Tải Giáo án văn hóa giao thông lớp 2: Bài 6 – Nếu em bị bạn làm ngã

Ngày đăng: 12/02/2021, 22:32

Giáo án văn hóa giao thơng lớp 2: Bài 6 LỚP 2: Bài 6: NẾU EM BỊ BẠN LÀM NGÃ I Mục tiêu: 1 Kiến thức: – Giáo dục học sinh hiểu việc tha thứ cảm thông bị bạn làm ngã 1 Kĩ năng: Biết tha thứ cảm thông bạn khơng cố ý làm ngã; biết bỏ qua, chia sẻ bạn nhận lỗi 3 Thái độ: – Có thái độ hành vi cư xử mực bạn mắc lỗi biết nhận lỗi II Chuẩn bị: – GV: Tranh ảnh SGK sưu tầm thêm – HS: Sách văn hóa giao thơng lớp III Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HSÔn định I Kiểm tra cũ II Bài mới. 1 Hoạt động trải nghiệm: (2)người khác không? + Khi bạn làm em ngã em cư xử nào? – GV nhận xét; giới thiệu mới: NẾU EM BỊ BẠN LÀM NGÃ 2 Hoạt động 1: Phân tích truyện: “Có nên thế khơng?” – YC HS đọc nội dung câu chuyện – Cho HS thảo luận nhóm đơi, trả lời câu hỏi: Câu 1: Phúc đâu bị ngã? Câu 2: Khi làm Phúc bị ngã , Toàn ứng xử nào? Câu 3: Tồn ứng xử thế, Phúc làm gì? Câu 4: Theo em, Phúc cư xử có không? Tại sao? Câu 5: Nếu bạn vô ý làm em ngã bạn xin lỗi – Hs nêu theo suy nghĩ – HS đọc, lớp đọc thầm – Các nhóm thảo luận; trình bày: Câu 1: Phúc mua đồ ăn sáng, chạy khỏi phịng va phải Toàn nên bị ngã xuống đất Câu 2: Khi làm Phúc bị ngã, Toàn đỡ Phúc dậy xin lỗi Phúc, Toàn lấy tay phủi bụi quần áo nói: “Tớ vơ tình thơi Cậu vào nhà tớ rửa tay chân cho nhé!” Câu 3: Phúc hất tay Toàn ra, tay trái Phúc nắm lấy cổ áo Toàn, tay phải giơ nắm đấm giận nói: “Khơng cần! Vơ tình hay cố ý tao Lần sau mà đụng phải tao, tao không tha đâu” (3)em tỏ thái độ nào? – Nhận xét, tuyên dương *GV Kết luận: Nếu bạn làm em ngã bạn xin lỗi, em nên tha thứ chia sẻ với bạn, khơng nên có thái độ hằn học hay gây lại với bạn * GV chốt ý: Khi bạn làm ngã Bạn chẳng vui gì Mình phiền trách chi Nên thứ tha chia sẻ Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến – YC HS đọc tập: Nếu em bị bạn làm ngã bạn xin lỗi em chọn cách ứng xử nào? + Nêu ý kiến em việc làm bạn tranh? + Theo em, việc làm nên? Việc làm không nên? + Khi em bị bạn làm ngã bạn xin lỗi em sẽ làm gì? *GV Kết luận: Hãy ln giữ bình tĩnh hòa nhã -HS trả lời -HS lắng nghe – HS đọc -1 HS đọc -Quan sát -HS nêu Hs bày tỏ ý kiến vào bảng -Nên làm: tranh 1, (4)với bạn em bị bạn làm ngã bạn xin lỗi. Hoạt động 3: Thực hành -YC HS đọc tập: Em viết tiếp đoạn đối thoại cho mẫu chuyện sau: Em đầu hẻm để mua tờ báo cho ba Vừa khỏi nhà bước, bạn nam, có lẽ tập xe đạp, hướng ngược lại, chạy xe lảo đảo, va vào em Em bị ngã, rách áo Bạn nam vội vã dựng xe đạp lên, đến bên em hỏi: ……… ……… Em nhìn bạn ấy, trả lời: ……… ……… – Thảo luận nhóm bốn hồn thành đoạn đối thoại – Đại diện nhóm đính bảng thảo luận trình bày – GV HS nhận xét, bổ sung * Chốt ý đúng; tuyên dương nhóm thực tốt GHI NHỚ: Khi tham gia giao thông, không may bị người đường làm ngã va phải, chúng ta nên bình tĩnh, giữ thái độ hịa nhã, lịch đối với họ. – HS nhắc lại -HS đọc đoạn đối thoại – HS thảo luận -Nhóm trình bày -3 hs nhăc lại ghi nhớ – Tham gia trò chơi (5)III Củng cố, dặn dò – GV HS hệ thống học – Tổ chức chơi trò chơi: “Đúng/ Sai” (nếu thời gian)

Biết tha thứ và cảm thông khi bạn không cố ý làm mình ngã; biết bỏ qua, chia sẻ khi bạn đã nhận lỗi.. Thái độ:.[r] (1)- Giáo dục học sinh hiểu việc tha thứ cảm thông bị bạn làm ngãBiết tha thứ cảm thông bạn khơng cố ý làm ngã; biết bỏ qua, chia sẻ bạn nhận lỗi- Có thái độ hành vi cư xử mực bạn mắc lỗi biết nhận lỗi- GV: Tranh ảnh SGK sưu tầm thêm – HS: Sách văn hóa giao thơng lớpII1 Hoạt động trải nghiệm: (2)người khác không? + Khi bạn làm em ngã em cư xử nào? – GV nhận xét; giới thiệu mới:- YC HS đọc nội dung câu chuyện – Cho HS thảo luận nhóm đơi, trả lời câu hỏi: Câu 1: Phúc đâu bị ngã? Câu 2: Khi làm Phúc bị ngã , Toàn ứng xử nào? Câu 3: Tồn ứng xử thế, Phúc làm gì? Câu 4: Theo em, Phúc cư xử có không? Tại sao? Câu 5: Nếu bạn vô ý làm em ngã bạn xin lỗi – Hs nêu theo suy nghĩ – HS đọc, lớp đọc thầm – Các nhóm thảo luận; trình bày: Câu 1: Phúc mua đồ ăn sáng, chạy khỏi phịng va phải Toàn nên bị ngã xuống đất Câu 2: Khi làm Phúc bị ngã, Toàn đỡ Phúc dậy xin lỗi Phúc, Toàn lấy tay phủi bụi quần áo nói: “Tớ vơ tình thơi Cậu vào nhà tớ rửa tay chân cho nhé!” Câu 3: Phúc hất tay Toàn ra, tay trái Phúc nắm lấy cổ áo Toàn, tay phải giơ nắm đấm giận nói: “Khơng cần! Vơ tình hay cố ý tao Lần sau mà đụng phải tao, tao không tha đâu” (3)em tỏ thái độ nào? – Nhận xét, tuyên dương *GV Kết luận: Nếu bạn làm em ngã bạn xin lỗi, em nên tha thứ chia sẻ với bạn, khơng nên có thái độ hằn học hay gây lại với bạn * GV chốt ý:xin lỗi em chọn cách ứng xử nào? + Nêu ý kiến em việc làm bạn tranh? + Theo em, việc làm nên? Việc làm không nên?làm gì? *GV Kết luận: Hãy ln giữ bình tĩnh hòa nhã -HS trả lời -HS lắng nghe – HS đọc -1 HS đọc -Quan sát -HS nêu Hs bày tỏ ý kiến vào bảng -Nên làm: tranh 1, (4)-YC HS đọc tập: Em viết tiếp đoạn đối thoại cho mẫu chuyện sau: Em đầu hẻm để mua tờ báo cho ba Vừa……… ……………… ……… – Thảo luận nhóm bốn hồn thành đoạn đối thoại – Đại diện nhóm đính bảng thảo luận trình bày – GV HS nhận xét, bổ sung * Chốt ý đúng; tuyên dương nhóm thực tốt- HS nhắc lại -HS đọc đoạn đối thoại – HS thảo luận -Nhóm trình bày -3 hs nhăc lại ghi nhớ – Tham gia trò chơi (5)- GV HS hệ thống học – Tổ chức chơi trò chơi: “Đúng/ Sai” (nếu thời gian)