Thí sinh có nên luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy không?

Thiều Trang

  –  

Thứ sáu, 20/05/2022 15:18 (GMT+7)

Trước những băn khoăn từ phía người học về việc đăng ký học các lớp ôn thi cấp tốc, lò luyện thi đánh giá năng lực , đánh giá tư duy có thực sự cần thiết hay không, đại diện các đơn vị tổ chức thi đã đưa ra lời khuyên cho thí sinh.

Thí sinh có nên luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy không?
Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy: Có nên tìm lò luyện thi cấp tốc? Ảnh: LĐO

Không nên đổ xô đi ôn luyện ở các trung tâm

Năm 2022, hàng trăm trường đại học, cao đẳng trên cả nước đăng ký sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng để xét tuyển nên thí sinh cũng rồng rắn, đổ xô tham dự. Điều này đã khiến dịch vụ mua bán tài liệu, cung cấp khóa luyện thi và bán đề thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy “lên ngôi”. 

Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình học chưa được kiểm định. Nhiều học sinh phải ngậm ngùi bỏ ngang vì lớp học không mang lại hiệu quả cao.

Trước những băn khoăn từ phía người học về việc đăng ký học các lớp ôn thi cấp tốc, lò luyện thi đánh giá năng lực có thực sự cần thiết hay không, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo – Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, điều này là không cần thiết.

GS Nguyễn Tất Thảo cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng một số trung tâm, lớp luyện thi đã mở ra và quảng bá thu hút thí sinh ôn luyện.

“Qua phản ánh của thí sinh trên các diễn đàn, mạng xã hội đều cho thấy chính bản thân các thí sinh cũng có lời khuyên không nên ôn luyện tại các trung tâm. Những bạn đạt điểm thi đánh giá năng lực cao nhất năm 2021 đều là những thí sinh tự học.

Bên cạnh đó, bản chất của luyện thi chỉ để giải quyết bài thi đố mẹo, đố khó và những bài thi chỉ ra một lần” – GS Thảo đưa ra lời cảnh báo.

GS Thảo cũng khẳng định, ngân hàng câu hỏi đánh giá năng lực của Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội rất lớn nên việc ôn luyện tại các trung tâm không mang lại hiệu quả cho thí sinh.

Vì vậy, việc học sinh cần làm là nắm vững kiến thức của chương trình THPT để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực.

Trao đổi về vấn đề này, PGS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng khẳng định, kỳ thi đánh giá tư duy không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm. PGS Điền cũng nhấn mạnh, nhà trường không phát hành sách hay bất cứ tài liệu nào liên quan đến kỳ thi đánh giá tư duy.

Lưu ý quan trọng thí sinh cần nắm rõ

Dành lời khuyên cho thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nhấn mạnh, các em nên làm quen với cấu trúc bài thi, dạng thức câu hỏi, tiến trình làm bài qua các đề tham khảo do Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố.

“Năng lực của thí sinh đã được tích lũy trong một thời gian dài chứ không phụ thuộc vào việc ôn luyện, học tập trong 1-2 buổi hay tham gia lớp học cấp tốc ngắn hạn” – GS Thảo nói.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bật mí, một trong những điểm độc đáo, đặc sắc của các bài thi đánh giá năng lực là câu hỏi ít, thời gian ngắn nhưng đánh giá được các nhóm năng lực chủ đạo của người dự thi.

Do đó, câu hỏi tích hợp liên môn là một trong những yêu cầu bắt buộc của bài thi.

Hiện nay, thí sinh đang học song song chương trình giáo dục phổ thông 2006 và bắt đầu tiếp cận chương trình tổng thể 2018 nên bài thi thiết kế theo lộ trình thay đổi bổ sung dần vào theo năm học 2023-2024.

Do đó, năm 2024 sẽ bổ sung thêm một số câu hỏi tích hợp liên môn. 

PGS Nguyễn Phong Điền cũng thông tin, kỳ thi đánh giá tư duy được thiết kế với các môn bắt buộc như Toán và Đọc hiểu – theo định dạng đã được tổ chức vào năm 2020.

Năm nay, đưa thêm môn Khoa học tự nhiên bao gồm: Lý – Hóa – Sinh và lấy một đầu điểm.

Ngoài ra có môn Ngoại ngữ để tạo điều kiện cho những thí sinh có ngoại ngữ tốt vào một số ngành không phải là kỹ thuật chuyên sâu của Trường Đại học Bách khoa như: Kinh tế Quản lý, Ngôn ngữ Anh.

“Việc thiết kế môn Đọc hiểu, môn Khoa học tự nhiên đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nền tảng tốt, mặc dù đề thi được thiết kế trong khuôn khổ các kiến thức được học trong bậc phổ thông nhưng tính phân loại thí sinh khá – giỏi chắc chắn sẽ cao hơn đề thi THPT những năm gần đây” – PGS Nguyễn Phong Điền thông tin.