Thị trường du lịch là gì? Đặc điểm và nhu cầu du lịch hiện nay

Hiện nay du lịch là một trong những ngành có tốc độ phát triển vượt bậc và nhanh chóng nhất. Bởi vì nhu cầu du lịch, tham quan nghỉ dưỡng của mọi người ngày càng tăng cao. Để hiểu rõ hơn thị trường du lịch, đặc điểm và các loại nhu cầu của khách du lịch trong những năm gần đây, đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

Thị trường du lịch là gì?

Thị trường du lịch là gì

Thị trường du lịch là loại hình cơ bản nhất của ngành du lịch, nó bao gồm tất cả các mối quan hệ và hành vi kinh tế xuất hiện từ quá trình trao đổi giữa khách du lịch và người kinh doanh. Du lịch là một ngành có nhiều mặt, nhiều thành phần cùng hoạt động lẫn nhau theo cách phụ thuộc và tự do. Các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp vận chuyển du lịch và doanh nghiệp thông tin du lịch đều là những ví dụ về doanh nghiệp du lịch.

>>> Xem thêm: Sale tour là gì? Các kỹ năng sale tour cần phải có

Đặc điểm của thị trường du lịch

Trong thị trường du lịch, người bán không có hàng du lịch tại nơi bán, và không có khả năng mang hàng đến cho khách. Việc xác định người mua và người bán trên thị trường du lịch chủ yếu dựa vào xúc tiến và quảng cáo. Các giai đoạn đấu thầu, lựa chọn, cân nhắc, đấu thầu, quyết định mua và bán sản phẩm thông qua quảng cáo và trải nghiệm với các bậc thang giao dịch. Ngay cả về hàng hóa vật chất và dịch vụ, thị trường du lịch cũng mua bán đối tượng mà hàng hóa của tỉnh không thể đáp ứng được, đó là giá trị con người và tài nguyên du lịch tự nhiên.

Đặc điểm của thị trường du lịch

Trong thị trường hàng hóa, mối quan hệ thị trường kỹ thuật số kết thúc khi người mua đã trả tiền để nhận hàng hóa, nếu có, chỉ nhằm mục đích bảo hành. Tuy nhiên, trong thị trường khách du lịch, mối quan hệ thị trường giữa người mua và người bạn bắt đầu từ thời điểm khách du lịch quyết định mua sản phẩm cho đến khi khách trở về nơi thường trú. Sản phẩm du lịch nếu không bán được thì không có giá trị và không thể lưu giữ được.

Thị trường du lịch mang tính thời sự rõ ràng, có thể hiện diện hoặc yêu cầu du lịch chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định của năm, và điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ thể và là một bài toán rất khó tìm ra lời giải. Tất cả những điểm đặc biệt của trường du lịch trình bày ở trên đòi hỏi phải được tổ chức và lưu ý khi nghiên cứu và xây dựng chiến lược thị trường của doanh nghiệp, từng vùng, từng khu vực. Toàn bộ hệ thống các mối quan hệ và cơ chế kinh tế trên thị trường du lịch phải gắn với địa điểm, thời gian, điều kiện và phạm vi hoạt động của hàng hoá.

Điều quan trọng đối với du lịch quốc tế là để bán được sản phẩm du lịch, cần phải xác định cơ chế kinh tế và chính trị cho một địa điểm cụ thể, xác định thời gian và đối tượng cụ thể. rõ ràng. Thông qua những nét đặc sắc của thị trường du lịch tỉnh, trong công tác xây dựng chiến trường phục vụ phát triển du lịch, cần nghiên cứu, khảo sát, đánh giá một cách đầy đủ để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhằm mục đích thu hút khách du lịch ngoài dịch vụ ngày càng cao.

Nhu cầu du lịch là gì?

Nhu cầu du lịch được hiểu là mong muốn của con người được đến một nơi khác so với nơi thường trú hiện tại của mình để trải nghiệm và tận hưởng những cảm xúc mới, phát triển thêm về mối quan hệ xã hội, tận hưởng và tạo sự thoải mái về tinh thần.

Nhu cầu du lịch của giới trẻ

Nhu cầu du lịch hiện nay của giới trẻ

Nhu cầu du lịch khác với những nhu cầu cơ bản của con người như ăn, ở, đi lại, sinh hoạt – đều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nhu cầu du lịch là những nhu cầu cần có trong chuyến đi (khách sạn, ăn uống, vui chơi giải trí,… tại chính địa điểm du lịch).

Các loại nhu cầu du lịch

Hiện nay, nhu cầu du lịch được chia thành các loại như sau:

►Nhu cầu du lịch thực tế

Đây là những nhu cầu cần được thỏa mãn và được thực hiện trong thực tế. Nó được thể hiện trong các điều khoản của tiêu chuẩn, ví dụ như các số của khách du lịch trong một cho khoảng thời gian.

Ví dụ: doanh nghiệp lữ hành thống kê được 300 khách du lịch đi Đà Nẵng trong tháng 7 (như vậy nhu cầu thực tế của 300 người này là đi du lịch Đà Nẵng).

►Nhu cầu du lịch bị kìm hãm

Đây là nhu cầu của một bộ phận muốn đi du lịch nhưng khó thực hiện hoặc không đi được bởi một lý do nào đó. Nguyên nhân gây kiềm chế nhu cầu đi du lịch của mọi người có thể là chủ quan hoặc khách quan.

Nguyên nhân chủ quan:

  • Thu nhập của họ quá thấp, chưa thể đáp ứng được những nhu cầu cao hơn chỉ đủ đáp ứng những nhu cầu cơ bản.

  • Không có thời gian, bận rộn công việc chưa thể thực hiện các chuyến đi du lịch.

Nguyên nhân khách quan:

  • Hoàn cảnh của gia đình (nhà có người bị bệnh,…)

  • Địa điểm du lịch không đảm bảo an toàn, phòng ngủ không đủ, dịch bệnh, chính trị không ổn định,…

  • Chưa có phương tiện đi lại, phương tiện chưa đáp ứng cho việc đi xa,..

 ►Nhu cầu du lịch tiềm năng

Nhu cầu tiềm năng là những người thích đi du lịch nhưng chưa thể thực hiện được do nguyên nhân chủ quan (Những đối tượng này sẽ đi du lịch trong thời gian tới khi thu nhập tăng hoặc có thời gian rảnh).

►Nhu cầu du lịch bị hoãn

Nhu cầu bị hoãn là những người có nhu cầu đi du lịch những chuyến đi bị hoãn vì những lý do khách quan xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Nhu cầu của bộ phận này sẽ trở thành hiện thực trong thương mại khi các nguyên nhân khách quan bị loại trừ.

►Không có nhu cầu đi du lịch

Một nhóm những người đủ điều kiện nhưng không muốn đi du lịch và những người trong suốt cuộc đời của họ không thể đi du lịch do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, lối sống, v.v.

Nhu cầu du lịch

Phân loại thị trường du lịch

Thị trường du lịch thực tế và tiềm năng:

– Thị trường du lịch thực tế là thị trường du lịch ở đó đều được thực hiện, diễn ra các hoạt động trao đổi các sản phẩm dịch vụ và hàng hoá.
– Thị trường du lịch tiềm năng là thị trường thiếu một số điều kiện nhất định để có thể thực hiện hàng hoá, dịch vụ du lịch và các hoạt động mua bán sẽ diễn ra trong tương lai.

Thị trường du lịch mục tiêu:

Các khu vực này được lựa chọn để sử dụng nhằm thu hút khách trong một thời kỳ kinh doanh nhất định. Tiếp cận thị trường mục tiêu đòi hỏi phải phân tích tiềm năng thương mại của một hoặc nhiều khu vực thị trường, bao gồm xác định số lượng khách hiện tại và khách tiềm năng và đánh giá chi tiêu bình quân đầu người ngày của mỗi du khách.

Phát triển thị trường du lịch sau Covid 19

Du lịch là một trong các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Đại dịch cho ta biết nhiều bài học về xây dựng quỹ dự phòng khủng hoảng, và định hướng phát triển “đi cả bằng hai chân”, phát triển thị trường du lịch nội địa. Để phục hồi du lịch trong bối cảnh hiện tại, trước mắt cần phải tập trung vào thị trường du lịch nội địa với các sản phẩm dịch vụ hấp dẫn, độc đáo.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua, không ít những địa điểm du lịch trước đây từng thu hút lượng lớn khách du lịch nay rơi vào cảnh “im lặng” như Sa Pa, Quảng Ninh, Hội An, Đà Nẵng…

Thành quả này đã giúp ngành du lịch nhận ra nhiều điểm tích cực và có những chuyển biến phù hợp hơn trong thời gian tới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch tái cơ cấu hoặc chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững hơn, có trách nhiệm hơn và học hỏi thêm các kỹ năng mới. Việc kinh doanh dịch vụ quốc tế sang du lịch nội địa là hướng đi tích cực.

Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng khắt khe hơn với các du khách trong tình hình dịch bệnh này, cũng đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải có hướng phát triển phù hợp để đảm bảo đồng thời phục vụ khách tốt phòng, chống dịch hiệu quả,

Trên đây toàn toàn bộ thông tin đầy đủ nhất về Thị trường du lịch là gì? Đặc điểm và nhu cầu của du lịch, hy vọng rằng qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ thêm và biết thêm thông tin về chúng tôi hay truy cập vào trang web Vinalink để cập nhật những bài viết khác nhé.

>>> Xem thêm: DMO là gì? Lợi ích và ý nghĩa của tổ chức điểm đến