Thi bằng lái ô tô năm 2020: Nhiều thay đổi bạn cần biết
Thời gian qua, trước những thông tin về việc Thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải có những sự điều chỉnh khiến việc học bằng lái sẽ khó khăn hơn , nhiều người đã đổ xô đi học bằng lái ô tô. Vậy thời gian tới, việc thi bằng lái ô tô sẽ có những thay đổi thế nào?
Mục lục bài viết
Phải thực hành đủ số km mới được thi bằng lái ô tô
Theo ông Lê Văn Hướng, Giám đốc Trung tâm Sát hạch, đào tạo lái xe Koruco (thành phố Kon Tum, Kon Tum), thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh ồ ạt đến các trung tâm để đăng kí học lái xe . Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Thông tư 38/TT-Bộ GTVT quy định về đào tạo và sát hạch lái xe có một số sự điều chỉnh.
Nội dung thông tư này nêu, từ ngày 1.1.2020, chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C sẽ có thêm nội dung học về Phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. Các trung tâm sẽ lắp camera IP, có độ phân giải HD trở lên tại phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch lái xe để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải.
Học viên khi tham gia học sẽ điểm danh bằng vân tay hoặc quẹt thẻ. Học viên nếu vắng học quá số tiết sẽ không được thi thực hành mà phải hoàn thành phần học lý thuyết.
Sau khi thi lý thuyết, các học viên sẽ phải thi trên thiết bị mô phỏng hay còn gọi là cabin điện tử. Đây là 1 phòng thi được thiết kế có màn hình điện tử và vô lăng giống như cabin ô tô thật. Khi bài thi bắt đầu, trên màn hình điện tử xuất hiện các tình huống như giao thông trên đường thường gặp. Khi vượt qua bài thi này mới tiếp tục thi phần thực hành.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2021, các trung tâm sẽ lắp đặt các camera giám sát vào xe để nhận dạng học viên. Quy định này yêu cầu học viên phải thực hành đủ số km quy định thì mới được thi.
Người dân ổ ạt đến các trung tâm đào tạo lái xe nộp hồ sơ học lái xe.
Ảnh: Đức Nhật
Sai 1 câu hỏi bắt buộc thì coi như… rớt
Theo ông Tiêu Quang Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Công nhân Kỹ thuật vận tải, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Kon Tum, ngoài sự điều chỉnh của Thông tư 38/TT-Bộ GTVT, sắp tới Bộ Giao thông Vận tải cũng đang có đề án tăng số lượng câu hỏi trong thi lí thuyết từ 450 lên 600 câu hỏi bao gồm những kiến thức cũ và bổ sung nội dung mới bám sát thực tế.
Kết cấu của bộ 600 câu hỏi lý thuyết luật giao thông xây dựng trên cơ sở 450 câu hỏi cũ và 150 câu hỏi mới. Trong 150 câu hỏi mới này sẽ có 100 câu hỏi liên quan đến sa hình, đường sắt, biển báo mới và khoảng 10 câu hỏi về kĩ thuật lái xe liên quan đến kĩ năng giải quyết tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt… Đặc biệt có 50 câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng.
“Trong mỗi bài thi sẽ tăng từ 30 lên 35 câu hỏi. Trong số câu hỏi này sẽ xuất hiện 1 – 3 câu hỏi bắt buộc trả lời đúng. Thí sinh làm đúng 34 câu, nhưng sai 1 câu hỏi bắt buộc thì bài thi coi như rớt”, ông Tuyến cho biết thêm về những thay đổi khi thi bằng lái ô tô từ năm 2020.