TP.HCM sẽ phát triển mạnh mẽ kinh tế du lịch về đêm
Mục lục bài viết
Kinh tế đêm giúp thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội; tạo giá trị thặng dư, góp phần thu hút ngoại tệ; tăng việc làm cũng như dịch vụ, tiêu dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM
Kinh tế đêm đã được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác hiệu quả, bao gồm các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.
Phát triển kinh tế đêm là một trong những cách giữ chân du khách lâu hơn, đồng thời, thúc đẩy gia tăng chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú tại TP.HCM, từ đó, tăng doanh thu cho nền kinh tế thành phố. Đây cũng là một giải pháp chiến lược để thúc đẩy cho ngành du lịch thành phố.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, một trong những sản phẩm đặc thù mà TP.HCM đang hướng đến để tạo sự khác biệt so với các tỉnh, thành khác trong khu vực đó là sản phẩm du lịch không ngủ hay gọi là du lịch đêm. Để sản phẩm này trở nên hấp dẫn, tăng chi tiêu của du khách và mang lại những giá trị cho cộng đồng, người dân TP.HCM, ngành du lịch đã cùng các sở, ban, ngành, quận, huyện chuẩn bị những sản phẩm du lịch về đêm, đưa thêm những sản phẩm, dịch vụ mới ở những phân khúc du lịch city tour, du lịch liên kết với các tỉnh thành.
“Việc ra mắt những chương trình nghệ thuật về đêm không chỉ là phục vụ cộng đồng mà còn là những show diễn định kỳ có sự phối hợp với ngành văn hóa và những chương trình ẩm thực để thúc đẩy du lịch không ngủ. Có thể kể đến những chương trình du lịch đêm như: “Huyền bí đêm Sài Gòn – TP.HCM” trải nghiệm những di tích lịch sử về đêm, dịch vụ ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ đầu mối. Ngành du lịch TP.HCM phối hợp với các đơn vị đảm bảo an ninh, an toàn cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm để đêm đến trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch”, bà Hoa cho biết.
Phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) là một trong những địa điểm hút khách quốc tế về đêm
Để đẩy mạnh kinh tế đêm, TP.HCM đã triển khai công tác quảng bá, xúc tiến cho điểm đến tại TP.HCM; nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch; vận động các doanh nghiệp cùng chung tay triển khai chương trình gia tăng các giá trị cộng thêm với những khuyến mãi, quà tặng cho du khách khi đến TPHCM.
Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, đang xúc tiến các hoạt động phục hồi kinh tế với những đề án dịch vụ kinh tế ban đêm như tổ chức lại phố đông y, phố ẩm thực, phố vàng bạc – đá quý (quận 5), xây dựng khu phố ẩm thực về đêm, phối hợp với Công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí ban đêm dọc tuyến đường kênh Tân Hóa (quận 11).
Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (quận 10) thu hút đông đảo khách nội địa và quốc tế ghé đến, nhất là vào tối cuối tuần. Còn chợ Bến Thành (quận 1) cũng kéo dài thời gian hoạt động đến 22h để các tiểu thương có thể kinh doanh và du khách có thêm địa điểm để vui chơi, mua sắm tại thành phố vào ban đêm.
Quận 7 cũng sẽ phát triển kinh tế ban đêm, hình thành 3 đến 4 điểm về thương mại, ẩm thực, văn hóa cho người dân và khách du lịch. Tại huyện Cần Giờ sẽ tổ chức chợ đêm Cần Giờ và mô hình du lịch sinh thái cộng đồng. Một số quận, huyện khác cũng xúc tiến loạt sản phẩm du lịch về đêm khác với nhiều kỳ vọng như quận 3 đang triển khai phố đi bộ ở Hồ Con Rùa; huyện Hóc Môn, Củ Chi cũng có nhu cầu phát triển kinh tế đêm.
Mới đây, UBND quận 5 đã chính thức triển khai chương trình mang tên “Về Chợ Lớn xem múa lân”. Định kỳ từ 17 giờ 30 đến 20 giờ thứ Bảy và Chủ nhật của tuần thứ hai mỗi tháng, sẽ diễn ra chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá nghệ thuật biểu diễn Lân Sư Rồng; thúc đẩy chương trình trở thành sản phẩm du lịch văn hóa, thu hút du khách.
Mỗi suất biểu diễn kéo dài 30 phút (mỗi tối có 3 suất), gồm múa rồng truyền thống, lân lên mai hoa thung, lân địa bửu, cùng các tiết mục biểu diễn như võ nhạc, múa sư tử…
Trong khuôn viên tổ chức chương trình còn có các gian hàng di động phục vụ đồ ăn, thức uống và bày bán các món quà lưu niệm mang nét đặc trưng của địa phương… Số liệu ước tính từ quận 5 cho thấy, lượng khách du lịch quay trở lại địa phương vài tuần nay bắt đầu tăng mạnh, cao điểm cán mốc vài ngàn lượt mỗi ngày.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật thu hút lượng lớn du khách đến vui chơi
Một trong những lợi thế để thành phố triển khai kinh tế đêm chính là thế mạnh về ẩm thực. Sở Du lịch TP.HCM cho biết sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, sản phẩm du lịch ẩm thực không chỉ góp phần sớm phục hồi hoạt động của ngành dịch vụ nhà hàng, ăn uống sau dịch COVID-19; truyền tải giá trị ẩm thực Việt Nam đến thế giới mà để ẩm thực trở thành một trong những yếu tố hàng đầu thu hút du khách khi tới thành phố.
Nếu du khách muốn thêm chút độc đáo và mới lạ cho những trải nghiệm về đêm thì hãy thử ăn tối trên du thuyền sông Sài Gòn. Đây là những chuyến có hành trình di chuyển hợp lý, giúp khách ngắm nhìn trọn vẹn một Sài Gòn về đêm náo nhiệt.
Du khách có thể lựa chọn du thuyền trên sông Sài Gòn để ngắm nhìn thành phố về đêm và thưởng thức ẩm thực độc đáo
Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch Công ty Du lịch Vietravel cho biết, nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm mới đáng kể, chiếm khoảng 70% mức chi tiêu trong tour của khách. Bởi ban ngày khách chủ yếu đi tham quan các địa danh theo chương trình, chỉ buổi tối mới có thời gian để khám phá văn hóa, ẩm thực và các hoạt động khác.
Để làm kinh tế đêm hiệu quả cần sự vào cuộc, sự huy động nguồn lực của cả chính quyền thành phố, các sở, ban ngành, người dân địa phương và những người làm du lịch. Đích đến cuối cùng là sản phẩm du lịch có thể khai thác được và thu hút du khách, cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế TP.HCM.
Ông Trương Hoàng, Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế của Bến Thành Tourist cho rằng, du lịch về đêm của TP.HCM vốn rất nhiều tiềm năng bởi nơi đây hội tụ nhiều nhà hàng, quán ăn, khu ẩm thực độc đáo, cùng với đó là những tuyến phố đi bộ, “phố Tây” khá sầm uất như Nguyễn Huệ, Bùi Viện…
Các doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế thêm các sản phẩm để khai thác hiệu quả những tiềm năng này, ví dụ tổ chức các tour khám phá Sài Gòn đêm với vespa, với xe máy, hay xích lô… (trước đây, có một vài doanh nghiệp đã triển khai loại hình này nhưng sau 2 năm dịch bệnh, đến nay vẫn chưa được khôi phục).
Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua lợi thế rất lớn của sông Sài Gòn. Ngoài những dịch vụ ăn tối trên sông, trên các du thuyền như lâu nay thì nên có thêm các dịch vụ cao cấp hơn và có thêm nhiều hoạt động trên thuyền thì sẽ thu hút khách hơn…
Đồng quan điểm, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, cho biết, hiện TP.HCM có một số sản phẩm du lịch sẵn như tour du thuyền ăn tối trên sông Sài Gòn, tour đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc, tour tham quan TPHCM bằng xe buýt hai tầng…; tiết mục giải trí về đêm có À Ố Show, đi bộ (phố đêm Nguyễn Huệ, Bùi Viện), nghe các giai điệu âm nhạc Nam bộ; đi mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn… “TPHCM đã rất nỗ lực làm mới các sản phẩm sẵn có tại các quận, huyện để tạo thành những điểm nhấn thu hút du khách. Tuy nhiên, muốn du lịch đêm trở thành sản phẩm giữ chân du khách như mong mỏi bấy lâu nay thì ngành du lịch TPHCM cần quan tâm đến các buổi trình diễn, các chuỗi kết nối đưa khách đi chơi, mua sắm, ăn uống, thưởng thức ca nhạc đêm…”, ông Thành nhấn mạnh.
Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững
Những giải pháp đáng chú ý bao gồm xây dựng cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn hóa dịch vụ MICE, tăng cường năng lực tổ…