Thi lái xe ngoài đường gắn chip – Thi lái xe ngày càng trở nên khó khăn

Trước đây thi sát hạch lái xe ngoài đường là vẫn do sát hạch viên trên xe sát hạch phụ trách chấm điểm theo khung bảng điểm. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thi cử Tổng cục đường bộ Việt Nam đã quyết định gắn chip chấm điểm tự động lên xe sát hạch trong phần thi sát hạch lái xe ô tô ngoài đường, và có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2018. Thí sinh dự thi sát hạch lái xe ô tô ngoài đường phải hoàn thành các bài thi lái xe trên đường giao thông công cộng dài tối thiểu 2 km, và do chip chấm điểm tự động có sát hạch viên ngồi cùng trên xe sát hạch.

  • Nội dung thi sát hạch đường trường gắn chip.

  • Bài 1: Chuẩn bị

  • Học viên thực hiện các thao tác lên xe, điều chỉnh ghế ngồi và gương chiếu hậu, thắt dây an to

    àn.

  • Bài 2 : Xuất phát

  • Học viên dừng xe trước vạch xuất phát, khởi hành theo hiệu lệnh của giáo viên hoặc thiết bị chấm điểm tự động. Đạp ly hợp hết hành trình, gài số 1 ra tín hiệu khởi hành, quan sát phía trước và gương chiếu hậu, nhả phanh tay, nhả lý hợp đúng theo tác và tăng nhẹ ga.

  • Yêu cầu đạt được của bài này là bật xi nhan trái trước khi khởi hành, và tắt xi nhan trái khi đã nhập vào làn đường, nhả phanh tay trước khi khởi hành, xe không bị rung giật mạnh và không lùi về phía sau quá 500 mm.

  • Bài 3 : Tăng số, Giảm số

  • Khi tăng số

    , phải tăng ga để tăng tốc độ của xe ( lấy đà ) đến tốc độ thấp nhất của cần số cần tăng, nhả bàn đạp ga, đạp bàn đạp ly hợp, đưa cần số về vị trí số 0 và dịch chuyển cần số tới cửa số cần tăng, nhả nhanh bàn đạp ly hợp rồi đạp tiếp lần thứ 2, tay phải nhanh chóng đưa cần số gài vào vị trí số cần tăng, nhả bàn đạp ly hợp đúng thao tác và tiếp tục tăng ga lấy đà để tăng số tiếp cao hơn. Quá trình tăng số được lặp lại như trên đến khi tăng được đến số phù hợp theo yêu cầu bài thi.

  • Khi giảm số

    , trước hết phải giảm ga, đạp ly hợp đưa cần số về  vị trí số 0, nhả ly hợp tăng ga đột ngột ( vù ga ), đạp ly hợp lần thứ 2, đưa cần số gài về vị trí số thấp hơn, nhả ly hợp từ từ tăng ga cho xe chạy. Nếu cần giảm số tiếp thì thực hiện theo trình tự như trên.

  • Yêu cầu đạt được của bài thi này là trong khoảng 15 m phải tăng từ số 1 lên được số 3.

  • Bài 4 : Dừng xe chỗ có đường sắt chạy qua

  • Dừng xe để khoảng cách từ hình chiếu thanh cản phía trước của xe xuống mặt đường đến vạch dừng ( Khoảng cách A ) không quá 500 mm. Khi quan sát phía trước có biển báo hiệu đường tàu hỏa cắt ngang để nhanh chóng giảm tốc độ, giảm số về số thấp, báo hiệu dừng xe và cho xe dừng lại trước vạch giới hạn.

  • Yêu cầu đạt được của bài thi này là dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 500mm, giữ tốc độ động cơ không quá 4000 vòng/phút, tốc độ xe chạy không quá 24 km/h với hạng B và D, không quá 25km/h đối với C và E.

  • Các lỗi bị trừ điểm trong phần thi sát hạch ngoài đường.

  • Các lỗi bị trừ 5 điểm

     : Không thắt dây an toàn, không bật xi nhan trái trước khi khởi hành , khởi hành xe bị rung giật mạnh, để xe chết máy ( mỗi lần trừ 5 điểm ), không nhả hết phanh tay khi khởi hành, trong khoảng 15m không tăng được từ số 1 lên số 3, không vào đúng số khi tăng hoặc giảm số, không bật xi nhan phải trước khi dừng xe, không giảm hết số trước khi dừng xe, không kéo phanh tay khi dừng xe.

Sử dụng tay số không phù hợp với tình trạng mặt đường, cứ 3 giây trừ 2 điểm, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ 10 điểm.

Các lỗi mà thi sinh bị truất quyền sát hạch lái xe : Không thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên, xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, khi tăng số hoặc giảm số xe bị choạng lái quá làn đường quy định.