Tàu du lịch lớn nhất thế giới sắp bị dỡ bỏ, bán phế liệu

(CLO) Dream Cruises – một trong những con tàu du lịch lớn nhất thế giới sắp bị loại bỏ, bán phế liệu vì thị trường du lịch châu Á còn nhiều hạn chế.

Từng được mệnh danh là một trong hai con tàu du lịch lớn nhất thế giới và là chiếc đóng mới thứ hai thuộc loại Global, tàu du lịch Dream Cruises có sức chứa 9.000 hành khách sẽ bị bán làm phế liệu.

Mặc dù cho đến nay, mới chỉ có phần thân dưới tàu được lắp ráp nhưng phần lớn máy móc và thiết bị của tàu cũng đã được lắp ráp bên ngoài tại bến của nhà máy đóng tàu Warnemünde của MV Werosystem, ở Đức.

Đây là một kết cục đáng buồn cho những gì đã từng gây ra khá nhiều chấn động trong ngành công nghiệp du lịch. Vì con tàu đã được lên kế hoạch cụ thể để du lịch toàn châu Á, thiết kế của con tàu không tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt ở châu Âu.

tau du lich lon nhat the gioi sap bi do bo ban phe lieu hinh 1

Tàu Dream Cruises nếu được hoàn thiện. (Nguồn: Dream Cruises)

Có sức chứa hành khách lớn nhất

Theo sức chứa hành khách và số lượng thủy thủ đoàn, loại tàu du lịch Global được coi là tàu lớn nhất từng ra khơi. Lên đến 9.500 khách và 2.200 thành viên phi hành đoàn có nghĩa là tổng số 11.700 người có thể ở trên tàu với công suất tối đa.

Những con số này sẽ vượt xa tàu loại Oasis của Royal Caribbean International, hiện là tàu du lịch lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ít nhất một trong hai con tàu Global sẽ không bao giờ ra khơi. Con tàu du lịch Global thứ hai, được đóng thân tàu vào năm 2019, sẽ được bán sắt vụn. Điều này xảy ra sau sự sụp đổ của các công ty mẹ Genting Hong Kong và Dream Cruises, cả hai đều đã đệ đơn xin phá sản vào đầu năm nay.

Quản trị viên Christoph Morgen đã thông báo trong một cuộc họp báo gần đây rằng các thủ tục hiện đang được tiến hành để bán lại một số thiết bị và động cơ của con tàu đang lắp ráp dang dở.

Sau đó, một nửa thân tàu sẽ được bán với giá phế liệu.

Việc loại bỏ con tàu mang tính biểu tượng là lựa chọn duy nhất của người quản lý xưởng đóng tàu. Vì tàu Global-class chỉ được thiết kế để đi ở châu Á, nó không tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt cũng như tuân thủ môi trường ở châu Âu.

Việc sửa chữa lại con tàu để tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ hoặc Châu Âu sẽ rất tốn kém. Thật kỳ lạ, con tàu Global Dream đã gần lắp ráp hoàn thành có thể sẽ phải đối mặt với số phận tương tự.

Global Dream liệu sẽ tìm được một ngôi nhà mới?

Với việc Dream Cruises chịu kết cục ở bãi phế liệu, điều gì sẽ xảy ra với Global Dream gần như đã được mọi người dự đoán. Global Dream có lẽ đã lênh đênh trên biển và có thể sẽ chứa đầy hành khách ngay bây giờ nếu không phải do Genting phá sản.

Con tàu đã được lên kế hoạch ra mắt vào đầu năm 2021, nhưng đã bị trì hoãn một năm do đại dịch Covid, điều này cũng khiến việc xây dựng bị đình trệ.

tau du lich lon nhat the gioi sap bi do bo ban phe lieu hinh 2

Tàu Dream Cruise đã lắp ráp xong phần thân dưới. (Nguồn: MV Werften)

Nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp du lịch và các nơi khác đã bày tỏ sự quan tâm đến con tàu du lịch lớn này. Tuy nhiên, khoản lãi thực sự duy nhất đến từ Stena AB thuộc sở hữu gia đình đến từ Thụy Điển, công ty có sở hữu về vận chuyển, bất động sản, tài chính và hơn thế nữa. Stena AB muốn xây dựng một sản phẩm du lịch với ba con tàu Genting khác ở châu Á.

Tuy nhiên, Stena AB đã rút lại cân nhắc vào cuối tháng 5 khi chủ sở hữu cũ của Genting, Lim Kok Thay, công bố một thương hiệu du lịch mới ở Singapore, trong khi Trung Quốc tuyên bố không chấm dứt các hạn chế du lịch nghiêm ngặt của họ.

Đặc biệt, những hạn chế về việc đi lại đang diễn ra ở Trung Quốc khiến bất kỳ chuyến du lịch nào tại đây đều là không tưởng.

Điều này đang được lặp lại trong toàn ngành du lịch, vì các hãng du lịch khác nhau đã hủy bỏ điểm đến châu Á và có kế hoạch chuyển tàu sang các thị trường ít bị hạn chế hơn. Norwegian Cruise Line , Windstar Cruises, Princess Cruises , Holland America Line, Celebrity Cruises , và nhiều hãng khác đã hủy các chuyến đi đến châu Á trong suốt năm 2022.

Bất kỳ bên nào quan tâm đến Global Dream sẽ cần phải thực hiện quá trình mua một con tàu chỉ phù hợp với châu Á và chờ lục địa này mở cửa để đi du lịch hoặc thiết kế lại toàn bộ con tàu.

Việc thiết kế lại như vậy sẽ bao gồm cabin, boong và động cơ đẩy, cũng như các tính năng khác để tuân thủ các quy định của cảng, quy phạm môi trường, tính năng an toàn,…

Nếu không có người mua nghiêm túc nào xuất hiện, Global Dream sẽ trải qua quá trình đấu thầu, cuối cùng con tàu sẽ được bán cho người trả giá cao nhất, bao gồm cả những người từ các bãi đóng tàu.

Với giá kim loại phế liệu ở mức cao nhất mọi thời đại, không thể tưởng tượng được rằng Global Dream sẽ kết thúc giống như Dream Cruises mà không bao giờ đi được một hải lý nào, và thay vào đó, thân tàu sẽ bị dỡ ra để tái sử dụng hoặc nấu chảy cho các dự án khác.

Việc bán tài sản của Genting đã diễn ra rất nhanh trong những tuần gần đây. Tuần này, rõ ràng là Silversea Cruises đã mua Crystal Endeavour và các tài sản bổ sung chắc chắn sẽ tìm được người mua mới trong những tháng tới khi ngành du lịch và du lịch nói chung tiếp tục phục hồi.

Sơn Tùng (Theo Cruiseheive)