Sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt – Trường THPT Hòa Minh

Tài liệu hướng dẫn làm văn tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt để thấy được hai tác phẩm không đơn thuần mang trị giá nghệ thuật mà còn có trị giá nhân đạo vô cùng sâu sắc.

Hướng dẫn tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt

Đề bài: tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người qua đoạn Mị cứu A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài) và Tràng đối với cô vợ nhặt (Vợ nhặt – Kim Lân).

1. tìm hiểu đề

– Dạng đề: so sánh văn học trong đoạn trích (tác phẩm) có định hướng (sức mạnh của tình thương yêu con người)

– Yêu cầu nội dung: tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người.

– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng : từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong phạm vi văn bản Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) và Vợ nhặt (Kim Lân).

– Phương pháp lập luận chính: tìm hiểu.

2. Hệ thống luận điểm

– Luận điểm 1: Sức mạnh của tình thương yêu thể hiện trong đoạn Mị cứu A Phủ

– Luận điểm 2: Sức mạnh của tình thương yêu Tràng dành cho người “vợ nhặt”

– Luận điểm 3: So sánh, đánh giá chung.

3. Sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt

Xem thêm: Sơ đồ tư duy Vợ nhặt

4. Chi tiết dàn ý tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt

a) Mở bài: Giới thiệu chung

– Tô Hoài là cây đại thụ lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Ông đã để lại cho đời một sự nghiệp văn học đạt kỉ lục về số lượng tác phẩm; phong phú, hấp dẫn về nội dung; đặc sắc về nghệ thuật. “Vợ chồng A Phủ” là một truyện ngắn xuất sắc trong đời văn Tô Hoài nói riêng và văn học hiện đại của ta nói chung.

– Kim Lân là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Ông là một cây bút viết truyện ngắn tài hoa. toàn cầu nghệ thuật của Kim Lân chủ yếu tập trung ở quang cảnh nông thôn và hình tượng người nông dân. “Vợ nhặt” là một trong những tác phẩm xuất sắc của Kim Lân, in trong tập “Con chó xấu xí“.

b) Thân bài: tìm hiểu

* Sức mạnh của tình thương yêu thể hiện trong đoạn Mị cứu A Phủ:

Hành động Mị cắt dây trói giải thoát cho A Phủ là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương con người.

– Nguyên nhân: Mị trông thấy dòng nước mắt lóng lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại” của A Phủ. Nó khiến Mị từ cõi quên trở về cõi nhớ. Mị nhớ lại kí ức thống khổ – lần mình bị trói đứng, thật thống khổ! Từ thương mình mà đồng cảm, thương cho người.

– Sự thức tỉnh ý thức:

+ nhìn thấy tín hiệu về cái chết, suy đoán “chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết” => càng thương hơn và so sánh “người kia việc gì mà phải chết thế”

+ Lần trước hết Mị nhìn rõ quân thù của mình cũng như những kiếp người thống khổ như mình: “Chúng nó thật độc ác”

+ Nghĩ tới tình huống cha con Pá Tra bảo là Mị cởi trói cho A Phủ, bắt Mị đứng trói thay tới chết trên cái cọc ấy nhưng Mị cũng không sợ => tình thương vượt lên sự sợ hãi, lấn lướt cả nỗi thương thân.

– Cắt dây trói cho A Phủ => hành động tự phát, xuất phát từ tình thương nhưng cũng chính là Mị đang cắt dây trói cho chính mình, thắng lợi cường quyền, thần quyền.

– Sau đó, Mị “hốt hoảng”, “vụt chạy” đuổi theo A Phủ, nói “A Phủ cho tôi đi!… Ở đây thì chết mất!” => khởi đầu hành trình từ “thung lũng đau thương” tới “cánh đồng vui” ở mảnh đất Phiềng Sa.

=> Những hành động của Mị có ý nghĩa to lớn vì nó là sự hồi sinh, là biểu tượng của ý thức phản kháng quyết liệt với cái ác, cái xấu. Sự hồi sinh đó xuất phát từ tình yêu thương con người sâu sắc.

* Sức mạnh của tình thương yêu Tràng dành cho người “vợ nhặt”

– Tràng sẵn sàng cho thị ăn và đưa thị về dù Tràng cũng đang trong cảnh đói. Liều lĩnh chấp nhận thị theo làm vợ: Không chỉ là khát khao hạnh phúc mà còn có cả tình thương yêu con người. Đây cũng là vẻ đẹp trong tâm hồn người lao động: sẵn sàng cưu mang, đùm bọc lẫn nhau trong cảnh cơ hàn mà ko kể toán, so kè.

– Tình thương yêu đã giúp họ vơi bớt mọi toan lo, buồn khổ và bước đầu đã tìm thấy niềm vui, hạnh phúc, thể hiện qua cảnh dắt díu nhau về làng:

+ Tràng nhường nhịn như quên hết cảnh sống ê chề tăm tối hàng ngày, quên cả cái đói khát đang đe dọa. Trong lòng Tràng không gợn một tí khinh thường thị, trái lại anh cảm thấy vô cùng vui sướng, hạnh phúc.

+ Thị cũng không hề có chút tự ti nào về thân phận “bị nhặt”, cô thay đổi tính cách theo hướng tích cực. Họ thực sự hướng về nhau, tìm thấy ở nhau những xúc cảm hạnh phúc như bất kì đôi tình nhân nào khác.

+ Ngay cả những người dân xóm ngụ cư, mặc dù có chút ngạc nhiên nhưng trên khuôn mặt u ám của họ bỗng rạng rỡ hẳn lên như có một luồng sinh khí mới hiện về.

=> Tình thương yêu đã làm thay đổi không khí cuộc sống gia đình bà cụ Tứ, thay đổi cả những con người này (không khí yên ấm tràn đầy hạnh phúc trong gia đình, mọi người đều thay đổi theo hướng tốt đẹp).

* So sánh, đánh giá chung sức mạnh của tình thương yêu con người trong hai tác phẩm

– Giống nhau:

+ Sức mạnh của tình thương yêu giúp con người vượt qua tất cả.

+ Bằng cái nhìn nhân đạo, nhà văn đã ngợi ca vẻ đẹp của người lao động.

– Khác nhau:

+ Hiện thực cuộc sống được phản ánh trong hai tác phẩm khác nhau:

  • Vợ chồng A Phủ là bối cảnh sau cách mệnh và trong kháng chiến ở miền núi Tây Bắc.
  • Vợ nhặt lấy bối cảnh là nạn đói trước cách mệnh và ở miền xuôi.

+ Số phận cụ thể của những nhân vật khác nhau:

  • Mị là nạn nhân của chế độ chúa đất phong kiến ở miền núi.
  • Vợ nhặt là nạn nhân của nạn đói do bọn phong kiến, thực dân, phát xít gây ra.

+ Phong cách nghệ thuật, văn pháp trình bày của mỗi tác giả khác nhau:

  • Kim Lân khai thác từ tình huống và tâm lí nhân vật.
  • Tô Hoài có lối trình bày nhân vật độc đáo.

c) Kết bài: Nêu cảm nhận của em.

– Cả 2 tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt đều thông qua nhân vật và tình huống truyện để phản ánh một mặt trận đen tối trong hiện thực xã hội, cùng số phận của người dân nghèo. không những thế còn phát hiện vẻ đẹp tâm hồn của họ.

– Niềm thông cảm sâu sắc với nỗi đau của con người, sự nâng niu nét đẹp tâm hồn mà hơn cả là sự hướng tới phóng thích cho con người.

» Tham khảo thêm: tìm hiểu vẻ đẹp tình người trong truyện ngắn Vợ nhặt

Bài văn mẫu tìm hiểu Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt để thấy được sức mạnh của tình thương yêu con người

Một tác phẩm có rất nhiều thước đo trị giá, trong đó tình người, lòng yêu thương lẫn nhau chính là thước đo chủ yếu và cơ bản nhất, quyết định sức sống của tác phẩm đồng thời từ đó, thể hiện thái độ, tình cảm và cách nhìn nhận của nhà văn đối với con người và cuộc sống. Hai truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), Vợ nhặt (Kim Lân), đều toát lên được tình người mà tác giả dành cho những nhân vật của mình, khác với văn xuôi thời kỳ trước 1945, đây là trị giá nhân đạo mới.

Mácxim Gorki đã nói “Văn tức là người”. Đối tượng phản ánh trung tâm của văn học là con người. Nhà văn chân chính đi tìm bề sâu và mọi tâm trạng tinh vi, phức tạp nhất của tâm hồn con người để hiểu và yêu con người. Chính vì vậy trị giá nhân đạo luôn là vấn đề cấp thiết trong văn học mọi thời đại. Số phận con người, những khát vọng của con người không bao giờ lại cũ cả.

Sức mạnh của tình thương yêu con người được thể hiện rõ nét nhất qua đoạn Mị cứu A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài) và Tràng đối với cô vợ theo (Vợ nhặt – Kim Lân)

trước hết là tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” qua hành động Mị cắt dây trói giải thoát cho A Phủ là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương con người:

Lúc đầu, Mị dửng dưng vô cảm trước cái chết kề cận của A Phủ. Nhưng sau đó, dòng nước mắt của A Phủ “bò xuống hai hõm má đã xám đen lại” đã thức dậy lòng thương người trong Mị. Lòng thương người ấy đã làm sống dậy trong Mị sức phản kháng mạnh mẽ. nếu như nói đêm tình mùa xuân là “tia lửa nhỏ” thì đêm cứu A Phủ là “đám cháy lớn”. Đám cháy ấy bùng lên khi Mị nhận thức được tội ác cha con nhà thống lý “Trời ơi chúng trói người ta tới chết thì thôi, chúng nó trói chết người phụ nữ ngày trước cũng ở trong cái nhà này. Chúng nó thật độc ác”. Nhận thức ấy là nhận thức hoàn toàn bằng lí trí, bằng sự tỉnh táo. Từ nhận thức ấy mà sự nổi loạn thứ hai của Mị mới thật là mong muốn của người đọc. Mị đã cắt đứt dây trói cho A Phủ. Rồi Mị cũng vụt chạy theo A Phủ vì theo Mị “Ở đây thì chết mất”. Hơn một lần trong truyện này Mị sợ chết. Lần đầu là thức dậy sau đêm bị trói nghĩ tới người phụ nữ đời trước bị trói tới chết trong ngôi nhà này “Mị sợ quá. Mị nhúc nhắc xem mình còn sống hay là đã chết”. Lần thứ hai là lúc Mị cắt đứt xong dây trói cho A Phủ. tương tự, sợ chết là biểu hiện cao độ nhất của lòng ham sống. Đó là vẻ đẹp sức sống tiềm tàng của con người lao động Tây Bắc và niềm tin của nhà văn vào khả năng vươn dậy của nhân vật.và đó cũng chính là tình yêu thương con người, giữa con người với con người.

Sau những hành động của mình vừa làm, Mị cảm thấy “hốt hoảng”, rồi đột nhiên “vụt chạy” đuổi theo A Phủ, và nói “A Phủ cho tôi đi!… Ở đây thì chết mất!” đây chính là lúc mà tình yêu thương con người được đẩy lên cao trào, khởi đầu hành trình từ “thung lũng đau thương” tới “cánh đồng vui” ở mảnh đất Phiềng Sa.

Mị và A Phủ từ tăm tối đau thương đã vươn lên ánh sáng của tự do và nhân phẩm. Họ đã cùng nhau đạp qua đêm tối, vươn tới ngày mai ở Phiềng Sa, nên vợ nên chồng. Cả hai người đã theo cách mệnh, theo Đảng, đánh giặc, bảo vệ quê hương và thay đổi số phận của mình. Cũng từ đó, tác giả đã bày tỏ thái độ bênh vực quyền sống của con người và là bài ca ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người lao động, đặc biệt là sức sống tiềm tàng và hành động tự giải phóng của nhân vật, đồng thời đặt niềm tin và sự trân trọng, nâng niu đối với khát vọng sống tốt đẹp của con người dù bị đày đọa đau khổ.

Chỉ cần những hành động của Mị đó thôi, tuy có vẻ rất đơn thuần nhung phải có dũng khí lắm, người con giá đã từng cảm chịu kiếp sống trâu bò đó mới có thể dám làm, nếu như không xuất phát từ tình thương người thì chắc chắn Mị đã không hnahf động như thế. Vì vậy hành động đó có ý nghĩa to lớn vì nó là sự hồi sinh, làm thức tỉnh một kiếp người, đồng thời là biểu tượng của ý thức phản kháng quyết liệt với cái ác, cái xấu. Sự hồi sinh đó xuất phát từ tình yêu thương con người sâu sắc mà xã hội cũ đang cố tình vùi dập nó.

Còn trong tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân, tình yêu thương con người được thể hiện qua hành động của Tràng, và Mị: Mị và A Phủ từ tăm tối đau thương đã vươn lên ánh sáng của tự do và nhân phẩm. Họ đã cùng nhau đạp qua đêm tối, vươn tới ngày mai ở Phiềng Sa, nên vợ nên chồng. Cả hai người đã theo cách mệnh, theo Đảng, đánh giặc, bảo vệ quê hương và thay đổi số phận của mình. Cũng từ đó, tác giả đã bày tỏ thái độ bênh vực quyền sống của con người và là bài ca ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người lao động, đặc biệt là sức sống tiềm tàng và hành động tự giải phóng của nhân vật, đồng thời đặt niềm tin và sự trân trọng, nâng niu đối với khát vọng sống tốt đẹp của con người dù bị đày đọa đau khổ.

trước hết là ngượng ngùng, xấu hổ. Từ khi rơi vào tình cảnh theo không Tràng làm vợ, cô vợ nhặt trên phố theo Tràng về bộc lộ rõ nét tâm lý ngượng ngùng, xấu hổ. kế bên dáng vẻ phởn phơ, tự túc của Tràng, thì cái vẻ thèn thẹn của người vợ càng lộ rõ. Thậm chí trước lời bàn tán của dân xóm ngụ cư, thị “ngượng ngùng chân nọ díu evào chân kia, thị chỉ dám càu nhàu ở trong mồm”, càu nhàu khẽ tới mức Tràng đi kế bên mà không nghe rõ. Ra thế, những nét đanh đá, chỏng lỏn, sống sượng không phải là thực chất mà là sản phẩm của hoàn cảnh năm đói, vẫn tồn tại nguyên vẹn trong chị vẻ thuần phác của người phụ nữ lao động thôn quê.

trên phố sắp về nhà Tràng, người vợ nhặt rơi vào tâm trạng lo lắng, phấp phỏm, điều này được thể hiện rõ qua những nghi vấn dồn dập của thị với Tràng: “Nhà có người nào không?”, “Sắp tới chưa?”,”Sao lâu thế?”….Bởi chị theo không Tràng là cùng bất đắc dĩ, là để tránh cái đói quay quắt, không biết những gì đang đợi chị ở phía trước cho nên trong lòng lo lắng, bất an. Rồi khi trông thấy gia đạo nhà Tràng chỉ là một “cái nhà vắng teo đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổm nhổm những bụi cỏ dại”, người vợ nhặt không nén nổi tiếng thở dài ngao ngán. Khi bước vào nhà, chị đứng khép nép tay vân vê tà áo rách, mặt lần thần. Nhà văn Kim Lân đã trình bày thật tinh tế tâm lý của người vợ nhặt khi rơi vào tình huống theo không Tràng về làm vợ.

Kim Lân rất tinh tế, chỉ điểm thoáng qua vài biểu hiện thất vọng ở người phụ nữ rồi ông chuyển sang một nét nhân văn hơn; không tránh được cái đói, cái rách, không tránh được cái nghèo, cái khổ, người vợ nhặt đã tìm được một lợi thế ý thức. Đó là mái ấm gia đình. Vì vậy có những lúc người vợ nhặt bộc lộ niềm vui, phấn chấn, hạnh phúc qua tiếng nói và cử chỉ thân tình như mắng Tràng “hoang nó vừa vừa chứ”…” chỉ được cái thế là nhanh. Dơ!”. “Đồ khỉ gió”. Có lúc khặm mặt lại, lườm Tràng một cách tình tứ. Cái lườm của cô vợ nhặt gợi cho ta nhớ tới câu nói nổi tiếng của Nam Cao trong tuyệt bút Chí Phèo: “Người phụ nữ dù xấu tới đâu, khi yêu cũng lườm”. Cái lườm của người vợ nhặt ở đây quả là đã vượt len trên cái đói, cái khát để đi tới một niềm hạnh phúc rất đời thường.

Được sống trong tình thương rét mướt của gia đình bà cụ Tứ, người vợ nhặt đã có được những thay đổi rõ nét: dịu dàng, phúc hậu trở lại, cùng bà mẹ chồng “xăm xắn” quét dọn vườn tược, nhà cửa. Việc quét dọn nhà cửa trong những tháng ngày ấy xét về mặt kinh tế thì vô nghĩa nhưng nó lại có ý nghĩa to lớn về mặt trị giá ý thức nhân văn.Tràng, cô vợ nhặt, bà cụ Tứ không chấp nhận lối sống tạm bợ qua ngày, họ vẫn hướng tới một cuộc sống vững bền, tốt đẹp hơn. Sự thay đổi của cô vợ nhặt cũng khiến Tràng không khỏi ngạc nhiên: ”nom Thị ngày hôm nay khác lắm, rõ ràng là người phụ nữ hiền hậu đúng mực không còn vẻ gì chao chát chỏng lỏn như mấy lần Tràng gặp ở ngoài tỉnh.” Không chỉ vậy, cô vợ nhặt còn có những dự cảm tốt đẹp về tương lai. Cuối tác phẩm, cô vợ nhặt nhắc tới truyện ở Thái Nguyên, Bắc Giang người ta phá kho thóc của Nhật chia cho dân nghèo. Câu chuyện tưởng vu vơ này nhưng lại bộc lộ một dự cảm đổi đời, một cuộc thay đổi số phận trong đó có người vợ nhặt.

Qua hai tác phẩm trên ta mới thấy được sức mạnh của tình thương yêu nó cao thế nào, giúp con người vượt qua tất cả. Bằng tình thương và cái nhìn nhân đạo, nhà văn đã ngợi ca vẻ đẹp của người lao động và luôn muốn tìm cho nhân vật của mình một hướng đi mới và tươi sáng hơn.

kế bên những cái chung, điểm giống nhau của hai tác phẩm thì hiện thực cuộc sống được phản ánh trong hai tác phẩm khác nhau:

Trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” là bối cảnh sau cách mệnh và trong kháng chiến ở miền núi Tây Bắc. Nói về những con người lao động ở vùng núi cao và chế độ phong kiến vẫn còn đang đè nặng lên chính những con người nơi đây. Còn “Vợ nhặt” của Tô Hoài lại lấy bối cảnh là nạn đói trước cách mệnh và ở miền xuôi. Vào năm 1945 trong khi nạn đói hoành hành và phải khiến hơn 2 triệu người Việt Nam phải chết đói trong đợt đói ấy.

những nhân vật khác nhau nhưng có những số phận cụ thể nhau. Đối với Mị, Mị là nạn nhân của chế độ chúa đất phong kiến ở miền núi. trị giá con người không được xem trọng, đưa ra đong đếm, mua bán, gán nợ như đồ vật hay trâu bò vậy. Còn người vợ nhặt, cô là nạn nhân của nạn đói do bọn phong kiến, thực dân, phát xít gây ra.

Phong cách nghệ thuật, văn pháp trình bày của mỗi tác giả khác nhau: Kim Lân chú ý khai thác từ tình huống và tâm lí nhân vật trong khi Tô Hoài có lối trình bày nhân vật độc đáo.

Qua nhân vật và tình huống truyện, không những nhà văn phản ánh một mặt trận đen tối trong hiện thực xã hội, cùng số phận của người dân nghèo mà còn phát hiện vẻ đẹp tâm hồn của họ. Đó là niềm thông cảm sâu sắc với nỗi đau của con người, sự nâng niu nét đẹp tâm hồn mà hơn cả là sự hướng tới phóng thích cho con người.

>>> Một số đề liên hệ mở rộng khác nên tham khảo:

  • Cảm nhận về hai khoảnh khắc vô tận trong Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt
  • Tuyển tập mở bài Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ hay

những bạn vừa tham khảo dàn ý chi tiết và bài văn mẫu tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người qua 2 truyện ngắn Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt. Truy cập kho tài liệu Văn mẫu 12 để cập nhật thêm nhiều bài văn hay khác giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm văn, chuẩn bị tốt cho những bài thi và rà soát môn Văn. Chúc những bạn học tốt !

 

[Văn mẫu 12] tìm hiểu sức mạnh của tình thương yêu con người qua đoạn Mị cứu A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài) và tình cảm của Tràng đối với cô vợ nhặt (Vợ nhặt – Kim Lân).

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết Sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt bên dưới để Trường THPT Hòa Minh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thpthoaminh.edu.vn của Trường THPT Hòa Minh

Nhớ để nguồn bài viết này: Sức mạnh của tình thương yêu con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt của website thpthoaminh.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xổ số miền Bắc