Thị trường ô tô Việt Nam 2020: Một năm đầy sóng gió
Tại Việt Nam, ảnh hưởng của
đại dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 2/2020 đã kéo theo hàng loạt tác động mạnh
mẽ đến nhiều lĩnh vực kinh tế. Trong đó, lĩnh vực ô tô cũng đã chịu tác động
khá nặng nề, khi doanh số toàn thị trường trong năm 2020 đã không thể trở lại kịp
với quỹ đạo tăng trưởng của những năm trước đó.
Cụ thể, doanh số bán hàng
toàn thị trường ô tô của tháng 4/2020 – tháng thực hiện giãn cách xã hội đã có
mức giảm sâu. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lượng
ô tô tiêu thụ trong nước vào tháng 4/2020 chỉ đạt 11.761 xe, giảm 39% so với
tháng 3/2020 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, tổng doanh
số ô tô tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2020 cũng rất thê thảm, đạt 64.100 xe
bán ra, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thời điểm làm ăn khó
khăn nhất của tất cả các hãng xe tại Việt Nam.
Sau 4 tháng đầu năm 2020,
hầu hết các nhà sản xuất khác cũng đều ghi nhận mức doanh số giảm mạnh so với
cùng kỳ, như: Thaco (- 34%), Toyota (- 29%), Honda (- 41%), Ford (- 53%),… Điều
này đã chứng tỏ sức ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, khiến nhiều thương
hiệu ô tô ở Việt Nam trong tình trạng lao đao.
Theo giới kinh doanh, người
tiêu dùng Việt Nam cũng gặp khó khăn do dịch Covid-19, nguồn thu nhập không ổn
định đã khiến nhiều người phải tiết kiệm chi tiêu hơn mọi năm, hạn chế mua sắm
những đồ giá trị lớn, đặc biệt là ô tô. Trong khi đó, các doanh nghiệp bị ảnh
hưởng cực lớn về tài chính, khiến lượng ô tô họ mua để phục vụ cho công việc
cũng không thể dồi dào như trước đây.
Mặt khác, để kích cầu
tiêu dùng, các hãng cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mại (lên tới
hàng trăm triệu đồng) trong dịp đầu năm nhưng vẫn không đủ để níu kéo khách
hàng. Ngay sau Tết Nguyên đán 2020, liên tiếp những đợt giảm giá, tặng quà dành
cho các mẫu xe cũng chỉ giúp giữ được doanh số ô tô tụt dốc không quá mạnh.
Dịch Covid-19 không chỉ
có những tác động về mặt kinh doanh, nó có tác động sâu rộng hơn rất nhiều, đặc
biệt là khi dịch bùng phát quá mạnh khiến Chính phủ Việt Nam phải có những biện
pháp mạnh hơn để ngăn chặn sự lây lan.
Khi dịch Covid-19 bùng
phát, cả nước cùng thực hiện “giãn cách xã hội” trong hầu hết thời gian của
tháng 4/2020, tất cả người dân đều được yêu cầu hạn chế ra ngoài trừ các trường
hợp cần thiết. Thực hiện chỉ thị này của Chính phủ, nhiều các hãng xe đã dừng
hoạt động sản xuất ở các nhà máy trong nước theo thời gian trên.
Theo đó, Ford là hãng đầu
tiên quyết định tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương từ ngày 26/3/2020
theo thông báo từ tập đoàn trên toàn cầu. Chỉ ít ngày sau, Toyota cũng tiếp bước
khi công bố sẽ dừng hoạt động của nhà máy ô tô đặt tại Vĩnh Phúc từ ngày 30/3/2020.
Ngày 31/3/2020, liên tiếp
TC Motor (với nhà máy lắp ráp ôtô Hyundai tại Ninh Bình) và Honda Việt Nam (các
nhà máy ôtô và xe máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam) đã chính thức thông báo dừng hoạt
động sản xuất từ ngày 1/4/2020 và sẽ mở cửa nhà máy trở lại tùy thuộc vào tình
hình dịch bệnh cũng như chỉ thị của Chính phủ.
Sau đó, các nhà máy còn lại
của các hãng như Yamaha, Mercedes-Benz, Nissan… cũng đều được thông báo sẽ đóng
cửa tạm thời nhằm hưởng ứng chỉ thị của chính phủ Việt Nam.
Đặc biệt nhất, trong dịp
nhiều doanh nghiệp ô tô tạm ngừng sản xuất và lắp ráp, hãng xe Việt Nam –
VinFast đã quyết định dừng các dây chuyền sản xuất hàng ngày để triển khai
nghiên cứu và chế tạo máy thở và máy đo thân nhiệt nhằm hỗ trợ cho công tác chống
dịch.
Đây được cho là lần đầu
tiên việc các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam phải ngừng
sản xuất trong thời gian dài như vậy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các vấn
đề về tài chính, nhân sự,… của nhiều hãng xe ở Việt Nam chịu ảnh hưởng song
hành. Do đó, để hỗ trợ những doanh nghiệp này, chính phủ đã đưa ra nhiều chính
sách kịp thời.
Ngoài thực hiện tốt trong
việc phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam cũng phải “ra tay” thực thi
những biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trở lại kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh
vực sản xuất và lắp ráp ô tô.
Có thể nói, động thái hỗ
trợ đầu tiên của Chính phủ diễn ra vào cuối tháng 5/2020, Nghị định số
57/2020/NĐ-CP đã được ban hành với các quy định về biểu thuế xuất khẩu, biểu
thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư,
linh kiện trong nước chưa sản xuất được đã về mức 0%. Quan trọng nhất, Nghị định
đã gỡ bỏ yêu cầu về sản lượng ô tô chung và sản lượng một mẫu xe mà doanh nghiệp
phải cam kết lắp ráp.
Ngoài ra, Chính phủ còn
ban hành Nghị định 109/2020/NĐ-CP vào tháng 9/2020 để hỗ trợ các doanh nghiệp sản
xuất và lắp ráp ô tô nội địa, những hãng xe này sẽ được hưởng lợi từ về vấn đề
gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Cụ thể, thời hạn nộp thuế
TTĐB thuộc kỳ tính thuế của các tháng từ tháng 3 đến tháng 10/2020 đã được hoãn
lại một thời gian, giúp nhiều hãng xe chủ động hơn về tài chính, nhất là trong
thời điểm cuối năm.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu bấm nút khởi động Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ôtô Thành Công Việt Hưng (Ảnh: Báo Chính phủ)
Các chính sách trên được
đưa ra chủ yếu để hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp nhưng Nghị định số
70/2020/NĐ-CP trong đó có quy định giảm 50% lệ phí trước bạ được nhiều ý kiến
cho rằng có tác động mạnh mẽ nhất và hỗ trợ lớn nhất chính. Theo đó, ô tô sản
xuất và lắp ra nội địa kể từ ngày ban hành nghị định (28/6) đến hết ngày
31/12/2020.
Điều này thực sự đã góp
phần kích thích người tiêu dùng mua ô tô nhiều hơn, đặc biệt là các dòng xe dưới
9 chỗ ngồi. Trước đây, mức lệ phí trước bạ đăng ký cho dòng xe này tại hầu hết
các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới
12%. Sau khi áp dụng mức thu mới, khách hàng sẽ chỉ phải nộp lệ phí trước bạ từ
5% đến 6%; nhờ đó, họ sẽ tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùy
loại xe.
Chính sách này không chỉ
có tác động đến các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước mà còn khiến những
hãng khác phải tìm cách giảm giá hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng để
tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Nhờ đó, xe lắp ráp nội địa đã lấn
lướt cực mạnh xe nhập khẩu trong năm 2020 vừa qua.
Kể từ năm 2018, Hiệp định
Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức giúp thuế nhập khẩu ô tô về mức
0%, điều này đã trở thành một cú hích cho thị trường Việt Nam, tăng lượng tiêu
thụ ô tô nhập khẩu. Điều đó được thể hiện bởi doanh số xe nhập đã tăng đáng kể
vào năm 2018 và 2019.
Tuy nhiên, những chính
sách hỗ trợ và ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đến việc nhập khẩu đã đóng vai trò lớn
trong việc điều hướng người tiêu dùng quay trở lại mua ô tô lắp ráp nội địa mạnh
mẽ hơn. Theo thống kê từ VAMA, tính đến hết tháng 11/2020, doanh số bán hàng của
ô tô lắp ráp trong nước chỉ đạt 157.721 xe giảm 7%, trong khi ô tô nhập khẩu đạt
91.047 xe, giảm 24% so với cùng kì năm ngoái.
Điều này cũng phần nào được
thể hiện thông qua doanh số thực tế các hãng xe có được qua 11 tháng của năm
2020. Những nhà sản xuất có các mẫu ô tô nhập khẩu làm chủ lực như: Honda,
Ford, Toyota và Lexus đều giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là
33%, 29%, 16% và 12%.
Ngoài ra, Mitsubishi với
những con bài chiến lược được nhập khẩu từ nước ngoài như: Xpander (CBU),
Attrage và Triton cũng bị ảnh hưởng phần nào với việc doanh số 11 tháng đã qua
của năm 2020 chỉ đạt 24.387 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều hướng ngược lại,
do tận dụng tốt những chính sách hỗ trợ và tung thêm các ưu đãi hợp lý, nhiều
nhà sản xuất với sản phẩm chủ lực đều lắp ráp trong nước như Thaco – Trường Hải
(các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot) và TC Motor (thương hiệu Hyundai) đã có
doanh số tăng khá ấn tượng.
Đối với Thaco, nhà sản xuất
này có mức tăng đột biến đối với thương hiệu Kia với 17%, đạt 31.350 xe nên dù
doanh số thương hiệu Mazda chỉ đạt 27.754 xe trong 11 tháng đầu năm, tỷ lệ tăng
trưởng tổng thể của Thaco vẫn đạt 2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới doanh số
84.858 xe.
Trong khi đó, doanh số xe
Hyundai được TC Motor công bố lên tới 68.062 xe trong khoảng thời gian đã qua của
năm 2020, thấp hơn chỉ 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái; xe du lịch chỉ có mức giảm
1,37%.
Nhờ những chính sách hỗ
trợ từ nhà nước, các hãng ô tô có sản phẩm lắp ráp nội địa đã có màn nước rút ấn
tượng, giúp cân bằng doanh số với những năm trước. Một phần lý do và cũng là hệ
quả của điều đó chính là việc nhiều mẫu xe mới được giới thiệu trong nửa cuối
năm 2020, đặc biệt là các ôtô lắp ráp trong nước.
Thời điểm cuối năm luôn
là lúc thị trường ô tô sôi động nhất khi người tiêu dùng “rủng rỉnh hầu bao” và
có ý định mua xe nhất. Năm nay, tuy dịch Covid-19 đã gây ra những tác động nhất
định về kinh tế nhưng những ưu đãi về thuế và khuyến mại từ chính các hãng xe
có đóng góp không nhỏ, giúp kéo khách hàng trở lại đại lý.
Tuy nhiên, kết hợp với những
yếu tố đó còn là sự tích cực của nhiều nhà sản xuất trong việc giới thiệu sản
phẩm mới, đặc biệt là ô tô lắp ráp trong nước để tối đa hóa lợi ích cho khách
hàng.
Giai đoạn nửa cuối năm
2020 chứng kiến liên tiếp các nhà sản xuất trình làng các mẫu xe hoàn toàn mới
hoặc phiên bản cập nhật cho những mẫu đã có mặt trên thị trường. Trong số đó có
thể kể đến một vài ô tô lắp ráp trong nước như: Honda CR-V 2020, Kia Seltos,
Honda City thế hệ mới, Peugeot 2008, Toyota Fortuner 2020, Toyota Innova 2020,
Ford EcoSport 2020, Hyundai Accent 2021… cùng các mẫu xe nhập khẩu: MG HS, MG
ZS, Toyota Corolla Cross, Toyota Hilux 2020, Mitsubishi Pajero Sport 2020…
Trong tháng cuối năm, thị
trường Việt Nam còn đón nhận thêm hai mẫu xe Jeep Wrangler và Gladiator hoàn
toàn mới được nhập khẩu trực tiếp, đồng thời Rolls-Royce cũng chính thức quay
trở lại với nhà phân phối mới cùng việc mở đại lý tại TP HCM.
Việc các hãng giới thiệu
nhiều mẫu xe mới tại Việt Nam cũng không quá khó hiểu khi hiện tại nước ta đang
kiểm soát dịch bệnh khá ổn định, hoạt động của người dân trở lại bình thường và
nhu cầu mua ô tô tăng dần về cuối năm.
Nhờ vào những điều trên,
doanh số ô tô tại Việt Nam đã tăng mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm. Trong
tháng 10 và tháng 11 vừa qua, sản lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đều
tăng so với tháng trước đó và cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng
10/2020, doanh số bán hàng của VAMA đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9/2020
và tăng 15% so với tháng 10/2019. Trong khi đó, tháng 11/2020 ghi nhận số lượng
ô tô bán ra lên tới 36.359 xe, tăng 9% so với tháng 10/2020 và tăng 22% so với tháng
11/2019.
Điều này đã giúp doanh số
bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2020 chỉ còn thấp hơn 14% so
với cùng kỳ năm ngoái; trong khi giai đoạn 4 tháng đầu năm, khoảng cách còn ở mức
36%.
Mặt khác, TC Motor cũng
cho thấy sự tăng tốc vượt bậc, tổng doanh số tháng 11/2020 của thương hiệu
Hyundai đã đạt 11.023 xe, tăng trưởng 40,6% so với tháng trước và tăng 45,2% so
với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe bán ra trong 11 tháng của năm 2020 cũng đã
đạt tới 68.062, chỉ còn thấp hơn 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù vậy, với tốc độ tăng
trưởng doanh số như hiện nay, các hãng xe thành viên VAMA khó lòng cân bằng lại
tổng doanh số như năm ngoái, bức tranh sáng sủa nhất là mức giảm chỉ về còn một
chữ số. Trong khi đó, TC Motor có khả năng đạt được mức doanh số tương đương
năm ngoái nếu Hyundai Accent và Grand i10 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh như hiện
nay.
Tuy nhiên, theo dự đoán của
nhiều chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có rất nhiều khác biệt và khó
đoán trong năm 2021 khi các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người tiêu
dùng lần lượt hết hiệu lực. Theo đó, các dòng xe nhập khẩu sẽ có cơ hội cạnh
tranh sòng phẳng với ô tô lắp ráp trong nước.
Tình hình dịch bệnh năm
2021 chưa rõ sẽ ra sao nhưng rất có thể sẽ ổn định hơn nhờ vào việc vaccine Covid-19
đã bắt đầu cho kết quả tốt trên thế giới. Hy vọng điều đó sẽ thắp lên ánh sáng
cho thị trường ô tô Việt Nam, giúp doanh số bán hàng trở lại với quỹ đạo tăng
trưởng như trước đây./.
Tác giả: Gia Linh/VOV.VN – Trình bày: Quang Huy