca từ… tác giả không đề cập đến.

THỰC HÀNH Câu 1 (trang 81 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Trong đoạn trích (SGK, tr.81), tác giả so sánh “miền Bắc” và “miền Nam”:- Điểm giống nhau: Tác giả đều khẳng định nước Đại Việt. Chúng ta (miền Nam) có tất cả những gì mà nước Đại Minh (miền Bắc) có như văn hóa, lãnh thổ, phong tục, chính quyền, thiên tài…- Khác:+ Văn hóa: Vốn có bề dày. văn hiến lâu đời.+ Lãnh thổ: Núi sông có chia cắt lãnh thổ.+ Phong tục: Phong tục Nam Bắc không giống nhau.+ Chính quyền riêng (Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần, nhiều đời) gây nền độc lập – Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi người xưng đế một phương).+ Tuyệt bút: Nhưng đời nào cũng có tuyệt bút.

Câu 2 (trang 81 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Chính những điểm khác biệt đó đã chứng tỏ Đại Việt là một quốc gia độc lập, tự chủ. Ý đồ thôn tính và thôn tính Đại Việt của Bắc triều là hoàn toàn trái đạo lý và không thể chấp nhận được.

Câu 3 (trang 81 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Đây là một đoạn văn so sánh mẫu mực và giàu sức thuyết phục. Trên cơ sở chỉ ra những điểm giống và khác nhau, tác giả đã dẫn dắt người đọc đến một chân lý, đó là sự tồn tại độc lập của hai quốc gia, không thể trộn lẫn. Lập luận của nhà văn đã có hiệu quả.

Soạn Bài Lập Luận So Sánh Cô đọng 3

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA HOẠT ĐỘNG LẬP LUẬN SO SÁNH

Câu 1: “Ca ngợi cha, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều” là nhân vật so sánh. “Văn của tâm hồn” là nhân vật so sánh.

Câu 2: Phân tích những điểm giống và khác nhau giữa đối tượng được so sánh và đối tượng được so sánh. Giống nhau: Đều viết về người phụ nữ với những đau khổ, tủi hờnKhácTrẻ tụng, Cung oán ngâm khúc Khúc: đều nói đến một hạng người trong xã hội. Truyện Kiều: nói về xã hội loài người với đủ loại người, mỗi tầng lớp khác nhau. Văn hóa tâm hồn: nói về con người cả lúc sống lẫn lúc chết.

Câu 3: Mục tiêu của so sánh trong đoạn trích trên là làm sáng tỏ luận điểm: Truyện Kiều nâng tầm thi ca sử, Văn chiêu hồn mở rộng địa linh thi ca vào cõi chết.

Câu 4: Mục tiêu và thao tác lập luận so sánh là: Làm rõ đối tượng nghiên cứu Làm bài văn lập luận sinh động, cụ thể, thuyết phục

II. CÁCH SO SÁNH CHÚNG

Câu 1: Nguyễn Tuân so sánh quan niệm “đèn soi đường” của Ngô Tất Tố trong Tắt đèn với quan niệm về hai loại người: Người cải cách nông thôn: cải cách những hủ tục lạc hậu Người phong cách hoài cổ: trở về đời sống ngư – tiểu – canh – mục

Câu 2: Cơ sở so sánh quan niệm “thấy đường”: Chị Dậu đã thay đổi diễn biến tâm lý, tạo bước nhảy vọt trong quan niệm của Ngô Tất Tố về hình tượng người nông dân trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Câu 3: Mục tiêu so sánh: Chỉ ra cái kì ảo: không thể cải thiện đời sống con người bằng hai loại người trên Khái niệm: Tức nước vỡ bờ, người nông dân đã đứng lên chống lại các thế lực tàn bạo, hà khắc của xã hội phong kiến .

Câu 4: Việc so sánh cần dựa trên những tiêu chí rõ ràng. Kết luận rút ra từ so sánh phải đúng thì mới tạo điều kiện cho việc nhận thức sự vật, hiện tượng trở nên chính xác và sâu sắc hơn.

III. THỰC TIỄN

Câu 1: Trong đoạn trích, tác giả đã so sánh “miền Bắc” với “miền Nam” về văn hóa, lãnh thổ, phong tục, khí phách anh hùng.

Câu 2: Đại Việt là một quốc gia độc lập, có chủ quyền riêng, phong tục tập quán lâu đời. Việc kẻ thù muốn thôn tính nước ta là trái đạo lý và mất lòng dân.

Câu 3: Sức thuyết phục của đoạn văn: Tác giả đưa ra những luận điểm, luận cứ vô cùng sắc bén, tạo tiền đề dẫn dắt người đọc đến một chân lý: mỗi quốc gia đều có chủ quyền và nền tảng độc lập. nền văn hóa lâu đời. Vì vậy, không thể thống nhất và liên kết.

Xem thêm các bài viết để học tốt Ngữ văn lớp 11

– Soạn bài ca dao ngắn trên bãi cát- Soạn bài Khúc hát của trời.

Xem thêm các bài viết để học tốt Ngữ văn lớp 11

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-thao-tac-lap-luan-so-sanh-lop-11-37922n – Soạn bài Đi trên cát ngắn- Soạn bài Khúc hát của trời.

Xem thêm các bài viết hay về Hỏi Đáp Ngữ Văn

[rule_{ruleNumber}]

#Viết #bài viết #Thao tác #thao túng #lập luận #so sánh #lớp học

Bạn thấy bài viết Soạn bài Thao tác lập luận so sánh, lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Thao tác lập luận so sánh, lớp 11 bên dưới để lasting.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: lasting.edu.vn
Nhớ để nguồn: Soạn bài Thao tác lập luận so sánh, lớp 11

Xổ số miền Bắc