Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất – EU-Vietnam Business Network (EVBN)

  • Quy định đánh giá học sinh tiểu học
  • I. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?
  • II. Điểm mới cần chú ý trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
  • 1. Về yêu cầu, nguyên tắc và cách thức đánh giá
  • 2. Về hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá
  • 3. Về khen thưởng
  • Những điểm mới trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
  • So sánh sự khác biệt giữa Thông tư 30 và Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học

Thông tư 22/2016 / TT-BGDĐT pháp luật hồ sơ đánh giá gồm ” Học bạ ” và ” Bảng tổng hợp hiệu quả đánh giá giáo dục của lớp “. Như vậy, ” Sổ theo dõi chất lượng giáo dục ” trước đây được thay bằng ” Bảng tổng hợp hiệu quả đánh giá giáo dục ” ; đồng thời không lao lý cứng ngắc bất kể loại sổ nào sử dụng trong quy trình đánh giá học sinh. Mời những bạn cùng tìm hiểu thêm 3 điểm mới cần quan tâm trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học .Nội dung chính

Mục Lục Bài Viết

  • 1

    Quy định đánh giá học sinh tiểu học

  • 2

    I. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

  • 3

    II. Điểm mới cần chú ý trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học

    • 3.1

      1. Về yêu cầu, nguyên tắc và cách thức đánh giá

    • 3.2

      2. Về hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá

    • 3.3

      3. Về khen thưởng

Quy định đánh giá học sinh tiểu học

  • I. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?
  • II. Điểm mới cần chú ý trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
  • 1. Về yêu cầu, nguyên tắc và cách thức đánh giá
  • 2. Về hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá
  • 3. Về khen thưởng

I. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

Mục đích đánh giá học sinh tiểu học được pháp luật tại Điều 3, Văn bản hợp nhất 03 / VBHN-BGDĐT pháp luật đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành, được hợp nhất từ Thông tư số 30/2014 / TT-BGDĐT ( Có hiệu lực hiện hành từ ngày 15/10/2014 ) và văn bản sửa đổi, bổ trợ là Thông tư số 22/2016 / TT-BGDĐT ( Có hiệu lực thực thi hiện hành từ ngày 06/11/2016 ), theo đó :

1. Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Bạn đang đọc: Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất

2. Giúp học sinh có năng lực tự nhận xét, tham gia nhận xét ; tự học, tự kiểm soát và điều chỉnh cách học ; tiếp xúc, hợp tác ; có hứng thú học tập và rèn luyện để văn minh .3. Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ ( sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh ) tham gia đánh giá quy trình và tác dụng học tập, rèn luyện, quy trình hình thành và tăng trưởng năng lượng, phẩm chất của con trẻ mình ; tích cực hợp tác với nhà trường trong những hoạt động giải trí giáo dục học sinh .

4. Giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

Xem thêm: Tai nghe không dây Sony WH-H900N mua online tốt | Songlongmedia

Thông tư 22 sửa đổi lao lý đánh giá học sinh tiểu học, thay thế sửa chữa cho Thông tư 30, hiện giờ vẫn đang được vận dụng. Mời thầy cô xem chi tiết cụ thể nội dung Thông tư 22 tại đây : Thông tư 22/2016 / TT-BGDĐT .

II. Điểm mới cần chú ý trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học

1. Về yêu cầu, nguyên tắc và cách thức đánh giá

Yêu cầu, nguyên tắc đánh giá và niềm tin chung Thông tư 22 vẫn giữ những điểm cốt lõi, cơ bản của tinh thần Thông tư 30 đó là ” đánh giá tiếp tục bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số phối hợp với nhận xét ” ; ” tích hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh ” ; liên tục chứng minh và khẳng định ” đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất ” ; và bãi bỏ khoản 3 Điều 5, Điều 7, Điều 8, Điều 9 và Điều 11 ; đổi khác cụm từ ” đánh giá ” thành ” nhận xét ” tại khoản 2 Điều 3. nhưng để xử lý một số ít chưa ổn, nhằm mục đích giảm áp lực đè nén, khối lượng việc làm cho giáo viên, Bộ GD-ĐT đã đưa ra một số ít điểm sửa đổi về phương pháp đánh giá cho tương thích với thực tiễn, đơn cử :

– Đối với đánh giá thường xuyên

Xem thêm: Tai nghe không dây Sony WH-H900N mua online tốt | Songlongmedia

  • Giữ quy định đánh giá kết quả học tập, rèn luyện về kiến thức, kĩ năng, thái độ và một số biểu hiện về năng lực, phẩm chất của học sinh bằng nhận xét không cho điểm nhưng không quy định giáo viên hàng tháng phải ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Giáo viên được quyền chủ động trong việc khi nào nhận xét bằng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh; căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kĩ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm chất để nhận xét và có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời sao cho phù hợp;
  • Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn; tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng năng lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân (bỏ cụm từ “học sinh tự đánh giá”); đồng thời khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện để góp phần vào việc phát triển năng lực, phẩm chất.

– Đối với đánh giá định kì

  • Đánh giá định kì về kết quả học tập: Thay vì có hai mức đánh giá “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành” như Thông tư 30, thì Thông tư 22 quy định có ba mức đánh giá: “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Vào cuối học kỳ I và cuối năm học học sinh phải làm bài kiểm tra định kì đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học; riêng đối với lớp 4, lớp 5 thì có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II nhằm giúp các em quen dần với cách thức kiểm tra, đánh giá ở cấp học tiếp theo. Đề kiểm tra định kì thay vì có 3 mức độ như Thông tư 30 thì Thông tư 22 quy định có 4 mức độ về chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực. Với việc đưa ra nhiều mức độ đánh giá như trên, giúp giáo viên nhìn nhận phân hóa rõ ràng hơn về kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con em mình. Việc đánh giá này được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ, nhằm cung cấp những thông tin phản hồi liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
  • Đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất: Thông tư 22 quy định vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, được lượng hóa bằng ba mức: “Tốt”, “Đạt”, “Cần cố gắng”(theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức “Đạt” và “Chưa đạt”). Việc lượng hóa này, giúp giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh nhìn nhận, xác định được rõ ràng hơn về mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện; cách đánh giá này cũng giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động, phương pháp tiếp cận kiến thức. Căn cứ vào kết quả đánh giá này, giáo viên, nhà trường có cơ sở để đưa ra các giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.

2. Về hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá

  • Thông tư 22 quy định, hồ sơ đánh giá gồm “Học bạ” và “Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”. Như vậy, “Sổ theo dõi chất lượng giáo dục” trước đây được thay bằng “Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục”; đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Giáo viên được trao quyền tự chủ trong việc theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần. Việc thay đổi này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học và giảm được một số áp lực về sổ sách, sử dụng nhiều lời nhận xét trùng lặp, hình thức, không cần thiết.
  • Giữa học kì và cuối học kì, giáo viên ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu giữ tại nhà trường theo quy định. Cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Học bạ. Học bạ được nhà trường lưu giữ trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc đi học trường khác.

3. Về khen thưởng

  • Việc khen thưởng cuối năm học, Thông tư 22 quy định những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập, rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận. Nhà trường cũng có thể khen thưởng đột xuất cho học sinh có thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc có thành tích đột xuất trong năm học. Quy định này giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh, mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh; đồng thời hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.
  • Phát huy, kế thừa và cụ thể hóa tinh thần nhân văn của Thông tư 30, chúng tôi hy vọng rằng Thông tư 22 sẽ mang lại diện mạo mới cho giáo dục tiểu học và đặc biệt khắc phục được một số tồn tại, hạn chế trong cách đánh giá trước đây, góp phần tăng niềm tin của xã hội vào những chủ trương đổi mới của ngành trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian tới, sau khi tiếp thu sự chỉ đạo Bộ và Sở GD&ĐT, ngành sẽ tiến hành tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn đề mà cán bộ, giáo viên có thể còn băn khoăn, vướng mắc để triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời tại các trường tiểu học một cách có hiệu quả ngay sau khi Thông tư có hiệu lực./.

Mời những bạn tìm hiểu thêm thêm những bài viết khác trong mục Hành chínhcủa phần Hỏi đáp pháp lý .