Thông báo thiết lập ứng dụng thương mại điện tử (apps) bán hàng

Ứng dụng bán hàng là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình . Đối tượng thông báo là chủ sở hữu ứng dụng bán hàng, bao gồm: thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 52/2013/ NĐ-CP về Thương mại điện tử;
  • Nghị định 08/2018/NĐ- CP Sửa đổi một số nghị định liên quan đên điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ công thương;
  • Thông tư 47/2014/ TT- BTC Quy định quản lý website thương mại điện tử;
  • Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
  1. Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng:
    1. Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân

Như vậy, các thương nhân như doanh nghiệp có mã số thuế được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế cá nhân, tổ chức khác có mã số thuế sẽ là chủ thể thiết lập ứng dụng thương mại điện tử bán hàng.

  1. Có ứng dụng trên thiết bị di động thuộc sở hữu của doanh nghiệp và có địa chỉ liên kết tải.

Lưu ý trên ứng dụng cần Cung cấp đầy đủ các thông tin sau trên ứng dụng:

– Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân;

– Số điện thoại, địa chỉ thư điện tử hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác;

– Thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên ứng dụng;

– Phương thức thanh toán, vận chuyển, bảo hành, đổi trả…

  1. Có biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử trên ứng dụng di động.

Cụ thể:

– Tuân thủ các nghĩa vụ về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng;

– Thông báo cho người tiêu dùng về việc ứng dụng của mình sẽ thu thập những thông tin gì trên thiết bị di động khi được cài đặt và sử dụng;

– Không được phép mặc định buộc người tiêu dùng phải sử dụng các dịch vụ đính kèm khi cài đặt và sử dụng ứng dụng của mình.

 

  1. Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập ứng dụng thương mại điện tử bán hàng

Sau khi hoàn thiện các nội dung trên ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo với Bộ công thương thông qua website online.gov.vn để được xét duyệt mà không phải nộp hồ sơ bản giấy.

 

  1. Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng

Thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện thông báo tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử: online.gov.vn  các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập với những thông tin sau:

  • Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
  • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
  • Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Chờ xác nhân đăng ký tài khoản thành công

  • Trong vòng 3 ngày làm việc, nếu thông tin đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp tài khoản đăng nhập và qua bước 3;
  • Nếu việc đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc có yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập và thực hiện chức năng thông báo.

Bước 4: Trong vòng 3 ngày làm việc, Bộ Công thương sẽ phản hồi thông qua địa chỉ thư điện tử một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
  • Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ; quay lại bước 3 để sửa đổi hoặc bổ sung thông tin. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin mà thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo bị chấm dứt và tiến hành thông báo lại từ bước 3.

Kết quả: Bộ Công thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân một đoạn mã để gắn lên ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và thể hiện dưới dạng một biểu tượng. Biểu tượng này sẽ dẫn người sử dụng đến những thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử như sau:

Thông báo với Bộ Công thươngThông báo với Bộ Công thương

  • Nội dung tư vấn của Luật Việt An
  • Tư vấn thiết lập ứng dụng thương mại điện tử bán hàng;
  • Tư vấn hoàn thiện các chính sách, quy định đăng tải trên ứng dụng phù hợp với quy định của pháp luật;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, chế độ báo cáo trong quá trình hoạt động của ứng dụng;
  • Tư vấn và hướng dẫn thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ công thương.

Quý khách hàng có thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến lĩnh vực thương mại, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để biết thêm chi tiết!