Thị trường ô tô cũ Việt Nam năm 2023 có gì mới? – TÂN HÙNG PHÁT AUTO

Thi truong o to cu Viet Nam 2

Thị trường ô tô cũ có còn sôi động?

Thị trường ô tô cũ mặc dù rất ít thống kê, không ồn ào như xe mới nhưng thực sự rất sôi động.

Đến thời điểm này, có thể nói chắc chắn thị trường xe mới năm 2022 đã lần đầu tiên cán mốc 500.000 xe và điều này cho thấy, nhu cầu mua ô tô của người dân đã trở thành xu hướng tất yếu.

Theo thống kê từ các thị trường khác, khi xe mới phát triển thì đồng nghĩa với thị trường xe ô tô cũ sẽ gia tăng.

Trong khi tỷ lệ xe mới tính trên dân số đang cải thiện mạnh mẽ thì tỷ lệ xe cũ ở Việt Nam còn khá thấp so với khu vực, hiện chỉ vào khoảng 0,5 lần so với lượng ô tô mới bán ra. Trong khi thị trường Thái Lan là 2,4 xe cũ/1 xe mới bán ra, Indonesia 1,5 lần và Malaysia 2 lần. Những thị trường xe khổng lồ như Mỹ, tỷ lệ xe cũ giao dịch gấp hơn 3 lần so với mới.

Thi truong o to cu Viet Nam 1

Người dân ít mua tô cũ

Tuy nhiên, cuối năm 2022, thị trường xe ô tô cũ lao dốc, triển vọng trong 6 tháng đầu năm 2023 không quá lạc quan, nhưng sẽ tốt lên trong 6 tháng cuối năm.

thông thường cứ đến dịp cuối năm cận Tết Nguyên đán, cầu nhiều hơn cung khiến các đại lý bán xe “bia kèm lạc để” có suất giao ngay. Tuy nhiên, năm nay các hãng đua nhau giảm giá để xả hàng tồn, giá xe mới ở các đại lý cũng giảm theo, từ đó ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. 

Giai đoạn hiện tại, niềm tin về thị trường ấm lên không còn. Nhiều salon dừng nhập xe, tập trung đẩy hàng tồn khiến giá xe tiếp tục đi xuống. Các salon xe cũ đồng loạt giảm giá, thu vốn về khiến giá giảm thêm 5-10%. Một mẫu xe cũ được mua về từ tháng 6,7 vẫn không thể thanh khoản giá trị có thể mất tới 30%. 

Như vậy, chỉ trong 7 tháng cùng một năm, thị trường xe ô tô cũ chứng kiến nhiều biến động, từ khan hàng giá cao đến thừa cung giá sụt. Tuy nhiên, ở nhóm xe từ 300-500 triệu đồng, thị trường vẫn có giao dịch ở mức ổn.