Thụy Điển – Văn hóa, Nghi thức và Thực tiễn Kinh doanh – H Auto – Chuyên Mua & Bán & Ký Gửi các dòng xe Lướt đã qua sử dụng

Khám phá văn hóa Thụy Điển với hướng dẫn của chúng tôi về con người, văn hóa, xã hội và thực tiễn kinh doanh. Hoàn hảo cho bất kỳ ai đến thăm hoặc chuyển đến Thụy Điển hoặc làm việc với người Thụy Điển.

Bạn sẽ hiểu được một số lĩnh vực chính bao gồm:

  • Ngôn ngữ
  • Tôn giáo và tín ngưỡng
  • Văn hóa & xã hội
  • Các nghi thức xã hội và phong tục
  • Văn hóa kinh doanh và nghi thức

Sự kiện và số liệu thống kê

  • Vị trí: Giữa Phần Lan và Na Uy ở Bắc Âu, giáp với Biển Baltic, Vịnh Bothnia, Kattegat và Skagerrak.
  • Thủ đô: Stockholm.
  • Khí hậu: ôn đới ở phía nam với mùa đông lạnh, nhiều mây và mùa hè mát mẻ, có mây một phần; cận Bắc Cực ở phía bắc.
  • Dân số: 10 triệu người (ước tính năm 2019)
  • Trang điểm dân tộc: dân số bản địa: Người Thụy Điển với các dân tộc thiểu số Phần Lan và Sami; Những người sinh ra ở nước ngoài hoặc những người nhập cư thế hệ thứ nhất: Người Phần Lan, Nam Tư, Đan Mạch, Na Uy, Hy Lạp, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Tôn giáo: Lutheran 87%, khác (bao gồm Công giáo La Mã, Chính thống giáo, Baptist, Hồi giáo, Do Thái và Phật giáo) 13%.
  • Văn hóa Kinh doanh: Xếp thứ 8 trong Chỉ số Phức tạp Văn hóa Kinh doanh ™

Ngôn ngữ ở Thụy Điển

Ngôn ngữ chính thức của Thụy Điển là tiếng Thụy Điển và nó được nói bởi phần lớn các cá nhân sống ở Thụy Điển.

Một trong hai ngôn ngữ thiểu số chính là tiếng Saami, được nói ở các vùng phía Bắc của Thụy Điển và cuối cùng là tiếng Phần Lan. Cũng có một số người La Mã ở Thụy Điển nói bằng tiếng Romani.

Tiếng Thụy Điển không chỉ là ngôn ngữ chính thức của Thụy Điển. Nó cũng là một trong những ngôn ngữ chính thức của Phần Lan.

Những ảnh hưởng đến ngôn ngữ Thụy Điển chủ yếu đến từ tiếng Latinh, tiếng Đức và tiếng Đan Mạch.

Thụy Điển - Văn hóa, Nghi thức và Thực tiễn Kinh doanh

Nhà thờ Oscar Fredrik ở Olivedal, Gothenburg. Nó được dựng lên vào những năm 1890. Thuộc về Giáo xứ Gothenburg Oscar Fredrik của Nhà thờ Thụy Điển, nó được khai trương vào Chủ nhật Phục sinh năm 1893. Phong cách là Neo Gothic, nhưng ảnh hưởng không phải là phong cách gothic Bắc Âu mà là phong cách người ta có thể tìm thấy trong các nhà thờ lớn ở lục địa Châu Âu. . Ảnh của Kristijan Arsov trên Unsplash

Văn hóa và Xã hội Thụy Điển

Nhà thờ Lutheran

  • Nhà thờ Thụy Điển tuyên bố nhánh Luther của Cơ đốc giáo và nó có gần 7 triệu tín đồ; biến nó thành Nhà thờ Luther lớn nhất trên toàn cầu.
  • Mặc dù hơn 75% công dân Thụy Điển là thành viên của nhà thờ, nhưng chỉ có 2% thường xuyên đi lễ nhà thờ.

 

Trang điểm dân tộc của Thụy Điển

  • Dân số bản địa của Thụy Điển bao gồm người Thụy Điển với các dân tộc thiểu số Phần Lan và Sami.
  • Những người nhập cư sinh ra ở nước ngoài hoặc thế hệ thứ nhất thường thuộc các dân tộc Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Hy Lạp, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Văn hóa Thụy Điển

  • Một trong những đặc điểm chính của văn hóa Thụy Điển là người Thụy Điển có bản chất bình đẳng, khiêm tốn và thấy việc khoe khoang là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.
  • Theo nhiều cách, người Thụy Điển thích lắng nghe người khác hơn là đảm bảo rằng tiếng nói của họ được lắng nghe.
  • Khi nói, người Thụy Điển nói nhẹ nhàng và điềm tĩnh.
  • Hiếm khi bạn chứng kiến ​​một người Thụy Điển thể hiện sự tức giận hoặc xúc động mạnh ở nơi công cộng.
    Bản đồ của Thụy Điển
  • Về mặt lý thuyết, người Thụy Điển hiếm khi coi trọng sự hiếu khách hay lòng tốt và như vậy, họ thường cảm ơn.
  • Không nói lời cảm ơn vì điều gì đó được nhìn nhận một cách tiêu cực ở Thụy Điển.
  • Các hành vi ở Thụy Điển rất cân bằng theo hướng ” tụt hậu “ hoặc “mọi thứ ở mức độ vừa phải”.
  • Sự thái quá, hào nhoáng và khoe khoang bị ghê tởm ở Thụy Điển và các cá nhân luôn cố gắng hướng tới con đường trung dung.
  • Ví dụ, làm việc chăm chỉ và chơi hết mình không phải là khái niệm phổ biến ở Thụy Điển.
  • Mọi người làm việc chăm chỉ nhưng không quá khó, họ đi chơi và tận hưởng bản thân mình, nhưng không tham gia vào bất cứ điều gì cực đoan.
  • Do chủ nghĩa bình quân ở Thụy Điển rất mạnh, sự cạnh tranh không được khuyến khích và trẻ em không được nuôi dạy để tin rằng chúng đặc biệt hơn bất kỳ đứa trẻ nào khác.

 

Gia đình

Gia đình ở Thụy Điển là vô cùng quan trọng và như vậy, quyền của trẻ em được bảo vệ rất tốt.

  • Các quyền mà các gia đình Thụy Điển dành cho các gia đình để đảm bảo rằng họ có thể chăm sóc chu đáo cho con cái của mình là một trong những quyền tốt nhất trên thế giới. Tổng quan về các quyền này như sau:
  • Cha hoặc mẹ được nghỉ việc cho đến khi con đủ 18 tháng tuổi.
  • Phụ huynh có quyền giảm 25% khối lượng công việc của họ cho đến khi con họ được 8 tuổi (và chính thức sẵn sàng đi học).
  • Trợ cấp của cha mẹ được trả trong 480 ngày, dành cho cả cha và mẹ.
  • Sáu mươi ngày này phải được sử dụng bởi các bậc cha mẹ ‘thiểu số’. Vì lý do này, yếu tố này của khoản trợ cấp thường được gọi là ‘tháng của bố’.
  • Bạn có quyền nghỉ tối đa 60 ngày mỗi năm để chăm sóc con ốm.
  • Tuy nhiên, một số người ở Thụy Điển thách thức mức độ thực sự tích cực của những quyền này vì số liệu thống kê cho thấy phụ nữ thường tụt hậu so với đồng nghiệp nam của họ về vị trí trong lương.
  • Bất cứ ai đi du lịch đến Thụy Điển đều sẽ nhận thấy môi trường thân thiện với gia đình của hầu hết những người phục vụ và các cơ sở khác như vậy.
  • Ngay cả xe lửa cũng có đồ chơi và khu vui chơi!

 

Thụy Điển - Văn hóa, Nghi thức và Thực tiễn Kinh doanh

Bạn bè chia sẻ thời gian và kỷ niệm ‘Valborg’ (sự xuất hiện của mùa xuân) ở Smålands, Uppsala. Ảnh của Shubhesh Aggarwal trên Unsplash

Vai trò của Khách sạn trong Văn hóa Thụy Điển

Mặc dù Thụy Điển là một môi trường chủ yếu theo chủ nghĩa bình đẳng và thoải mái, nhưng việc tiếp đãi và sắp xếp ăn uống thường là một việc chính thức.

Việc khách được mời đến nhà của một người Thụy Điển để thưởng thức cà phê và bánh ngọt là phổ biến hơn so với một bữa ăn, nhưng nếu bạn được mời dùng bữa thì hãy đảm bảo rằng bạn:

  • Đúng giờ vì nó được coi là cực kỳ bất lịch sự nếu bạn là người thô lỗ. Về bản chất, đừng đến quá sớm. Việc khách ngồi trên xe đến phút cuối cùng hoặc đi bộ quanh khu nhà cho đến giờ dự kiến ​​đã đến không phải là chuyện lạ ở Thụy Điển!
  • Ăn mặc lịch sự nếu không sẽ bị coi là thiếu tôn trọng người dẫn chương trình.
  • Bạn có thể được cho xem xung quanh nhà nhưng đừng yêu cầu được xem phần còn lại của ngôi nhà vì người Thụy Điển nói chung rất riêng tư.
  • Khi ăn, hãy để tay của bạn nhìn ra toàn cảnh, để cổ tay của bạn ở phía trên bàn.
  • Các nghi thức ăn uống của người châu Âu cần được tuân thủ đối với dao ở tay phải và nĩa ở tay trái.
  • Bạn có thể không ăn cho đến khi chủ nhà / tiếp viên nói “varsågoda”.
  • Đừng nhận sự trợ giúp cuối cùng từ một cái đĩa.
  • Ăn hết mọi thứ trên đĩa của bạn vì việc để thức ăn thừa được coi là vô lễ.
  • Không nâng cốc chúc mừng cho bất kỳ ai lớn hơn bạn bằng tuổi.
  • Khi nâng ly, hãy nâng ly và gật đầu với những người có mặt từ những người ngồi bên phải đến những người ngồi bên trái trước khi nhấp một ngụm.
  • Sau đó, bạn nên gật đầu một lần nữa trước khi thay mặt kính của bạn trên bàn.
  • Điều quan trọng là bạn không thảo luận về công việc kinh doanh tại bàn ăn vì người Thụy Điển cố gắng phân biệt giữa nhà và nơi làm việc.
  • Trong các sự kiện trang trọng, vị khách ngồi bên trái của nữ tiếp viên thường đứng phát biểu cảm ơn thay mặt cả nhóm.
  • Luôn viết thư hoặc gọi điện để cảm ơn chủ nhà / bà chủ trong vòng vài ngày sau khi tham dự bữa tối.

Văn hóa kinh doanh và nghi thức ở Thụy Điển

Thụy Điển - Văn hóa, Nghi thức và Thực tiễn Kinh doanh

 

Nếu bạn đang kinh doanh ở Thụy Điển hoặc làm việc với người Thụy Điển, tại sao không nhận được lời khuyên từ chuyên gia, phù hợp về cách điều hướng văn hóa kinh doanh?

Bấm vào đây để khám phá thêm về các hội thảo trên web về đào tạo văn hóa của chúng tôi .

 

 

Gặp gỡ và chào hỏi

  • Nhân viên kinh doanh ở Thụy Điển thường khá dè dặt và do đó, điều quan trọng là tất cả các giao dịch phải chính thức và nghiêm túc cho đến khi nhân viên Thụy Điển tương ứng cho là có thể chấp nhận được để cho phép các sự kiện trở nên thoải mái hơn.

 

Các gợi ý chính như sau:

  • Đảm bảo rằng, duy trì giao tiếp bằng mắt cùng với một cái bắt tay chắc chắn, bạn bắt tay với tất cả những người tham dự khi đến và đi.
  • Đảm bảo rằng bạn xưng hô với người dẫn chương trình bằng chức danh nghề nghiệp hoặc chức danh kính trọng và họ của họ, mặc dù người Thụy Điển sẽ luôn chuyển sang sử dụng tên.
  • Không gian cá nhân rất quan trọng ở Thụy Điển và do đó, bạn nên duy trì nhận thức về không gian cá nhân của ai đó và không xâm phạm nó. Tránh mọi động chạm không cần thiết.

 

Nghi lễ Tặng quà

  • Nếu bạn được mời đến nhà của một người Thụy Điển thì bạn nên mang theo cùng một loại quà như bạn sẽ tặng ở Anh, ví dụ như một bó hoa hoặc một hộp sôcôla.
  • Nếu bạn chọn tặng hoa, hãy đảm bảo rằng bó hoa không bao gồm hoa ly trắng hoặc hoa cúc.
  • Lý do cho điều này là cả hai loại hoa thường được tặng trong đám tang.
  • Vì Thụy Điển là một quốc gia lấy trẻ em làm trung tâm, bạn nên dành sự ủng hộ cho bất kỳ trẻ em nào có thể là thành viên của gia đình mà bạn đến thăm.
  • Nếu bạn được tặng một món quà cá nhân, thì bạn nên mở nó ra khi nhận.

 

Nghi thức danh thiếp

  • Không có giao thức cụ thể nào cho việc trao đổi danh thiếp ở Thụy Điển.

Thụy Điển - Văn hóa, Nghi thức và Thực tiễn Kinh doanh

Hầu hết hoạt động kinh doanh được thực hiện ở thủ đô Stockholm. Ảnh của Robert Bye trên Unsplash

Mặc gì khi kinh doanh ở Thụy Điển?

Trang phục kinh doanh ở Thụy Điển mang tính bảo thủ. Do đó, chúng tôi đưa ra lời khuyên như sau:

  • Nam giới nên mặc những bộ vest có chất lượng tốt với cà vạt lụa và áo sơ mi.
  • Phụ nữ nên mặc trang phục công sở bảo thủ hoặc một bộ vest.
  • Do các giá trị bình đẳng của Thụy Điển, bạn không nên mặc bất cứ thứ gì hào nhoáng.
  • Ngay cả những giám đốc hay giám đốc điều hành cấp cao cũng không ăn mặc cầu kỳ hơn những nhân viên bình thường.
  • Do đó, hãy tránh những đồ trang sức phô trương hoặc lộ liễu.

 

Các cuộc họp kinh doanh ở Thụy Điển

  • Đảm bảo rằng bạn thông báo trước ít nhất hai tuần nếu bạn sắp xếp một cuộc họp ở Thụy Điển.
  • Các tháng nên tránh nếu có thể, bao gồm tháng 6, tháng 7, tháng 8 và sau đó là cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 vì hầu hết người Thụy Điển sẽ đi nghỉ trong những khoảng thời gian này.
  • Như với Vương quốc Anh, hầu hết người Thụy Điển cũng vắng mặt trong kỳ Giáng sinh.
  • Đúng giờ là hoàn toàn cần thiết. Nếu bạn đến muộn, điều này sẽ phản ánh rất xấu về bạn và sẽ bị coi là mất lịch sự.
  • Người Thụy Điển hiếm khi nói chuyện nhỏ khi bắt đầu cuộc họp. Thay vào đó, mọi người sẽ chuyển trực tiếp đến các chủ đề trong tầm tay.
  • Các cuộc họp thường được điều chỉnh bởi một chương trình nghị sự được phân phối cho các cá nhân trước cuộc họp.
  • Có rất ít cuộc nói chuyện bên ngoài các chủ đề của chương trình nghị sự.
  • Mặc dù hầu hết các cuộc họp được quản lý bởi một người cụ thể, nhưng tất cả các cá nhân đều được mong đợi đóng góp.
  • Nhân viên kinh doanh Thụy Điển cực kỳ chú trọng đến chi tiết và vì vậy bất kỳ bài thuyết trình nào cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng với dữ liệu hỗ trợ, chính xác và phù hợp. Hãy yên tâm rằng người dẫn chương trình của bạn sẽ rất chú ý đến chi tiết.
  • Người Thụy Điển hiếm khi đưa ra quyết định trong các cuộc họp đầu tiên và như vậy, cuộc họp đầu tiên mà bạn có với chủ nhà của mình có thể sẽ khá chung chung và không quan trọng.
  • Người Thụy Điển là những người giao tiếp trực tiếp và như vậy, “Nói những gì bạn muốn nói và ý nghĩa những gì bạn nói” được cả thực hành và mong đợi.
  • Những khoảng lặng khó xử ‘hiếm khi được coi là khó xử ở Thụy Điển và như vậy, người Thụy Điển không vội lấp đầy những khoảng lặng đối thoại.
  • Nếu bạn đang cố gắng bán một thứ gì đó, hãy cố gắng giảm bớt việc sử dụng các từ nhấn mạnh hoặc so sánh nhất vì rất hiếm khi một người Thụy Điển nói quá tỉ mỉ trong cuộc trò chuyện – ngay cả khi họ đang cố gắng bán một thứ gì đó.
  • Không tuân thủ điều này có thể dẫn đến việc giao hàng của bạn bị coi là thiếu chân thành.

Đàm phán với người Thụy Điển

  • Điều cần thiết là bạn phải điềm tĩnh và có kiểm soát trong khi đàm phán và không thể hiện bất kỳ cảm xúc nào vì điều này sẽ bị nhìn nhận một cách tiêu cực.
  • Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng bản chất quân bình của Thụy Điển có nghĩa là các đội được đưa ra quyết định và đồng thuận.
  • Vì vậy, việc quý mến mình đối với các giám đốc điều hành và giám đốc cấp cao nhất sẽ không có ích lợi gì.

Nguồn dịch: Góc chia sẻ văn hóa thụy điển của H Auto – Chuyên Mua & Bán & Ký Gửi các dòng xe Lướt đã qua sử dụng