Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo b

BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO

——-

CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 22/2019/TT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2019

 

THÔNG TƯ

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON;
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI, GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Căn cứ Nghị định s 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định ch
i tiết và hướng dẫn thi hành một sđiều của Luật giáo dục; Nghị định số
31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định ch
i tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày 11
tháng 5 năm 2011 của Ch
ính phủ sửa đổi, bổ sung một sđiều của Nghị định s 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
th
i hành một sđiều của Luật Giáo dục;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà gi
áo và Cán bộ quản lý giáo dục;

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư ban hành Quy định về Hội
thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ
nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.

Điều 1. Ban hành kèm theo Thông
tư này Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên
dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực
từ ngày 12 tháng 02 năm 2020 và thay thế Thông tư số 49/2011/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 10 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ hội thi
giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non; Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20 tháng
7 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ hội thi giáo
viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên; Thông tư số
43/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26 tháng 11 năm 2012
ban hành điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và
giáo dục thường xuyên.

Điều 3. Các Ông (bà) Chánh Văn phòng,
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục, thủ trưởng các đơn vị có
liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo,
các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Thông tư này./.

 


Nơi nhận:
– Văn phòng Chính phủ;
– Ủy ban VHGD -TNTN&NĐ của Quốc hội;
– Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
– Ban Tuyên giáo TW;
– Bộ Tư pháp (Cục K.Tr. VBQPPL);
– Công báo;
– Trang thông tin điện tử Chính phủ;
– Trang thông tin điện tử Bộ GD&ĐT;
– Như Điều 3 (để thực hiện);
– Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

Nguyễn Hữu Độ

 

QUY ĐỊNH

VỀ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON; GIÁO VIÊN DẠY GIỎI,
GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Thông tư s22/2019/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm
2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy định này quy định về Hội thi
giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ
nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi) bao gồm: Nội dung, tiêu chuẩn, hồ sơ tham dự Hội
thi; thẩm quyền tổ chức Hội thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Hội thi; tổ chức
Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi.

2. Quy định này áp dụng đối với giáo
viên đang chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em trong trường mầm non, trường mẫu
giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (sau đây gọi chung là cơ sở giáo
dục mầm non); giáo viên đang giảng dạy, làm công tác chủ nhiệm lớp trong trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông
có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc
bán trú, trường trung học phổ thông chuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục
phổ thông) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Điều 2. Mục
đích và nguyên tắc của Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi

1. Mục đích Hội thi:

a) Phát hiện, công nhận, tôn vinh
giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và
nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực
lượng xã hội tham gia giáo dục trẻ em, học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và
của toàn Ngành;

b) Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu,
hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát
triển nghề nghiệp;

c) Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt
chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến
khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi,
trao đổi, truyền đạt, phổ biến
kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đối với giáo
viên mầm non; công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp đối với giáo viên phổ
thông.

2. Nguyên tắc của Hội thi:

a) Dựa trên sự tự nguyện của giáo
viên; không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi;

b) Đảm bảo tính trung thực, dân chủ,
công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất;

c) Đảm bảo đúng quy định của chính
sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành.

Điều 3. Các cấp
tổ chức, chu kỳ và đối tượng tham dự Hội thi

1. Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh:

a) Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường được tổ chức theo chu kỳ 02 năm một lần, do
nhà trường tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại trường tổ chức
Hội thi;

b) Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện được tổ chức theo chu kỳ 02 năm một lần, do
phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại
các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện (quận,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) tổ chức Hội thi;

c) Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh được tổ chức theo chu kỳ 04 năm một lần, do sở
giáo dục và đào tạo tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại các
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tổ chức Hội thi.

2. Số lượng giáo viên tham dự Hội thi
giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp do hiệu trưởng trường mầm
non, trường mẫu giáo, nhà trẻ; hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; trưởng
phòng giáo dục và đào tạo; giám đốc sở giáo dục và đào tạo quyết định theo phân
cấp quản lý, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất,
ngân sách của địa phương hàng năm.

3. Trưởng phòng giáo dục và đào tạo
quy định cụ thể số lượng giáo viên mầm non tham dự Hội thi cấp trường đối với
các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.

Điều 4. Thời gian
và địa điểm tổ chức Hội thi

Thời gian, địa điểm tổ chức Hội thi
giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được xác định trong kế hoạch
hoạt động triển khai từ đầu năm học do thủ trưởng đơn vị quyết định theo phân cấp
quản lý (cấp trường: Hiệu trưởng quyết định, cấp huyện: Trưởng phòng giáo dục
và đào tạo quyết định, cấp tỉnh: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo quyết định) đảm
bảo không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng học tập của trẻ em và học sinh.
Tùy thuộc vào điều kiện địa lý và số lượng giáo viên tham gia dự thi có thể
chia thành các điểm thi, cụm thi nhỏ và phải đảm bảo không gây khó khăn cho
giáo viên tham gia dự thi.

Điều 5. Công nhận
danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi

1. Giáo viên được công nhận là giáo
viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và được cấp giấy chứng nhận của cơ
quan tổ chức Hội thi khi tham gia đủ các nội dung của Hội thi giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và đạt các yêu cầu theo quy định về đánh giá kết
quả của giáo viên dự thi theo từng cấp quy định tại Điều 17 của Quy định này.

2. Danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi được bảo lưu như sau: Danh hiệu giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường được bảo lưu trong thời hạn 01 năm tiếp
theo năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp
trường; danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện được
bảo lưu trong thời hạn 01 năm tiếp theo năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện; danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh được bảo lưu trong thời hạn 03 năm tiếp theo năm được
công nhận là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh.

3. Danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi được bảo lưu không sử dụng làm tiêu chuẩn để tham dự Hội
thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp.

Chương II

NỘI DUNG, TIÊU
CHUẨN, HỒ SƠ THAM DỰ HỘI THI

Điều 6. Nội dung,
tiêu chuẩn tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non

1. Nội dung thi:

a) Thực hành một hoạt động giáo dục cụ
thể theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi. Hoạt động giáo dục
tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng
trẻ em của nhóm, lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) hoạt động
giáo dục tham gia Hội thi trong năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được thông
báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục trong thời gian không quá
02 ngày trước thời điểm thi;

b) Trình bày một biện pháp góp phần
nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em của cá nhân
tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc. Thời lượng trình bày biện pháp
không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được
lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng
ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non và chưa được dùng để xét duyệt
thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.

2. Tiêu chuẩn tham dự Hội thi:

a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đảm bảo
đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi,
trong đó có các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 9 được quy định tại Thông tư số
26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt mức tốt;

b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

– Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự
Hội thi cấp trường;

– Có một năm được công nhận là giáo
viên dạy giỏi cấp trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận
là giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.

c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

– Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự
Hội thi cấp trường;

– Có một năm được công nhận là giáo
viên dạy giỏi cấp huyện trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo
viên dạy giỏi cấp huyện năm tham dự Hội thi.

Điều 7. Nội dung,
tiêu chuẩn tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục phổ thông

1. Nội dung thi:

a) Thực hành dạy một tiết theo kế hoạch
giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi. Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức
lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên
không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm học tổ chức
Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong
thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi;

b) Trình bày một biện pháp góp phần
nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo
viên đang làm việc. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả
thời gian Ban Giám khảo trao đổi.
Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được
dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục phổ thông và chưa được
dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.

2. Tiêu chuẩn tham dự Hội thi:

a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đảm bảo
đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi,
trong đó các tiêu chí của Tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp
vụ) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo
dục phổ thông đạt mức tốt;

b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

– Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự
Hội thi cấp trường;

– Có một năm được công nhận là giáo viên
dạy giỏi cấp trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là
giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.

c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

– Đối với giáo viên tiểu học, trung học
cơ sở tham dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường; có một năm được công nhận
là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận
là giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm tham dự Hội thi.

– Đối với giáo viên trung học phổ
thông tham dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường; có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận
là giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.

Điều 8. Nội dung,
tiêu chuẩn tham dự Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ
thông

1. Nội dung thi:

a) Thực hành một tiết tổ chức hoạt động
giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm hoặc tiết hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội
thi. Tiết tổ chức hoạt động giáo dục tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại
lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được tổ
chức dạy trước (dạy thử) tiết tổ chức hoạt động giáo dục tham gia Hội thi trong
năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết
tổ chức hoạt động giáo dục trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm
thi;

b) Trình bày một biện pháp góp phần
nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi
giáo viên đang làm việc. Thời lượng trình bày không quá 30 phút, bao gồm cả thời
gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp
dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
cơ sở giáo dục phổ thông và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng
cá nhân trước đó.

2. Tiêu chuẩn tham dự Hội thi:

a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham gia Hội thi cấp trường phải đảm
bảo đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội
thi, trong đó các tiêu chí tại Tiêu chuẩn 3 (Tiêu chuẩn Xây dựng môi trường
giáo dục) và Tiêu chuẩn 4 (Tiêu chuẩn Phát triển mối quan hệ giữa gia đình, nhà
trường và xã hội) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo
viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức tốt;

b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

– Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự
Hội thi cấp trường;

– Có một năm được công nhận là giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được
công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.

c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh
đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

– Đối với giáo viên tiểu học, trung học
cơ sở tham dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường; có một năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện
trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
cấp huyện năm tham dự Hội thi.

– Đối với giáo viên trung học phổ
thông tham dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường; có một năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường
trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
cấp trường năm tham dự Hội thi.

Điều 9. Hồ sơ tham
dự Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi

1. Hồ sơ tham dự Hội thi gồm:

a) Cấp trường: Kết quả đạt chuẩn nghề
nghiệp (bao gồm kết quả đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp và các minh chứng xác thực)
theo điểm a Khoản 2 các Điều 6,7,8 của Quy định này; xác nhận của lãnh đạo cơ sở
giáo dục kèm theo minh chứng xác thực về việc giúp người học có sự tiến bộ rõ rệt
thông qua việc vận dụng hiệu quả biện pháp trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ em; trong công tác giảng
dạy, chủ nhiệm lớp;

b) Cấp huyện, tỉnh: Danh sách các
giáo viên đăng ký dự thi cấp huyện do lãnh đạo cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở ký xác nhận; danh sách các giáo viên đăng ký dự thi cấp tỉnh do
trưởng phòng giáo dục và đào tạo, lãnh đạo trường trung học phổ thông trực thuộc ký xác nhận. Danh sách gửi kèm theo
các minh chứng xác nhận đủ tiêu chuẩn tham dự Hội thi theo quy định tại Điều 6,
Điều 7 và Điều 8 của Quy định này; xác nhận của lãnh đạo cơ sở giáo dục kèm
theo minh chứng xác thực về việc giúp trẻ em, học sinh có sự tiến bộ rõ rệt
thông qua việc vận dụng hiệu quả biện pháp trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ em; trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp.

2. Hồ sơ được gửi về các cấp quản lý
tổ chức Hội thi để triển khai theo Kế hoạch.

Chương III

THẨM QUYỀN TỔ CHỨC
HỘI THI, BAN TỔ CHỨC VÀ BAN GIÁM KHẢO HỘI THI

Điều 10. Thẩm
quyền tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường

Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường do
nhà trường tổ chức. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm ban hành nội dung, kế hoạch tổ
chức Hội thi cấp trường, thành lập Ban Tổ chức, thành lập Ban Giám khảo theo
quy định và căn cứ vào hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và
đào tạo theo phân cấp quản lý; thông báo kế hoạch tổ chức đến giáo viên ít nhất
01 tháng trước thời điểm diễn ra Hội thi. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc có báo
cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

Điều 11. Thẩm quyền
tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện

Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện do phòng giáo dục và đào tạo tổ chức theo thẩm quyền.
Trưởng phòng giáo dục và đào tạo ban hành nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thi cấp
huyện, thành lập Ban Tổ chức, thành lập Ban Giám khảo theo quy định và thông
báo bằng văn bản đến các trường ít nhất là 01 tháng trước thời điểm diễn ra Hội
thi. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc có báo cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản
lý cấp trên trực tiếp.

Điều 12. Thẩm
quyền tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh

Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh do sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Giám đốc sở giáo
dục và đào tạo ban hành nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thi cấp tỉnh, thành lập
Ban Tổ chức, thành lập Ban Giám khảo theo quy định và thông báo bằng văn bản đến
phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông trực thuộc ít nhất là 01
tháng trước thời điểm diễn ra Hội thi. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc có báo
cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

Điều 13. Kế hoạch
Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi

Kế hoạch Hội thi do cấp tổ chức Hội
thi quy định, bao gồm:

1. Mục đích, yêu cầu của Hội thi.

2. Đối tượng, tiêu chuẩn và số lượng
tham dự Hội thi.

3. Thời gian, địa điểm, kinh phí tổ
chức Hội thi.

4. Các quy định khác để đáp ứng yêu cầu
của Hội thi.

Điều 14. Thẩm
quyền thành lập Ban tổ chức Hội thi và quyền hạn, nhiệm vụ của Ban Tổ chức Hội
thi

1. Thủ trưởng của đơn vị tổ chức Hội
thi theo thẩm quyền, ra quyết định thành lập Ban Tổ chức, gồm Trưởng ban, Phó
trưởng ban và các thành viên (là các cán bộ quản lý giáo dục có kinh nghiệm,
giáo viên cốt cán có uy tín, có năng lực, có trình độ chuyên môn tốt).

2. Quyền hạn và nhiệm vụ của Ban Tổ
chức Hội thi:

a) Xây dựng kế hoạch chi tiết, nội
quy của Hội thi đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương và đúng quy định của
Quy định này;

b) Kiểm tra hồ sơ của giáo viên tham
dự Hội thi; chuẩn bị địa điểm, trang thiết bị phục vụ, cơ sở vật chất, kinh phí
và các điều kiện đảm bảo cho Hội thi;

c) Tổ chức và điều hành toàn bộ các
hoạt động của Hội thi theo quy định;

d) Tổng kết, đánh giá và công bố kết
quả Hội thi; thực hiện chế độ báo cáo cơ quan quản lý theo quy định và các nhiệm
vụ khác liên quan.

Điều 15. Nhiệm vụ,
quyền hạn và trách nhiệm của Trưởng Ban Tổ chức Hội thi

Điều hành toàn bộ các hoạt động của Hội
thi, ra quyết định thành lập Ban Giám khảo và các ban, tiểu ban (nếu cần thiết),
chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động của Hội thi.

Điều 16. Thành
phần, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Giám khảo Hội thi

1. Thành phần:

a) Ban Giám khảo có: Trưởng Ban Giám
khảo; Phó trưởng Ban Giám khảo và các thành viên khác, bao gồm:

– Các cán bộ quản lý giáo dục, các
giáo viên cốt cán các cấp học đã được công nhận có năng lực tốt trong hoạt động
chuyên môn; có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, có thực tiễn, kinh nghiệm và đã đạt
kết quả cao trong giảng dạy, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh; có uy tín với
đồng nghiệp.

– Giảng viên chính trở lên trong các
trường, khoa sư phạm đào tạo giáo viên cấp học, môn học tương ứng với Hội thi.

b) Các tiểu ban của Ban Giám khảo: Gồm
các thành viên cùng lĩnh vực chuyên môn, thực hiện việc đánh giá các nội dung theo
quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của Quy định này. Mỗi tiểu ban có một trưởng
tiểu ban và các thành viên Ban Giám khảo, số lượng thành viên các tiểu ban là
các số lẻ.

2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Giám
khảo:

a) Dự giờ, trao đổi, nhận xét và đánh
giá tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên;

b) Dự phần hình bày biện pháp, trao đổi,
nhận xét và đánh giá kết quả trình bày biện pháp đã thực hiện trong công tác
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp;

c) Các thành viên Ban Giám khảo thực
hiện theo sự phân công của Trưởng Ban Giám khảo và chịu trách nhiệm về kết quả
đánh giá tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên và kết quả trình
bày biện pháp đã thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ
em; trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp.

3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng
Ban Giám khảo:

a) Phân công nhiệm vụ cho các thành
viên; chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra đôn đốc toàn bộ các hoạt động chấm thi
theo kế hoạch của Ban Tổ chức;

b) Liên hệ thường xuyên với Trưởng
Ban Tổ chức Hội thi để giải quyết các vấn đề phát sinh.

4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng
tiểu ban:

a) Điều khiển các hoạt động của tiểu
ban theo quy định;

b) Liên hệ với Trưởng Ban Giám khảo để
giải quyết các vấn đề liên quan;

c) Theo dõi hoạt động của tiểu ban để
phản ánh kịp thời và đề xuất với Trưởng Ban Giám khảo những kiến nghị và những điều
chỉnh cần thiết về chuyên môn trong quá trình tổ chức Hội thi;

d) Tổ chức cho các thành viên trong
tiểu ban dự và trao đổi, nhận xét, đánh giá tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục,
phần trình bày biện pháp đã thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo
dục trẻ em, trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp của giáo viên tham dự Hội
thi.

Chương IV

TỔ CHỨC HỘI THI
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI, GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI

Điều 17. Tổ chức
thi, đánh giá các nội dung và kết quả Hội thi

1. Tổ chức thi: Ban Tổ chức sắp xếp
thời gian tiến hành các nội dung thi; thông báo lịch thi cho các cá nhân và đơn vị tham gia; tạo điều kiện để giáo viên và
cán bộ quản lý giáo dục dự thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục, dự
phần trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ em và nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp của
giáo viên tham dự Hội thi.

2. Đánh giá các nội dung thi:

a) Đối với phần thực hành tiết dạy, tổ
chức hoạt động giáo dục:

– Phần thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt
động giáo dục được ít nhất 03 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện
hành.

– Sau khi giáo viên hoàn thành phần
thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục, giám khảo nhận xét, đánh giá
rút kinh nghiệm với giáo viên dự thi.

b) Đối với phần trình bày biện pháp
nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; công tác giảng
dạy; công tác chủ nhiệm lớp:

– Giáo viên trình bày biện pháp; giám
khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Phần trình bày biện pháp đạt mức đạt khi đảm bảo
các yêu cầu: Nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy
học và giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ em, học sinh và thực tiễn nhà trường,
địa phương trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và công tác giảng
dạy, công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân giáo viên tại cơ sở giáo dục, nơi giáo
viên đang làm việc; biện pháp được nhà trường và đồng nghiệp ghi nhận và có
minh chứng về sự tiến bộ của trẻ em, học sinh khi áp dụng biện pháp. Nếu không
đảm bảo các yêu cầu trên thì phần trình bày biện pháp là chưa đạt.

– Phần trình bày biện pháp được ít nhất
03 giám khảo đánh giá.

3. Đánh giá kết quả của giáo viên dự
thi:

Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy
giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh phải đảm bảo:
Phần thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục được ít nhất 2/3 số giám khảo
đánh giá loại giỏi, và không có giám khảo đánh giá là loại trung bình trở xuống;
phần trình bày biện pháp được ít
nhất 2/3 số giám khảo đánh giá mức đạt.

4. Kết quả Hội thi được công bố tại
buổi tổng kết Hội thi và được gửi đến các đơn vị dự thi. Chậm nhất sau 05 ngày
làm việc có báo cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

Điều 18. Khiếu nại
và giải quyết khiếu nại

Giáo viên, đơn vị có giáo viên tham dự
Hội thi có quyền khiếu nại với Ban tổ chức Hội thi về từng nội dung thi và kết
quả Hội thi. Ban Tổ chức Hội thi có trách nhiệm giải quyết mọi khiếu nại trước
khi kết thúc Hội thi.

Điều 19. Điều khoản
áp dụng

Các trung tâm giáo dục thường xuyên,
trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên có thể vận dụng Quy định
này để tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi phù hợp
với thực tế tại cơ sở giáo dục và địa phương.

Điều 20. Sử dụng
kết quả Hội thi

1. Kết quả Hội thi là minh chứng để
tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy định hiện hành.

2. Giáo viên được công nhận giáo viên
dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi có trách nhiệm dạy lại tiết dạy, hoạt động
giáo dục và báo cáo biện pháp đã tham gia Hội thi trong phạm vi cấp trường, liên
trường trên địa bàn để chia sẻ những
kinh nghiệm vận dụng hiệu quả trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ
em và trong công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm lớp.