Thị trường ô tô khởi sắc, khan hàng, tăng giá xe
Thị trường mở hàng lạc quan và đầy bất ngờ
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dù giảm hơn 30% so với một tháng trước đó, nhưng tiêu thụ xe trong tháng 1 vừa qua đã tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái và là tháng 1 có doanh số cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Một đại lý ô tô tại Hà Nội (Ảnh: Trung Nam).
Việc doanh số tháng 1 vừa qua giảm so với tháng 12 năm ngoái được coi là hoàn toàn bình thường vì đó là thời điểm Tết Nguyên đán. Trong khi đó, sự tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy thị trường đã có dấu hiệu hồi phục sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 1 ghi nhận sự tụt hạng nghiêm trọng của Toyota Vios – mẫu xe từng là “vua doanh số”, trong khi Hyundai Accent giữ vững ngôi đầu bảng, còn Honda City có doanh số bất ngờ tăng vọt, vươn lên vị trí thứ 2.
Xem thêm: 10 xe bán chạy tháng 1/2022: Accent gia tăng khoảng cách với Vios
Ở từng phân khúc cũng có những thay đổi bất ngờ. Cụ thể, phân khúc xe bán tải chứng kiến sự rượt đuổi ấn tượng của Mitsubishi Triton, với doanh số 711 chiếc, đe dọa ngôi vương tưởng không thể lật đổ của Ford Ranger (757 chiếc). Nếu như Triton được nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan, thì Ranger được bán song song cả bản lắp ráp trong nước và bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Ở phân khúc xe đa dụng, Hyundai Tucson là mẫu duy nhất Top 5 có doanh số tăng. Vị trí số 1 vẫn thuộc về “hàng hot” Toyota Corolla Cross, dù doanh số giảm hơn một nửa so với tháng trước đó xuống còn 1.715 chiếc; kế đến lần lượt là Kia Seltos, Hyundai Tucson, Mazda CX-5 và Hyundai SantaFe.
Ở phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry đã lấy lại ngôi vương từ tay VinFast Lux A trong bối cảnh mẫu xe mang thương hiệu Việt đã bị tuyên bố ngừng sản xuất trong năm 2022.
Xem thêm: Vios, Accent hay City bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B trong tháng qua?
Thị trường khan xe, giá tăng
Hyundai SantaFe là một trong những mẫu xe thuộc diện khan hàng hiện nay (Ảnh: Trung Nam).
Ngay trong những ngày đầu năm mới âm lịch, thị trường ô tô đã khá sôi động, khách đến xem và mua xe khá đông, trong bối cảnh không còn nhiều thời gian xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, nhiều đại lý đã ngừng nhận cọc các mẫu xe “hot” do nguồn cung rất hạn chế. Cụ thể, các mẫu xe như Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Ford Ranger hay Toyota Corolla Altis đang trong tình trạng hết hàng, một phần do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu.
Xem thêm: Ôm tiền đi chốt xe, khách chưng hửng vì đại lý báo hết hàng
Cầu vượt cung, nên không quá bất ngờ khi nhiều xe hot đang được bán cao hơn giá niêm yết, như Hyundai SantaFe và Tucson, Kia Sonet, K3 và Seltos…
Dù đại lý vẫn nhận cọc, nhưng hiện các mẫu Kia Sonet và Seltos đều đang “cháy hàng”; khách muốn xe có thể phải chờ 2-3 tháng.
Trong diễn biến ngược lại, những mẫu xe kém “hot”, đang nhiều hàng tồn do là phiên bản cũ lại được đại lý giảm giá khá sâu hoặc có nhiều ưu đãi vào thời điểm sau Tết Nguyên đán nhằm kích cầu, như Ford Everest, Honda City và HR-V, Mitsubishi Xpander và New Attrage CVT Premium, Toyota Corolla Altis,…
Xem thêm: Loạt ô tô giảm giá sâu sau Tết, có xe lên tới 130 triệu đồng
Honda Civic 2022 ra mắt thị trường Việt Nam, vẫn bất lợi về giá
Trong tuần qua, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới của Civic tại Việt Nam với thiết kế hoàn toàn mới, trang bị đầy ắp công nghệ. Giá xe dù thấp hơn phiên bản cũ, nhưng vẫn ở mức cao nhất phân khúc.
Honda Civic 2022 – thế hệ thứ 11 được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới tại Mỹ vào tháng 4/2021 và lần đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 8/2011 (Ảnh: Honda Việt Nam).
Tại Việt Nam, Honda Civic hoàn toàn mới 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 3 bản: RS, G, E, có giá bán từ 730 triệu đồng đến 870 triệu đồng. Tất cả các phiên bản đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo, sản sinh công suất cực đại 176 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên đến 240 Nm tại dải vòng tua 1.700-4.500 vòng/phút, cao hơn so với thế hệ trước.
Bên cạnh hình thức mới, Honda Civic 2022 có điểm nhấn là hệ thống kết nối Honda CONNECT (bản RS) và hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING trên cả 3 phiên bản.
Ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, ngoài Honda Civic còn có Kia K3 (giá 559-689 triệu đồng), Hyundai Elantra (580-769 triệu đồng), MG5 bản cao cấp giá dự kiến 585 triệu đồng, Mazda3 (669-849 triệu đồng), Toyota Corolla Altis (741-771 triệu đồng).
Xem thêm: Giá cao nhất phân khúc sedan hạng C, Honda Civic 2022 có gì mới?
Chuẩn bị cuộc chiến mới ở phân khúc xe đa dụng
Trong tuần qua, hình ảnh lô xe Toyota Veloz Cross cập cảng Việt Nam đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, hứa hẹn một đối thủ tiềm năng thế chỗ “huyền thoại” Innova trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Mitsubishi Xpander.
Loạt xe Toyota Veloz Cross vừa được nhập về Việt Nam (Ảnh: MXH).
Với thiết kế trẻ trung hơn, kiểu dáng hợp thời hơn, lại được trang bị công nghệ hiện đại, mẫu xe này được kỳ vọng sẽ giúp Toyota lấy lại những gì đã mất ở phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam trước đối thủ Mitsubishi Xpander.
Veloz Cross có 7 chỗ ngồi, ghế da pha nỉ; trên xe được trang bị các tiện nghi như màn hình giải trí 8-9 inch, điều hòa tự động, phanh tay điện tử, sạc điện thoại không dây…
Xe dùng động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L cho công suất 105 mã lực và 137 Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc biến thiên vô cấp CVT.
Xem thêm: Toyota Veloz Cross cập cảng Việt Nam, chờ ngày ra mắt để đấu Xpander