Thương hiệu VONTA – “Thế lực” đáng gờm
Là mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược thời kỳ mới của Tập đoàn Amaccao với mục tiêu nhanh chóng lọt vào top 3 nhà phát triển hàng đầu trong nước, Vonta đã đi được những bước dài chỉ trong vỏn vẹn 5 năm. Câu chuyện với Ông Nguyễn Thanh Thản – CEO của Vonta cho thấy bức tranh rõ ràng hơn về tham vọng của thế lực đáng gờm mới trên thị trường thiết bị điện và chiếu sáng Việt Nam.
Ra đời năm 2017, Vonta là một trong những thương hiệu trẻ trong hệ sinh thái sản xuất của Tập đoàn Amaccao , nhưng có những bước tiến rất nhanh và mạnh. Chỉ sau 2 năm hoạt động, công ty này đã đạt doanh thu gần 15 triệu USD, và sau 5 năm đã bước vào hàng ngũ những tên tuổi hàng đầu của ngành thiết bị điện và chiếu sáng trong nước, là đối tác quen thuộc của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản, nhà thầu xây dựng lớn ở Việt Nam, cũng là thương hiệu được nhiều tập đoàn đa quốc gia nước ngoài tin tưởng sử dụng; Vonta cũng đang là Nhà đầu tư năng lượng điện tái tạo tầm cỡ với những dự án điện gió, thủy điện đã và sắp sửa đi vào vận hành.
Ý tưởng về một doanh nghiệp lớn đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng trong nội bộ tập đoàn Amaccao xuất hiện như thế nào?
– Có thể nói hệ sinh thái của Amaccao đã được định hình từ rất sớm xuất phát từ tầm nhìn trở thành Top 100 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước và sứ mệnh cung cấp những dịch vụ – sản phẩm chất lượng khác biệt, hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường. Vonta là một mảnh ghép không thể thiếu nằm trong chiến lược phát triển chung của tập đoàn với trọng trách rất lớn là trở thành một nhà đầu tư năng lượng điện tái tạo như điện gió, điện rác, thủy điện, nhà sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng.
Khát vọng của Vonta hay đúng hơn là khát vọng của lãnh đạo Tập đoàn Amaccao là tạo nên những nguồn năng lượng sạch, những sản phẩm đẳng cấp Châu Âu và có giá cả phù hợp với khách hàng Việt. Đó cũng chính là định hướng, là mục tiêu, là kim chỉ nam dẫn dắt và chi phối mọi hoạt động của Vonta.
Ý tưởng về một doanh nghiệp như vậy được đầu tư quy mô lớn, hiện đại, vận hành bài bản trở thành một đòi hỏi tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu.
Amaccao đã chuẩn bị gì về công nghệ, thiết bị và con người cho sự ra đời của Nhà máy sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng Vonta
– Riêng về mảng sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng, chúng tôi đã có một quá trình chuẩn bị khá dài, bao gồm nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược, lựa chọn công nghệ, lập kế hoạch thực thi, đào tạo nhân sự… cũng như quá trình triển khai rất nhanh, đồng bộ, quyết liệt.
Vonta đã đưa về Việt Nam toàn bộ hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại nhất, các quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Châu Âu cùng với đội ngũ công nhân được đào tạo chuẩn mực, có tay nghề cao để nhanh chóng tạo nên những sản phẩm chất lượng tốt nhất, đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Nhà máy sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Amaccao – một tập đoàn top đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng – và các đối tác, chuyên gia hàng đầu thế giới để tạo nên các sản phẩm để đời, bền, tốt, đẹp, giá thành hợp lý.
Sản phẩm chất lượng Châu Âu giá cạnh tranh – điều này hẳn không dễ dàng?
– Đúng là không hề dễ dàng nhưng đây chính lại là thế mạnh của chúng tôi.
Thứ nhất, Vonta được đầu tư để sản xuất quy mô lớn, hệ sinh thái của tập đoàn Amaccao đã tạo ra một chuỗi cung ứng cực kỳ hiệu quả, điều này mang lại cho Vonta cũng như các đơn vị thành viên có được nguồn cung ứng vật liệu đầu vào và chi phí gia công khá rẻ.
Thứ hai, Vonta được thừa hưởng hệ thống quản trị bài bản, hiệu quả từ tập đoàn Amaccao và các chuyên gia hàng đầu của nước ngoài.
Thứ ba, như đã nói Vonta có hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại và đồng bộ cùng đội ngũ công nhân lành nghề, chuyên nghiệp đã tạo ra năng suất lao động rất cao.
Thứ tư, về đầu ra tiếp thị bán hàng cả tập đoàn có đội ngũ hơn 200 nhân viên bán hàng dự án, hơn 500 nhân viên thị trường phân phối tạo nên một mạng lưới kết nối bán hàng và chăm sóc khách hàng rộng lớn, hiệu quả, đây là một lợi thế không nhỏ mà rất ít các đơn vị khác có được.
Bốn yếu tố trên cho phép Vonta thực hiện tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá cả phù hợp.
Với những gì đang có, ông có thể nói về mục tiêu và tham vọng của Vonta trên thị trường thiết bị điện và chiếu sáng?
– Như đã nói mục tiêu trên hết của chúng tôi là mang những sản phẩm đẳng cấp Châu Âu đến với khách hàng Việt Nam, đó cũng chính là cam kết lâu dài của chúng tôi trên hành trình khẳng định vị thế của mình.
Tham vọng của chúng tôi là Top 3 nhà sản xuất thiết bị điện và chiếu sáng tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới cả về quy mô và độ phủ thị trường. Với hơn 10.000 điểm bán phân phối rộng khắp được thiết lập trong những năm qua và hàng trăm công trình dự án lớn trải dài khắp cả nước đã sử dụng sản phẩm của chúng tôi là một minh chứng cho thấy chúng tôi đang dần hướng đến vị trí trong top dẫn đầu.
Chúng tôi tự hào về sản phẩm chất lượng châu Âu, giá thành Việt Nam, là doanh nghiệp hàng đầu về sự đa dạng, phong phú về chủng loại sản phẩm từ công tắc ổ cắm, Aptomat, quạt thông gió, tủ điện căn hộ, thiết bị chiếu sáng, cột đèn và đèn chiếu sáng đường phố, ống luồn dây điện, ống gân xoắn HDPE… đến với chúng tôi khách hàng sẽ có tất cả các sản phẩm thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng cho những ngôi nhà và công trình.
Những tham vọng của Vonta sẽ gặp trở ngại rất lớn bởi các đối thủ, ông có lo ngại về điều này?
– Chúng tôi không coi ai là đối thủ cả. Chúng tôi cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác đều mong muốn và sẽ cùng nhau tạo nên một thị trường minh bạch, cạnh tranh công bằng, ở đó mỗi doanh nghiệp đều phải tự hoàn thiện để nâng tầm của mình, quan trọng hơn điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, cộng đồng và sự thịnh vượng của đất nước. Đó chính là triết lý Win- Win.
Vonta đã đạt được các chỉ tiêu kinh doanh ấn tượng vào năm 2019 và 2020. Năm 2021, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu tới 200%. Vậy sau 6 tháng, kết quả đã đạt được như thế nào, thưa ông?
– Ở Amaccao nói chung và Vonta nói riêng, chúng tôi luôn đặt mục tiêu cao, thách thức ngay từ đầu. Chúng tôi xác định mình phải làm cật lực hơn người khác, thông minh, chăm chỉ hơn người khác, thậm chí là gấp 5-10 lần.
Đúng trong lộ trình kế hoạch, doanh thu 6 tháng đầu năm nay của Vonta đã đạt gần tương đương năm ngoái rồi, nên việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 200% là hoàn toàn khả thi.
Kế hoạch ra đời sản phẩm mới thiết bị thông minh, smarthome của Vonta như thế nào trong tình hình đại dịch?
– Đại dịch sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch này của Vonta. Chúng tôi đã bắt tay nghiên cứu và sẽ cho ra đời các thiết bị thông minh đồng thời cũng đang triển khai xây dựng nền tảng công nghệ smarthome. Mong muốn của Vonta là đưa xu hướng smarthome đến với đông đảo người tiêu dùng, làm thế nào để trong thời gian ngắn nhất có nhiều gia đình Việt có thể tiếp cận được bộ giải pháp thông minh của Vonta với chi phí thấp, chất lượng và đồng bộ.
Nội dung: Trần Anh
Thiết kế: Cam Bình
11/08/2021